Chia sẻ

Tre Làng

CHÍNH QUYỀN HỦY ĐỐI THOẠI - HONG KONG LẠI SẮP CÓ BIỂU TÌNH?

Chính quyền hủy đối thoại, Hồng Kông lại sắp có biểu tình?

(Kiến Thức) - Một cuộc biểu tình mới đang được phát động sau khi chính quyền Hồng Kông thông báo hủy cuộc đối thoại với lãnh đạo sinh viên vào phút chót.

Chánh văn phòng đặc khu, bà Lam Cheng Yuet (Lam Trịnh Nguyệt Nga) tối ngày 9/10 cho hay, họ sẽ không tiến hành cuộc đối thoại “mang tính xây dựng” như đã định với lãnh đạo sinh viên biểu tình.

Bà Lam nói rằng, đó là điều khó có thể chấp nhận được khi mà những người biểu tình lại dùng cuộc đối thoại này làm cái cớ để kích động thêm nhiều người tham gia.

Người dân Hồng Kông tham gia cuộc biểu tình ngồi. 

“Sau khi những phát ngôn do đại diện sinh viên đưa ra trong 2 ngày qua, đặc biệt là trưa ngày 9/10, tôi nhận thấy rằng, nguyên tắc cơ bản của một cuộc đối thoại mang tính xây dựng đã bị đánh giá thấp”, bà Lam nêu lý do hủy đàm phán của chính quyền đặc khu với lãnh đạo biểu tình.

Bà Lam khẳng định, cánh cửa cho cuộc đối thoại đó vẫn luôn rộng mở. Tuy nhiên, vị chánh văn phòng này nhấn mạnh, chính quyền sẽ khó lòng chấp nhận việc các lãnh đạo biểu tình dùng lợi ích chung của nhiều người làm phương tiện mặc cả với giới chức trách.

“Các hành động bất hợp pháp của họ (tức phe biểu tình) cần phải chấm dứt càng sớm càng tốt”, bà Lam nói. Tuy nhiên, bà không trả lời câu hỏi liệu chính quyền đặc khu hành chính có tính tới việc sử dụng bạo lực để giải tán biểu tình hay không.

Phản ứng trước quyết định hủy đàm phán đó, Phó Tổng Thư ký Hội sinh viên Hồng Kông Lester Shum đã kêu gọi khoảng 10.000 người dân (những người đã tham gia chiến dịch Chiếm lĩnh Trung tâm) tụ tập xuống đường vào lúc 7h30 ngày 10/10. Địa điểm nhóm sinh viên biểu tình chọn lần này là đoạn đường Harcourt hay còn gọi là Quảng trường Ô (tên gọi mà các sinh viên đặt).

Còn Tổng Thư ký Hội sinh viên Hồng Kông Alex Chow Yong nói rằng, bà Lam đã dùng các phát ngôn của nhóm sinh viên “làm lý do” để trì hoãn biểu tình. “Chúng tôi chỉ nói rằng, nếu cuộc đối thoại không đạt được kết quả khả quan, bọn tôi sẽ phát động cuộc biểu tình mới. Tuy nhiên, họ (tức chính quyền Hồng Kông) lại nói rằng, chúng tôi đã làm điều đó. Nếu bà Chánh văn phòng thành thật thì cuộc đối thoại sẽ vẫn diễn ra”.

Joshua Wong Chi-fung, người sáng lập phong trào Scholarism, nói rằng, họ có thể khởi động một cuộc bãi khóa thứ hai trong các trường học.

Thanh Nga (theo SCMP)

13 nhận xét:

  1. Việt Nam Dân chủ - Tiến bộ20:38 10/10/14

    Trí tuệ bọn đảng làm bộ tphcm là như thế sao bà con? ứng xữ - ngày 10.10.2014

    1. Hỏng lẽ, “liên minh” chúng tôi xỏ mủi tên Hải sao, Vì sao Hải tránh mặt ở Hà nội vào đúng giờ linh 10h, ngày 10.10.2014? hay Hải không nở nhìn mặt anh em đồng chí mình?

    http://www.baomoi.com/Bi-thu-Thanh-uy-TPHCM-Le-Thanh-Hai-hoi-kien-Thu-tuong-Nhat-Ban-Shinzo-Abe/122/15006239.epi

    2. Kỷ niệm Hiệp định Pari 1954, lúc 10h, 10.10.2014 thành phần gồm những ông lớn! Họ không nghe thông tin kêu gọi “không kỉ niệm ngày 10.10.2014 để tiền mua gạo”, của phe nào mong muốn vậy để làm gì?,

    http://www.thanhnien.com.vn/pages/20141010/ha-noi-ky-niem-trong-the-60-nam-giai-phong-thu-do.aspx

    Tôi là ai? tôi là "trái tim dân chủ" tôi không phải trần đỉnh - trần dân tiên nào cả... huhuhu

    http://danlambaovn.blogspot.com/2014/10/nhung-han-che-cua-en-cu.html

    Trả lờiXóa
  2. tôi không nghĩ rằng những người biểu tình lại dùng cuộc đối thoại này làm cái cớ để kích động thêm nhiều người tham gia vì chúng ta thử đặt mình trong hoàn cảnh của những người dân đi biểu tình xem, ở một nước tiên tiến như hong kong thì người dân rất thực dụng, họ rất quý công việc của mình, chẳng lẽ người dân thích bỏ việc đi biểu tình sao??

    Trả lờiXóa
  3. bà Lan nói hành động biểu tình của số đông người dân là bất hợp pháp theo tôi thì không đúng, một khi một xã hội hay một tập thể nếu có số đông, ở đây không phải là chiếm trên 50% là đông, chỉ cần là một lượng người đông đòi một quyền lợi gì đó thì cũng đều phải được xem xét đáp ứng, họ cũng là một phần của nhân dân, nếu một phần mà không đáp ứng được thì còn làm gì nữa

    Trả lờiXóa
  4. bà Lam này nói chung vẫn rất mềm dẻo trong cách ứng xử mới số đông và dư luận, bà rõ ràng không hề giải thích nhiều về việc hủy đàm phán, kiểu như ra tay trước luôn có lợi vậy, mặc dù bà xoa dịu dư luận rằng " cánh cửa cho cuộc đối thoại đó vẫn luôn rộng mở." nhưng tôi thừa biết chính quyền chắc chắn phải đối thoại thì mới giải quyết được vụ việc này

    Trả lờiXóa
  5. vốn biểu tình luôn dùng chiêu duy nhất là "các lãnh đạo biểu tình dùng lợi ích chung của nhiều người làm phương tiện mặc cả với giới chức trách." thì làm sao mà chính quyền lại lấy cái lý do đấy nhỉ, hay là chính quyền cho gì thì lấy đấy rồi giải tán biểu tình, không, người biểu tình đã đến mức này thì chắc phải vừa lòng thì chắc người ta mới giải tán cho

    Trả lờiXóa
  6. Biểu Tình Cho Bọn Công sản Trung Quốc chết Mẹ hết Đi13:40 11/10/14

    Biểu Tình Cho Bọn Công sản Trung Quốc chết Mẹ hết Đi

    Trả lờiXóa
  7. nghe vẻ bên sinh viên muốn đàm phán nhưng lại sợ đàm phán sẽ bị xử ép, nên nói trước đánh động mà thôi, bên chính quyền thì cứng quá nên vụ đàm phán bị hủy mà thôi, kiểu như thằng khủng bố lúc nào chẳng đưa ra yêu cầu, nếu cảnh sát không đáp ứng thì khủng bố làm sao mà chịu buông tha được, bên chính quyền cần mềm mỏng hơn nếu như không muốn thiệt hại thêm nữa

    Trả lờiXóa
  8. hình như có dạo này hong kong biểu tình lại có người rất vui, tất nhiên không phải dân TQ hay chính quyền TQ rồi, cũng không phải dân Việt Nam dù dạo này dân việt cũng không hài lòng với TQ, thế nhưng mình chơi đẹp, người ta khó khăn mình không lợi dụng, thế nhưng cũng có những hội người không thích chế độ lên ghét lây sang cả TQ, khổ thân

    Trả lờiXóa
  9. mình không ủng hộ lắm với việc Joshua Wong Chi-fung, người sáng lập phong trào Scholarism, nói rằng, họ có thể khởi động một cuộc bãi khóa thứ hai trong các trường học. học hành tuy không quan trọng 1 2 buổi, tuy nhiên học có cái kỷ luật cứng nhưng một khi phá đi thì nó lại rất nguy hiểm, nhiều học sinh có thể lợi dụng mà làm liều, giáo viên không được tôn trọng...tôi nghĩ là không nên

    Trả lờiXóa
  10. học sinh làm loạn thì thời nào cũng thế, đất nước nào cũng thế, mỗi khi thời thế thay đổi, đất nước không ổn định, chiến tranh, nội chiến, đảo chính....thanh niên đa số là sinh viên học sinh sẽ đi biểu tình đầu tiên, xem phim nhiều thấy ngay, nếu không có lực lượng này đi tiên phong thì các lực lượng khác bị ràng buộc nhiều thứ sẽ rất khó mà tự đứng nên được

    Trả lờiXóa
  11. Cứ cái đà này có khi lại có vụ Thiên An Môn thứ hai không chừng. Trung quốc biểu tình xong họ có thể xây dựng lại trên đống đổ nát đó còn Việt Nam mà biểu tình thì về bốc cám mà ăn. cho nên chúng ta hãy nhìn vào đó mà đúc rút kinh ngiêm.

    Trả lờiXóa
  12. Dù vẫn biết Hồng Kông ở xa chúng ta, nhưng vẫn thấy thương cảm cho các bạn sinh viên ở đây. Không biết lúc nào thì tình hình ở đây mới ổn định được.

    Trả lờiXóa
  13. Theo mình phải có sự đối thoại thì mới giải quyết được vấn đề ở HK, nếu không liệu có sự kiện "Thiên An môn" lần thứ 2 không?

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog