Chia sẻ

Tre Làng

PHÁ BỎ DẢI PHÂN CÁCH: SỰ TÙY TIỆN HAY CÁCH NGHĨ TIỂU NÔNG?


(ĐSPL) - Ngày 31/1 là ngày khánh thành quốc lộ 1A (QL1A) đoạn từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh dài 315km có quy mô mặt đường 4 làn xe, với tổng số vốn đầu tư lên đến 20.000 tỷ đồng.

Trong đó có 8 dự án dài 206 km có số vốn đầu tư là 12.660 tỷ đồng từ trái phiếu Chính phủ, 4 dự án dài 109 km có vốn đầu tư xã hội hóa với hình thức BOT là 72.000 tỷ đồng.

Ngay sau khi tuyến đường này được đưa vào sử dụng đã cho thấy hiệu quả kinh tế rõ ràng khi thời gian của các phương tiện giao thông từ Thanh Hóa vào Hà Tĩnh giảm 2 giờ đồng hồ so với trước đây.

Nhưng đáng buồn thay con đường hiện đại, trục giao thông được coi là xương sống quốc gia tạo ra hiệu quả kinh tế lớn lao đó chỉ chưa đầy 3 tháng sau đã bị xâm phạm, phá hoại một cách tàn nhẫn với những hành vi thô bạo, coi thường luật pháp.

Đoạn đường nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh.

Những hành vi này chủ yếu tập trung vào việc phá hủy, di chuyển các công trình đảm bảo an toàn giao thông, phụ trợ cho quá trình giao thông của các phương tiện được thuận lợi và có hiệu quả hơn.

Các công trình bị phá hoại, di chuyển sai quy cách thiết kế, tạo ra sự tiềm ẩn tai nạn giao thông, mất an toàn giao thông nhằm vào các dải phân cách, các tấm chống lóa, các biển báo hiệu.

Sự phá hoại các công trình phụ trợ giao thông này trên tuyến QL1A chủ yếu xảy ra ở khu vực thuộc 2 tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An. Ở tỉnh Thanh Hóa đoạn QL1A chạy qua hai huyện Quảng Xương và Tĩnh Gia bị phá hoại nhiều nhất.

Tính đến nay, đoạn đường này đã có hơn 30 điểm các dải phân cách, các tấm chống lóa và biển hiệu bị phá hoại, di chuyển. Tại xã Quảng Ninh (Quảng Xương) nhiều tấm bê tông của dải phân cách nặng hàng tấn bị lôi khỏi làn đường, vứt bừa trước cửa nhà dân.

Ngoài khu vực xã Quảng Ninh thì trên đoạn đường này ở các xã khác, hàng chục điểm dải phân cách bị tháo từ vài mét đến vài chục mét để tạo ra những lỗ hổng cho dân đi xe máy, đi bộ và cả khuân vác hàng hóa đi qua.

Xem thêm video: Quốc lộ 51: Nỗi ám ảnh của tài xế và người dân vì thi công quá lâu.

QL1A chạy qua khu vực tỉnh Nghệ An dài 73,8 km qua 5 đơn vị hành chính là thị xã Hoàng Mai, huyện Quỳnh Lưu, huyện Diễn Châu, huyện Nghi Lộc và thành phố Vinh thì huyện Diễn Châu có đến 5 xã là Diễn Kỷ, Diễn Hồng, Diễn Ngọc, Diễn Yên có thể coi là “điểm đen”của sự phá hoại, bất chấp pháp luật.

Điển hình nhất là xã Diễn Kỷ có 3,5 km QL1A đi qua với 6 trên 9 xóm (với 450 hộ trong toàn xã bám sát 2 bên đường) đã có tới 10 điểm phá dỡ dải phân cách. Xã Diễn Yên có tới 3 đến 4 điểm dải phân cách có phiến nặng từ 1 đến 2 tấn cũng bị gỡ bỏ,choặc đập phá. Xã Diễn Ngọc tình trạng cũng diễn ra tương tự.

Tình trạng phá, thay đổi dải phân cách và các công trình phụ trợ giao thông không chỉ xảy ra trên QL1A mà ở nhiều QL khác. QL18A dài 30 km nối tuyến Uông Bí với Hạ Long của tỉnh Quảng Ninh với vốn đầu tư tới 2.800 tỷ đồng vừa được khánh thành đưa vào sử dụng từ ngày 8/5/2014 thì chưa đầy nửa năm sau đã có hàng chục điểm bị dân tự ý phá bỏ trái phép dải phân cách, đập phá tấm chắn lóa và biển hiệu báo giao thông.

Tại thôn Trại Thanh, phường Đông Mai, thị xã Quảng Yên dải phân cách xây 2 bên giữa đổ đất để trồng bị dân đập bỏ mở lối rộng tới 5 mét đủ cho xe ô tô đi qua. Tại km11 trên tuyến đường này thuộc phường Minh Thành những khối bê tông nặng hàng tấn cũng bị dỡ bỏ lấy lối đi. Cũng tại thị xã này gần địa điểm trạm thu phí Đại Yên dải phân cách cũng bị đập phá mở lối để xe ô tô đi qua tránh trạm thu phí. Đáng nói hơn là ngay trước trụ sở UBND tỉnh Quảng Ninh cũng có hàng chục tấm chống lóa bị đập phá, lấy cắp…

Tình trạng các tấm dải phân cách bị phá, bị vứt bỏ ngổn ngang đã tạo tiềm ẩn tai nạn giao thông đến độ tài xế xe khách Hoàng Văn Nam chuyên chạy tuyến Hà Nội – Móng Cái cũng than phiền lo lắng. Anh cho biết rất lo ngại khi chạy trên tuyến đường có những chỗ dải phân cách bị phá bỏ, vì từ 6 đến 7h sáng người đi lại rất đông qua các điểm bị dỡ bỏ này.

Ngay đường cao tốc Liên Khương đi Prenn (tuyến Đức Trọng đi Đà Lạt (Lâm Đồng) dài gần 20 km là loại đường đặc biệt rất hạn chế các đường ngang và có hàng rào kín hai bên đường cũng có tới 11 điểm dải phân cách bị phá bỏ, tạo đường đi qua. Ở xã Hiệp Thành (Đức Trọng) có hàng loạt điểm dải phân cách rộng hơn 1 mét để trồng hoa cũng bị phá và nhiều làn phải làm lại, nhưng cứ xử hôm trước thì hôm sau lại bị phá.

Việc tùy tiện phá bỏ dải phân cách và các công trình phụ trợ cho giao thông trên các tuyến đường đã được quy vào hành động vi phạm điểm 203 trong Bộ luật hình sự khi tạo ra sự uy hiếp an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Theo điều luật này người vi phạm có thể bị tù từ 1 đến 3 năm. Nhưng bất chấp mọi sự cảnh báo về việc tùy tiện phá dỡ các công trình phụ trợ cho giao thông, trên các tuyến đường vừa xây dựng tốn hàng nghìn tỷ, hiện tượng trên vẫn tiếp tục. Vậy nguyên nhân là do đâu?

Trước hết phải nói đến sự thiếu hợp lý trong thiết kế. Ông Phan Văn Hùng – Trưởng Phòng Công thương huyện Diễn Châu (Nghệ An) cho biết: QL1A qua huyện này dài 17 km. Theo thiết kế có 21 điểm ngang dân sinh. Tại các điểm này đều có vạch kẻ cho người đi bộ, biển báo nguy hiểm, cấm đi ngược chiều, chỉ dẫn quay đầu xe. Nhưng thiết kế không phù hợp nhất là khu vực sản xuất nằm ở phía Đông quốc lộ, còn khu vực dân sinh sông đông đúc lại ở phía Tây quốc lộ. Vì vậy chính quyền các cấp đã làm tờ trình đề nghị mở thêm 26 điểm ngang nữa đưa tổng số điểm ngang lên con số 47 điểm ngang, với trung bình 360 mét có một điểm. Số điểm ngang trên tuyến QL1A chạy qua thị trấn Quảng Xương cũng bất hợp lý khi các điểm vào chợ, vào trường học đều bị bịt kín sau khi làm đường khiến việc đi lại, sinh sống của dân khu vực này bị đảo lộn.

Nguyên nhân thứ hai là sự tùy tiện của người dân. Họ vin đủ mọi lý do về sự không thuận tiện trong sinh hoạt khi bị các dải phân cách ngăn cản việc đi lại giữa hai bên đường QL mới xây dựng.

Ông Nguyễn Văn Thạch – Vụ trưởng Vụ ATGT Bộ GTVT cho biết: Bộ GTVT mỗi khi thiết kế các điểm ngang đều đã làm việc với ban ATGT các địa phương để thống nhất tạo ra các điểm giao cắt trên quốc lộ. Dứt khoát ở những điểm có độ cao, góc cua, tầm nhìn hạn chế… không được mở các điểm giao cắt nên tỉ lệ 1 km có một điểm giao cắt là hợp lý.

Đại diện của Ban quản lý dự án 1 (Bộ GTVT) cũng tán thành ý kiến không nên mở nhiều các điểm giao cắt theo đề nghi của các địa phương vì nó sẽ trở thành tiền lệ không tốt cho các tuyến đường sau như các tuyến đường QL1A từ Thanh Hóa đi Cần Thơ dài 1.400 km nếu chiều theo yêu cầu của các địa phương thì càng nhiều điểm giao sẽ càng làm giảm hiệu quả đầu tư dự án, đó là không kể là tiền đề cho TNGT tăng lên.

Người viết bài này đã từng đi trên tuyến đường từ thành phố Man Mo của Thụy Điển tới thủ đô Oslo của Na Uy dài hơm 2000 km khứ hồi mà chỉ đi hơn một ngày vì hai bên đường đều được rào kín bằng lưới thép mắt cáo, chỉ trừ một số thành phố có giao cắt. Còn ở ta? Rõ ràng việc dân tự phá hoại dải phân cách, bảng chống lóa, biển báo hiệu trên các tuyến đường mới xây là một hành vi vi phạm luật pháp.

Biện pháp tốt nhất để tránh tình trạng này bên cạnh việc thiết kế phù hợp các điểm giao cắt cho khu vực dân sinh và trong tương lai là xây dựng hệ thống cầu vượt. Còn hiện nay để hạn chế sự phá hoại này thì cần nâng cao sự tôn trọng và sự trừng phạt của pháp luật, trong đó trách nhiệm của chính quyền các cấp địa phương cũng cần được xác định.

HOÀNG BÁCH THÀNH

24 nhận xét:

  1. Đúng là phải thiết kế hệ thống đường dân sinh hợp lí, có hệ thống cầu vượt cho người dân. Chỗ cần đường vào thì không có, chỗ không cần lại mở. Sự bất hợp lí trong thiết kế là ở đấy.

    Trả lờiXóa
  2. Người dân mình thì đúng là lúc nào cũng tiện lợi trước đã. Cứ thấy vướng không có lối đi sang đường thì tự phá bỏ dải phân cách để đi cái đã. Chả bao h nghĩ đến hậu quả nguy hiểm có thể xảy ra với mình lúc sang đường.

    Trả lờiXóa
  3. Sự khảo sát thiết kế mở đường dân sinh không hợp lí cũng là một nguyên nhân khiến cho người dân tự mở các lối đi qua quốc lộ. Tất nhiên cái ý thức chính vẫn là của người dân bên đường.

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh10:36 21/4/15

    Tui đúng là nông dân thật - tui thấy thực sự thế này : làm nhiều đường cắt ngang quá thì đường chính đúng là bị ...nát vụn vừa đi vừa canh đường ngang - cái tấm lưới chắn trên dải bê tông cũng thật oái oăm : nhiều lúc đi sang đường nhìn được bên này định sang bên kia thì thấy 1 chú xe nhỏ lù lù xuất hiện vì tấm lưới cao mà xe thì thấp , đường thì đẹp nên xe chạy nhanh - đứng bên này tinh ý nhìn kỹ mới thấy xe con bên kia nhất là xe nhỏ thì rất khó thấy - thứ nữa , vach, kẻ giữa 2 làn đường quá hẹp - đứng đợi xe để sang đường không lọt hẳn 1 chiếc xe đạp hay xe máy - để bên nào cũng bị thừa đầu hoặc đuôi xe - nguy hiểm thật .

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh11:21 21/4/15

    Ông nặc danh nói chính xác.
    Tôi cũng đồng ý

    Trả lờiXóa
  6. Đúng là người dân quá coi thường mạng sống của mình, thật buồn thay.

    Trả lờiXóa
  7. Việc thi công xây dựng tuyến đường trên vẫn còn sai xót ở đây. Dân thì thường bất chấp việc an toàn tính mạng của mình và của người tham gia giao thông nên việc đi ngang về tắt cũng dễ hiểu. Họ chỉ nhìn thấy cái lợi trước mắt mà không thấy cái lợi lâu dài.

    Trả lờiXóa
  8. Biện pháp tốt nhất để tránh tình trạng này bên cạnh việc thiết kế phù hợp các điểm giao cắt cho khu vực dân sinh và trong tương lai là xây dựng hệ thống cầu vượt. Còn hiện nay để hạn chế sự phá hoại này thì cần nâng cao sự tôn trọng và sự trừng phạt của pháp luật, trong đó trách nhiệm của chính quyền các cấp địa phương cũng cần được xác định rõ ràng.

    Trả lờiXóa
  9. đúng là cách nghĩ và làm tiểu nông của một bộ phận người đang cản trở sự tiến bộ của xã hội, cách làm tùy tiện và tư tưởng làm theo số đông thì không có tội, khéo còn ngĩ số đông là đúng nữa thì thôi rồi, phá hoại nhanh hơn cả xây dựng, cho đến khi nào thay đổi được cách làm cách nghĩ ấy thì mới thực sự bước vào con đường xã hội chủ nghĩa được

    Trả lờiXóa
  10. ở thành phố hay khu dân cư đông người sang được trèo qua dải phân cách còn cảm thấy vô văn hóa nữa là nghĩ đến việc dỡ bỏ nó, thế mà ở con đường xương sống của cả nước như thế, to như thế, đâu phải khó khăn gì với việc sang đường trèo qua dải phân cách thế mà vẫn phá như là mình làm đúng vậy

    Trả lờiXóa
  11. Mỗi lần như thế này là tốn bao tiền của của nhà nước, thật đáng lo ngại nếu như không có lộ trình rõ ràng trong việc thiết kế, xây dựng. Các công trình manh mún, xây rồi lại phá, phá rồi lại xây, rồi thì rút ruột công trình, rồi thì ăn cắp vật liệu, vấn nạn này sẽ ntn đây

    Trả lờiXóa
  12. Thực ra mà nói, để có những hành vi thay đổi, phá bỏ, di dời dải phân cách ở một số đoạn đường là có nguyên nhân của nó, trước hết là sự bất hợp lý trong thiết kế, tính toán đóng mở nút giao thông, sau là đến sự thiếu ý thức của người dân khi tùy tiện sửa cho tiền với mình mà không nghĩ đến tính an toàn chung

    Trả lờiXóa
  13. Quan trọng nhất là ý thức người dân. Không phải nói xấu chứ rất nhiều người Việt mình vô cùng xấu xí, ăn cắp, gian vặt rất nhiều. Chả ở đâu có hình ảnh đun bếp than tổ ong cũng phải xích beeos, xích nồi lại kẻo mất. Nên là ngoài vấn đề di dời dải phân cách cho tiền đường nhà mình, nhìu người còn đập ra để lấy lõi sắt bán đồng nát cơ.

    Trả lờiXóa
  14. Không biết thế này đã được tính là hành vi hủy hoại tài sản, công trình, phương tiện quan trọng của quốc gia chưa nhỉ (không nhớ rõ điều luật), nếu được tính thì cần phải khởi tố và có thể bị xử lý hình sự rồi đó.

    Trả lờiXóa
  15. Không thấy bài báo nêu cụ thể, chi tiết hơn. Nhưng nói gì đi nữa thì việc mở dải phân cách này có thể xuất phát từ 2 lý do là do khi thiết kế không tính đến làm đường dân sinh, dẫn đến người đi bộ, đi xe đạp nếu đi đúng phải đi 2-3 km mới có chỗ sang đường; hoặc lý do thứ 2 (phần lớn) là do ý thức của người dân kém.

    Trả lờiXóa
  16. Tôi rất mong cơ quan chức năng hãy vào cuộc làm rõ vụ việc này xem nguyên nhân của vụ việc này bắt nguồn từ đâu tại sao giải phân cách có tác dụng trong giao thông và được xây dựng với số vốn rất lớn lại bị phá hoại.

    Trả lờiXóa
  17. Chắc có lẽ chỉ có Việt Nam mới có cái kiểu dân tự mổ đường để đi. Nước ngoài chắc không bao giờ như vậy. Vì sao lại như vậy có lẽ, một là do chúng ta đặt các cột phân cách chưa hợp lý, hai là người dân coi thường luật lệ, coi nhẹ tính mạng của bản thân nên mới làm như vậy. Thật đáng buồn.

    Trả lờiXóa
  18. "Biện pháp tốt nhất để tránh tình trạng này bên cạnh việc thiết kế phù hợp các điểm giao cắt cho khu vực dân sinh và trong tương lai là xây dựng hệ thống cầu vượt. Còn hiện nay để hạn chế sự phá hoại này thì cần nâng cao sự tôn trọng và sự trừng phạt của pháp luật, trong đó trách nhiệm của chính quyền các cấp địa phương cũng cần được xác định." Một câu kết quá chuẩn luôn.

    Trả lờiXóa
  19. Chúng ta phải giải quyết tận gốc của vấn đề. Làm cầu vượt, giáo dục ý thức người dân thì mới ăn thua. Tóm lại các nhà thầu phải có biện pháp hợp lý chứ bà con mình là anh hùng lắm có sợ chết đâu. Thấy người chết có khi còn bâu kín vào xem hôm sau lại vậy có biết sợ là gì đâu.

    Trả lờiXóa
  20. Mới có cuối tuần trước trong chuyến công tác của mình tôi có đi qua đoạn Quảng Xương, Tĩnh Gia của Thanh Hóa. Nếu không đọc bài viết này tôi không hề biết đoạn đường đó mới được làm lại bởi người dân, hay do ai đó đã phá hoại con đường một cách tệ hại.

    Trả lờiXóa
  21. Nặc danh13:50 27/4/15

    Quan tham ắt dân gian. Một sự thật đáng buồn. Không biết bao con đường đổ không biết bao nhiều tiền của của nhà nước, của dân và rồi thu lại được cái gì? Một xã hội muốn văn mình, một đất nước muốn giàu đẹp thì cái lớn nhất không phải là kiếm ra nhiều tiền mà cái lớn nhất là ý thức của người dân. Nếu tất cả chúng ta ai cũng có ý thức tốt thì tôi nghĩ đất nước ta còn phát triển đến nhường nào. Thực trạng đang là một báo động lớn.

    Trả lờiXóa
  22. Cái bệnh của con người VIệt Nam chính là "giờ cao su". Thế nhưng không phải họ không muốn nhanh, ngược lại, người VIệt Nam thường có tư tưởng "nhanh nhanh chóng chóng". Điều đó giải thích vì sao có hiện tượng vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, phóng nhanh vượt ẩu...và tiếp đến là việc tự ý phá bỏ dải nhân cách. Thế nhưng cái gì cũng có giá của nó...

    Trả lờiXóa
  23. ở việt nam ta trong quản lý xấy dựng các công trình giao thông còn nhiều điểm cần suy xét ví dụ như giải phân cách thì đường quốc lộ, đường lớn ít nhất phải có để phân rõ làn đường tránh tai nạn giao thông, phải tạo được điều kiện tốt nhất để bà con nhân dân sinh hoạt an toàn khi tham gia giao thông chứ không thì nguy hiểm lắm ví dụ như xây cầu vượt đi qua đường để người dân tiện đi lại không phải băng qua đường cao tốc, quốc lộ lớn đông đúc xe qua lại chả hạn.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog