Chia sẻ

Tre Làng

CUỘC ĐIỆN THOẠI TỪ VIỆT NAM CỦA THỦ TƯỚNG ĐỨC BỊ MỸ NGHE LÉN

Theo các tài liệu vừa được trang WikiLeaks tiết lộ và được báo chí Đức dẫn lại, khi đang ở thăm Việt Nam hồi năm 2011, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã gọi điện về Phủ Thủ tướng ở Berlin để thảo luận với trợ lý của mình. Cuộc điện đàm này đã bị tình báo Mỹ nghe lén và ghi lại.

Thủ tướng Angela Merkel đã bị tình báo Mỹ nghe lén khi gọi điện từ Việt Nam về Đức. Ảnh: Mạnh Hùng

Các báo, kênh truyền hình của Đức như Focus, Spiegel, N-TV… đồng loạt đưa tin, thời điểm Thủ tướng Merkel thăm Việt Nam đang là giai đoạn căng thẳng của cuộc khủng hoảng nợ châu Âu, trong đó mức nợ của Hy Lạp đang rất cao. Và dù đang ở thăm Việt Nam, nhà lãnh đạo Đức vẫn suy nghĩ tìm hướng giải quyết các cuộc khủng hoảng này. 

Theo trang WikiLeaks, một cuộc điện thoại của bà Merkel từ Việt Nam gọi cho một trợ lý riêng ở Phủ thủ tướng tại Berlin ngày 11/10/2011 đã bị Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) nghe lén. Theo báo Nam Đức (SZ), người trợ lý này có thể là bà Beate Baumann, người không đi cùng Thủ tướng Merkel sang Việt Nam mà ở lại Berlin vào thời điểm đó. Nội dung cuộc điện đàm liên quan tới vấn đề Hy Lạp, trong đó bà Merkel không rõ nên giải quyết khủng hoảng như thế nào vào thời điểm đó.

Câu cuối cùng của văn bản được WikiLeaks công bố có từ viết tắt "FVEY", được hiểu là thông tin được gửi cho nhóm 5 nước liên minh tình báo (nhóm Năm Mắt), gồm Australia, Canada, New Zealand, Anh và Mỹ. Theo WikiLeaks, văn bản đã được NSA thực hiện và chuyển tiếp cho bốn nước còn lại trong nhóm này.

Mạnh Hùng (P/v TTXVN tại Đức)

10 nhận xét:

  1. Mỹ hay nhỉ, thế thì quyền tự dân chủ, ngôn luận ở đâu? Quyền được giữ bí mật thư tín, điện tín đâu? Vậy mà suốt ngày rêu rao về một xứ Mỹ thiên đường. Xem ra Mỹ cũng chỉ là một kẻ "ngụy quân tử" mà thôi.

    Trả lờiXóa
  2. Những anh bạn thân với nhau vẫn phải dè chừng nhau. Thế đó. Dân chủ Phương Tây mà các nhà rận chủ vẫn hằng ca ngợi bao gồm cả những việc thọc sâu vào nội bộ của cả nước khác.

    Trả lờiXóa
  3. Mỹ là thế đấy mà, luôn luôn có những hành động xấu tính như thế. Nhưng chăng riêng gì Mỹ đâu, Tung Cẩu hàng xóm của chúng ta cũng vậy thôi, Nói chung họ không cần danh dự gì hết, chỉ cần nắm thóp và tọc mạch vào chuyện của các nước là đủ

    Trả lờiXóa
  4. Cơ quan tình báo của các bạn ấy lập ra để chỉ làm những chuyện như thế này. Thậm chí các thiết bị điện tử được trao tặng hay bất kì cái gì đem tăng, biếu đều có thể được gắn chip và các thiết bị theo dõi

    Trả lờiXóa
  5. Vốn không có gì ngạc nhiên trước những hành động nghe lén, chụp lén và quay lén từ cơ quan tình báo các nước nên cuộc điện thoại bị phía Mỹ nghe lén là hoàn toàn có thể và có lẽ sự nghe lén ấy không riêng từ phía Mỹ

    Trả lờiXóa
  6. Kinh thật, cứ như vậy bảo sao các bí mật quốc gia đều có thể bị lộ. Nước nào cơ quan tình báo mà mạnh thì cơ hội đi tắt đón đầu càng cao

    Trả lờiXóa
  7. Với bọn Mỹ thì gần như các nước phương tây nó đều theo dõi và nghe lén cuộc gọi của các quan chức đứng đầu các nước. Mỹ đã từng phải xin lỗi các nước phương tây về vấn đề nghe lén này một lần rồi.

    Trả lờiXóa
  8. Mỹ gần như nó theo dõi cuộc gọi của các nước mà nó quan tâm và có liên quan đến nó, như vậy thì Mỹ sẽ lên được các phương án đối phó với các nước.

    Trả lờiXóa
  9. Mỹ thì hầu như nó theo dõi gần như tất cả điện thoại của các vị lãnh tụ các nước trên thế giới. Chúng làm như vậy nhằm mục đích có thể chuẩn bị các phương án đối phó với tất cả các nước đồng minh cũng như kẻ thù.

    Trả lờiXóa
  10. Thằng Mỹ thì nó vậy trong nước nó còn theo dõi cuộc gọi với nhau xưa khiến tổng thống phải từ chức còn gì. Hỏi sao thế giới nó chả theo dõi.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog