Chia sẻ

Tre Làng

CỜ BA SỌC BỊ TED OSIUS ĐÁ RA RÌA TẠI QUẬN CAM

LâmTrực@

Sau chuyến ghé thăm cộng đồng người gốc Việt ở quận Cam, ông Ted Osius - đương kim Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam đã có buổi gặp gỡ, nói chuyện với cộng đồng người Việt tại San Jose tại văn phòng Hội đồng Thành Phố ở tòa Thị chính thành phố hôm 14/7/15. 

Tại buổi gặp, ông Osius đã giải thích cho khán thính giả biết chiến lược của chính quyền Obama đối với Việt Nam và thông báo kết quả đạt được trong chuyến thăm của TBT Nguyễn Phú Trọng theo lời mời của Chính quyền Obama. 

Một vài câu trả lời của ông Đại sứ đã được coi là những điểm nhấn thú vị trong cuộc gặp gỡ này với cộng đồng người Việt tại đây, vốn là những người đói thông tin chính thống và xác tin về Việt Nam, thậm chí có một số còn mang nặng tư tưởng hận thù, bất chấp đúng sai.

Ngay lời mở đầu, ông Ted Osius như đoán biết được sự kỳ thị mù quáng của một số người gốc Việt nơi đây, nên đã phủ đầu bằng cách bông đùa, rằng: "nhiều người Việt ở đây không thích giọng Bắc (75) của của tôi, nhưng chất giọng là do hai cô giáo Việt ngữ của tôi đã dạy". Ông cũng thông báo, sau 20 năm bình thường hóa quan hệ, ông chứng kiến Việt Nam đã thay đổi trên nhiều phương diện, đặc biệt là internet. Có hơn 30 triệu người dùng Facebook, và "giới trẻ bây giờ có thể nói chuyện, trao đổi thẳng thắn với nhau.". Ông cũng dẫn chứng những thay đổi trong giáo dục bằng các con số ấn tượng.

Trả lời câu hỏi mang màu sắc khiêu khích: "Trong thời gian nhiệm kỳ, ông có kế hoạch hay có cơ hội nào thay đổi chế độ chính trị ở Việt Nam không?", ông Ted Osius đã thẳng thắn làm cho những kẻ vẫn cuông vọng vào việc lật đổ thể chế chính trị tại Việt Nam phải cúp đuôi, rằng: "Chính phủ Hoa Kỳ không có kế hoạch thay đổi chế độ, nhưng có kế hoạch dùng ảnh hưởng để thay đổi về nhân quyền, điều kiện lao động, ...Nếu Việt Nam muốn tham gia TPP thì họ bắt buộc phải cam kết cải thiện vấn đề nhân quyền".

Khi được hỏi, về việc Trung Quốc đang hung hăng đe dọa Việt Nam, và liệu có khả năng gã hàng xóm to xác nhưng đê tiện này xâm lược Việt Nam không, ông Ted Osius đã cười sảng khoái rồi trả lời mạch lạc: "Người Việt Nam các bạn rất mạnh mẽ, không chịu khuất phục. Lịch sử hàng trăm năm chống lại Trung Quốc, từ hai Bà Trưng đến các anh hùng dân tộc đã chứng minh điều đó". Thật khó có thể có câu trả lời khác hơn vì ông đã quá hiểu Việt Nam.

Có lẽ điểm thú vị nhất mà các nhà báo và cộng đồng người VIệt tại đây được chứng kiến là khi trả lời câu hỏi, vì sao ông không chụp ảnh với cờ vàng ba sọc đỏ (Người Việt Nam gọi là cờ ba que sỏ lá)? Ted Osius đã không hề ngần ngại trả lời ngay: "là một nhà ngoại giao, làm việc trong ngoại giao đoàn của chính phủ, tôi không được phép làm như vậy (chụp ảnh với cờ vàng ba sọc). Nếu tôi xuất hiện trước công chúng dưới lá cờ vàng ba sọc, tôi sẽ bị điều về nước.".

Vậy là đã rõ, ông Ted Osius là quan chức Chính phủ, và buộc phải tuân theo lập trường của Chính phủ Mỹ, ông không thể làm những gì bất hợp pháp. Đối với Chính phủ Mỹ, lá cờ đại diện hợp pháp cho nước Việt Nam là lá cờ đỏ sao vàng, chứ không phải là lá cờ vàng ba sọc đỏ.

Có lẽ, câu trả lời của ông Ted Osius không làm cho những người muốn lật đổ chế độ, hoặc thay đổi chế độ ở Việt Nam hiện này vui mừng, nhưng nó phản ánh một thực tế không thể đảo ngược rằng, lá cờ vàng ba sọc đỏ đã bị gạt ra rìa.

10 nhận xét:

  1. Hoan hô Đại sứ Mỹ - ông Ted Osius. Những phát biểu, trả lời thẳng thắn, rất ngắn ngọn mà vẫn đảm bảo ý nghĩa truyền đạt của ông đối với những người có quan điểm sai lệnh và thù hằn với Việt Nam chúng tôi.
    Mong ông trong nhiệm kỳ công tác của mình tại Việt Nam, ông sẽ có những đóng góp thiết thực và tích cực cho việc xây dựng mối quan hệ ngày càng tốt đẹp giữa Việt Nam và Mỹ.

    Trả lờiXóa
  2. Cờ ba que ư?
    Đó là tấm vải liệm cho cái thây mà Việt Nam Cộng hòa của lũ bán nước cầu vinh. Sống nhục, chết cũng nhục.
    Lũ tàn quân đu càng tháo chạy thục mạng, đu càng máy bay cuốn xéo khỏi Việt Nam. Khốn nạn đến nỗi tranh hau đu càng, cắn xe lẫn nhau, đạp nhau xuống biển làm mồi cho cá, giờ lại dám mở miệng đòi lật đổ chế độ chính trị ở đây. Hão!
    Ở VN, cái mà chúng mày gọi là cờ, chỉ đáng để người ta chùi đít.
    Hãy xéo đi lũ chó cờ vàng ba sọc, đừng vác mặt về đây, cứ ở đó mà sủa đổng rồi chủ Mỹ nó cho ăn phân.

    Trả lờiXóa
  3. Hehe, Ted Osius qua khôn. Đéo ai dại gì mà chụp cùng mảnh vải ấy. Cho bẩn người ra f?

    Trả lờiXóa
  4. Khá khen cho những câu trả lời của ông Đại sứ. Nó không khác nào cái tát thẳng tay vào tham vọng mù quáng của bè lũ cờ vàng. Chúng đã quá ảo tưởng vào cái chế độ đã chết từ lâu. Giờ thì sáng mắt ra nhé.

    Trả lờiXóa
  5. Những hành động này là vô cùng cần thiết, chúng ta phải cứng rắn ngay từ đầu, kiên quyết không thỏa hiệp hay ậm ờ với cái lũ que bán nước kia. Mỹ chỉ công nhận Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam với lá cờ đỏ sao vàng thôi, chứ không có cái Việt Nam Cộng Hòa với cái cờ 3 vạch thế đâu. Đừng có làm trò nữa. Nhục, nhục lắm.

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh10:39 17/7/15

    Từng là nhân viên tòa đại sứ thời Pete Peterson , thiện cảm dành cho VN có thừa - từng đạp xe đạp đi hàng ngàn cây số từ Bắc chí Nam , là vị đại sứ nói được tiếng Việt nhiều nhất - có thể nói ông là một trong những người người hiểu VN nhất - nên những lời nói trên của ông dành cho lũ "hận quốc " không có gì lạ - chỉ nhục nhã đau đớn thay cho lũ này khi nhận được bài học đích đáng từ quan chức ngoại giao của Mỹ - Xin cảm ơn ông , Ted Osius .

    Trả lờiXóa
  7. Câu trả lời của ông địa sứ Ted Osius là cái tát thẳng vào mặt lũ cờ vàng ba que. Lũ chúng nó chuẩn bị đọc cáo phó là vừa.

    Trả lờiXóa
  8. Nhìn lá cờ 3 que này tôi dị ứng quá.

    Trả lờiXóa
  9. Nhìn lá cờ 3 que này tôi dị ứng quá.

    Trả lờiXóa
  10. Như thế là chúng ta đã rõ chính phủ Mỹ không hề công nhận lũ rận chủ và là cở vàng ba sọ của chúng và cho dù đám rận chủ này chúng coa làm gì di nữa thi cũng không ai công nhận chúng và bọn chúng cũng như là lũ người thừa của xã hội mà thôi.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog