Chia sẻ

Tre Làng

CÔNG ĐOÀN ĐỘC LẬP – THÁCH THỨC MỚI

HoàngThịnh@

Hiệp định đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP) có thể mang lại những thuận lợi cũng như thách thức cho nền kinh tế Việt Nam. Bài viết này đưa ra một góc nhìn khác về TPP, vấn đề công đoàn độc lập (CĐĐL) và những nguy cơ tiềm tàng đối với người lao động Việt Nam. 

Mới đây, dự luật cho phép Chính phủ Mỹ thực hiện cơ chế “fast-track” (đàm phán nhanh) trong đàm phán TPP đã được trình Quốc hội Mỹ xem xét. Nếu được thông qua, việc ký kết TPP nhiều khả năng sẽ hoàn thành ngay trong năm 2015, khi đó, TPP gồm 12 thành viên trở thành khu mậu dịch tự do (FTA) với hơn 800 triệu dân, chiếm 30% kim ngạch thương mại toàn cầu và 40% sản lượng kinh tế thế giới. Lợi ích đem lại từ khu FTA khổng lồ này là không thể bàn cãi đối với nền kinh tế Việt Nam ở tầm vĩ mô cũng như lợi ích của người lao động ở góc độ vi mô. Tuy vậy, bên cạnh những khó khăn thách thức đặt ra với các cấp quản lý khi tham gia một sân chơi lớn như TPP, còn tiềm ẩn những nguy cơ đối với người lao động khi quyền tự do liên kết, tự do lập hội được nới lỏng…

Một trong những điều kiện để gia nhập TPP là quốc gia đó phải cho phép thành lập CĐĐL. Về bản chất, CĐĐL là một hình thức tổ chức xã hội dân sự (XHDS- khái niệm rất phổ biến ở các nước phương Tây), vốn được coi là lực lượng phản biện cùng với Nhà nước xây dựng và thực thi pháp luật, đẩy lùi nạn quan liêu tham nhũng. Do đó, việc hình thành CĐĐL sẽ hạn chế tình trạng “công đoàn vàng – công đoàn của giới chủ” đang hiện hữu ở một số cấp cơ sở đi ngược lại quyền lợi chính đáng của công nhân. Nhưng đây cũng trở thành mảnh đất màu mỡ để các đối tượng cơ hội trục lợi.

Cùng với quá trình hội nhập kinh tế thế giới của Việt Nam, những kẻ lợi dụng CĐĐL, danh nghĩa bảo vệ người lao động hay các tổ chức XHDS “từ thiện” để trục lợi bất chính đã sớm xuất hiện như “Uỷ ban bảo vệ người lao động - UBBV” (2007) và “Liên đoàn lao động Việt tự do - LĐV” (2014) ở châu Âu hay “Liên minh bài trừ nô lệ mới ở châu Á” tại Malaysia lập ra nhằm mục đích che giấu các hành vi đưa người sang lao động nước ngoài trái phép, kiếm tiền tài trợ từ các NGOs và Chính phủ các nước, âm mưu thành lập đảng phái chính trị đối lập với Đảng Cộng sản Việt Nam.

Những năm gần đây, nhận thấy sự ủng hộ của các nước phương Tây đối với tổ chức XHDS và cơ hội do TPP đem lại, các tổ chức công đoàn, từ thiện trá hình này cũng thay đổi để thích nghi với những điều kiện mới. Với thủ đoạn tập hợp các vụ tai nạn lao động, đình công của công nhân trong nước, chúng thường tạo ra hình ảnh tiêu cực về phong trào công nhân Việt Nam, hạ thấp vai trò của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam – cơ quan đại diện hợp pháp duy nhất cho quyền lợi của người lao động cả trong và ngoài nước, giành giật nhau để nổi lên như “ngọn cờ đầu” trong số các tổ chức XHDS hoạt động hướng công đoàn.

Mục tiêu của những tổ chức như UBBV và LĐV bên cạnh việc sử dụng danh nghĩa CĐĐL tìm nguồn tài trợ tài chính của các tổ chức NGOs và Chính phủ các nước phương Tây, còn mang đậm màu sắc chính trị để thực hiện âm mưu nhằm thay đổi chế độ tại Việt Nam thông qua phong trào công nhân – điều đã từng xảy ra tại Ba Lan năm 1989. Nhiều lao động đã cho biết họ được cho tiền để ghi hình phỏng vấn với kịch bản được chuẩn bị từ trước hay rải truyền đơn kêu gọi đình công ở các khu công nghiệp. Vụ bạo loạn, phá hoại máy móc, nhà máy của công nhân các khu công nghiệp Bình Dương, Tp Hồ Chí Minh xuất phát từ cuộc tuần hành yêu nước ôn hoà năm 2014 là bài học nhãn tiền không chỉ cho các cấp quản lý mà còn cho chính người lao động – những người bị trực tiếp ảnh hưởng khi mất việc, không được trả lương do công ty bị đập phá.

Việc thực thi những cam kết trong chương Lao động của TPP sẽ đem lại lợi ích lâu dài đối với người lao động, lực lượng trực tiếp tham gia sản xuất đóng góp cho nền kinh tế. Sự xuất hiện của CĐĐL sẽ giúp đảm bảo quyền lợi chính đáng của người lao động, tuy nhiên không ai có thể khẳng định tất cả các CĐĐL đều hoạt động vì mục đích tốt đẹp như vậy?!

4 nhận xét:

  1. Công đoàn gì thì cũng phải vì lợi ích công nhân mới có được sự ủng hộ của công nhân.

    Lợi ích lớn nhất của công nhân là vệc làm và đời sống,không phải việc tranh giành quyền lực.

    Việc lợi dụng công nhân để tranh giành hay bảo tồn quyền lực,không vì việc làm đời sống người lao động thì dù là lề trái hay phải chỉ là hành vi mưu cầu lợi ích nhóm ,chắc chắn chỉ dẫn đến thất bại.

    Trả lờiXóa
  2. Cái gì cũng có hai mặt tốt xấu của nó gia nhập TPP nước ta được nhiều cái lợi, nhưng cũng có cái hại một trong số đó tác giả đã phân tích ở đây. Vấn đề cốt lõi mà các nhà lãnh đạo cần làm hiện nay là làm sao tận dụng tối đa được lợi ích mang lại, và giảm thiểu tới mức thấp nhất những nguy cơ có thể sảy ra.

    Trả lờiXóa
  3. Việc này theo tôi thấy cần có sự tính toán hết sức kĩ lưỡng, không để các đối tượng thù địch lợi dụng. Nhất là trong thời gian vừa qua đã xảy ra vụ việc các đối tượng thù địch kích động công nhân biểu tình, đình công, phá hoại cơ sở vật chất của chủ doanh nghiệp nước ngoài.

    Trả lờiXóa
  4. Tham gia Hiệp định đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP) có thể mang lại những thuận lợi cũng như thách thức cho nền kinh tế Việt Nam. Việc cho phép thành lập các Công đoàn độc lập cũng vậy, có thể tồn tại những thách thức đối với việc quản lí của nhà nước ta. Bởi bản chất nó là các tổ chức xã hội dân sự, mục đích thật sự là gì không thể khẳng định được.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog