Chia sẻ

Tre Làng

CẦN MẠNH TAY HƠN NỮA VỚI TÀU CÁ TRUNG QUỐC XÂM PHẠM CHỦ QUYỀN VIỆT NAM

HoangThinh@

Chuyện tàu cá nước ngoài, chủ yếu là tàu Trung Quốc xâm phạm vùng biển Việt Nam để đánh bắt trộm hải sản xảy ra thường xuyên. Các lực lượng chức năng của ta cũng đã có những động thái kiên quyết đẩy đuổi, nhưng hiện tượng này chưa giảm.

Ngày hôm qua, Bộ chỉ huy bộ đội biên phòng Quảng Bình xác nhận, ngày 19/8, 2 tàu tuần tra của Hải đội 2 BĐBP Quảng Bình đã phát hiện 5 tàu cá của ngư dân Trung Quốc xâm phạm chủ quyền biển Việt Nam, đánh bắt trộm nguồn lợi thủy hải sản tại tọa độ 17 độ 49 phút 50 giây, vĩ độ Bắc, 106 độ 54 phút 36 giây, kinh độ Đông vi phạm sâu vào vùng biển của ta. Sau nhiều giờ truy kích, bộ đội biên phòng đã tiếp bắt được 1 tàu cá, cảnh cáo và đẩy đuổi. Trong khi đó, 4 tàu khác cũng tháo chạy khi bị 2 tàu khác của ta truy đuổi. 

Thiết nghĩ, nếu chỉ truy đuổi, không xử phạt bằng tiền hoặc tịch thu phương tiện sẽ khó có thể ngăn được tình trạng tàu cá ngư dân Trung Quốc xâm phạm chủ quyền biển, và họ không chỉ đánh bắt trộm cá mà còn xua đuổi, đe dọa ngư dân của ta.

Chúng ta không tán đồng việc xử lý tình trạng này như kiểu của Indonesia là bắn chìm tàu của ngư dân, cũng không tìm cách "lừa bắt" ngư dân để đòi tiền chuộc như một số nước khác quanh vùng biển này. Nhưng cũng không nên chỉ xử lý bằng cách cảnh cáo rồi đẩy đuổi. Làm như thế là không triệt để.

Nhân đạo với ngư dân được quốc tế ủng hộ, tuy nhiên những chế tài không đủ mạnh sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ và trước mắt là ảnh hưởng xấu đến đời sống của ngư dân Việt Nam.

Chúng ta cũng không lạ gì các "chiến thuật" xâm lược của Trung Quốc trong bối cảnh hiện nay, vì thế có ai dám chắc, trong số những tàu cá ấy, có hay không những hoạt động do thám của của quân đội Trung Quốc?

 Vậy nên, để có thể giảm thiểu những rủi ro, rất nên xử phạt bằng tiền hoặc tịch thu phương tiện nếu tàu cá của ngư dân Trung Quốc tiếp vi phạm vùng biển của ta.

22 nhận xét:

  1. Đúng là cần phải có biện pháp, chế tài mạnh mẽ với đám tàu cá Trung quốc này, nếu không càng ngày chúng càng được đà ngang ngược

    Trả lờiXóa
  2. thiết nghĩ rằng chúng ta quá nhân nhượng với những kẻ xâm phạm vào lãnh thổ của mình. Với nước khác, tàu cá cảu chúng ta bị đánh chìm, tại sao chúng ta chỉ cảnh cáo. Việc gì phải nhún nhường đến sát đất như vậy. Nếu không có cơ chế xử lý mạnh tay hơn thì chúng vẫn hằng ngày xâm phạm lãnh thổ của ta, rồi chúng rêu rao rằng ngư dân của chúng đã thoải mái đánh băt từ "ngàn xưa". Đừng nhận nhượng với chúng, kẻo mất hối không kịp đâu, chúng ta chẳng làm gì sai cả, không giết người, không bỏ tù, thu phương tiện, xử phạt, trả về cho sứ quán của chúng, dù sao thì cũng phải răn đe chúng chứ. Sao cứ nhân nhượng mãi vậy.
    Chúng tôi tin vào đối sách của lãnh đạo Đảng nhưng cũng phải bảo vệ ngư dân của mình chứ, phải xử lý bọn vi phạm nếu không, ngư dân sẽ lo lắng lắm.

    Trả lờiXóa
  3. Bọn Trung quốc chết tiệt càng ngày càng thể hiện sự bành trướng, ngang ngược, chúng ta phải mạnh tay xử lý theo quy định chứ không thể nhờn mãi để chúng đè đầu cưỡi cổ mất

    Trả lờiXóa
  4. Chúng ta cũng không lạ gì các "chiến thuật" xâm lược của Trung Quốc trong bối cảnh hiện nay, nên bằng mọi biện pháp từ nhẹ nhàng đến mạnh mẽ, không thể để chúng ngày càng ngang ngược được

    Trả lờiXóa
  5. Không biết mấy tàu cá đó có chỉ là ra biển đánh bắt trộm nguồn lợi hải sản không, hay chúng cũng 1 phần phục vụ mục đích quân sự của Trung Quốc hay đi thăm dò dầu khí nữa chăng. Trung Quốc là một kẻ rất nham hiểm vậy nên chúng ta phải rất cẩn thận với những thủ đoạn mà chúng sử dụng.

    Trả lờiXóa
  6. Chúng ta càng nhân nhượng thì chúng càng lấn tới. Việc tàu cá Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam đó là mục đích nham hiểm của bọn tàu khựa, chúng mượn cớ đó để thăm dò tình của nước ta. Chính vì vậy, chúng ta phải nâng cao tinh thần cảnh giác, không để chúng có cơ hội lấn chiếm.

    Trả lờiXóa
  7. Chúng ta cần phải mạnh tay xử lí những tàu vi phạm để răn đe chúng. Bởi biết đâu trong số các tàu ấy có tàu quân sự thì sẽ rất nguy hiểm. Chính sách xâm lấn biển Đông của trung Quốc thì chúng ta đã đều biết, cạy sức mạnh, cạy đông dân, chày cối, không cần quan tâm đến phản ứng của nước khác.

    Trả lờiXóa
  8. Dã tâm xâm chiếm biển Đông của Trung Quốc ngày càng lớn. Vì vậy, chúng ta cần có những biện pháp mạnh tay hơn nữa, đặc biệt là với những tàu cá đi vào chủ quyền nước ta. Vì biết đâu trong số chúng có tàu quân sự vào thăm dò.

    Trả lờiXóa
  9. Bọn Tầu khựa thì có bao giờ tốt đẹp đâu. Phải mạnh tay với chúng thì ta mới có thể bảo vệ được chính mình. Bọn chúng cũng chẳng khác gì thực dân pháp ngày xưa đâu. Ta càng nhân nhượng thì nó càng lấn tới.

    Trả lờiXóa
  10. Mấy tàu cá đó có chỉ đơn giản là ra biển đánh bắt trái phép nguồn lợi thủy hải sản không, hay là phục vụ mục đích quân sự của Trung Quốc. Trung Quốc là một kẻ rất thâm độc, vậy nên chúng ta phải rất cẩn thận với những thủ đoạn mà chúng sử dụng.

    Trả lờiXóa
  11. Đến tàu cá của ta, đánh bắt trong vùng biển thuộc chủ quyền của ta mà chúng còn đâm thủng, rồi đuổi tàu ta, vậy thì còn gì mà chúng không dám làm nữa. Do đó chúng ta cần cảnh giác với những hành động gây hấn của Trung Quốc, bảo vệ chủ quyền biển đảo của tổ quốc.

    Trả lờiXóa
  12. Không nên chỉ xử lý bằng cách cảnh cáo rồi đẩy đuổi, rõ ràng cách làm như thế là không triệt để. Đẩy đuổi rồi lại vi phạm, rồi lại đẩy đuổi... Ta cần chế tài đủ mạnh để giải quyết tình trạng này bởi nếu không có thể sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ bởi rất có thể ẩn sau đó còn là những hoạt động do thám của Trung Quốc

    Trả lờiXóa
  13. mình nghĩ chúng ta chúng ta cần mạnh tay với các tàu đánh cá của Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của chúng ta hiện nay, mình tin chúng ta chỉ cần lần 1 vài lần mạnh tay như Philippin là tich thu tiêu hủy tàu cá đánh chiếm trái phép là ngư dân Trung Quốc hết các hành động ngang nhiên như hiện nay

    Trả lờiXóa
  14. đầu tư, phát triển ngành thủy sản, phát huy mọi tiềm năng có thể sẵn có của đất nước, quan tâm hơn nữa đến ngư dân, áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến, kinh nghiệm hay từ nước ngoài...dùng mọi khả năng, phát huy hết sự đoàn kết, sức mạnh tập thể để phát triển ngành thủy sản, người ngư dân có phương tiện hiện đại như tàu bè mới ra biển, đó là biện pháp hữu hiệu để chống lại dân TQ xâm lấn

    Trả lờiXóa
  15. Với tàu cá Trung Quốc vi phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam thì cảnh sát biển cần mạnh tay là xử phạt hoặc tịch thu phương tiện chứ không thể để chúng ngang nhiên như thế.

    Trả lờiXóa
  16. Nếu tàu cá Trung Quốc vi phạm thì cứ tịch thu phú hủy phương tiện, còn ngư dân của chúng cứ bắt tạm giam rồi phạt tiền thật nặng vào. Làm thế thì nó mới đỡ ngang ngược.

    Trả lờiXóa
  17. nhiều khi người dân đen được chính nhà nước mình đem ra làm công cụ hổ danh một chế độ vì dân ở TQ, ai cũng biết rằng ngư dân TQ sang biển VN săn bắt cá là do nhà nước thả ra con săn sắt và mong muốn bắt được con cá to, muốn VN động vào để có cớ bảo vệ công dân TQ, lấy cả danh nghĩa đất nước dân tộc ra để mà bảo vệ mấy người dân đen mà bình thường chẳng bao giờ quan tâm

    Trả lờiXóa
  18. có lẽ phải xử lý nghiêm những trường hợp xâm phạm chủ quyền quốc gia như thế này, tàu bè ngoại lai vào thì phải được phát hiện sớm nhất và dùng chính cái bài TQ hay dùng là phát loa phóng thanh thật to cảnh báo xâm phạm lãnh thổ chấn nhiếp ngay từ đầu, đồng thời kết hợp đưa phóng viên báo chí trong và ngoài nước ra tại thực địa để ghi nhận cho thế giới được biết

    Trả lờiXóa
  19. Đúng là chúng ta cần có những biện pháp mạnh tay hơn nữa cho những vụ việc như thế này, không để cho những ngư dân bám biển của chúng ta suốt ngày phải chịu uất ức như vậy được, đi biển phải cảnh giác với thiên tai đã là quá sức rồi, đây còn phải chịu sự tra tấn của cái bọn mặt người dạ thú kia nữa, phải cho chúng thấy chúng động vào ngư dân chúng ta thì cũng không được yên đâu.

    Trả lờiXóa
  20. Ngư dân mình ra biển thì bị bọn Trung Quốc nó quấy nhiễu đánh người cướp ngư cụ. Do đó đối với các tầu cá Trung Quốc vi phạm chủ quyền thì cần phải bắt giữ tịch thu phương tiện.

    Trả lờiXóa

  21. Nhân đạo với ngư dân được quốc tế ủng hộ, tuy nhiên những chế tài không đủ mạnh sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ và trước mắt là ảnh hưởng xấu đến đời sống của ngư dân Việt Nam. Do đó cảnh sát biển Việt Nam phải mạnh tay hơn với các ngư dân Trung Quốc vi phạm biển đảo.

    Trả lờiXóa
  22. Cơ quan chức năng cần phải mạnh tay hơn đối với các tàu cá ngư dân nước ngoài vi phạm vùng biển Việt Nam, như thế mới răn đe được các tàu cố tình vi phạm và cũng một phần bảo vệ quyền lợi ngư dân mình.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog