Chia sẻ

Tre Làng

MỸ RẤT NÓNG LÒNG ĐƯỢC ĐÓN TIẾP TBT NGUYỄN PHÚ TRỌNG

LâmTrực@

Trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Trung đang trở nên căng thẳng sau vụ "va chạm" trên vùng biển Trường Sa của Việt Nam, phía Mỹ dường như đang rất nóng lòng được đón tiếp TBT Nguyễn Phú Trọng. 

Phát biểu tại Trung tâm Hoa Kỳ hôm 19/5 trong khuôn khổ chuyến thăm hai ngày tới Việt Nam, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Antony Blinken nói tại thành phố Hồ Chí Minh rằng Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama "rất mong" đón Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Trước báo giới, ông Blinken nói: "Tổng thống Obama rất mong được đón tiếp Tổng bí thư [Nguyễn Phú Trọng] ở Washington", và rằng: "Đây là chuyến đi lịch sử. Đó là chuyến thăm đầu tiên của một Tổng bí thư tới Washington và Hoa Kỳ". 

Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ cũng nhấn mạnh: "Tôi nghĩ nó sẽ gửi đi thông điệp mạnh mẽ cho thế giới rằng các cựu thù, vốn đối đầu trong cuộc chiến khó khăn và gây biết bao đau khổ, có thể trở thành bạn."

Trước đó, Đại sứ Mỹ Ted Osius trong khi trả lời phỏng vấn báo chí tại Hà Nội hôm 15/5/15 tại Hà Nội đã khẳng định rằng: "Nước Mỹ sẽ tiếp đón TBT Nguyễn Phú Trọng với nghi thức cấp cao nhất".

Đại sứ Ted Ossius đã nói: "Tôi nghĩ rằng đây là một chuyến thăm có ý nghĩa hết sức quan trọng. Đây sẽ là một chuyến thăm có ý nghĩa lịch sử to lớn khi lần đầu tiên Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng sang thăm Mỹ. Đây là cơ hội để chúng ta nêu bật lên tầm quan trọng và những tiến bộ hai nươc đạt được trong thời gian qua. Chúng tôi sẽ đón tiếp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những nghi thức cấp cao nhất. Chuyến thăm sẽ là cơ hội để chúng ta nhấn mạnh đến những cơ hội mới trong tương lai làm sâu sắc hơn quan hệ giữa hai nước''.

Với những phát ngôn chính thức từ những nhân vật thuộc giới ngoại giao Mỹ, có lẽ không ai nghi ngờ gì về sự phát triển nhanh chóng của quan hệ Việt - Mỹ trong thời gian qua. 

Việc ông Antony Blinken thông báo rằng, "TT Obama đang nóng lòng được đón tiếp TBT Việt Nam" đã xóa tan những tranh cãi về nghi thức đón tiếp ông Nguyễn Phú Trọng trước đó, đồng thời cho thấy Việt Nam đang trở nên quan trọng như thế nào trong việc củng cố địa vị của Mỹ tại khu vực châu Á - Thái Bình dương. 

5 nhận xét:

  1. Chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là điều kiện để Mỹ thể hiện sự tôn trọng và mong muốn hợp tác với Việt Nam. Đây sẽ là cơ hội để đẩy mạnh những cơ hội mới trong tương lai, làm sâu sắc hơn quan hệ giữa hai nước. Giúp Mỹ tăng cường ảnh hưởng ở khu vực Đông Nam á cũng như giúp Việt Nam giải quyết vấn đề biển Đông

    Trả lờiXóa
  2. Hiện nay Việt Nam đang có địa vị quan trọng đối với Mỹ, nhất là khi tình hình biển Đông căng thẳng và việc ký hiệp định chung TTP. Mỹ chính thức mong chờ được đón tiếp Tổng Bí thư với nghi lễ long trọng nhất

    Trả lờiXóa
  3. Trong tình hình căng thẳng như hiện nay có lẽ Việt Nam nên tranh thủ sự ủng hộ và liên kết từ Mỹ và các nước khác để chống lại sự hung hăng và ngang ngược của Trung Quốc với những hoạt động cải tạo bãi đá ngầm, giàn khoan HD 981 và những lệnh cấm trên dời

    Trả lờiXóa
  4. Chưa thể khẳng định mối quan hệ của Việt Nam và Mỹ thật sự tốt đẹp từ đây trở đi. Chúng ta thấy rằng, Mỹ đang ve vãn các bên, hoặc có khi nhượng bộ bên này để được lòng bên kia. Thấy dư luận phản đối Trung Quốc, Mỹ bắt đầu có động thái , can thiệp vào biển Đông, nhưng lại chỉ là một hình thức, không rõ ràng. Bước tiếp theo là tạo dựng mối quan hệ với VIệt Nam, chẳng qua là bảo vệ hình ảnh của mình.

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh03:21 23/5/15

    Không tin Mỹ được. Nó đang tìm cách để VN và TQ choảng nhau. Sóng gió Biển Đông là do Mỹ giât dây. Nó muốn lợi dụng VN làm tiền đồn chống TQ như xưa nó tạo VNCH ở miền Nam làm tiền đồn chống Cộng nhưng chủ yếu cũng là TQ.
    PHI VÂN

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog