Chia sẻ

Tre Làng

Bắc Kinh điều quân áp sát biên giới Triều Tiên để làm gì?

Khoai@

Hôm nay báo Giáo Dục Việt Nam dẫn lời Đông Phương Nhật Báo của Hong Kông đưa tin, trong bối cảnh căng thẳng đang leo thang nhanh chóng trên bán đảo Triều Tiên, quân đội Trung Quốc đã điều động lực lượng áp sát biên giới nước này với Bắc Triều Tiên. Theo đó, Xe tăng, xe bọc thép quân đội Trung Quốc xuất hiện tại thành phố Diên Cát, Diên Biên phía Đông tỉnh Cát Lâm, chỉ cách biên giới với Triều Tiên chưa đầy 30 km. 

Động thái điều binh của Bắc Kinh được xem như phản ứng bất thường với những căng thẳng đang diễn ra tại bán đảo Triều Tiên.

Tờ Đông Phương cho rằng, sự kiện này phản ánh Bắc Kinh đang lo lắng một cách nghiêm túc về bế tắc hiện nay giữa Bình Nhưỡng và Seoul. 

Trong khi đó, tờ Đa Chiều ngày 22/8 có bài: "Nam Bắc Hàn đàm phán thông đêm 10 tiếng liên tục, Bình Nhưỡng cả đêm kêu gọi Bắc Kinh ngậm miệng". Tờ báo này cho rằng, Bình Nhưỡng đã không thèm đếm xỉa đến vai trò của Trung Quốc và điều này làm Trung Quốc mất đi "phên giậu hoãn xung" của mình.

Quan hệ Nam Bắc Triều đang có xu hướng tăng cao khi cả 2 bên đều nã pháo vào những địa điểm có tính toán, và các chuyên gia quốc tế phân tích, chiến tranh khó có khả năng xảy ra.

Vậy Bắc Kinh điều binh làm gì?

Có ý kiến cho rằng, giới lãnh đạo Trung Quốc đang rất muốn thoát khỏi thế bị động như hiện nay trong bối cảnh ông Kim Jong-un tỏ ra "không có lý do gì để nghe Trung Quốc" và tích cực chống ảnh hưởng của Bắc Kinh đối với Bình Nhưỡng. Bằng chứng cho thấy, khi cuộc khủng hoảng xảy ra, Seoul lập tức thông báo cho Mỹ và các bên liên quan diễn biến tình hình, thì Bình nhưỡng đã phớt lờ Bắc Kinh mà lại thông tin với Moscow. Ngay cả khi đại sứ quán Triều Tiên tại Bắc Kinh tổ chức họp báo quốc tế về vụ đọ pháo hôm Thứ Năm, giới truyền thông nhà nước của nước sở tại cũng không được mời. Như vậy, Bắc Kinh đã bị gạt ra ngoài lề sự việc.

Ý kiến khác lại cho rằng, Bắc Kinh không muốn mất đi ảnh hưởng của mình đối với Bình Nhưỡng, và càng không muốn mất đi vai trò khu vực, vì thế động thái điều quân là nhằm "dằn mặt" Triều Tiên như vẫn làm với các quốc gia láng giềng trước đây.

Nhiều chuyên gia cho rằng, phán đoán của Bắc Kinh về căng thẳng hai miền Triều tiên có thể bị đẩy cao và khả năng xung đột cục bộ là rất có thể xảy ra thay vì chiến tranh toàn diện. Vì thế, việc điều quân, một mặt để chứng tỏ với thế giới rằng Bắc Kinh sẽ không chịu đứng ngoài, và mặt khác sẽ nhân cơ hội tình rối ren mà đưa quân tràn vào Triều Tiên với đủ các chiêu bài  bóng nhoáng.

Một khi đã đứng được chân trên lãnh thổ Triều Tiên - một mảnh đất giàu tài nguyên khoáng sản, hẳn bạn đọc đã biết Bắc Kinh sẽ làm những gì.

13 nhận xét:

  1. Nặc danh01:57 24/8/15

    Ghét TQ cũng ghét vừa vừa chứ. Năm 1950 họ đem mấy triệu quân qua cứu chế độ Kim Nhật Thành mà họ có chiếm đâu, tại sao bây giờ lại mất công? Hoàng Sa Trường Sa thì họ có lợi (không người ở không phiền phức), chứ đất Triều Tiên mấy chục triệu người chiếm đóng chỉ có khổ.

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh08:40 24/8/15

    Thằng trẻ trâu làm lãnh tụ nên cả thế giới xẽ khổ vì nó thôi

    Trả lờiXóa
  3. Chẳng qua Bắc Kinh cũng lựa thế để đục nước béo cò mà thôi. Khi tình hình đảng rối ren, chúng không những không giúp đỡ gì còn bày trò để tư lợi cho mình nữa

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh08:53 24/8/15

    Động thái điều binh của Bắc Kinh được xem như phản ứng bất thường với những căng thẳng đang diễn ra tại bán đảo Triều Tiên. Chúng muốn thị uy lực lượng, chứng tỏ sức mạnh với thế giới

    Trả lờiXóa
  5. @ Nặc danh,
    Mỗi thời mỗi khác.
    Ngày trước TQ đóng đảo Bạch long vĩ, sau đó lại trả lại cho ta. Điều này nói lên cái gì?

    Trả lờiXóa
  6. Đây là hành động rất bất thường của Trung Quốc, không biết chúng đang có ý đồ và mục đích gì đây. Khi Hàn Quốc và Triều Tiên đang có những căng thẳng hơn bao giờ hết thì Trung Quốc định lợi dụng gì sao. Nhưng TQ đừng có hống hách quá không lại mang vạ vào thân thì khổ.

    Trả lờiXóa
  7. Đúng là Trung Quốc là một nước lớn trên thế giới và chúng có thể gây ảnh hưởng tới bất kì quốc gia nào nhưng không phải vậy mà chúng được quyền áp đặt các nước khác. Các nước hợp tác với nhau, với sự tôn trọng đất nước, bản sắc văn hóa của mỗi dân tộc, cùng nhau phát triển thôi. Nếu Trung Quốc mà cứ thể hiện cái tính "khôn lỏi" của mình thì sẽ không nhận được sự tin tưởng của nước khác đâu.

    Trả lờiXóa
  8. lại cái bài tao đã đặt chân lên đây thì nó sẽ là của tao à. Vãi cả anh tàu khựa. trình của anh chưa đủ như Mỹ thích vào đâu thì vào đâu, hãy biết tự bảo vệ mình trước cái đã. Vậy là đã rõ rồi, Trung Quốc đâu có coi ai là bạn đâu, với chúng, xung quanh đất nước là những miếng mồi ngon của chúng, chỗ nào chúng cũng muốn xỏ mũi vào để mà ăn hôi. Đến Mỹ mà còn không khốn nạn và trơ chẽn như thằng cha Trung Quốc này, mịa, nó chỉ muốn cả cái trái đất này là của riêng nó thôi. Đúng là dân của chúng đã bị chúng lừa mẹ nó rồi, nó đi xâm lược mà cứ như đi bảo vệ hòa bình ý. Sống mà tự cô lập mình thì chỉ có chết thôi, có lắm tiền nhiều bạc cũng thế, có vũ khí cũng thế mà thôi.

    Trả lờiXóa
  9. Có lẽ đây chỉ là những động thái đáp trả lại những hành động phớt lờ TQ của Triều Tiên mà thôi, chứ thực sự TQ chả dám cả gan mà động vào Triều Tiên đâu, đến Mỹ còn phải e dè đất nước nhỏ bé này cơ mà.

    Trả lờiXóa
  10. Ủn lên nắm quyền, ủn lại học ở nước ngoài nên tư tưởng của Ủn sẽ có nhiều cái mới lạ khác với cha ông. Bắc Kinh không nắm được Ủn nên đang tìm cách để vừa đe dọa Bắc Triều, vừa tranh thủ ngồi rình 2 con hổ đấu nhau, thằng nào yếu sẽ nhảy vào. Hiển nhiên là thằng Hàn có thằng Mĩ nó ngồi sau nên không nhảy vào được nên chỉ còn thằng Bắc Triều thôi. Chú Bắc đang ở thế khó rồi.

    Trả lờiXóa
  11. nói chung là bon tàu khựa thì chẳng bao giờ tốt đẹp đâu, ở biển Đông là minh chứng rõ ràng nhất, chung nói một đằng làm một nẻo, vạch ra đường lưỡi bòm ngang nhiên chiếm đóng các đảo thuộc chủ quyền nước khác. mình nghĩ hành động điều quan này của Trung Quốc muốn lợi dụng bất ổn lại chiếm đóng mở rộng lãnh thổ một cách phi pháp đấy

    Trả lờiXóa
  12. Động thái đưa quân đội và xe tăng ra gần biên giới với bình nhưỡng cho thấy đây là một âm mưu chính trị của Trung Quốc, Trung Quốc có thể sợ chiến tranh giữa Triều Tiên và Hàn Quốc diễn ra nhưng đó chỉ là một phần mà thôi thực chất ở đây Trung Quốc muốn nâng cao tầm ảnh hưởng của mình trong khu vực đặc biệt là đối với Triều Tiên.

    Trả lờiXóa
  13. Hẳn là lôi quân ra đấy để chờ ăn hôi của người ta thôi chứ chúng chả có suy nghĩ gì tốt đẹp đâu, chưa hẳn là Bắc Kinh cảm thấy lo lắng mà phải là cảm thấy hứng thú mới đúng, cái thể loại chuyên cầm quân đi đàn áp nước khác, bành chướng lãnh thổ thì chúng lại thấy lo lắng khi chuyện này xảy ra ư, chúng mong loạn càng thêm loạn thì có.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog