Chia sẻ

Tre Làng

Ông Nguyễn Thiện Nhân: MẶT TRẬN CHƯA THỂ GIÁM SÁT ĐẢNG VIÊN

 Mặt trận chưa thể giám sát đảng viên

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, Mặt trận chỉ giám sát văn bản pháp luật chứ không giám sát điều lệ Đảng, chưa thể giám sát hoạt động của đảng viên.

Chủ tịch MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đề nghị không quy định MTTQ Việt Nam giám sát hoạt động của tổ chức Đảng, đảng viên

Thảo luận về Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (sửa đổi) tại phiên họp Thường vụ Quốc hội chiều 22/12, nhiều ý kiến đồng tình cần quy định về Ban công tác Mặt trận, bởi hiện Ban này đã được tổ chức rộng khắp và hoạt động ở các địa phương. Đây là tổ chức đang triển khai nhiều hoạt động của Mặt trận ở cơ sở.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội Trương Thị Mai, Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tiếp thu nhiều ý kiến đóng góp của ĐBQH. Mặt trận là đại diện cho dân, trong thời gian qua Ban công tác Mặt trận đã có nhiều đóng góp. "Danh chính nhưng ngôn phải thuận, vì vậy cần quy định Ban công tác Mặt trận vào trong luật" – bà Mai nói.

Có cùng quan điểm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho hay: "Ban công tác Mặt trận ở cơ sở quan trọng lắm. Ở phường tôi thấy mấy ông bà này quan trọng lắm, hoạt động tích cực, nhiều việc đều do họ làm cả."

Liên quan đến việc MTTQ Việt Nam góp ý xây dựng Đảng, giám sát hoạt động của tổ chức Đảng, đảng viên và phản biện xã hội đối với đường lối, chính sách của Đảng, nhiều ý kiến bày tỏ quan điểm tán thành dự thảo Luật không quy định vấn đề này vì không phù hợp với nguyên tắc Đảng “lãnh đạo MTTQ Việt Nam” được quy định tại Điều 4 của dự thảo Luật. Mặt khác vấn đề này đã được quy định trong các văn bản của Đảng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cho rằng, Đảng vừa là thành viên của Mặt trận, lại vừa lãnh đạo Mặt trận nên không thể giám sát hoạt động của tổ chức Đảng, đảng viên và phản biện xã hội đối với đường lối, chính sách của Đảng.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, Mặt trận chỉ giám sát văn bản pháp luật chứ không giám sát điều lệ Đảng. Vì Hiến pháp không quy định trách nhiệm của Đảng trước Quốc hội, nên Mặt trận không có cơ sở.

Đối với quy định giám sát hoạt động của Đảng viên làm đúng theo pháp luật hay không thì chưa có quy định nên Mặt trận chưa thể giám sát hoạt động của Đảng viên. Trên cơ sở đó, ông Nguyễn Thiện Nhân đề nghị không quy định MTTQ Việt Nam giám sát hoạt động của tổ chức Đảng, đảng viên và phản biện xã hội đối với đường lối, chính sách của Đảng.

Đồng tình với chủ trương này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, việc đưa quy định MTTQ Việt Nam góp ý xây dựng Đảng, giám sát hoạt động của tổ chức Đảng, đảng viên và phản biện xã hội đối với đường lối, chính sách của Đảng vào luật Mặt trận là không ổn. Bởi Hiến pháp đã quy định Đảng chịu sự giám sát nhân dân, phục sự nhân dân, chịu trách nhiệm trước quyết định của mình với nhân dân nên không thể đưa vào trong luật Mặt trận.

Nguyễn Dũng

1 nhận xét:

  1. Đúng là Đảng phải chịu sự giám sát nhân dân, phục sự nhân dân, chịu trách nhiệm trước quyết định của mình với nhân dân chứ

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog