Chia sẻ

Tre Làng

CHIẾC TÚI ĐƯA DI CỐT THIẾU TÁ NGUYỄN ANH TÚ VỀ QUÊ

Khoai@

Chỉ là chiếc túi!

Trên mạng đang ầm ầm phản đối việc đưa di cốt của thiếu tá phi công Nguyễn Anh Tú về quê bằng chiếc túi sách màu đen. Kẻ ác miệng cho là nhà nước không tôn trọng người đã khuất, nhất là khi anh ấy hi sinh khi đang làm nhiệm vụ cao cả.

Nhưng sự thật lại khác xa những đồn đoán của báo chí và dư luận.

Sự kiện hai chiếc máy bay của quân đội bị rơi, làm hai phi công là Thiếu tá Nguyễn Anh Tú và thượng tá Lê Văn Nghĩa hi sinh vào ngày 16/4 trên vùng biển gần đảo Phú Quý. Sau nhiều ngày tìm kiếm, các anh đã được tìm thấy và một lễ Truy điệu cực kỳ trang trọng đã được tổ chức tại nhà tang lễ Bộ Quốc Phòng hôm 3/5/15.

Điều làm dư luận quan tâm là vì sao di cốt của anh lại được để trong chiếc túi sách du lịch màu đen. Nhiều người cho rằng, cách làm này chưa trang trọng, thiếu trang nghiêm của quân đội đối với người đã hi sinh.

Sự thật, thì không phải như vậy.

Không đề cập đến nỗ lực tìm kiếm trong 16 ngày đêm với tất cả phương tiện tối tân, khi tìm được thi thể hai phi công, Bộ Quốc phòng đã điều ngay hai trực thăng ra Phú Quý để đưa các anh về. Thi hài anh Tú còn được đưa về Phan Rang, cho xe chở qua chào gia đình rồi mới đưa vào bệnh viện Quân Y 175 ở TP.HCM.

Vấn đề cần nói rõ ở đây, Lễ tang chính thức hai phi công Nguyễn Anh Tú và Lê Văn Nghĩa do Bộ Quốc phòng tổ chức đã được diễn ra tại nhà tang lễ Bộ Quốc phòng ở TP.HCM. Với đầy đủ nghi thức trang trọng nhất của quân đội, có mặt đông đủ đại diện của Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng tham mưu, Quân chủng Phòng không - Không quân. Sau đó, di hài hai phi công đã được đưa hỏa táng.

Khi hỏa táng, nghĩa là lễ tang chính thức do Bộ Quốc phòng tổ chức đã kết thúc. Đại diện gia đình sẽ nhận tro cốt và tùy theo nguyện vọng gia đình, Bộ Quốc phòng sẽ cấp kinh phí và phương tiện để gia đình đưa tro cốt đi an táng. Và kể từ thời điểm hỏa táng xong, các anh đã được trao gửi lại cho gia đình để cử hành các nghi lễ an táng theo ý nguyện gia đình.

Được biết, gia đình anh Tú đã được Bộ Quốc phòng mua 12 vé máy bay từ TP.HCM đi Cát Bi (Hải Phòng) để đưa tro cốt của anh về quê. Đây hoàn toàn là một chuyến bay dân sự, nghi lễ dân sự. 

Điều cần nhấn mạnh là việc để tro cốt vào trong túi xách là cách làm của gia đình. Quân đội hoàn toàn không liên quan đến nghi lễ này. 

Khi rời khỏi đài hóa thân ở Bình Hưng Hòa, TP.HCM gia đình hoàn toàn có thể đem tro cốt đến bất cứ đâu bằng nghi lễ dân sự bình thường. Vì lễ tang theo nghi thức quân sự đã kết thúc trước đó!

Còn vì sao có cảnh những người lính mang cái túi xách đựng hài cốt ở sân bay, đi theo nghi thức nhà binh, phía sau là lố nhố hành khách. Việc đón này không nằm trong nghi thức lễ tang của quân đội mà đây là nghĩa cử của đồng chí, đồng đội, được các đơn vị Quân chủng Phòng không - Không quân ở Hải Phòng ra đón.

Mình đồng ý rằng, hình ảnh ở sân bay Cát Bi là hơi tréo ngoe, và có phần phản cảm nếu chúng ta không nắm hết sự việc và đem so sánh. Đồng thời vẫn có thể có cách làm trang trọng, kỹ lưỡng hơn. Nhưng nếu lấy hình ảnh đó để phê phán thì đó là sự phê phán chưa chính xác, phủ nhận những nỗ lực và sự trân trọng của các đơn vị Quân đội trong việc tìm kiếm thi thể và tổ chức lễ tang của hai phi công.

Nguồn cơn làm dư luận bức xúc về câu chuyện này thực tế có phần yếu kém của báo chí. Khi đưa tin, PV chỉ đưa duy nhất một bức ảnh các quân nhân ôm túi sách du lịch màu đen, trong khi không đưa tin về lễ tang trang trọng đã được tổ chức trước đó. Chính điều này đã làm dư luận hiểu nhầm.

Đến đây hẳn mọi người đã rõ bản chất của vấn đề. Xin trích một câu của bạn Hoàng Thị Nhật Lệ về câu chuyện này thay cho lời kết: "Báo chí là công cụ để truyền tải thông tin, định hướng dư luận, vì vậy cần lắm những nhà báo có đủ cả đức lẫn tài để dư luận không phải nhiều phen hú vía".

13 nhận xét:

  1. Em ạ các nhà báo, các anh các chị được đi học, được hành nghề là để các anh chị đưa tin chính thống cho những người dân như chúng em được tiếp cận thông tin trên khắp mọi miền đất nước. Các anh chị cứ đăng bừa bãi dư lày thì nói thật cần đếch gì học? Trẻ trâu như bọn em cũng viết báo được kiểu như này.

    Trả lờiXóa
  2. Lẽ ra cái thông tin về cái túi này phải được các nhà báo truyền tải đến mọi người, để mọi người hiểu được giá trị tinh thần khi để hài cốt của thiếu tá Tú vào đó. Đằng này các nhà báo dìm hàng như thế nhà nước mình bạc bẽo lắm không bằng ý. Bây giờ người đọc thật khó tiếp nhận thông tin chuẩn, khi báo chính luận thì ít, báo phản động thì nhiều.

    Trả lờiXóa
  3. bó tay luôn, đến việc người đã chết cũng còn tìm cách hướng lái đi. Nhà báo học hành cẩn thận sao biết tin rồi không tiếp cận cẩn thận cụ thể rồi hãy viết bài, toàn viết sai tùm lum, thu hút sự chú ý của mọi người cũng đâu cần viết sai lệch nội dung đúng của vấn đề, làm thế người ta đọc 1 lần chứ lần sau đưa tin ai thèm đọc nữa

    Trả lờiXóa
  4. gia đình đang đau buồn như thế không thấy an ủi toàn thấy bài viết chọc ngoáy linh tinh. Mấy nhà báo kiểu này cứ phải xử lý mạnh tay thì mới mong có thay đổi trong việc viết báo được cứ để thoải mái thế này thì lai thích viết gì thì viết, thích nói gì thì nói, lại chẳng có gì chính xác thì ai còn tin đọc nó nữa

    Trả lờiXóa
  5. Trời đất các bạn thông cảm đi ! báo chí thời thổ tả (ấy chết nói nhịu- thị trường) không chụp giật thì ăn cám à, mà chụp giật thì sao còn kịp cân nhắc trước sau, chính trị chính em, nhớ lời thày dạy nữa. Zéo mẹ con mịa, ngay bọn báo viết nó còn giật tít câu viu chẳng sợ nữa là huống chi báo mạng sợ gì - có gì thì rút - xóa hê hê

    Trả lờiXóa
  6. Ấy chết quên ! xin chào Trelang TÁI XUẤT

    Trả lờiXóa
  7. Ấy chết quên ! xin chào Trelang TÁI XUẤT

    Trả lờiXóa
  8. Trời đất các bạn thông cảm đi ! báo chí thời thổ tả (ấy chết nói nhịu- thị trường) không chụp giật thì ăn cám à, mà chụp giật thì sao còn kịp cân nhắc trước sau, chính trị chính em, nhớ lời thày dạy nữa. Zéo mẹ con mịa, ngay bọn báo viết nó còn giật tít câu viu chẳng sợ nữa là huống chi báo mạng sợ gì - có gì thì rút - xóa hê hê

    Trả lờiXóa
  9. Nặc danh07:42 8/5/15

    Tks hữu tiến nguyễn.

    Trả lờiXóa
  10. Các bác nhà báo chơi kiểu đuổi hình bắt chữ mà bắt chữ sai xong lại công bố công khai như đúng rồi cho người đọc như này thì nguy hiểm quạ. Tưởng các bác được ăn học đàng hoàng, phải biết phân tích, tiếp cận thông tin chứ? Võ đoán, ăn ốc nói mò để ăn tiền như này thì hỏng 1 thế hệ báo chí

    Trả lờiXóa
  11. Những gì liên quan đến kỉ vật của người đã mất nó rất thiêng liêng, vậy mà khi chưa biết rõ ngọn ngành, người dân không biết gì đã đành, đám báo chí tiếp cận với nguồn thông tin cũng đưa tin bậy bạ như vậy thì thật không thể nào chấp nhận được.

    Trả lờiXóa
  12. Vô cùng thương tiếc và gửi lời chia buồn cùng gia đình 2 đồng chí đã hy sinh.
    Bố cái đám rận chủ chúng là một đám bọ, chỗ nào nó cũng chọc ngoáy vào, đến người đã khuất chúng cũng không tha. Lũ chúng mày sau này có lẽ chết không nhắm được mắt đâu.

    Trả lờiXóa
  13. Có lỗi thì nên cầu thị mà tiến bộ,ngụy biện hay cãi thuê đổ lối cho nhà báo khác gì đổ lỗi cho "cô đánh máy" .

    Người lính khi nhập ngũ,gia đình trao gửi tận tay cho đơn vị quân đội,khi làm nhiệm vụ bị hy sinh thì đơn vị bộ đội phải có trách nhiệm làm lễ tiễn biệt liệt sĩ đến nơi an nghỉ cuối cùng,không thể nói đưa vào nhà hỏa thiêu là xong bởi thiêu xong thì tro cốt ấy ai lo chôn cất?.

    Nghĩa tử là nghĩa tận thì nó phải vậy mới đúng bản sắc văn hóa uống nước nhớ nguồn của người Việt nam và nó không chỉ được áp dụng cho cán bộ cao cấp,sự hy sinh của người lính chiến mới thật sự xứng đáng được trân trọng hơn đó.

    Khoai @ lại sượng mất rồi,nhìn đâu cũng thấy thù địch mất rồi!

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog