Chia sẻ

Tre Làng

VIETNAM AIRLINES LÊN TIẾNG VIỆC PHI CÔNG ĐỒNG LOẠT XIN NGHỈ VIỆC

Vietnam Airlines lên tiếng việc phi công đồng loạt xin nghỉ việc

Chiều 12/1, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã có cuộc họp báo để thông tin chính thức về việc nhiều phi công, cán kỹ thuật của hãng đã lãn công tập thể bằng hình thức báo ốm và một số đã nộp đơn xin nghỉ việc. 

Trước đó, trong đợt cao điểm Tết dương lịch 30.12.2014 đến 4.1.2015 đã có 117 lượt phi công báo ốm trong đó chỉ có 10 trường hợp có giấy bác sỹ (chứng nhận của cơ quan y tế), số phi công của đội bay Airbus chiếm hơn 90%. Số lượng này gấp hơn 2 lần cùng kỳ 2013-2014, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Vietnam Airlines vào mùa cao điểm. Theo ông Phạm Ngọc Minh, Tổng giám đốc của Vietnam Airlines, việc phi công báo ốm hàng loạt bất thường cộng thêm hiện tượng hơn 30 phi công ở đội bay Airbus nộp đơn xin thôi việc là một sự việc nghiêm trọng. 

Về ngắn hạn cũng như lâu dài sẽ ảnh hưởng đến an ninh – an toàn khai thác của Tổng công ty và thực hiện các nhiệm vụ đã được Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT trực tiếp chỉ đạo là phục vụ phát triển kinh tế xã hội của đất nước, phục vụ các nhiệm vụ chính trị . Trao đổi với phóng viên các cơ quan Thông tấn, báo chí tại buổi họp báo, ông Phạm Ngọc Minh cho biết: Từ 2008, Vietnam Airlines đã xây dựng lộ trình cải cách tiền lương chung cho Tổng công ty đã được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ. 

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo: trong giai đoạn 2009-2010, cho phép Tổng công ty Hàng không Việt Nam xác định đơn giá tiền lương trên cơ sở đủ nguồn quỹ tiền lương để hoàn thành tiến trình cải cách tiền lương theo kế hoạch. Trong lộ trình này, thu nhập của phi công sẽ tăng dần và khi kết thúc sẽ đạt đến mức 75 % -80 thu nhập phi công nước ngoài mà Vietnam Airlines thuê. Đến năm 2015, sau 5 lần cải cách, thu nhập của phi công Việt Nam sẽ bằng xấp xỉ 75% thu nhập phi công nước ngoài mà Vietnam Airlines đang thuê. Đặc biệt, thu nhập ở đây được hiểu là thu nhập trước thuế, với phi công nước ngoài là mức trả cho công ty quản lý phi công và đơn vị đứng ra ký hợp đồng với Vietnam Airlines. 

Ông Minh cũng cho biết: gần đây nhất, tháng 11/2014 lãnh đạo Tổng công ty đã có buổi làm việc công khai với toàn thể phi công để trao đổi lấy ý kiến, trước khi tiếp tục triển khai các bước cải cách tiền lương tiếp theo. Thời điểm tháng 12/2014 là mốc gần nhất và tiếp sau đó theo lộ trình năm 2015, Vietnam Airlines sẽ có 2 lần cải cách tiền lương nữa vào 6 tháng đầu năm và vào tháng 7/2015. Việc điều chỉnh thu nhập của đội ngũ phi công trên nằm trong lộ trình cải cách tiền lương của Vietnam Airlines, áp dụng chung với toàn bộ hơn 10 nghìn lao động của Vietnam Airlines với mục tiêu tiếp tục nâng cao năng suất lao động, hiệu quả và thu nhập cho người lao động. Theo lãnh đạo của Vietnam Airlines, đối với một phi công trong nước sau khi hoàn tất khóa học phi công cơ bản sẽ phải tham dự các khóa huấn luyện chuyển loại, huấn luyện định kỳ và huấn luyện nâng cấp theo một quá trình dài trong nhiều năm. Để đào tạo được một phi công hay một thợ có chứng chỉ bảo dưỡng thì phần chi phí đào tạo trực tiếp (được ký trong hợp đồng đào tạo) là rất nhỏ so với các chi phí để tạo dựng được hệ thống tổ chức, hệ thống triển khai và nguồn nhân lực giáo viên, tài liệu, các quy trình và đặc biệt là môi trường tác nghiệp để người lao động hoàn thiện các kiến thức, kỹ năng. 

Với phi công nước ngoài, Vietnam Airlines trả thu nhập trên cơ sở bằng cấp và kinh nghiệm phi công đó tự tích lũy ở những nhà khai thác khác khác, do không phải đào tạo. Với phi công Việt Nam, nhiều quá trình đào tạo do Vietnam Airlines tự thực hiện và chi trả chi phí (huấn luyện chuyển loại máy bay khai thác, huấn luyện nâng cấp lên lái phụ hoặc nâng cấp lên lái chính...). Từ những thông tin được công bố đã cho thấy trong hành lang pháp lý việc sử dụng lao động của Tổng công ty Hàng không Việt Nam đã còn những kẽ hở mà người lao động (phi công, cán bộ kỹ thuật) và cả những đối thủ cạnh tranh trong và ngoài nước có thể lợi dụng. Do những điều khoản trong hợp đồng lao động thiếu một chế tài cụ thể nên người lao động của Vietnam Airlines sẵn sàng phá bỏ hợp đồng lao động mà không phải chịu phạt khi đến làm việc cho các hãng khác.

Thực tế từ vụ việc tại Vietnam Airlines cho thấy bên phải chịu thiệt thòi chính là Hãng hàng không quốc gia khi phải chịu những phí tổn, thời gian đào tạo và cả hạ tầng vật chất, thiết bị để các phi công, cán bộ kỹ thuật có thể học tập, nâng cao trình độ qua nhiều năm. Đây là vấn đề mà nhiều hãng hàng không trên thế giới đã gặp phải khi hoạt động kinh doanh trong cơ chế thị trường. Thậm chí một số quốc gia vấn đề giao thông hàng không đã phải đưa cả ra nghị trường bàn thảo mới giải quyết được. Do vậy, có thể khẳng định, nếu không có những biện pháp cần thiết và sự vào cuộc tích cực từ các cơ quan chức năng việc phi công và cán bộ kỹ thuật của Vietnam Airlines “cáo ốm” sẽ hoàn toàn có thể tiếp diễn, nhất là các dịp nghỉ lễ như Tết âm lịch sắp tới.

Hồng Ninh/Tin Tức

12 nhận xét:

  1. Nặc danh10:47 13/1/15

    Tai sao một hàng loạt phi công lại xin nghỉ việc như vây? chắc là phải có lý do của nó, cơ quan chức ban nghành cần tìm hiểu và làm rõ nguyên nhân để đưa ra cách xử lý kịp thời để phục vụ những chuyến bay cho khách hàng, để không để ảnh hưởng đến ngành hàng không và cũng không gây ảnh hưởng đến đất nươc Việt Nam

    Trả lờiXóa
  2. Một vụ việc gây ra những ảnh hưởng không hề nhỏ đối với hãng hàn không, gây ra dư luận mất uy tín cho hãng hàng không. cần tìm hiêu và giải quyết kịp thời để công việc đi vào ổn định. không gây ra những thiệt hại không cần thiết,

    Trả lờiXóa
  3. Việc các phi công hãng Vietnam airlines đồng loạt xin nghỉ việc như thế sẽ gây tổn thất lớn cho hãng, đồng thời còn gây cho người dân sự lo lắng vì năm hết tết đến nhu cầu đi lại của người dân là rất cao.

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh16:07 13/1/15

    Một năm kinh tế buồn, mong rằng vietnam airlines sẽ sớm khắc phục được tình trạng không mong muốn này.

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh16:16 13/1/15

    Có lẽ từ trước đến giờ đây là trường hợp đầu tiên hãng hàng không chúng ta có nhiều phi công xin nghỉ việc một lúc nhiều đến như vậy, có lẽ ở đây chắc sẽ có lý do của nó, mong vietnam airlines sớm giải quyết ổn thỏa.

    Trả lờiXóa
  6. Cái này có thể coi là bất nghĩa được không nhi? Người ta đã cất công bỏ tiền của tạo mọi điều kiện cho mình đi học, đào tạo để có kỹ năng cần thiết về phục vụ cho đơn vị, ấy vậy mà chỉ vì cái lợi trước mắt bội tín bội nghĩa đi làm cho kẻ khác như thế thì thật không thể chấp nhận được.

    Trả lờiXóa
  7. Tại sao những nhân viên hàng không lại hàng loạt nghỉ việc như vậy? phải chăng có vấn đề bất cập hay không hài lòng về việc chế độ của các hãng hàng không đối vói nhân viện. Những thông tin trên phản ánh một vấn đề dặt ra cho nghành hàng không. phải giả quyết kịp thời để không để xảy ra những bất cập khác

    Trả lờiXóa
  8. Hoạt động của các hãng hang không là rất quan trọng. Hàng ngày chở những hành khách trong nước cũng như quốc tế đi lại và lưu thông thuận lợi. chính vì vậy giờ mà công việc đình trễ vì những lý do do nội bộ hãng hàng không gây ra thì khó có thể khắc phục được vì sẽ ảnh hưởng đến uy tín

    Trả lờiXóa
  9. Đây là một vấn đề ít thấy từ trước đến nay vì các hãng hang không vẫn luôn làm tôt các công việc nội bộ của mình và ít khi để xảy ra các vụ tai tiếng như thế này. Cần tìm hiểu và làm rõ những nguyên nhân, lý do gì? mà các công nhân xin nghỉ loạt hàng loạt như vậy để có biện pháp xử lý kịp thời

    Trả lờiXóa
  10. việc này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến việc kinh doanh vận tải hàng không của VA. Nhưng ko có lửa sao có khói. Ắt hẳn đứng sau việc này có vấn đề gì đó.

    Trả lờiXóa
  11. Nhiều thảm họa hàng ko quá làm các anh phi công sợ hay do chế độ chính sách chưa thỏa mãn? Hay có lý do gì đó đằng sau mà chưa được công khai? Chứ như thế này việc kinh doanh của hãng sẽ gặp nhiều rắc rối lắm

    Trả lờiXóa
  12. Vụ việc các phi công đồng loạt xin nghỉ làm hoặc xin nghỉ vụ việc này có tôi rất mong các cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân của vụ việc trên để có biện pháp khắc phục giải quyết nếu nguyên nhân do việc các chính sách chưa được đáp ứng thì cơ quan có thẩm quyền hãy giải quyết chính sách cho những người phi công nếu nguyên nhân do có sự thông đồng của các phi công thì chúng ta phải nghiêm khắc xử lý nghiêm những trường hợp này.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog