Chia sẻ

Tre Làng

KHAI BÚT VÀ MY HEART WILL GO ON

Với người theo đạo chữ nghĩa, khai bút là LỄ! Khai bút, xưa hay nay đều nhằm tôn vinh sự nhân văn và nét đẹp của việc học hành đỗ đạt. Nôm na mách qué nó ra thế các mẹ ạ! Không biết mà nổ nhiều quá có khi bị táng vỡ mõm he he!

Năm mới năm mang cũng không nên lắm mồm. Lắm mồm quá có khi lại bị táng vỡ mõm các mẹ ạ he he! Vì vậy nên xin đăng hầu mấy bức ảnh sau:

Ảnh 1: Lễ khai bút đầu Xuân tại Khu tưởng niệm Vương triều nhà Mạc (Hải Phòng). Đông đảo học sinh và nhân dân tham gia. Trong ảnh là các cháu học sinh tiểu học đang miệt mài khai bút một cách say mê và thiêng liêng!

Xin tự hào mà nói thêm điều này: Mặc dù ngắn ngủi, trong 65 năm trị vì nhà Mạc mở được 22 khoa thi Hội, 485 người đỗ tiến sĩ và 11 người đỗ Trạng Nguyên, trong đó có những người kiệt xuất như Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phùng Khắc Khoan, Nguyễn Thiến…

Và hết sức tự hào để nói nhỏ điều này: Tuấn Trọc đích danh là con cháu Mạc Tộc! He he he!

Ảnh 2: Cũng lễ khai bút tại Hà Nội. Trong ảnh là 1 vị thứ trưởng bộ giáo dục cùng với quan chức UBND TP Hà Nội đang mướt mồ hôi cố gắng tô màu mấy cái chữ được viết sẵn để quay phim chụp ảnh! He he he!

Ảnh 3: Cháu Hương Tràm được mời về hát trong buổi lãnh đạo tỉnh em gặp gỡ kiều bào về ăn Tết đầu năm! Tốt quá! Nên nâng niu kiều bào! Bên cạnh thiêng liêng máu mủ cùng sinh ra trong 1 bọc trứng, thì rõ ràng kiều bào…nhiều tiền! Nhân dân tỉnh nhà đang rất cần tấm lòng của kiều bào, một là ủng hộ đóng góp, hai là đầu tư làm ăn trong tỉnh!

Trên hàng ghế danh dự, lãnh đạo tỉnh em ngồi uy nghiêm và thân ái; phía dưới tí ti, là bác Tiến Dũng, Phó GĐ sở Văn Hóa Thể Du tỉnh em ngồi cười ấm áp!

Cháu Tràm ra hát bài My Heart Will Go On trong cái phim đắm tàu Ti ta nít bên Tây! Cháu bận bộ áo dài dân tộc cách tân! Trên áo dưới quần đùi! Cháu xoay đủ tư thế, thi thoảng e lệ xoạc chân, kéo tà áo bung ra một số thứ nõn nường…

Kiều bào người lắc đầu, người cười tủm vì cái sự kệch cỡm đến thiếu văn hóa đó! Éo mẹ! Dân ca ví dặm vừa được vinh danh, trong không khí đoàn viên đầu năm mới, thiếu gì bài dân ca ví dặm không đưa ra mà hát phục vụ kiều bào? Thiếu là thiếu quê hương, thiếu lũy tre, thiếu tiếng gà chứ ba cái thứ cúc xê ví nại xi líp kiểu cháu Hương Tràm đang phô, kiều bào ở bển thừa văn mứa!

Có vị còn thâm thúy lắc đầu: Con cháu Tràm nó hát cái bài My Heart Will Go On trong cái phim đắm tàu chết hàng trăm nhân mạng, nhẽ nó không sợ mang xui xẻo cho tỉnh nhà trong cái năm con dê cụ này à?

He he he! Thú vị không các mẹ? Nói nhỏ thêm điều này: Cháu Hương Tràm chính là con gái rượu của ông Tiến Dũng, Phó giám đốc sở Văn Hóa Thể Du đang cười nụ ngồi phía dưới!

Hết! Nói chung từ bây giờ, em sẽ không lắm mồm và dài dòng văn tự nữa, sợ có ngày bị táng vỡ văn mõm các mẹ he he!

9 nhận xét:

  1. Tác giả viết bài khá thú vị. Mở đầu bằng tục lễ khai bút của dân tộc Việt Nam. Cũng là giới trẻ mà sao có cái cháu Hương Tràm kệch cỡm quá. Hat thì ít mà khoe ra một số thứ thì nhiều.

    Trả lờiXóa
  2. Ngày xưa cứ chăm chăm đến giao thừa rồi khai bút, ngồi làm bài tập tết, ngồi viết nhật kí, hay kể cả chép luôn cả lời bài hát luôn, nghĩ lại ngày đó vẫn vui hơn bây giờ, dù tết hay không, dù giao thừa hay không, thì cũng chùm chăn ngủ cho đủ giấc.

    Trả lờiXóa
  3. nhìn mấy cháu bé việt nam bây giờ hiếu học mà thương ghê, đứa nào đứa lấy mũm mĩm kiểu như sắp phát phì vậy, chắc là được tẩm bổ quá sức đây mà, đứa nào đứa lấy đeo kính dày cộm xong xem cái thế ngồi viết chữ kìa, cúi gằm mặt xuống kiểu như dùng hết sức để nắn từng nét chữ vậy, sau này chữ vẫn xấu thôi các em ơi

    Trả lờiXóa
  4. nhìn mấy bác già kia ngồi viết chữ nho mới thấy thương hơn nữa, đúng là làm quan làm chức khổ thế đấy, khai xuân khai bút gì kiểu thế, phải gọi là khai tô chữ bé khỏe bé ngoan mới đúng, thế nên mới biết ở mình vẫn còn hình thức nặng quá cơ, khai bút thì chữ ai thế nào viết thế đấy, viết gọn gàng là được, cần gì khoa trương lên làm gì

    Trả lờiXóa
  5. Ghét cái con Hương Tràm về cách ăn mặc lố lăng ko giống ai

    Trả lờiXóa
  6. Khai bút là nét đẹp văn hóa, thiết nghĩ thay vì tô theo những mẫu chữ in sẵn, các vị quan chức viết ra nhưng lời hay, ý đẹp, cầu chúc cho năm mới được quốc thái dân an, nhà nhà no đủ hạnh phúc có lẽ ý nghĩa hơn rất nhiều

    Trả lờiXóa
  7. Em Tràm ko hở là ko chịu được hay sao đó. Hay thấy có kiều bào về nên em hớn hơi quá đà

    Trả lờiXóa
  8. Chắc Hương Tràm tưởng sàn diễn là giường ngủ chăng, ăn với chả mặc, chỉ bổ mắt mấy anh dê xồm thôi

    Trả lờiXóa
  9. Khai bút đầu năm là một truyền thống của dân tộc ta giành cho những người theo con đường học tập thế nên chúng ta cần phải bảo tồn bà phát huy vẻ đẹp truyền thống của dân tộc thế nhưng hiện nay có rất nhiều người không giữ được những nét truyền thống ấy mà lại di lai căng pha tạp làm xấu hình ảnh đẹp, trong chuyện này cô Hương Tràm là một Việt kiều cô ta về nước đáng lẽ co ta phải có những bài hát về dân tộc thế mà co ta lại có cách thể hiện trang phục và hát những bài hát nước ngoài thế thì chúng tôi hoàn toàn không đồng tình cô đã không giữ được những truyền thống tốt đẹp của dân tộc..

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog