Chia sẻ

Tre Làng

BỐ TRÍ ĐẤT SAI QUY ĐỊNH CHO CON BÍ THƯ THÀNH ỦY ĐÀ NẴNG

Bố trí đất trái quy định cho con bí thư Thành ủy Đà Nẵng

TT - Dư luận Đà Nẵng lại tiếp tục xôn xao với việc bà Trần Thị Yến Minh (con gái Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trần Thọ) được quá ưu ái trong bố trí tái định cư.

Vị trí đất “vàng” ở đường Phan Bội Châu mà bà Trần Thị Yến Minh được bố trí - Ảnh: HỮU KHÁ

Trước đó, dư luận còn chưa lắng xuống với vụ ông Nguyễn Ngôn (nguyên trưởng Ban dự án tái định cư Đà Nẵng, phó văn phòng Sở Xây dựng Đà Nẵng) tự ý bố trí đất tái định cư cho vợ thì lại tiếp tục nổi lên vụ việc gây bức xúc này.

Câu chuyện ưu ái này diễn ra như thế nào?

Từ 2 lô bố trí thành 4 lô

Theo hồ sơ, ngày 17-6-2003, bà Phan Thị Thanh Tiền được UBND H.Hòa Vang cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 660m2 (trong đó 100m2 đất ở, còn lại là đất vườn) tại xã Hòa Phát, H.Hòa Vang cũ (nay là tổ 16, P.Hòa An, Q.Cẩm Lệ).

Ngay sau đó, bà Tiền cắt chuyển nhượng 400m2 đất cho con gái mình là Trần Thị Yến Minh. Ngày 24-6-2003, chỉ một tuần sau đó, UBND H.Hòa Vang cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Yến Minh với diện tích 400m2 đất ở.

Ngày 28-10-2010, để phục vụ xây dựng khu tái định cư Phước Lý (P.Hòa An), UBND Q.Cẩm Lệ ra quyết định thu hồi đất của nhiều hộ dân, trong đó có bà Thanh Tiền và bà Yến Minh. Đơn vị chịu trách nhiệm đền bù giải tỏa là Ban giải tỏa đền bù các dự án đầu tư xây dựng Đà Nẵng (gọi tắt là Ban 1).

Ban đầu phương án bố trí đất mà UBND TP Đà Nẵng đưa ra đối với hộ bà Thanh Tiền là một lô tái định cư (dành cho hộ chính) mặt đường 7,5m ở khu dân cư Phước Lý. Riêng hộ bà Yến Minh được bố trí một lô đất tái định cư (hộ chính) tại đường 10,5m ở khu dân cư Phước Lý.

Tuy nhiên, sau đó các hộ này có kiến nghị nên lãnh đạo TP Đà Nẵng ra quyết định phê duyệt bổ sung, gộp hai hồ sơ giải tỏa của bà Thanh Tiền và bà Yến Minh để bố trí thành bốn lô đất (mỗi lô 100m2) hộ chính đường 7,5m ở khu tái định cư Phước Lý.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Hồ Văn Khoa, phó chủ tịch UBND Q.Cẩm Lệ (phụ trách hội đồng giải phóng mặt bằng dự án tái định cư Phước Lý), nói việc giải tỏa thu hồi 660m2 đất sau đó bố trí bốn lô theo diện hộ chính đường 7,5m là không đúng quy định, không đủ tiêu chuẩn.

“Không đúng, có cái chi đây nữa đây, chứ vậy là không đúng. Để tôi kiểm tra lại hồ sơ coi thử, tôi nghĩ là nhầm thôi” - ông Khoa nói.

Biến đất ven đô 
thành đất “vàng”

Chưa dừng lại ở mức đó, ngày 8-2-2014, UBND TP Đà Nẵng ban hành quyết định về việc giải quyết bố trí tái định cư của hộ bà Trần Thị Yến Minh vốn đã được bố trí tại khu tái định cư Phước Lý.

Lãnh đạo TP Đà Nẵng đồng ý cho hộ bà Yến Minh đổi hai lô đất hộ chính đường 7,5 m thuộc khu tái định cư Phước Lý (Q.Cẩm Lệ) lấy hai lô hộ chính đường 9m (đường Phan Bội Châu) thuộc khu tái định cư góc ngã ba đường Trần Quý Cáp - Phan Bội Châu (P.Thạch Thang, Q.Hải Châu).

Ngay sau khi có quyết định này, ngày 24-2-2014, giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường TP Đà Nẵng Nguyễn Điểu cấp hai giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bao gồm lô số 15B2.1 rộng 96,6m2 và lô số 16B2.1 rộng 94,5m2.

Tất cả đều nằm tại khu tái định cư góc đường Trần Quý Cáp - Phan Bội Châu và đều mang tên Trần Thị Yến Minh.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, hiện giá đất thị trường ở tại khu dân cư góc đường Trần Quý Cáp - Phan Bội Châu không dưới 40 triệu đồng/m2.

Như vậy chỉ với việc chuyển đổi vị trí đất từ ngoại ô vào vị trí trung tâm TP, bà Yến Minh bỏ túi hàng tỉ đồng, đó là chưa kể vẫn còn nguyên hai lô đất khác ở khu tái định cư Phước Lý.

Trả lời câu hỏi: “Giải tỏa ở khu Phước Lý (P.Hòa An, Q.Cẩm Lệ) nhưng bố trí tái định cư về Q.Hải Châu có sai quy định không?”. Ông Khoa nói: “Sai, không được, không bao giờ được. Phước Lý chỉ nằm ở Phước Lý, chứ không thể đi đâu hết, theo quy định là gần vị trí đó chứ không thể đi xa được”.

Ông Khoa cho biết hiện giá đất thị trường tại khu tái định cư Phước Lý chỉ dao động khoảng 400 triệu đồng/lô 100m2.

Ông Khoa khẳng định theo quy định của TP Đà Nẵng, tất cả hộ dân giải tỏa ở khu Phước Lý đều được bố trí tái định cư tại chỗ. Hộ dân có đất giải tỏa ở quận nào thì được bố trí tái định cư ở quận đó.

“Trong phương án bố trí tái định cư, việc hộ dân được bố trí đất tái định cư ở đâu đều có trong phương án, có địa điểm rõ ràng. Hội đồng giải phóng mặt bằng không có thẩm quyền bố trí ở vị trí khác” - ông Khoa nói.

Ông Nguyễn Văn Tiến, trưởng Ban 1, cho biết toàn bộ quỹ đất (10 lô) tại ngã ba đường Phan Bội Châu - Trần Quý Cáp đều dành để bố trí cho các hộ giải tỏa thuộc dự án sân vận động Chi Lăng.

Ông Tiến cho biết đến thời điểm này còn khoảng 30 hộ dân ở dự án sân vận động Chi Lăng chưa nhận đất tái định cư vì nhiều lý do, trong đó có lý do dân không muốn nhận đất xa vị trí giải tỏa.

Đến thời điểm này ở đây có tổng cộng năm lô đất được bố trí (trong đó có hai lô của bà Minh), sáu lô còn lại đã có quyết định của chủ tịch TP nhưng chưa nhận đất thực tế, bảy lô còn lại còn trống chưa có chủ.

Đăng Nam - Hữu Khá

12 nhận xét:

  1. Con quan thì lại làm quan, con mình dân đen thấp cổ bé họng biết nói làm sao. Cái này người ta gọi là tham nhũng mà không phải tham nhũng đấy. Những tin thế này cơ quan báo chí phải làm rầm rộ lên chứ, đừng có bâu vào mấy cái tin vịt sô bít, hay thảm án mà cứ giật ít mãi thế. Việc này là rõ ràng thiên vị rồi. Nếu không xử lý ngiêm thì lngười dân chắc chắn sẽ không phục.

    Trả lờiXóa
  2. Có là con bí thư tỉnh ủy thì mới được thế chứ, chứ người ngoài hay dân đen thì làm gì mà được thế. Nhưng thế này thì lộ liễu quá rồi, ăn thì cũng phải biết mà chùi mép, để báo chí nó viết thế này thì mặt mũi đâu nữa, dân người ta cười cho.

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh13:02 17/7/15

    Oài! Thỉnh thoảng gắp được một con sâu, thấy một số người chỉ lo cho cái nồi canh bị rầu, chứ vườn rau bị quằn và người trồng rau vật vã thì...

    Trả lờiXóa
  4. thế này là toi rồi, báo chí nó rùng beng lên thế này thi hỏng hết, mất uy tín không chỉ của ông Bí thư mà còn liên lụy đến nhiều người khác nữa chứ, rồi hình ảnh người đứng đầu của một thành phố lại đi vào tăm tối rồi. Bác Bí thư nhớ đừng để hình ảnh của Đà Nẵng đi xuống không là bác có tội với trăm dân với cả người đã khuất đấy. Ăn chấm thì ăn ít thôi, tham lam bỏ mẹ ra.

    Trả lờiXóa
  5. lãnh đạo Đà Nẵng cần phải có câu trả lời và biện pháp xử lý thỏa đáng để lấy lại lòng tin của mọi người, chứ để xảy ra như thế này thì nhân dân mất niềm tin nhanh thôi. Đà Nẵng không nên để hình ảnh của mình xấu đi trong mắt nhân dân cả nước, mà đây là trách nhiệm của lãnh đạo trọng đó có Bí thư Trần Thọ. Đừng để con sâu làm rầu nồi canh.

    Trả lờiXóa
  6. Bác Nguyễn Bá Thanh làm cho bộ mặt của thành phố Đà Nẵng thay đổi nhưng lũ quan tham lên nắm quyền thì lại bôi bẩn vào cái bộ mặt đẹp đẽ mà phải mất rất nhiều công sức mà chúng ta tạo dựng. Sao lại có sự trơ chẽn đến khó tả của một vị đứng đầu thành phố như thế, các vị chỉ biết thu lợi vào lòng thì bao giờ đất nước mình mới khá lên được đây, nghe mà chua xót quá! Người dân người ta đâu có mù đâu mà các vị làm như thế, việc làm của các vị không xứng đáng để tôn trọng tý nào. Tôi thiết nghĩ, làm quan mà không biết vì dân, vì nước chỉ vì mục đích tư lợi cá nhân thì mong các vị hãy cáo lão về quê đi cho xong, đừng ngồi trên đó mà người dân chúng tôi thấy xấu hổ thêm.

    Trả lờiXóa
  7. Đã có thông tin chính thức từ các cơ quan đảng, chính quyền và ý kiến cá nhân Bí thư Trần Thọ trên mặt báo rồi.

    Trả lờiXóa
  8. BÁO CHÍ- QUYỀN LỰC- TRÒ CHƠI CHÍNH TRỊ

    Trả lờiXóa
  9. Từ nay đến ĐH XII sẽ còn nhiều vụ khác lên mặt BÁO CHÍ.

    Trả lờiXóa
  10. LÊ MINH HẢI18:30 19/7/15

    Hãy cảnh giác
    Hãy cảnh giác trước âm mưu nham hiểm sâu xa của một số thế lực mờ ám thao túng được một vài cơ quan truyền thông thời gian gần đây có dấu hiệu liên tiếp tìm mọi phương cách hạ uy tín thành phố "đáng sống nhất Việt Nam" và qua đó họ muốn làm lu mờ hình ảnh nhà lãnh đạo Nguỹên Bá Thanh cùng tập thể lãnh đạo Đảng bộ TP trong lòng cán bộ Đảng viên và trong lòng nhân dân cả nước.
    Họ muốn gì?Tại sao họ làm vậy?Với đa số những người có lý trí , có tình yêu đối với những những nỗ lực đột phá vì dân của những người dấn thân cho đất nước cùng cái tâm trong sáng không khó gì để đoán biết mục đích của họ và rất dễ đoán: "Họ" là ai!

    Trả lờiXóa
  11. Đám lợi ích nhóm đen đúa khổng lồ đang tấn công Đà nẵng đấy mà. Chỉ tiếc nhiều người nhẹ dạ , a dua vô thức hò reo cùng lũ giặc "nội xâm" công phá "thành trì" số 1 của đất nước giữa buổi đen trắng nhập nhoạng rối ren này .Buồn thay.

    Trả lờiXóa
  12. Nặc danh18:52 19/7/15

    @LÊ MINH HẢI,
    Theo dõi tình hình Đà Nẵng mấy ngày qua, em cũng phát hiện thấy vấn đề này. hãy chờ thêm xem thế nào.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog