Chia sẻ

Tre Làng

ĐẠO DIỄN "ĐIỀU ƯỚC THỨ 7" NHẬN LỖI CHUYỆN" VỢ CHỒNG HÁT RONG"

Đạo diễn Điều ước thứ 7 nhận lỗi chuyện vợ chồng hát rong

Với vai trò là tổng đạo diễn chương trình Điều ước thứ 7, đạo diễn Lại Bắc Hải Đăng đã có những chia sẻ với VietNamNet xung quanh câu chuyện của cặp vợ chồng hát rong Nguyễn Như Đào - Nguyễn Nhật Thanh.

"Điều ước thứ 7 không đơn thuần là số phận của nhân vật A, nhân vật B mà nó là niềm tin của khán giả với một chương trình mà bản thân xuất phát điểm của nó rất trong sáng và tốt cho tất cả mọi người. Chúng tôi thực sự là hơi tiếc! Đó là lý do Đài Truyền hình Việt Nam sẵn sàng gặp gỡ riêng với VietNamNet, để có những thông tin giúp khán giả hiểu rõ hơn nội tình của câu chuyện cũng như thành ý của chương trình", đạo diễn Lại Bắc Hải Đăng mở đầu cuộc phỏng vấn.

Xin nhận trách nhiệm!

- Những câu chuyện phía sau chương trình Điều ước thứ 7 được phát sóng vào ngày 10/1 vừa qua đang khiến dư luận rất quan tâm, với vai trò là tổng đạo diễn chương trình, anh có chia sẻ gì về những thông tin này?

Trước hết, phải cảm ơn VietNamNet đã trực tiếp về tận quê để tìm hiểu nhân vật. Về phía ekip, trước tiên chúng tôi xin nhận lỗi.

Lỗi từ ban biên tập chính rồi mới đến lỗi người A, người B. Nhưng với vai trò là tổng đạo diễn của chương trình, tôi xin nhận trách nhiệm!

"Chúng tôi đến với nhân vật đó là vì câu chuyện bé Sao Mai, vì 2 vợ chồng đặt tên con là Sao Mai, chứ không phải vì bạn Đào là người khuyết tật hay bạn Thanh là người hát hay!"

Tôi đã từng dừng chương trình này không phát sóng sau cuộc điện thoại của anh Thanh nói ngắn gọn là đã có vợ con ở nhà, nếu phát chương trình này sẽ có người ảnh hưởng rất nghiêm trọng, thậm chí ảnh hưởng đến mạng sống!

Thời điểm anh Thanh gọi điện trước khi phát sóng khoảng 2 tiếng.

Đó cũng lý do, tại sao tôi lại trả lời phỏng vấn trên một tờ báo (vào tháng 8/2014) nói dừng phát sóng chương trình đó. Bài báo hỏi đúng thời điểm chương trình đó vừa dừng. Đó là một sự rất nuối tiếc, một chương trình rất hay, rất ý nghĩa nên dù không nhắc cụ thể nhân vật nhưng tôi đã chia sẻ một chút.

- Mấy ngày qua, sau khi VietNamNet đăng tải về vụ việc, điều độc giả quan tâm nhất là tại sao đã quyết định dừng phát sóng từ tháng 8, sau đó VTV lại cho phát sóng lại vào ngày 10/1 vừa qua?

Khi Thanh gọi điện thông báo đã có vợ con, giữa Thanh và Đào có trục trặc và họ đã chia tay nhưng sau đó lại nối lại. Đào giải thích rằng cách nói của Thanh là để cho chương trình dừng phát sóng chứ không phải là sự thật!

Thời điểm đó, ekip cũng rất hoang mang, tuy nhiên do ở tâm thế đã không phát sóng và đó là câu chuyện hoàn toàn cá nhân nên chúng tôi không tìm hiểu thêm.

Sau đó một thời gian, Đào và Thanh nhắn tin xin lỗi, nói họ áy náy vì đã cư xử như vậy. Họ đã quay lại với nhau và mong muốn được xem chương trình đó lên sóng. Chính mong ước ấy đã thôi thúc BTV Diệp Chi đặt lại vấn đề có phát sóng lại chương trình này không.

Lãnh đạo Ban và tôi là tổng đạo diễn chương trình đã nói, nếu phát được thì thật tuyệt vời, nhưng chỉ phát lại nếu về tận nhà Thanh để thẩm tra lại thông tin vì cậu ấy nói đã có vợ con. Diệp Chi đã đồng ý nhận trách nhiệm đó. Bạn ấy cũng đã có kế hoạch lên đường để thẩm tra.

Theo giải trình từ phía Diệp Chi, ngay cả khi quyết định dừng phát sóng, giữa 2 chị em vẫn thường xuyên liên lạc với nhau. Khi nói chuyện với Đào muốn về nhà Thanh để thẩm tra thì Đào nói là không cần 'vì em đã trực tiếp về tận xã Quảng Đại để xác minh và được anh Toàn công an xã xác nhận Thanh chưa đăng ký kết hôn, chưa có vợ'.

Chi nghe thấy thông tin đó thì tin tưởng hoàn toàn và lấy số điện thoại, được anh Toàn xác nhận qua điện thoại.

Tuy nhiên, khi sự cố xảy ra, tôi buột miệng hỏi lại có chắc cậu Toàn là công an xã hay không thì mọi người mới ớ ra. Thực sự ekip đã tin tưởng nhân vật một cách tuyệt đối!

Ngay tối qua, khi gọi lại thì cậu Toàn đó không hề tồn tại. Gọi về công an xã nơi Thanh ở cũng xác nhận không có ai tên Toàn.

Thêm nữa, trước khi phát sóng, bạn Thanh có viết cam kết khẳng định những thông tin trong chương trình hoàn toàn là sự thật, nhưng bản cam kết chỉ có chữ ký của Thanh.

Sẽ xin lỗi công khai

- Rõ ràng ekip đã có thiếu sót, theo anh sai sót này là từ khâu nào?

Thực sự ngay từ đầu chúng tôi đã sai.

Trước khi làm chương trình này, chúng tôi đã đọc bài trên một tờ báo in, đã gọi cho phóng viên tại miền Trung để lấy thông tin, xin địa chỉ để liên hệ.

Cô gái khiếm thị Nguyễn Như Đào trao đổi với PV VietNamNet tại Quảng Bình chiều 15/1

Khi về quê của Đào, gia đình Đào đến bây giờ họ vẫn nói, trước khi sự việc ra ánh sáng, Thanh là một người tuyệt vời. Thậm chí họ còn ngăn cản Thanh đến với Đào vì họ thương cậu, vì một chàng trai như thế mà lại gắn bó với một người vợ khiếm khuyết thì là một thiệt thòi cho bạn ấy. Và làng xóm xung quanh rất yêu quý bạn ấy và Thanh đã sống ở đó 2 năm.

Những thông tin này hoàn toàn đúng với thông tin trên bài báo đã đăng tải.

Cái duy nhất bọn mình không liên lạc, không thẩm định là không về gia đình Thanh. Lý do là khi Diệp Chi nói cho số điện thoại để liên hệ thì cả Thanh, cả Đào đều nói rằng gia đình nhà nội phản đối kịch liệt, nếu có đến quay, chỉ quay được những hình ảnh không đẹp, không tốt.

Trước nay, trong quá trình làm Điều ước thứ 7, chúng tôi đã gặp rất nhiều trường hợp như thế. Những tình yêu được khán giả ngưỡng mộ về sự lệch lạc thường chỉ một bên đồng ý.

Đó là lẽ thường, do vậy Diệp Chi đã quyết định không làm phóng sự phía nhà Thanh nữa mà chỉ tập trung vào tình yêu đẹp của 2 bạn.

Với người trực tiếp làm là BTV Diệp Chi, xuất phát từ tình yêu nhân vật, sự động lòng, sự đồng cảm giữa những người phụ nữ, yêu nhân vật thực sự, tin tưởng tuyệt đối thì mới mắc những lỗi như thế.

Bạn ấy, cả tôi, cả ekip nhận khuyết điểm là đã chủ quan, không làm đúng nguyên tắc của nghiệp vụ báo chí. Nhưng cũng hiểu thành ý của Diệp Chi và của ekip.

Chúng tôi sợ nhất là những người nói rằng Điều ước thứ 7 thêu dệt lên để vẽ vời, lấy nước mắt khán giả. Thực sự tôi rất mong khán giả không hiểu như vậy. Vì không phải Điều ước thứ 7 thêu dệt lên mà câu chuyện có trên báo chí rồi, từ đó chúng tôi mới đi tìm hiểu, xác minh, nhưng xác minh chưa đầy đủ mới dẫn đến sai sót như thế này.

- Sai sót là điều không ai muốn nhưng nó đã xảy ra, vậy VTV sẽ có hướng xử lý như thế nào?

Ngày hôm nay, chúng tôi sẽ gửi thông cáo báo chí. Trong đó sẽ giải thích việc tại sao xảy ra sai sót, sai sót ở đâu và nhận trách nhiệm cái sai về phía chương trình. Trong chương trình Điều ước thứ 7 ngày mai (17/1), chúng tôi sẽ có lời xin lỗi chính thức về việc làm không hết trách nhiệm để xảy ra sai sót.

Còn với các nhân vật, hãy để cuộc sống, những người xung quanh họ đánh giá.

Chúng tôi muốn điều tốt được chia sẻ đến với mọi người, đó là mục đích của Điều ước thứ 7. Cá nhân chương trình sẽ không có ý định tìm ra ai là người nói dối, ai là người sai trong vụ việc này!

Nhiều độc giả cũng gay gắt, gọi điện, nhắn tin nói rằng có thể 2 nhân vật đó lừa đảo, để lấy lòng thương của khán giả để nhận tiền hỗ trợ. Đến thời điểm này, tôi không có thông tin gì là bạn ấy được nhận tiền. Không có một tổ chức nào thông báo. Mà xưa nay Điều ước thứ 7 cũng chưa bao giờ làm việc đó. Do đó, nếu vu cho bạn ấy việc đó thì cũng rất tội cho bạn ấy.

Hãy để cho họ cuộc sống yên bình sau vụ việc này. Nếu bản thân họ có lỗi lầm thì họ cũng đã rất day dứt trong những ngày qua rồi...

"Chúng tôi làm vì bé Sao Mai!'

- Với hàng triệu khán giả, độc giả, anh muốn nói gì với họ để họ sẽ không mất niềm tin?

Việc đầu tiên, chúng tôi thành thật xin lỗi khán giả. Lỗi bắt nguồn từ việc ekip đã quá tin nhân vật và cũng là sai sót mình không làm đến nơi đến chốn việc thẩm tra, chủ quan, lỗi nghiệp vụ báo chí. Đây là lỗi rất là lớn.

Với khán giả truyền hình, thay mặt ekip, tôi chân thành xin lỗi khán giả, vì sai sót của chương trình đã ảnh hưởng đến cái mà tôi cho là quan trọng nhất đó là niềm tin với chương trình mà đúng hơn là dành cho những nhân vật trong chương trình.

Nhưng tôi cũng mong rằng, đây chỉ là "con sâu làm rầu nồi canh" hoặc chỉ là hiện tượng thôi chứ không phải bản chất.

Tôi có một người chị rất thân thiết, chị ấy nói rằng tiếc quá em ạ, chị cứ tin là xem số đó thì có câu chuyện cổ tích nhưng sau đó chị nhận ra không còn câu chuyện cổ tích nào.

Thực sự tôi rất buồn, tôi không muốn có suy nghĩ như vậy. Tại sao chúng ta cần phải kể chuyện cổ tích cho trẻ con, để nuôi dưỡng trong lòng tụi trẻ, hãy cố gắng giữ hy vọng những câu chuyện cổ tích đó vẫn còn chứ đừng mất hy vọng. Người A, người B có thể không tốt nhưng chúng ta còn vô vàn những con người khác nữa.

Cụ thể với một trường hợp như thế này, hãy hiểu rằng có thể có chuyện này, chuyện kia không thực sự tốt trong một con người nhưng cũng có những thứ tình cảm trong đó là thật. Niềm tin, tình yêu dành cho bé Sao Mai là thật.

Chúng tôi đến với nhân vật đó là vì câu chuyện bé Sao Mai, vì 2 vợ chồng đặt tên con là Sao Mai, chứ không phải vì bạn Đào là người khuyết tật hay bạn Thanh là người hát hay!

Việc làm cho ekip phải thực hiện chương trình đó là việc 2 vợ chồng đặt tên con là Sao Mai - đây cũng là thông điệp xuyên suốt chương trình.

Cho dù câu chuyện Thanh, Đào có sai hay đúng ở đâu. Đến thời điểm này, khi nhìn giây phút cô Đào sung sướng khi nghe chồng hát và khoảng thời gian 2 năm kia, cách cư xử của Thanh với Đào thì cá nhân tôi nghĩ đó là tình yêu.

Chuyện người này có vợ có chồng nhưng vẫn có tình cảm với người khác, chuyện đó xã hội này không thiếu. Nhưng việc dành tình cảm, chăm sóc thương yêu của Thanh đối với một người khiếm khuyết thì đó thực sự là điều đáng trân trọng.

Họ có cái sai, nhưng việc họ làm cũng có khía cạnh đáng trân trọng. Còn một việc nữa, đứa con, cái ao ước, mong muốn của họ được hát trên sân khấu, bản thân tôi nghĩ những cái đó là thật.

Chúng tôi không bắt khán giả phải tha thứ, phải bỏ qua, nhưng mong khán giả hãy nhìn đến một tương lai xa. Ngay trong chương trình, cũng có nói với các nghệ sĩ hãy hình dung bao nhiêu năm sau, khi bé Sao Mai lớn lên, biết câu chuyện của 2 bố mẹ thì sẽ nói gì với bé?

Mình hãy nghĩ bao nhiêu năm sau, câu chuyện này em bé đọc được thì sẽ thế nào. Vậy câu chuyện mình sẽ nói ở mức độ nào, để em bé khi lớn lên không mất đi niềm tin tình yêu cho bố mẹ.

- Sự việc đã khiến cả ekip rất trăn trở, đây có thể coi là một bài học, vậy thời gian tới ekip sẽ có phương thức nào để sai sót không lặp lại?

Cũng không ai nói trước được điều gì giống như người ta nói, còn đi thì còn vấp ngã, chỉ không đi mới không vấp ngã thôi. Tiêu chí của Điều ước thứ 7 luôn luôn là "thực hiện những điều tử tế dành cho những người tử tế". Tử tế không có ý xếch mé gì cả và bọn mình sẽ vẫn giữ vững nguyên tắc đó.

Chúng tôi cũng cam đoan với khán giả những người làm chương trình cũng đều là những người tử tế, từ BTV, quay phim, kỹ thuật...

Chúng tôi đã không lường trước hết được những sự việc có thể sẽ gặp phải nhưng đây là một bài học, để thấy nguyên tắc trong việc thẩm định thông tin phải làm đến cùng.

Tuy nhiên, sự việc khiến chúng tôi cũng buồn rất nhiều là từ giờ mình không được phép tin nhân vật mà mình yêu quý nữa. Cá nhân tôi không cảm thấy vui vẻ gì, khi những điều người ta tâm sự, người ta nói mình lại không tin. Nhưng mà đó cũng là bài học để mình rút kinh nghiệm.

- Xin cám ơn anh!

Thúy Hạnh (thực hiện)

9 nhận xét:

  1. Qua chia sẻ của Đạo diễn "Điều ước thứ 7" - Lão không hiểu sao lớp trẻ được đào tạo bài bản nhưng cách làm chương trình của họ lại à uôm như thế!?
    Nhiều người thông cảm với sự cố, tuy nhiên có một nhận xét đáng lưu ý:
    Mọi người đang nói quá nhiều về Thanh, Đào và bé Sao mai. Mọi người có nghĩ đến người vợ và 2 đứa con nhỏ của thanh ở nhà k? Họ sẽ cảm thấy thế nào khi nhìn thấy chồng/bố của mình trên tv đang hp với ng phụ nữ khác ? Là tổn thương đấy...

    Trả lờiXóa
  2. VTV dạo này sai sót nhiều quá, không hiểu mục đích là gì đây?

    Trả lờiXóa
  3. AI TIN ĐÂY?! NHỮNG AI GIẢ VỜ TIN ĐÂY?!
    Tiếp sau "sự cố" khó tin và bất ngờ nhất : VTV trực tiếp "lăng -xê" Tam Phan vốn là một cây bút vô danh đang sinh sống tại hải ngoại trở thành "nổi tiếng" .Tạo nên một cơn sốt trong giới trẻ tìm đọc Tam Phan và chính bởi thế VTV đã có "công" rất lớn để giúp Tam Phan ngoài việc "truyền tải " lối sống bản năng thú vật bất chấp những nguyên tắc đạo đức phổ quát của xã hội con người văn minh trên toàn thế giới mà còn giúp Tam Phan tha hồ "phổ cập" những bài viết chống Cộng , chống chế độ trong nước,cổ võ cho những luận điệu phỉ báng lãnh tụ của dân tộc cùng thái độ ủng hộ cổ võ cho "lá cờ vàng" tại hải ngoại.
    Đến nay, sau rất nhiều "sự cố" bất thường khác ,bất chấp mọi sự phê bình góp ý ,VTV lại tiếp tục "mắc lỗi" (!) và lại tiếp tục xin lỗi !?
    Theo dõi những lời "xin lỗi" của VTV tôi không thể không ngao ngán mà thốt lên:
    XIN LỖI KIỂU NỬA VỜI NHƯ THẾ THÌ ĐỪNG XIN LỖI CÒN HƠN !
    VTV3 Vẫn không đưa ra được câu trả lời cho khúc mắc quan trọng nhất của vụ này là :Tại sao khi biết câu chuyện là không có thật từ lâu mà họ vẫn cố tình phát sóng?! Nếu VTV3 lý giải công khai và đủ thuyết phục (Chứ không phải "thích" đến đây thì "giải" đến đó theo kiểu nói lấy đươc)điều này thì chúng ta mới có thể tin rằng họ đã thật sự nhận ra lỗi lầm của họ.
    Họ bảo họ “cả tin” vào các nhân vật ?!
    Hoang đường!
    Hoang đường bởi e-kíp này đâu phải là những “tay mơ” ngớ ngẩn vì họ đều là những người từng làm việc khá kỳ cựu ở VTV .Đặc biệt đạo diễn lại là “con nhà nòi” nổi tiếng và làm việc dưới sự lãnh đạo và kèm cặp cá nhân của chính ông bố giàu kinh nghiệm của mình.Vậy tại sao họ lại có thể “cả tin” để phạm phải những nguyên tắc sơ giản , sơ đẳng nhất của nghiệp vụ làm báo được?!
    Ai tin đây ?
    Những ai GIẢ VỜ tin đây?!

    Trả lờiXóa
  4. Nguyên nhân của "sự dối trá" này là do: dù đã có thông tin làm ảnh hưởng đến chương trình mà vẫn bỏ qua, vẫn làm theo cung cách quan liêu, hành chính.VTV cần có xử lý nghiêm túc vụ việc để lấy lại lòng tin của khán giả !

    Trả lờiXóa
  5. Thời gian gần đây VTV mắc quá nhiều sai sót. Mong VTV xem lại đội ngũ cán bộ của mình để đừng tái diễn tình trạng trên.

    Trả lờiXóa
  6. Không thấy nhà Đài sẽ giải thích thế nào về cái thông tin rất dễ kiểm tra là bạn Thanh này đã học ở Nhạc Viện Hà Nội nhỉ? Mình chỉ có thể nói rằng, đây là một minh chứng cho việc quan liêu của nhà Đài, nếu không muốn nói là có động cơ khác.

    Trả lờiXóa
  7. Sự việc này đã làm "điều ước thứ 7" mất đi giá trị của mình rất nhiều. Mọi người có thể thông cảm, chấp nhận nếu là "tai nạn nghề nghiệp", nhưng ở trường hợp này thì không thể coi là tai nạn nghề nghiệp được bởi trước khi phát sóng lần 1 đã xuất hiện lý do khiến phải dừng, nhưng những người có trách nhiệm vẫn không chịu xác minh mà chỉ tin vào "cú điện thoại". Thật không thể chấp nhận được với giải thích này.

    Trả lờiXóa
  8. VTV là một kênh thông tin là giúp mọi người thu thập thông tin và cũng là kênh giải chí cho mọi người chúng tôi vẫn biết từ xưa đến nay VTV đã có nhiều cống hiến cho người dân nhưng những sai sót như lần này sẽ làm ảnh hưởng đến uy tín của VTV cho nên tôi mông muốn khi làm gì thì VTV hãy xem xét cho kỹ tránh những thông tin sai trái như làn này.

    Trả lờiXóa
  9. Lê Minh Hải00:03 20/1/15

    Chỉ có ai không biết gì về VTV thì mới tưởng cậu nhóc Hải Đăng có quyền phát hay không phát cái chương trình mà họ đã biết tỏng là bịp bợm kia. Phát hay không thì còn lâu mới tới lượt Hải Đăng nhé .Đành rằng cậu bé này cùng nhóm của cậu đã tiêu đứt không ít tiền ở chương trình này.(Tất nhiên ai cũng biết ít nhất phải rơi rớt vô túi nhóm khoảng 1/3 con số họ thanh toán là cái chắc. Nhưng nhằm nhò gì chuyện đó.Chuyện nhỏ , vì đó là "chuyện thường ngày ở huyện" phổ biến mọi chỗ mọi nơi rồi.-Báo PL TP HCM có bài phân tích rất kỹ những chi tiết kịch bản kiểu ăn bớt vô lý của nhóm H.Đ). Dù H.Đ là tổng đạo diễn nhưng còn lâu mới "được" là thủ phạm nhé ! Không tin cứ hỏi riêng thật khẽ đám PV ở VTV đi là biết thôi mà . VTV đã quen làm liều nhiều lần rồi mà "chả cha con thằng nào làm gì được tao" vì đứng như trời trồng ngáng cửa là ông Bình Minh có nhiều "bùa phép" lắm. Cú liều này chỉ là tôm tép vặt nhưng báo chí cứ làm ỏm tỏi lên vì nó chỉ là chuyện xã hội linh tinh chả phạm vùng nhạy cảm nên cứ tha hồ. Cú liều này chả nhằm nhò gì nếu so với cú liều VTV giới thiệu nữ chống cộng Tâm Phan trên sóng của mình hoặc cú liều VTV làm kịch bản sơ sài vô cảm như thể muốn trêu người nhân dân cả nước trong đám tang cụ Giáp !

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog