Chia sẻ

Tre Làng

VIỆT - MỸ HỢP TÁC ĐÀO TẠO NHẬN LỰC ĐIỆN HẠT NHÂN

Việt Nam - Mỹ hợp tác đào tạo nhân lực điện hạt nhân

(Khoa học) - Để triển khai thành công chương trình phát triển điện hạt nhân của Việt Nam, Việt - Mỹ đã hợp tác đào tạo nguồn nhân lực để hỗ trợ phát triển.

Với mục tiêu xây dựng nguồn nhân lực hỗ trợ phát triển dự án điện hạt nhân của Việt Nam, ngày 15/1, tại Hà Nội, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam và Công ty Điện tử Westinghouse của Hoa Kỳ đã ký thỏa thuận hợp tác đào tạo nhân lực hỗ trợ phát triển dự án điện hạt nhân của Việt Nam.

Tại lễ ký thỏa thuận hợp tác, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Trần Việt Thanh nhấn mạnh Việt Nam đã sớm xây dựng và triển khai chương trình phát triển điện hạt nhân. Để thực hiện mục tiêu này, việc đào tạo nguồn nhân lực trong đó có nguồn nhân lực chất lượng cao hết sức quan trọng và là chìa khoá để triển khai thành công chương trình phát triển điện hạt nhân của Việt Nam.

Theo Thứ trưởng Trần Việt Thanh, Bộ KH&CN đang xây dựng Đề án đào tạo nguồn nhân lực, đội ngũ cán bộ pháp quy, chuyên gia kỹ thuật... phục vụ chương trình phát triển điện hạt nhân.

Do đó, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam và Công ty Điện tử Westinghouse ký kết hợp tác sẽ thiết lập kênh đào tạo rất hiệu quả cho đội ngũ chuyên gia trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử, kỹ thuật hạt nhân của Việt Nam nói chung và chuyên gia của Viện Năng lượng nguyên tử nói riêng.

Thỏa thuận hạt nhân dân sự được Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh ký kết hồi tháng 10/2013.

Tại lễ ký thỏa thuận, bà Claire Pierangelo, Phó Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam khẳng định tầm quan trọng của việc đào tạo nguồn nhân lực để vận hành nhà máy điện hạt nhân Việt Nam. Việc ký kết càng có ý nghĩa khi hai nước chuẩn bị kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao song phương.

Bà Pierangelo cũng tin tưởng rằng, sự hợp tác này không chỉ giúp Việt Nam đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao mà còn là cơ hội để hai bên thúc đẩy hợp tác chuyên sâu trong lĩnh vực kỹ thuật hạt nhân, năng lượng nguyên tử.

Công ty Điện tử Westinghouse của Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng của Việt Nam trong lĩnh vực điện hạt nhân, nhất là phát triển nguồn nhân lực.

Lãnh đạo của tập đoàn này đã có chuyến thăm khảo sát Việt Nam và đặt nền móng hợp tác đầu tiên với Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam.

Với thỏa thuận vừa được ký kết, Công ty Điện tử Westinghouse đã trao bốn suất học bổng đầu tiên cho cán bộ Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam tới học và nghiên cứu về lĩnh vực hạt nhân dân sự tại Hoa Kỳ trong năm 2015.

Trong một diễn biến có liên quan, ngày 22/7/2014, Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ đã thông qua thỏa thuận hợp tác hạt nhân dân sự với Việt Nam.

Thỏa thuận trên - được Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh ký kết hồi tháng 10/2013 bên lề Hội nghị thượng đỉnh Đông Á tại Brunei - đã được Tổng thống Barack Obama phê chuẩn hồi tháng 2/2014và hiện đang chờ Thượng viện Mỹ thông qua.

Thỏa thuận hợp tác hạt nhân dân sự Việt-Mỹ, còn được gọi là Hiệp định hợp tác hạt nhân 123, sẽ cho phép các công ty của Mỹ thâm nhập vào thị trường đang mở rộng của Việt Nam về phát triển điện hạt nhân.

Theo đánh giá của Bộ Thương mại Mỹ, thỏa thuận mà chính quyền Tổng thống Barack Obama đã ký với Việt Nam sẽ mở cửa thị trường Việt Nam cho các công ty của Mỹ, mang lại cho lĩnh vực xuất khẩu hạt nhân của Mỹ từ 10-20 tỷ USD, đồng thời tạo ra hơn 50.000 việc làm mới cho người lao động Mỹ với mức lương cao.

Nguồn: Đất Việt

10 nhận xét:

  1. Việc hợp tác đôi bên cùng có lợi như thế này là rất cần thiết với chúng ta bởi lẽ chúng ta muốn phát triển điện hạt nhân mà nguồn nhân lực lại thiếu rất nhiều, vì thế nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao là đòi hỏi cấp thiết hiện nay.

    Trả lờiXóa
  2. Mong rằng sự hợp tác này không chỉ giúp Việt Nam đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao mà còn là cơ hội để hai bên thúc đẩy hợp tác chuyên sâu trong lĩnh vực kỹ thuật hạt nhân, năng lượng nguyên tử.

    Trả lờiXóa
  3. Tôi hi vọng hợp tác lần này giữ hai nước sẽ thành công rực rỡ và đây cũng là bước đà để hai nước tăng cuống quan hệ với nhau nhiều hơn trên tất cả mọi lĩnh vực và qua đây cũng giúp hai nước hiểu nhau hơn giúp ngăn chặn những hoạt động xấu ảnh hưởng đến tình hình chính trị hai nước.và qua hợp tác lần này tôi mong muốn chúng ta sẽ học hỏi được nhiều kinh nghiệp và thu được nhiều kiến thức phcuj vụ vào sự nghiệp phát triển của đất nước.

    Trả lờiXóa
  4. cái tiêu đề bài viết bị sai chính tả kìa, không ai để ý sao, góp ý với ban quản trị nên chú ý một chút, cái tiêu đề cũng là phần quan trọng để lại ấn tượng trước khi đọc bài đấy chứ, nhiều khi tôi thấy tiêu đề của trang cao quá bị che mất dấu, chưa nói đến việc sai chính tả, tôi nghĩ việc sửa đâu có khó gì đâu, chẳng qua là không đọc duyệt lại bài thì phải

    Trả lờiXóa
  5. mong là ngành điện lực của việt nam phát triển lên một đẳng cấp mới, không còn cái thời mất điện liên miên vì sông ít nước nữa, không còn phải đi mua điện giá đắt từ các nước láng giềng, càng không phải đốt than phí phạm vào nhiệt điện nữa, kiếm được cái nguồn diện lớn mà lâu dài kia mới là cái hướng đến của thời đại, chúc việt nam sớm bán điện ra ngoài

    Trả lờiXóa
  6. cái hạt nhân này đúng là tiềm năng thật nhưng mà nguy cơ quá lớn, đặc biệt là đối với những nước mới chân ướt chân ráo bước vào một lĩnh vực đòi hòi trí thức hàng thật giá thật này nữa chứ, đúng là cần đào tạo nhưng mà học không tốt mà đưa về những nhân lực không đủ khả năng thật sự thì nguy cơ vẫn còn quá lớn, mà trên thế giới thiếu gì tại nạn kinh khủng trong ngành này đâu

    Trả lờiXóa
  7. việc Mỹ iúp Việt Nam đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao mà còn là cơ hội để hai bên thúc đẩy hợp tác chuyên sâu trong lĩnh vực kỹ thuật hạt nhân tuy nói mồm lợi ích là vậy nhưng tôi biết chúng ta đã dính dáng nhiều trong lĩnh vực hạt nhân với Mỹ rồi, sau này có gì thì cũng coi là cùng phe, mà hạt nhân là thứ mà Mỹ muốn có nguồn lực nhiều nhất để mưu đồ bá chủ

    Trả lờiXóa
  8. đây cũng được coi là một tin hot cho những ai quan tâm đến mặt ngoại giao của đất nước, thế nhưng mới chỉ là giới thiệu cái bề ngoài, tôi mong chờ sẽ có những bài phân tích lợi hại cho cái sự kiện này, chắc hẳn để cho những bậc lão thành mà phân tích thì mới thực sự là hấp dẫn mọi người quan tâm hơn đến chính sự của đất nước, dù gì đây cũng là tương lai của chúng ta

    Trả lờiXóa
  9. cái thằng Mỹ này vớ được ông việt nam béo bở quá,dự án mang lại cho lĩnh vực xuất khẩu hạt nhân của Mỹ từ 10-20 tỷ USD, đồng thời tạo ra hơn 50.000 việc làm mới cho người lao động Mỹ với mức lương cao mà chỉ bỏ ra mỗi cái việc đào tạo này thôi thì có mà quá lãi rồi, lại còn mang tiếng giúp đỡ việt nam nữa chứ cho dù đào tạo thế này chẳng khác gì thuê nhân công không phí vậy

    Trả lờiXóa
  10. Nặc danh15:10 26/1/15

    Tôi hi vọng rằng sự hợp tác này không chỉ giúp Việt Nam đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao mà còn là cơ hội để hai bên thúc đẩy hợp tác chuyên sâu trong lĩnh vực kỹ thuật hạt nhân, năng lượng nguyên tử. Đây cũng là việc làm cần thiết để việt nam bắt kịp các nước phát triển trên thế giới.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog