Chia sẻ

Tre Làng

TRUNG QUỐC "LẤN BIỂN LẤY ĐẤT" VÀ ĐE DỌA AN NINH KHU VỰC

LâmTrực@

Hôm qua 16/4/2015, tạp chí quốc phòng IHS Jane’s công bố các hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy Trung Quốc đang xây một đường băng quân sự mới trên Đá Chữ Thập. Khi hoàn thành, đây sẽ là đường băng đầu tiên mà Trung Quốc xây trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Hoa Kỳ, Đô đốc Samuel Locklear cho biết Trung Quốc đang tiến hành những hoạt động lấp biển lấy đất với qui mô lớn tại những bãi cạn đang có tranh chấp ở Biển Đông.

Đô đốc Samuel Locklear cho rằng những hoạt động đó giúp Trung Quốc có khả năng bố trí, dùng làm căn cứ và tiếp tế cho những tàu bè phi quân đội, như tàu hải giám, trong khu vực này. Ông nói tiếp: "Trên cơ bản nó cho phép họ phát huy ảnh hưởng trong khu vực hiện giờ là khu vực có tranh chấp. Sự nới rộng diện tích đất đai ở đó rốt cuộc sẽ có thể dẫn tới chỗ bố trí những thứ, như ra đa quân sự tầm xa và những loại phi đạn tối tân, và nó có thể là cơ sở để chấp hành một vùng nhận dạng phòng không trong trường hợp họ muốn thiết lập một vùng như vậy.".

Những hình ảnh chụp từ vệ tinh do công ty DigitalGlobe công bố hôm Thứ ba cho thấy hai đảo Phú Lâm và Quang Hoà của quần đảo Hoàng Sa đã được nới rộng một cách đáng kể. Những hình ảnh khác cho thấy những hoạt động xây dựng ồ ạt của Trung Quốc tại ít nhất 7 bãi đá san hô ở Trường Sa mà Việt Nam và Philippines cũng có yêu sách chủ quyền. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết các đảo nhân tạo đó sẽ được dùng cho các mục tiêu dân sự và quân sự.

Chuyên gia Zachary Keck của tạp chí National Interest dự báo Trung Quốc sẽ sử dụng các đảo nhân tạo trái phép này để tăng cường năng lực tuần tra trên biển Đông. Mục tiêu sắp tới của Bắc Kinh sẽ là thành lập một vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) bất hợp pháp trên biển Đông tương tự như ADIZ không được nước nào công nhận ở biển Hoa Đông. .

Theo Reuters, Thượng nghị sĩ John McCain, chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, mô tả hành động của Trung Quốc là “gây hấn”. Ông cho rằng chính phủ Mỹ cần phải hành động để cản trở Trung Quốc xây đảo nhân tạo trái phép trên biển Đông. Ông McCain nhấn mạnh Trung Quốc đang quân sự hóa biển Đông. “Khi một quốc gia xây đảo nhân tạo và xây đường băng cũng như triển khai sức mạnh quân sự ở vùng biển quốc tế thì rõ ràng đây là mối đe dọa đối với nền kinh tế thế giới” - ông McCain khẳng định.

Phó Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Christine Wormuth bày tỏ quan ngai: "Chúng tôi đã thúc giục Trung Quốc chứng tỏ sự tự chế và tránh thực hiện thêm những hành động gây phương hại tới sự tin tưởng trong khu vực. Chúng tôi cũng đã tiếp tục hối thúc Trung Quốc làm rõ ý nghĩa của yêu sách mơ hồ của đường chín đoạn như một điểm khởi đầu nhằm giảm thiểu căng thẳng và mang lại một sự minh bạch nhiều hơn cho các quốc gia trong khu vực." và "cho tới giờ các nước Đông Nam Á, kể cả Việt Nam và Philippines, có rất ít thành quả trong việc ứng phó hữu hiệu hành động của Trung Quốc".

Tuần trước, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói, “Chúng tôi quan tâm tới vấn đề Trung Quốc không hoàn toàn tuân thủ các chuẩn mực và luật lệ quốc tế và đang dùng kích cỡ và cơ bắp của mình để ép các nước khác vào những vị thế tuân phục.”.

Chuyên gia quốc phòng của Đại học Quốc gia Australia, John Blaxand, cho biết Trung Quốc đang sử dụng những nguồn lực vô cùng to lớn để hỗ trợ cho những yêu sách chủ quyền và đang vẽ lại bản đồ ở Biển Đông: "Họ đang làm ra những hòn đảo mới, những hòn đảo rất khó lòng trở lại như cũ. Đây là một việc chưa từng có. Khả năng xảy ra xung đột trong số những nước có yêu sách chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa đang gia tăng, và rõ ràng là tính chất trọng yếu của việc này rất cao. Nhưng, theo cái nhìn của Trung Quốc, bảo vệ các tuyến giao thương và tài nguyên của mình là những quyền lợi quốc gia có tính chất sinh tử."

Trong một động thái tương tự, Australia cũng lên tiếng bày tỏ lo ngại về những hoạt động xây đảo nhân tạo tại những đảo thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam và rằng, hành động đó đang làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Cũng giống như Mỹ, Đại sứ Bill Tweddell cho biết Australia không đứng về bên nào trong tranh chấp chủ quyền của một số quốc gia châu Á, nhưng nhấn mạnh rằng Australia có lợi ích trong việc bảo đảm hòa bình và ổn định trong khu vực.

Ông Tweddell nói Australia kêu gọi tất cả các bên "kiềm chế ở Biển Đông, thực hiện những bước để giảm bớt căng thẳng và tránh bất kỳ hành động khiêu khích nào làm leo thang căng thẳng ở Biển Đông."

Trong khi đó, Nhóm Bảy nước công nghiệp hàng đầu thế giới (G-7) cũng chỉ té nước theo mưa, rằng họ "lo ngại về bất kỳ hành động đơn phương nào, chẳng hạn như cải tạo đất có quy mô lớn, làm thay đổi hiện trạng và gia tăng căng thẳng." và "Chúng tôi mạnh mẽ phản đối bất kỳ nỗ lực nào khẳng định chủ quyền lãnh thổ trên biển hoặc thông qua việc sử dụng sự hăm dọa, ép buộc hoặc vũ lực,".

Các ngoại trưởng G-7 nói, nhưng không dám chỉ đích danh là Trung Quốc.

21 nhận xét:

  1. sắp vào đợt nghỉ 30/4 rồi mà tàu khựa lại tiếp tục có động thái gây căng thẳng trên biển là sao nhỉ, đúng là làm mất ngày vui của cả nước việt nam mà, mong rằng tàu chỉ dừng lại hành động tại đây không nên để căng thẳng leo thang nữa không thì đừng trách việt nam cũng không mềm dẽo đối đãi lại đâu mà thay bằng đó là sự cứng rắn đó

    Trả lờiXóa
  2. quả là trung quốc đang làm những việc thách thức sự nhẫn nhịn của người việt quá tốt, biết là xây dựng bao nhiêu cơ sở quân sự trên chính lãnh thổ mình mà hận không thể xông ra mà đập tan những cơ sở đó, nhẫn nhịn là đúng nhưng chắc cũng sẽ có những công dân không chịu nổi sẽ sôi máu lên tỏ thái độ ngay

    Trả lờiXóa
  3. hơn nghìn năm trung quốc cố gắng đồng hòa người việt những có thành công được nửa phần đâu, người việt vẫn giữ được văn hóa, ngôn ngữ, dòng máu lạc hồng, truyền thống tốt đẹp, nhân nghĩa...thế cho nên con người còn không dùng chiêu bài đồng hóa thì đất đai có xây dựng đến mấy cũng không biến thành của mình được đâu

    Trả lờiXóa
  4. thực ra Mỹ chính là thằng giám sát động thái của trung quốc kỹ hơn ai hết, và Mỹ cũng sẽ có nhiều xúc cảm đan xen, ghen tức lo lắng suốt ruột vì trung quốc bành trướng từng ngày mà không làm được gì, vui mừng, khâm phục, học hỏi trung quốc nhiều thứ, vui vì việt nam bị cướp đất, khâm phục và học hỏi sự chày cối thần thoại của tàu khựa

    Trả lờiXóa
  5. phải công nhận là trình độ xây dựng công nghiệp của trung quốc quá nhanh quá nguy hiểm, mấy hôm trước xem 1 cái clip tàu khựa xây một cái nhà cao 30 tầng trong có mấy ngày, cho nên việc lấp biển cũng không phải không có khả năng vì trung quốc rất thích cái bài lấy số đông của mình ra sử dụng, mong là đồ trung quốc không phải đều là hàng mã

    Trả lờiXóa
  6. đảo ở biển đông rất đẹp, nhìn vào hoàng sa thì biết, rất nhiều hải cảnh đẹp bậc nhất quả là ưu đãi của thiên nhiên, thế nhưng trường sa rơi vào tay trung quốc thì không biết bao nhiêu thứ bị phá hủy bởi sự xây dựng ồ ạt đó đây, bao nhiêu rừng san hô sẽ bị quét sạch hết, thật là đau xót thay

    Trả lờiXóa
  7. giờ này thì trung quốc có ngại gì cái từ bất hợp pháp nữa chứ, cũng có cần có coi trong nước nào công nhận một cái gì của trung quốc trên biển đông đâu, đáng ra dáng một tên đồ tể đi cướp giữa ban ngày rồi thì còn cần gì danh dự nữa, mục đích duy nhất của trung quốc là chiếm thế thượng phong trong cuộc tranh chấp giữa các nước trên biển đông mà thôi

    Trả lờiXóa
  8. chắc chỉ có thằng Mỹ mới làm cái việc "Chúng tôi cũng đã tiếp tục hối thúc Trung Quốc làm rõ ý nghĩa của yêu sách mơ hồ của đường chín đoạn" dở hơi cám lợn này thôi, cái gì mà ý nghĩa mơ hồ gì nữa, đã quá rõ ràng cái dã tâm này rồi còn gì, trung quốc không giấu diếm tí nào mà Mỹ vẫn mơ hồ được mới là chứ

    Trả lờiXóa
  9. Theo mẽo đc biển mất chế độ?
    Theo khựa mất biển giữ đc chế độ?

    Trả lờiXóa
  10. Những việc làm của trung quốc đó là điều quá hiển nhiên, một hành động vi phạm nghiêm trọng đến luật pháp quốc tế,vi phạm nghiêm trọng đến chủ quyền lãnh thổ của việt nam và nhiều nước láng giếng, như thế mô hình chung đã tạo nên một mối bất ổn về chính trị, quân sự, an ninh của khu vực và có thể kéo theo của cả thế giới khi trong quan hệ hợp tác quốc tế phát triển đan xen nhiều lợi ích của các quốc gia tại đây.

    Trả lờiXóa
  11. Dù thế nào thì đây cũng là gia đoạn khó khăn đối với Việt Nam trong việc bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ ở trên biển. Đến thời điểm hiện tại, không ai và không tổ chức quốc tế nào có thể ngăn cản được việc làm của Trung Quốc trên Biển Đông. Ngoài việc tuyên bố chủ quyền thì trong việc ngoại giao Việt Nam cần phải tỉnh táo với cái mà Mỹ và các nước G7 tuyên bố liên quan tới việc lấn chiếm của Trung Quốc ở Biển Đông. Biết đâu được chúng đã bắt tay nhau trong một ván bài lớn.

    Trả lờiXóa
  12. Những hoạt động của Trung Quốc thời gian gần đây ở biển Đông đều chứa những ý đồ đen tối. Các quốc gia trong khu vực luôn cảnh giác nhưng chưa chặn đứng được những hành vi trái phép của Trung Quốc.

    Trả lờiXóa
  13. Với ý đồ độc chiếm biển Đông, TQ sẵn sàng làm tất cả, kể cả những việc làm trái với luật pháp quốc tế. vấn đề là các nước trong khu vực phải hành động ra sao?

    Trả lờiXóa
  14. Phải đoàn kết lại chứ, nhưng các nước vẫn loanh quanh vì ai cũng muốn tranh thủ láng giềng lại giành quyền lợi tốt nhất cho nước mình. Khó là khó chỗ đó.

    Trả lờiXóa
  15. Quyền lợi, chủ quyền quốc gia là chuyện không ai nhường ai.

    Trả lờiXóa
  16. Điên cái thằng Tàu này lắm rồi đó, suốt ngày nó bày trò nọ trò kia để rình rập ăn cắp, xâm phạm chủ quyền.

    Trả lờiXóa
  17. Nhiều lúc thấy các nước dè chừng nhau, không lên tiếng mạnh mẽ hay là có cách gì cùng chống lại thằng hàng xóm tham lam đến bực mình.

    Trả lờiXóa
  18. Rồi cũng đến ngày TQ phải trả giá!

    Trả lờiXóa
  19. Trung Quốc mất nhiều uy tín cũng vì những hành động cực đoan và quá khích, quá tham ở biển Đông

    Trả lờiXóa
  20. Mẹ thằng tàu, nó dở đủ thói xấu đủ trò lưu manh trên biển.

    Trả lờiXóa
  21. Tiên nhân chúng nó, lại sắp dở trò gì đây? Ở cạnh thằng hàng xóm khốn này khó chịu quá!

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog