Chia sẻ

Tre Làng

CHỊ LÊ BÌNH VÀ CHUYỂN ĐỘNG 24G

Khoai@

Chị Lê Bình của chuyển động 24G dạo này bị ném đá nhiều đến phát kinh. 

Lý do đơn giản lắm, chị và cộng sự quá quan tâm đến việc Ratting bằng mọi giá để cạnh tranh với các chương trình khác, mà phớt lờ đời tư của công dân cũng như sự phản ứng của dư luận. Lý do khác, dẫn đến sự bực bội của khán giả là ở chỗ, các chị đã nhân danh sứ mạng của báo chí để nhẫn tâm làm những việc động trời.

Chuyện của chàng Công Phượng, hoàng tử túc cầu đã minh chứng cho điều này. Nói cho chính xác, nhờ có Công Phượng, và sự hằn học đến mức bạo liệt nhân danh việc "tìm hiểu và công bố sự thật" mà các chị đã có được sự nổi tiếng.

Một FBker nổi tiếng đã phải trải lòng với thái độ ngược hẳn với Chuyển Động 24G của chị Lê Bình thế này: "Mình nghĩ việc tìm hiểu và công bố sự thật là sứ mạng của báo chí. Việc các bạn tìm hiểu và đưa tin về tuổi tác, đòi hỏi sự minh bạch trong thể thao và cuộc sống là điều bình thường.

Mình cho rằng dư luận phản đối các bạn không phải vì thông tin mà các bạn đã chuyển tải. Dư luận phản ứng vì sự sắc lạnh, sự hằn học mà họ cảm thấy trong cách đưa tin của các bạn. Một bộ phận công chúng cảm thấy thái độ truy sát lớn hơn sự quyết liệt vì công lý!

Mình và các nhà báo khác cũng rút được ít nhiều kinh nghiệm từ chuyện đó. Rằng thái độ và cách thức đưa tin cũng quan trọng như nội dung của tin tức!".

Xin thưa với chị Lê Bình, đó là sự trải lòng có văn hóa của một người tự trọng.

Riêng tôi, các chị bị ném gạch không chỉ là cách đưa tin, mà còn là thái độ ứng xử với các nhân vật và với công chúng.

Chị sẽ nghĩ gì khi có một chương trình nào đó chạy đua Ratting bằng cách đặt vấn đề: Đi tìm sự thật cho một câu chửi tục của một Biên tập viên nhà đài?
****
Khoai@ xin được bổ sung câu chuyện của trang Dọc Bằng Đòn Gánh:

Ngày 4/12, HDH được tạm hoãn thi hành án tử hình và tất nhiên, các báo đều tập trung đưa thông tin đến khán giả một cách nhanh chóng nhất.

Chuyển động 24h, với tôn chỉ của mình cũng không phải ngoại lệ. Thế nhưng, muốn chứng minh công sức của mình, cách làm tin của Chuyển động 24h càng tăng ác cảm của những người đang có thành kiến với chương trình.

Đầu tiên, bà Lê Bình đăng tải thông tin trên facebook với nội dung: "chúng tôi vừa làm được một việc tử tế, đã hoãn thi hành án cho cậu bé Hoàng (Hồ) Duy Hải ở Long An, nhẽ ra em ấy ngày mai sẽ bị tiêm thuốc độc, tử hình…" Với lời nói này, bà Lê Bình tạo cảm giác cho độc giả thấy rằng chuyển động 24h có công lớn trong việc tạm hoãn thi hành án của Hồ Duy Hải.


Ngay sau đó, trên trang faceboo của Trung tâm tin tức VTV24 cũng phụ hoạ cho ý của bà Lê Bình khi đăng tải clip với lời dẫn: "Vụ án Hồ Duy Hải. Phóng viên Chuyển động 24h trao tận tay mẹ của Hồ Duy Hải quyết định hoãn thi hành án đối với tử tù Hồ Duy Hải để chờ cấp có thẩm quyền xem xét".

Sau khi bị dư luận lên tiếng phản đối về việc động cơ khi đăng những lời lẽ như vậy lên facebook. Trên trang Trung tâm tin tức VTV24 đã sửa chữa tiêu đề thành: "Vụ án Hồ Duy Hải. Phóng viên Chuyển động 24h cùng cơ quan tố tụng trao tận tay mẹ của Hồ Duy Hải quyết định hoãn thi hành án đối với tử tù Hồ Duy Hải để chờ cấp có thẩm quyền xem xét".

Việc Chuyển động 24h đầu tiên đăng tiêu đề là trao tận tay (thay mặt toà án) bị phanh phui là dối trá do không đúng theo những quy định của pháp luật và sau đó sửa lại "cùng với cơ quan tốt tụng", cũng chỉ nhằm mục đích muốn chứng minh cho khán giả thấy Chuyển động 24h là những người đầu tiên, xông xáo nhất đưa những thông tin tốt đẹp nhất. Sâu xa hơn, mục đích là tăng sự thiện cảm của khán giả với Chuyển động 24h.

Việc làm này, về mục đích không có gì là sai, ý nghĩa của việc làm mà Chuyển động 24h truyền tải cũng không cần phải xét nét. Bởi, sau những vấp ngã ban đầu, việc Chuyển động 24h thực hiện những hành động đẹp cũng là điều đáng hoan nghênh.

Tuy nhiên, rất tiếc rằng, bằng mọi cách nhằm tạo hình ảnh tốt đẹp cho mình. Chuyển động 24h dùng thủ đoạn để lừa gạt khán giả. Câu chuyện thực tế là người dì của của phạm nhân là bà Rưỡi được toà án trao quyết định tạm hoãn, tất cả các phóng viên của các báo đài ở ngoài phòng. Sau khi gia đình mang giấy về đến nhà, phóng viên của Chuyển động 24h mới mượn tờ giấy tạm hoãn thi hành án, trao lại cho gia đình và quay phim, chụp ảnh.


Với cách làm tin không trung thực như vậy, liệu đội ngũ làm chương trình Chuyển động 24h có trung thực khi đưa tin, có thực sự tôn trọng khán giả hay không? Hay những người đang theo dõi Chuyển động 24h chỉ là những củ khoai, muốn nói gì thì nói, muốn làm gì thì làm.

Những gì mà dư luận lên tiếng về cách làm của Chuyển động 24h thời gian vừa qua, phần lớn mang tính chất đóng góp nhằm xây dựng về cách làm, mặc dù có thể lời lẽ mang tính bức xúc, căng thẳng. Những sai sót đã xảy ra luôn có thể khắc phục, hoàn thiện và có cách đi đúng hướng, phù hợp hơn. Thế nhưng, Chuyển động 24h một lần nữa lại đánh mất niềm tin trong lòng khán giả. Hơn nữa, còn ảnh hưởng đến công việc, hình ảnh của VTV và các phóng viên, nhà báo đang công tác tại đây cho dù họ không có gì liên quan đến Chuyển động 24h.

9 nhận xét:

  1. Đọc xong bài này tôi cũng như những gì mà dư luận lên tiếng về cách làm của Chuyển động 24h thời gian vừa qua, phần lớn mang tính chất đóng góp nhằm xây dựng về cách làm, mặc dù có thể lời lẽ mang tính bức xúc, căng thẳng

    Trả lờiXóa
  2. Không hiểu các nhà báo tranh nhau cái giấy hoãn thi hành án rồi chụp hình với người nhà của Hồ Duy Hải rồi lại đưa tin lên mạng rằng đó là công lao của nhà báo tìm sự thật cho công chúng. Vậy thì tính chân thực của thông tin mà các báo đưa ra hàng ngày liệu có bao nhiêu phần trăm là sự thật, bao nhiêu phần trăm là dàn dựng. Quả thật ngay cả các báo lớn và có uy tín như hiện nay mà con làm như vậy thì trách chi các bài báo lá cải lại đã và đang đưa nhưng thông tin giật tít câu khách để rồi ảnh hưởng xấu tới người dân khi tiếp nhận thông tin mà họ đưa ra

    Trả lờiXóa
  3. Trong clip này có mặt ông Trưởng thôn khoai lang, hổng rõ làm huấn luyện viên đội tuyển 24h hay đi ké đoàn?
    https://www.youtube.com/watch?v=2Di-a2t-4Fo
    Thợ Cạo xác minh bàn thắng đội VTV24 ở phút 89 đó là có thật:
    Cô Thủy (em ruột Hải) kể: “Khoảng hơn 11g30, chúng tôi được gặp ông Lê Quang Hùng (phó chánh án TAND tỉnh Long An). Ông Hùng cầm lá đơn của hai dì cháu, đọc kỹ rồi viết và ký vào đằng sau, tôi mừng quá gọi ngay cho mẹ”.
    http://tuoitre.vn/tin/phap-luat/20141205/mung-mung-tui-tui-don-tin-hoan-tu-hinh-ho-duy-hai/680547.html

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh16:13 5/12/14

    Liệu nhà đài có đang tự lăng xê chính mình, hay nhà đài đang tự giết chính mình với những chiêu trò như vậy. Đó là một điều cho thấy họ đang thiếu tôn trọng độc giả. Ngả cả việc phát sóng những video không hợp lý vào thời điểm hợp lý điển hình như là ngày 20 /11 vừa qua. Thật đúng là

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh16:14 5/12/14

    Liệu nhà đài có đang tự lăng xê chính mình, hay nhà đài đang tự giết chính mình với những chiêu trò như vậy. Đó là một điều cho thấy họ đang thiếu tôn trọng độc giả. Ngả cả việc phát sóng những video không hợp lý vào thời điểm hợp lý điển hình như là ngày 20 /11 vừa qua. Thật đúng là

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh18:12 5/12/14

    Buồn! Nhân cách của những người làm báo, những người đang định hướng dư luận

    Trả lờiXóa
  7. Ngày 18/11, đoàn kiểm tra của Phòng tư pháp huyện Đô Lương (Nghệ An) về kiểm tra giấy tờ tại xã Mỹ Sơn và xác định trên giấy tờ Công Phượng sinh năm 1995. Cụ thể, qua kiểm tra hồ sơ của tiền đạo này bao gồm sổ đăng ký khai sinh lại, giấy khai sinh gốc, giấy chứng nhận hoàn thành tiểu học và sổ hộ khẩu gia đình; đoàn đưa ra kết luận các giấy tờ trên đều thống nhất ghi Công Phượng sinh ngày 21/1/1995. Đại diện phòng tư pháp huyện cũng khẳng định xã làm khai sinh lại theo đúng quy trình, không có gian lận hay bỏ sót bước nào.

    Bài viết: http://news.zing.vn/So-Tu-phap-Nghe-An-ket-luan-Cong-Phuong-19-tuoi-post487745.html

    Nguồn Zing News

    Trả lờiXóa
  8. Có thể do áp lực công việc cũng như doanh số từ trên Tổng dồn xuống gây ra khó khăn cho 24h. Nhưng vẫn mong 24h sẽ có những nội dung chương trình thật sự đúng đắn và chuẩn xác.Khi làm việc luôn đặt trách nhiệm cá nhân trước trách nhiệm thuộc về tập thể

    Trả lờiXóa
  9. cũng khó hiểu thật bọn chuyển động 24h này cũng thật là hợm thật đó, những con người cơ hội và làm việc theo lệnh của xếp mà không biết được dư luận lên án như thế nào, tại sao truyền thông vẫn để chương trình có những con người này làm như thế, từ vụ công phượng cho đến vụ này tất cả đều dựng trò lên cho khán giản xem thế nên tôi nghĩ rằng chương trình này tốt nhất nên dẹp đi cho nó đỡ phiền

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog