Chia sẻ

Tre Làng

2 NỮ "NHÀ BÁO" ÉP HÀNG LOẠT XÃ PHẢI CHI TIỀN TUYÊN TRUYỀN

Hai nữ 'nhà báo' ép hàng loạt xã phải chi tiền tuyên truyền

TP - Có trong tay hai công văn do Văn phòng Tỉnh ủy và các Huyện ủy yêu cầu hợp tác tuyên truyền, hai nữ “nhà báo” tự xưng là phóng viên và biên tập viên của Tạp chí Đối Ngoại đã đi khắp nơi ở Quảng Bình “ép” hàng loạt sở, ban, ngành, huyện, xã ký hợp đồng tuyên truyền, nếu không đủ tiền ký hợp đồng thì phải chi tiền hỗ trợ từ 500.000 đồng đến 2 triệu đồng.

Xã miền núi rẻo cao Trường Xuân phải chi 6 triệu đồng “tuyên truyền”

Chi tiền vì sợ cấp trên

Thời gian gần đây, nhiều sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh Quảng Bình phản ánh với phóng viên Tiền Phong về việc họ bị “ép” ký hợp đồng tuyên truyền, hoặc chi tiền hỗ trợ cho Tạp chí Đối Ngoại, trong lúc không có nhu cầu.

Mới đây nhất, ngày 9/1/2015, ông Hồ Anh Minh, cán bộ Văn hóa xã An Ninh, huyện Quảng Ninh đã gọi điện cho phóng viên Tiền Phong phản ánh những dấu hiệu bất thường của hai nữ “nhà báo” Thúy Hằng và Hải Hà, tự xưng là phóng viên và biên tập viên của Tạp chí Đối Ngoại khi đến yêu cầu ký hợp đồng tuyên truyền. 

Ông Minh cho biết, hai “nhà báo” không có thẻ mà chỉ có giấy giới thiệu nhưng lại không phải của Tạp chí Đối Ngoại cấp. Vừa gặp mặt, hai người này không rào trước, đón sau mà đưa ngay ra bản hợp đồng tuyên truyền với giá 8 triệu đồng. Khi ông Minh nói, xã không có nhu cầu và cũng không đủ tiền ký hợp đồng, ngay lập tức họ yêu cầu chi tiền hỗ trợ. Để “trấn an” ông Minh, hai nữ “nhà báo” đưa ra hàng loạt hợp đồng đã ký và bút tích chi tiền hỗ trợ của các xã trên địa bàn.

Theo đó, hàng loạt xã như: Tân Ninh, Xuân Ninh, Trường Xuân, Duy Ninh, Võ Ninh... đều ký hợp đồng tuyên truyền, hoặc chi tiền hỗ trợ cho Tạp chí Đối Ngoại. Được biết, đây hầu hết là các xã khó khăn của huyện Quảng Ninh, kinh tế chủ yếu là thuần nông, hằng năm chi ngân sách phải trông chờ từ cấp trên rót về. Đặc biệt, như Trường Xuân là một xã miền núi rẻo cao của huyện Quảng Ninh, có trên 60% đồng bào dân tộc Vân Kiều, năm nào cũng nhận gạo cứu đói từ cấp trên. Vậy nhưng, lãnh đạo xã này cũng phải bấm bụng chi ra 6 triệu đồng để “tuyên truyền”.

Lãnh đạo nhiều xã cho biết: Mặc dù họ không có nhu cầu và không có tiền, nhưng vì hai công văn của cấp trên mang tính chỉ thị nên họ sợ mà phải ký hợp đồng, hoặc chi tiền hỗ trợ. “Trong lúc tết nhất đến nơi, dân đang đói ăn nhưng phải bỏ ra gần chục triệu đồng làm một việc vô bổ nhưng không thể không làm chú ạ. Nhìn cái công văn chỉ đạo từ tỉnh đến huyện tui đố lãnh đạo xã nào dám từ chối” - một lãnh đạo xã nói.

“Tự nguyện”

Lãnh đạo các huyện, thành phố trong tỉnh Quảng Bình cho biết, đều nhận được công văn từ Văn phòng Tỉnh ủy yêu cầu hợp tác tuyên truyền với Tạp chí Đối Ngoại. Ông Nguyễn Quang Năm, Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy cho biết, đã phát công văn về các xã. Tuy nhiên, ông Năm cho rằng, không nên có những công văn kiểu này, nó làm khó các huyện, các xã...

Công văn chỉ đạo “hợp tác tuyên truyền”

Bà Đinh Thị Mỹ Vân, Tổng biên tập Tạp chí Đối Ngoại cho hay, hai cá nhân Thúy Hằng và Hải Hà không phải là phóng viên hay cán bộ của tạp chí mà chỉ là “cộng tác viên của nhân viên tạp chí”. Bà Vân khẳng định, không nhận bất cứ khoản tiền hỗ trợ nào của các xã, cá nhân nào làm như thế sẽ bị xử lý nghiêm.

Khi được hỏi, liệu có sự ép buộc nào từ phía tạp chí đối với các địa phương khi ký hợp đồng tuyên truyền? Bà Vân đã phủ nhận và cho rằng đó là tự nguyện. Tuy nhiên, bà Vân thừa nhận có gửi công văn cho Tỉnh ủy Quảng Bình đề nghị hợp tác tuyên truyền.

Hiện, sự việc đang được Sở Truyền thông và Thông tin Quảng Bình vào cuộc và làm báo cáo gửi lên cơ quan cấp trên. 

Công văn của Văn phòng Tỉnh ủy và Văn phòng các huyện có nội dung: Tạp chí Đối Ngoại có kế hoạch xuất bản chuyên trang về Quảng Bình, nhằm tuyên truyền những thành tựu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và quảng bá về tiềm năng, cơ hội đầu tư của tỉnh. Để phối hợp làm công tác tuyên truyền trên tạp chí Đối Ngoại, đề nghị các sở, ban, ngành, UBND huyện, UBND các xã, thị trấn, tạo điều kiện cho phóng viên của Tạp chí Đối Ngoại đi thực tế, thu thập thông tin tại các địa phương, đơn vị để thực hiện chuyên trang này.

Nguồn: Báo Tiền Phong

1 nhận xét:

  1. cơ quan chức năng cần nên có quy chế, hướng dẫn cụ thể để chính quyền địa phương vừa dễ thực hiện vừa vạch mặt được những kiểu "cáo đội lốt chồn"

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog