Chia sẻ

Tre Làng

CHUYỆN 12 ÔNG DÊ VÀ ANH BÍ THƠ HUYỆN ỦY

Đọc báo giúp bạn (bài viết có tham khảo ý tưởng của chị Thuyền lá tre lừng danh)

12 ông dê và anh bí thư huyện ủy.

Nhiều anh chị ngoạc mõm chửi anh bí thư huyện ủy cắn 12 con dê cho dân nghèo, tôi là tôi đéo ưng, vì anh chị chả biết cái đéo gì về cả dê lẫn người nghèo.

Tôi quen 1 anh xã trưởng, anh mời tôi bú diệu thịt gà nhà trồng được, ngà ngà say, anh ngồi khóc tu tu, tôi hỏi sao khóc, anh nói tao mừng quá, tôi hỏi sao mừng, anh nói vì xã anh được liệt vào hạng .... xã nghèo.


Người nghèo, được phát dê mà đẩy họ sang diện "cận nghèo" thì họ không ưng đâu, họ thích làm hộ nghèo hơn để đc hỗ trợ, hãy đọc 1 ví dụ nhỏ :


Cán bộ mà muốn cho hộ nghèo dê, phải nịnh gãy lưỡi hoạc kê phóng lợn vào cổ may nó mới nhận cho, và lí do hộ nghèo đéo nhận dê dẫn ra thường là chê do Dê gầy, (khó tin không? gọi là ăn mày đòi xôi gấc hehe).

1 hộ được liệt hạng nghèo thì đc hỗ trợ xây nhà trong chương trình xóa nhà lá, đc mua bảo hiểm miễn phí, đc học miễn phí, đc lĩnh tiền hỗ trợ hộ nghèo hàng tháng, và đứng đầu các danh sách nhận quà tặng khi đc vô khối các đoàn từ thiện giàu có mang đến...

Họ ra khỏi hộ nghèo bằng 2 con dê hay 1 con bò làm đéo gì ơ kìa?

Xong vụ nghèo nhé, giờ đến Dê.

Dê là loại NUÔI THEO ĐÀN, nếu nuôi chỉ 2 con thì vừa phí công chăn, vừa dễ chết vì ko có giao cấu, 1 đực 1 cái thì con cái chịu ko nổi, 2 cái thì thiếu đực. 2 đực thì cuồng cái.

Dân nhân có dê thường gom lại thành đàn, và chăn thì vừa lợi nhuận, vừa đỡ mất công chăn, 1 người chăn 1 đàn 50 con thì rõ ràng lợi hơn là 25 thàng chăn 50 con.

Tiếp tục, Dê là loại nhân giống TẠI ĐỊA PHƯƠNG, tức dê nông cống thì PHẢI phát cho bà con Nông cống, chứ dẫn ra Bỉm sơn nó chết, do phần lớn là đường ruột nhẽ ko quen THỔ- NHƯỠNG .

Trường hợp anh Bí thư huyện ủy nhập 12 con dê vào đàn của anh, tôi không cho rằng anh có ý đớp 12 con dê, thậm chí tôi tin anh ta không biết mình có đàn dê, nhẽ cháu chắt họ hàng nhà anh, chứ cả đời tôi chưa thấy anh bí thư huyện ủy nào chăn dê hết. Bọn có dê gộp với đàn dê của anh thôi.

Tôi thì tin, thàng cán bộ nông nghiệp phụ trách việc phát dê, khi ko có hộ nghèo nào đoái hoài, thì nhét bừa vào đàn của anh để nhân giống tại địa phương thôi.
Làm đến bí thư huyện ủy, thì không ai ăn con dê, quý anh chị ạ.

Anh chị không làm quan đc đâu nếu tin bí thư ăn dê, hãy động não đi.


Nguồn: Nguyễn Quang, tức Ngẩu Pín lừng danh

16 nhận xét:

  1. Rất hay. Đáng để suy ngẫm đó

    Trả lờiXóa
  2. thế quái nào mà đọc xong ngẫm lại thấy...cũng đúng!
    bác tác giả bài viết phân tích khá là chí lí, tận tường rồi đấy chứ. đúng là làm cho người ta phải động não mà suy nghĩ, phải mất công mà ngẫm rồi!
    mà kể cũng lạ, lạ là cái kiểu hộ nghèo chê dê gấy không nhận! đúng là quái!

    Trả lờiXóa
  3. tự nhiên đọc xong bài viết lại ngộ ra một vài điều
    đúng là có nhiều việc mình phải nhìn nhận mọi việc theo nhiều chiều, qua góc nhìn của nhiều người chứ không thể nhìn một cách phiếm diện được!
    đọc xong bài lại thấy việc này hay!

    Trả lờiXóa
  4. Nhóc Ngốc15:12 30/1/15

    đến khổ, chính sách nghe có vẻ hay ho thực tế nhưng thực chất lại chẳng có tính thực tế nào =_+ muốn tặng bà con gia súc gia cầm gì cũng phải xem tập tính sống của chúng thế nào, có hợp với điều kiện chăn nuôi và nhà bà con có nuôi nổi hay không chứ =_+ xem ra các nhà hoạch định chính sách nên xem xét kỹ lại hơn nữa, chứ cứ mỗi lần đưa ra lại khiến dân than dân khổ thêm , rồi lại đổi chính sách khác thì vừa tốn kém, vừa ko hiệu quả =_+

    Trả lờiXóa
  5. thực ra người dân cũng không hẳn sai, thay vì được tặng một thứ họ biết là mình nuôi không nổi hay hiệu quả thấp, họ thà lựa chọn cách nào nhanh sinh lời nhất cho bản thân =_+ chỉ có điều cách ấy cũng chẳng thể về lâu về dài được. nhìn chung, chúng ta cần có chính sách thế nào cho phù hợp với tình hình thực tế, không phải đưa mỗi bò dê là đưa họ khỏi hộ nghèo. phải làm sao cho thấy được hiệu quả rõ rệt, cải thiện đc cuộc sống của nhân dân thì hãy đưa vào áp dụng.

    Trả lờiXóa
  6. đúng là cũng đúng phết!
    nhiều khi nhìn nhận mọi việc từ một góc độ khác, ta lại thấy câu chuyện không hề như ta tưởng tượng!
    vậy nên mới nói, cảm ơn bác tác giả đã cho mọi người hiểu thêm câu chuyện con dê và ông bí thư bằng một con mắt khác!

    Trả lờiXóa
  7. văn phong có vẻ dân dã nhưng thực ra ẩn trong đó lại là những nội dung khiến ta phải suy nghĩ rất nhiều về các chính sách xóa đói giảm nghèo cũng như các phương án xử lý của chính quyền các cấp, các ban ngành. trước khi đưa ra chính sách nào thì phải kiểm tra xem nó có phù hợp với hoàn cảnh, đời sống của bà con nhân dân hay không, phù hợp với tình hình thực tế hay không.

    Trả lờiXóa
  8. Tiểu Duy16:15 30/1/15

    *gật gù* công nhận tác giả nói đúng thật =_+
    nhiều khi một sự việc nếu đứng dưới một góc độ để nhìn thì nó có vẻ khá tốt đẹp, sinh lời, khá hiệu quả, phục vụ tốt cho cộng đồng.
    tuy nhiên, nếu đứng trên một phương diện khác để xem xét, người ta lại thấy vô vàn lỗ hổng trong đó, thấy được nó kém hiệu quả và lãnh phí như thế nào.
    vậy nên khi hoạch định chính sách phải xem xét trên mọi vấn đề, mọi khía cạnh để đảm bảo nó phục vụ tốt cho cộng đồng, mag lại hiệu quả cao mà không gây lãnh phí =_=

    Trả lờiXóa
  9. Vụ việc này đã từng gây ra dư luận xấu trong xã hội nhưng đọc song thông tin trên tôi mới hiểu rõ mọi chuyện không như tôi đã hiểu mà 12 con dê này có thể là không phải do ông bí thư huyện ăn của dân mà là dân không muốn nuôi và cũng không biết nuôi nên gửi nhờ vào trang trại của ông để ông chăm sóc chứ không phải là ông bí thư ăn của dân đâu các bạn à , qua chuyện này tôi cũng muốn nói rằng nếu thông tin gì đưa lên mạng hãy tìm hiểu cho thật đúng rồi hãy đưa lên chứ không nên đưa những thông tin sai lên rồi lại phải đi giải thích những thông tin này sẽ gây hoang mang trong dư luận.

    Trả lờiXóa
  10. Đọc và suy ngẫm mới thấy trong cuộc sống này, bản chất của nhiều sự việc chúng ta nhìn thấy nó vốn ko như những gì chúng ta mắt thấy, tai nghe. Vì vậy hãy ngẫm, hãy suy nghĩ, hãy lắng nghe từ nhiều phía để biết được đâu mới là tin chính xác

    Trả lờiXóa
  11. Giờ hở ra cái gì là có chuyện mới, kịch mới để xem ngay, nên với thời buổi này, đọc 1 phải đọc thêm 5-6 nữa, rồi tổng hợp lại mới biết đâu là tin chính thống

    Trả lờiXóa
  12. Đếu biết cái gì cơ mà cứ thế tát nước theo mưa. Ở cái thời đại thông tin thật giả lẫn lộn này, thật là đáng sợ nếu chúng ta ko biết chắt lọc thông tin nào là chuẩn để đón nhận

    Trả lờiXóa
  13. Nam Vu says: 16:17 31/01/2015: Rất chuẩn. Tóm lại người đọc cần tỉnh táo để tự suy ngẫm vậy.

    Trả lờiXóa
  14. Chưa thấy các cơ quan chức năng kết luận về vụ việc này nhỉ?

    Trả lờiXóa
  15. cái tính ỷ lại, tính lười, tính thiếu phấn đấu của người dân Việt Nam dường như đã quá khỏ bỏ, nhất là ở những vùng quê. Vì thế là để nhận được những sự hỗ trợ từ việc được công nhận xã nghèo, hộ nghèo của nhà nước mà họ cảm thấy sung sướng cái cái mác đó và thấy khó chịu khi không còn được là hộ nghèo nữa. Thế thì làm sao mà đất nước có thể phát triển được cơ chứ

    Trả lờiXóa
  16. hãy suy nghĩ thật kĩ trước khi quyệt định bất kì một công việc gì bởi bản chất sự việc không chỉ gói gọn trong cái trước mắt mà nó còn ở tầm xa xôi, như thế tức là phải có tầm nhìn xa trông rộng thì mới có thể biến điều kiện thích hợp thành sự thành công. Chuyện hộ nghèo mà chuyện hỗ trợ 2 con đe cho những hộ thoát nghèo cũng vậy, đừng vì cái trước mắt là làm phí phạm ngân sách quốc gia

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog