Chia sẻ

Tre Làng

BÁO HÀ NỘI MỚI XIN LỖI VỤ TỐ TỈNH ĐOÀN "ĂN" 2000 ĐỒNG/1KG DƯA HẤU

Hoàng Đan 

Ảnh: TĐQN

Do tiếp cận thông tin chưa đầy đủ, nhầm lẫn giá các loại dưa nên các bài báo của Hà Nội Mới đã đặt nghi vấn, hiểu nhầm Tỉnh đoàn Quảng Ngãi "ăn" 2.000 đồng/kg dưa từ thiện.

Hiểu nhầm Tỉnh đoàn Quảng Ngãi

Liên quan đến các bài viết "tố" Tỉnh đoàn Quảng Ngãi "ăn" 2.000 đồng/kg dưa từ thiện mua của nông dân, chiều 12/5, Báo Hà Nội Mới đã đưa ra thông báo cải chính.

Báo Hà Nội Mới cho biết, đã đăng các bài viết: "Họ đã "ăn" trên lưng nông dân 2.000 đồng/kg dưa?” - ngày 7/5/2015; " Số tiền chênh lệch đang nằm ở đâu, thưa Tỉnh đoàn Quảng Ngãi?" - ngày 8/5/2015; "Nhiều vấn đề cần tiếp tục làm rõ"- ngày 9/5/2015. 

Nội dung các bài báo đặt nghi vấn cần được làm rõ:

Bên cạnh việc làm thiện nguyện của Tỉnh đoàn Quảng Ngãi và các tổ chức cá nhân giúp nông dân tiêu thụ dưa hấu có hiệu quả, một số cán bộ của Tỉnh đoàn đã thu gom dưa của dân với giá 2000 đồng/kg bán ra 4000 đồng/kg hưởng chênh lệch 2000 đồng/kg.

Thu gom dưa không đảm bảo chất lượng bán cho các đầu mối với giá cao gây bức xúc cho người mua dưa ủng hộ...?

Thanh niên Quảng Ngãi hỗ trợ bán dưa cho nông dân. Ảnh: Tỉnh đoàn QN.

Sau khi có phản hồi của Tỉnh đoàn Quảng Ngãi, ngày 9/5/2015 báo Hà Nội Mới đã cử đại diện vào làm việc trực tiếp với Tỉnh đoàn Quảng Ngãi để nắm thông tin đầy đủ, đồng thời rà soát lại các nguồn thông tin, tư liệu của phóng viên.

Nay báo Hà Nội Mới xin cải chính như sau:

Do tiếp cận thông tin chưa đầy đủ, do nhầm lẫn giá giữa các loại dưa khác nhau, nên thông tin trong các bài báo của báo Hà Nội Mới đã đặt nghi vấn và từ đó hiểu nhầm rằng Tỉnh đoàn Quảng Ngãi thu gom và bán giá cao hưởng chênh lệch 2000 đ/kg dưa của nông dân, là không chính xác.

Báo Hà Nội Mới xin cải chính và cáo lỗi cùng Tỉnh đoàn Quảng Ngãi.

Uy tín đã được lấy lại

Trao đổi với chúng tôi vào chiều 12/5, bà Hà Thị Anh Thư, Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ngãi cho biết đã nắm được thông tin cải chính và xin lỗi của báo Hà Nội Mới.

Theo bà Thư, việc cải chính và xin lỗi của báo Hà Nội Mới là niềm mong mỏi của các cán bộ Tỉnh đoàn Quảng Ngãi cũng như những người đồng hành cùng chương trình giải cứu dưa hấu cho nông dân.

Cũng theo bà Thư, ngay sau khi có lời cải chính của báo Hà Nội Mới, nhiều cá nhân từng do dự trong việc hỗ trợ nông dân tiêu thụ dưa đã quay lại, đồng ý, giúp đỡ.

Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ngãi: Bà Hà Thị Anh Thư: Điều quan trọng hơn cả và mong muốn lớn nhất của chúng tôi lúc này chính là làm sao có được một đầu ra ổn định, vững chắc cho không chỉ dưa mà các sản phẩm khác. Bởi thực tế, ở Quảng Ngãi hiện nay, nếu không có thanh niên tình nguyện xuống mua thì tư thương ép giá dưa chỉ còn 1.000 - 1.200 đồng/kg nhưng nếu biết có thanh niên thì nâng lên 2.000 đồng/kg. Điều nay cho thấy còn nhiều điều chúng tôi sẽ phải làm. Chúng tôi mong rằng, mọi người đã tin tưởng thì sẽ tiếp tục như thế và đồng hành cùng chúng tôi giúp đỡ nông dân. Đó mới là điều cần kíp nhất". 

"Qua đây, uy tín của Tỉnh đoàn cũng như của những người tham gia cùng hỗ trợ giải cứu dưa cho bà con nông dân đã được trả lại. Nhưng hơn thế, ngay sau khi nhận được thông tin này, nhiều người thời gian qua còn tỏ ý do dự, nghi ngờ Tỉnh đoàn thì nay đã đồng ý đồng hành cùng Tỉnh đoàn, giúp đỡ tiêu thụ dưa cho nông dân.

Ngay trong hôm nay, một số tổ chức đã thông báo sẽ giúp đỡ tiêu thụ gần 70 tấn dưa cho nông dân và người khởi xướng chương trình tiêu thụ dưa giúp nông dân cũng đã đồng ý quay trở lại giúp bà con.

Đó là điều mừng nhất đối với chúng tôi và bà con", bà Thư chia sẻ.

Bà Thư cũng cho rằng, hiện nay vẫn còn gần 300 tấn dưa hấu của nông dân Quảng Ngãi đang chín, bị tư thương ép giá, cần tiêu thụ nên rất cần sự chung tay, góp sức của các tổ chức, cá nhân.

Qua đây, bà Thư cũng gửi lời cảm ơn các cơ quan thông tấn, báo chí, các tổ chức, cá nhân đã đồng hành, giúp đỡ Tỉnh đoàn và bà con nông dân trong việc tiêu thụ nông sản.

Theo Trí Thức Trẻ

14 nhận xét:

  1. Tôi chẳng bao giờ đọctin của Hà nội mới

    Trả lờiXóa
  2. "Họ đã "ăn" trên lưng nông dân 2.000 đồng/kg dưa?”; " Số tiền chênh lệch đang nằm ở đâu, thưa Tỉnh đoàn Quảng Ngãi?"; "Nhiều vấn đề cần tiếp tục làm rõ". Toàn mùi giật tít câu view. Dựa vào những thông tin chưa có căn cứ rồi làm ảnh hưởng tới uy tín của người ta. Biết nhiều vấn đề cần làm rõ mà vẫn đưa ra những thông tin như kiểu khẳng định. Cái tâm của người làm báo để ở đâu???

    Trả lờiXóa
  3. Cứ đưa thông tin giật tít câu khách rồi lại xin lỗi cũng là câu khách thế này thì không biết nên tin vào đâu, lúc đưa tin tỉnh đoàn Quảng Ngãi ăn chặn 2000đồng/kg dưa người ta còn lấy dẫn chứng hùng hồn lắm, còn xuống tận địa phương phỏng vấn người dân, thế mà khi đính chính lại chỉ một câu khẳng định "không chính xác" là xong chuyện, chẳng biết đường nào mà tin.

    Trả lờiXóa
  4. Bây giờ có muốn mua dưa ủng hộ người dân Quảng Ngãi cũng không biết có đến được tay họ không, thấy nghi ngờ và hoang mang quá, đâu là thật, đâu là hư chẳng ai biết được

    Trả lờiXóa
  5. Bài báo khiến người nông dân cũng như người mua dưa mất niềm tin. VIết bài thì cần kiểm chứng lại thông tin xem đúng sự thật không? Giờ cứ viết bài dăng cái đã sai thì xin lỗi thật là bó tay.

    Trả lờiXóa
  6. Báo chí giờ đưa tin chả biết đường nào mà lần. Người làm việc tốt cũng bị nói này nói kia, người nông dân bán dưa thì lại nghi ngờ bị ăn chặn. Người mua dưa giúp thì lại cảm giác bực mình bị lừa dối.

    Trả lờiXóa
  7. Cũng may là báo kịp đính chính chứ nếu không thì nông dân và người tiêu dùng chả dám tin vào tỉnh đoàn Quảng Ngãi nữa. Một bài học lớn cho báo Hà Nội Mới khi đăng tin bài không kiểm tra thông tin.

    Trả lờiXóa
  8. Lại là chuyện báo chí nữa à? Bây giờ quả thực chả biết đâu mà tin nữa. Người làm việc tốt thì nhiều khi không được ghi nhận mà thậm chí còn bị khiển trách. Trong khi đó có nhiều kẻ làm vì mục đích xấu thì lại được tung hô, ca ngợi. Thiết nghĩ giới báo chí nên làm việc có trách nhiệm và lương tâm hơn để hoàn thành đúng nghĩa vụ của mình.

    Trả lờiXóa
  9. Thêm một bài học lớn nữa dành cho mấy lều báo với vẩn, Đó là trước khi làm việc gì hay phán xét một ai đó cần tìm hiểu từ nhiều khía cạnh khác nhau, tránh đưa ra cái nhìn phiến diện, ấu trì mà ảnh hưởng đến cuộc sống của người khác.

    Trả lờiXóa
  10. Đưa tin sai, nói người ta ko ra gì rồi giờ lại còn buông ra mấy lời xin lỗi sáo rỗng kia. Đúng là mấy lều báo. cứ nói, cứ viết cho sướng mồm, sướng tay rồi đến lúc nhận ra mình sai thì lại xin lỗi là xong. Chắc từ nay tôi bỏ luôn đọc báo quá vì tin tức họ đưa toàn không đúng sự thật.

    Trả lờiXóa
  11. Đánh người chạy đi không đánh kẻ chạy lại. Thôi thì họ cũng đã xin lỗi rồi, chúng ta nên bỏ qua để họ có thêm những bào viết mới, có chất lượng hơn nữa. Mong đây sẽ là bài học quý báu để các nhà báo rút ra kinh nghiệm cho mình.

    Trả lờiXóa
  12. Dù gì bài báo cũng đã làm những người mua ủng hộ như chúng tôi rất hoang mang. Thật ra tôi không thể biết rằng tấm lòng của chúng tôi có đến được với đồng bào nông dân không nữa. Báo nói một kiểu xong Tỉnh đoàn nói một kiểu. Bây giờ báo lại xin lỗi Tỉnh đoàn. Tôi phải tin ai đây?

    Trả lờiXóa
  13. Bài báo khiến những người mua dưa ủng hộ mất niềm tin, người trồng dưa thì nghi ngờ những người thu mua. Sai xin lỗi thế đã xong à. Mà lời xin lỗi này có phải ai cũng được biết đâu.

    Trả lờiXóa
  14. Bây giờ mua để giúp nông dân cũng chả biết liệu tiền có đến được tay họ nữa không? Thêm các bố lều báo lúc viết thế này lúc đưa tin thế kia thì chắc chả ai muốn mua dưa nữa.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog