Chia sẻ

Tre Làng

TƯỢNG ĐỔ VÀ VẤN NẠN RÚT RUỘT

Cuteo@

Lại một nỗi buồn không hề nhẹ. Tượng Phật chùa Sóc (tên gọi khác là chùa Sắc Thiên Vương) ở Thái Bình trị giá hàng trăm tỉ đồng, đang trong quá trình thi công, đã bị sập đổ hoàn toàn vào tối 7/7/2015.

Ông Nguyễn Khắc Thân, Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Phụ, xác nhận tượng Phật đã đổ hoàn toàn, chưa rõ nguyên nhân. Ông cho hay: "Kinh phí xây dựng tượng hoàn toàn là tiền xã hội hóa, đóng góp của các phật tử. Việc xây dựng tượng đã tiến hành từ mấy năm nay nên chưa tổng hợp được kinh phí xây dựng. Có tin báo chí nói là tiền xây dựng chùa lấy từ ngân sách là hoàn toàn sai". Lời ông Nguyễn Khắc Thân là phù hợp với ý kiến của người dân sống quanh đây.

Nhưng cho dù là tiền xây tượng là tiền "xã hội hóa" cũng là tiền của của nhân dân. Là cơ quan quản lý, cần phải biết quản lý cho xứng danh công bộc của dân, chứ không thể nói, là tiền của dân thì dân tự quản lý được.

Tượng Phật bị sập là chuyện không hay, và chắc cũng chả có điềm này điềm nọ, tất cả là do con người. 

Nguyên nhân tượng sập sẽ có nhiều, tỉ như thi công sai bản vẽ, chất lượng sắt thép, giám sát có vấn đề, quản lý kém.v.v... Nhưng hiển nhiên sẽ có chuyện rút ruột công trình từ giấy đến tượng.

Một bạn đọc có lý khi nói: "Chả có điềm gì đâu? Chất lượng thi công kém, cốt xây to để có phần trăm, để tiêu tiền, rút tiền...".

Ngẫm lại mới thấy, từ trước đến nay ở xứ ta, các công trình văn hóa, tượng đài to lớn đều bị rút ruột cả. 

Hẳn các bạn còn nhớ, công trình tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ giai đoạn I được đặt tại trung tâm thành phố ĐBP cũng bị bớt xén vật tư, thi công không đảm bảo chất lượng về kỹ thuật, mỹ thuật. Đặc biệt, quá trình điều tra phát hiện, công trình còn sử dụng đồng phế liệu để đúc tượng. Giám định của Viện khoa học hình sự Bộ Công an cho thấy, lượng đồng bị thiếu hụt so với dự toán gần 100 tấn, trị giá gần 2,7 tỷ đồng. Do vậy, tượng đài vừa khánh thành chưa được bao lâu đã xảy ra hiện tượng nứt, lún, gỉ sét...

Mới nhất là công trình Tượng đài văn hóa Đồng Triều với kinh phí 25 tỉ đã bị sét đánh sụp chóp tháp vì bị rút ruột thiết bị chống sét. Trước đó đêm 16/5, công trình cụm tượng đài văn hóa của thị xã Đông Triều cao 18 m, nặng hơn 1.000 tấn, nằm tại ngã ba đường tránh thuộc xã Hồng Phong, đã bị sét đánh vỡ phần chóp sau. Dù mới hoàn thành vào tháng 7/2014, nhưng sự cố đã làm lộ nhiều khiếm khuyết của công trình trị giá 25 tỷ đồng này, như: các bậc tam cấp của tượng đài bị sụt lún, nhiều phiến đá bị nứt, lỗ chỗ, gò đất nơi đặt tượng bị sụt tạo thành hào nhỏ..,

Không chỉ các công trình văn hóa, tượng đài, mà hiện tượng này cũng xảy ra với hầu hết các công trình xây dựng công cộng. Không khó để thống kê điều này qua công cụ tìm kiếm google.

Trở lại với công trình xây tượng Phật tại Thái Bình, nhìn những bức ảnh báo chí chụp được, người ta không khó để kết luận rằng, chất lượng của công trình là có vấn đề và một trong những nguyên nhân căn cốt nhất dẫn đến đổ sập là do bị rút ruột công trình.

Một nhà báo bức xúc nói: "Bởi ở VN, có loài sâu gọi là "sâu đục tượng". Loại sâu này nó ăn kinh quá, ăn nát hết cả ruột tượng, vật liệu, ăn đến đâu...tan nát các công trình, tượng đài đến đó. Nơi nào cũng có. Tượng càng lớn, sâu càng to !". 

Dù muộn còn hơn không, đã đến lúc các cơ quan chức năng cần thực sự quyết liệt hơn nữa trong việc kiểm soát các công trình xây dựng, đặc biệt là các công trình văn hóa, phải tìm và bắt cho bằng được những con sâu rút ruột công trình này.

18 nhận xét:

  1. Lọa!
    Tượng cao nhất Miền Bắc, chính quyền huyện huy động làm đã 3 năm, Ban Tôn giáo tỉnh, Sở Xây dựng tỉnh không biết.
    Đúng là của chùa, khi quan phất giáo nói:
    Thượng tọa Thích Bảo Nghiêm cho rằng, nếu nhà chùa có ý xây dựng lại công trình này thì cũng không ảnh hưởng gì đến chuyện tâm linh mà chỉ sợ tốn kém tiền của. Tuy nhiên, theo Thượng tọa thì tượng Phật nếu được xây theo vốn xã hội hóa chắc chắn mọi người cũng sẽ đồng lòng.
    “Tôi nghĩ quyên góp để làm tượng Phật thì nhanh lắm vì ai cũng có lòng hướng về Phật. Làm gì người ta còn đắn đo chứ đắp tượng thì ai cũng sẵn lòng hết”

    Trả lờiXóa
  2. tượng sập, có lẽ bà con phật tử và nhân dân trong vùng là những người buồn nhất; những kẻ trực tiếp làm công tác xây dựng thì lại đang sợ hãi nhất, tìm cách để thoái thác trách nhiệm, còn đám rận chủ thì hả hê nhất, vì chúng lại có cớ để quy chụp sự quản lý và lãnh đạo của cấp trung ương, rồi chúng lại liên tiếp có những bài báo viện vào cớ này để phá hoại chính sách của Đảng và Nhà nước. Thật buồn, nhưng đừng để Phật "sập" trong lòng nhân dân. cơ quan chức năng cần sớm điều tra làm rõ nguyên nhân để yên lòng bà con phật tử, cũng không loại trừ làm đúng nhưng có kẻ phá hoại.

    Trả lờiXóa
  3. Hiện nay rút ruột công trình có lẽ là điều hiển nhiên phải làm trong mọi trường hợp, không nhiều thì cũng phải có tí để bồi dưỡng cho các vị cán bộ, cũng chính vì thế mà chất lượng thi công trong ngành xây dựng đang giảm dần chất lượng, không những ở các công trình cầu đường mà bây giờ còn rút cả lõi tượng, không hiểu các vị ấy có được bình an vô sự?

    Trả lờiXóa
  4. Đúng là Việt Nam luôn luôn xảy ra những điều rất kỳ lạ, gần đây lại xuất hiện một loại sâu vô cùng nguy hiểm, bình thường sâu chỉ ăn lá cây, nhưng loại sâu mới phát hiện này ăn bê tông, sắt, thép, mà ăn với khối lượng rất kinh khủng, cả một công trình to lớn vĩ đại như thế cũng bị chúng ăn đến đổ thì thôi, đối phó với loại sâu này không biết nên dùng phương pháp nào mới hiệu quả đây

    Trả lờiXóa
  5. Sau rất nhiều những thông tin rút ruột công trình thì vấn nạn này vẫn chưa có biện pháp ngăn chặn, mới đây trong môt trận mưa giông tại Hà Nội ông trời đã tố cáo việc trồng cây không bỏ túi nilong và cột điện rỗng do vậy đã bị đổ trong trận mưa thì không biết những cán bộ có liên quan đã bị xử lý theo hình thức nào?, và giờ lại giật mình khi nghe tin tượng cao 45m bị đổ. Thật đáng buồn

    Trả lờiXóa
  6. Đáng nói là đây đều là tiền xã hội hóa, cũng là tiền của dân, bức tượng này đã mất vài năm để xây và tốn không ít tiền của, thế nhưng bây giờ thì thế nào?, liệu những người liên quan có phải chịu trách nhiệm?, và lại tốn bao nhiêu thời gian và tiền bạc nữa để xây lại, đúng là khiến cho người ta ngao ngán

    Trả lờiXóa
  7. Đã có quá nhiều công trình bị rút ruột, tổn thất đối với Đất nước được tính bằng tiền tỉ rồi, đã đến lúc các cơ quan chức năng phải đưa ra được những biện pháp để ngăng chặn, thử nghĩ mà xem đồng bào Miền Trung nước ta đang phải chịu cảnh đói nghèo, nước lụt cuốn trôi hết nhà cửa , tài sản, hàng ngày họ chỉ mong có gói mỳ tôm để ăn, như vậy những tỷ đồng kia so với cái đói của họ nói lên điều gì đây?

    Trả lờiXóa
  8. Nhìn cảnh tan hoang của bức tượng đài mà thấy xót xa quá, tiền của dân ở đấy chứ ở đâu, nước ta nghèo đói vẫn còn nhiều lắm, nhưng tại sao tiền lãng phí lại nhiều đến như vậy?, các cơ quan chức năng nếu không vào cuộc thì có lẽ dân ta sẽ vẫn phải nghèo đói và những con sâu đục tượng sẽ ngày càng béo ú, khi béo rồi sẽ đục nhiều công trình hơn nữa

    Trả lờiXóa
  9. Không chỉ các công trình văn hóa, tượng đài, mà hiện tượng này cũng xảy ra với hầu hết các công trình xây dựng công cộng, nhưng đối với các công trình văn hóa mang tính tâm linh như tượng phật thiết nghĩ cần có những biện pháp ngăn chặn, xây tượng là để dân đến thờ cũng nhưng ngay từ đầu đã thế thì tượng làm gì còn thiêng?

    Trả lờiXóa
  10. Bài viết của tác giả là một sự phản ánh chân thực và rất đúng với thực tại xây dựng các công trình hiện nay, việc rút ruột có lẽ không ai còn xa lạ gì, đến mức khi nhìn thấy công trình xây dựng nào người ta coi nếu không có việc rút ruột thì là chuyện lạ, ấy thế mà sao các cơ quan chức năng có thẩm quyền vẫn không nhìn ra điều đó nhỉ?

    Trả lờiXóa
  11. Những ví dụ đưa ra về các công trình bị rút ruột khiến người ta không khỏi xót xa, thiệt hại của nó đều được tính bằng tiền tỉ chứ không hề ít, trong khi nước ta vẫn còn là một nước nghèo, nhân dân vẫn còn đói lắm, các bác cán bộ hãy vào cuộc để đòi lại công bằng cho dân, lấy lại những gì đã bị thất thoát

    Trả lờiXóa
  12. Công trình rút ruột thế này mà mà sụp đổ khi đang thi công chứ lúc khánh thành bàn giao mà đổ sụp thì chả dám nghĩ đến hậu quả nữa.

    Trả lờiXóa
  13. Cần điều tra làm rõ đội ngũ thi công lẫn tư vấn giám sát để mà khởi tố vụ sập tượng này.

    Trả lờiXóa
  14. Công trình nào giờ động vào cũng có sai sót cả. May mà chưa có thiệt hại về người. Cần điều tra làm rõ ngay và kiểm soát các công trình xây dựng.

    Trả lờiXóa
  15. Hết công trình này đến công trình khác, không nứt gãy thì cũng sụp đổ. Chất lượng xây dựng ngày càng đáng báo động.

    Trả lờiXóa
  16. Xây tượng phật to thế kia mà cũng tự phát không có tư vấn giám sát chất lượng gì cả. Lại cho các anh thợ làng đứng ra xây thì hỏi làm sao mà chất lượng đảm bảo được.

    Trả lờiXóa
  17. Trong thời gian gần đây có rất nhiều các công trình bị rút ruột vì thế ngay sau khi thi công xong các công trình này đã xảy ra các sự cố và vụ việc ở Chùa Sóc lần này cũng là một hồi chuông cảnh báo cho những công trình đang được thi công, tôi rất mong cơ quan chức năng hãy sớm vào cuộc làm rõ nguyên nhân vụ việc trên và có những xử lý nghiêm khắc với những hành vi sai phạm.

    Trả lờiXóa
  18. Sâu đục tường, đục đường giờ lại còn có cả sâu đục tượng nữa. Cái con sâu này nó không tha bất cứ một cái gì ăn cả đất đá xi măng, bê tông cốt thép. Nhìn vào bức tranh ta có thể thấy bệ của bức tượng rõ là to vậy mà bên trong chỉ làm bằng những thanh thép mỏng, xi măng thì ít, cát thì nhiều hỏi sao mà có thể chống trụ với mưa nắng. Tượng phật không chỉ có giá trị văn hóa mà còn có giá trị tâm linh, là biểu tượng của vùng miền nào đó, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra làm rõ sự việc.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog