Chia sẻ

Tre Làng

GHI ÂM, NGHE ĐIỆN THOẠI BÍ MẬT ĐỂ ĐIỀU TRA TỘI PHẠM THAM NHŨNG

Ghi âm, nghe điện thoại bí mật để điều tra tội phạm tham nhũng

VOV.VN -Dự thảo Bộ luật Tố tụng hình sự (sửa đổi) cho phép ghi âm, ghi hình bí mật; nghe điện thoại bí mật; thu thập bí mật dữ liệu điện tử.

Các ý kiến trong Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thống nhất cho rằng việc quy định các biện pháp điều tra tố tụng hình sự đặc biệt là cần thiết để bảo đảm tôn trọng quyền con người, quyền công dân theo yêu cầu của Hiến pháp; đồng thời để tạo điều kiện cho Cơ quan điều tra chủ động thu thập chứng cứ làm căn cứ khởi tố, điều tra đối với các vụ án phức tạp, có tổ chức, đặc biệt nghiêm trọng.

Tuy nhiên, việc quy định như thế nào để tránh áp dụng tràn lan lại là vấn đề còn có ý kiến khác nhau.

Khi nào được ghi âm, nghe điện thoại bí mật?

Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện cho biết, cơ quan thẩm tra dự án luật đề nghị chỉ nên quy định 3/5 biện pháp điều tra tố tụng đặc biệt do cơ quan soạn thảo nêu ra trực tiếp liên quan đến hạn chế quyền con người, quyền công dân gồm: ghi âm, ghi hình bí mật; nghe điện thoại bí mật; thu thập bí mật dữ liệu điện tử.

Dự thảo quy định Cơ quan điều tra tự mình hoặc theo yêu cầu của Viện trưởng Viện kiểm sát cấp tỉnh trở lên thì có thể áp dụng biện pháp điều tra tố tụng đặc biệt thuộc một trong các trường hợp sau: Các tội xâm phạm an ninh quốc gia, tội phạm về ma túy, tội phạm về tham nhũng, tội khủng bố, tội rửa tiền; Các tội phạm khác có tổ chức thuộc loại tội phạm đặc biệt nghiêm trọng; Có đề nghị của người tố giác tội phạm, người bị hại áp dụng đối với chính họ. 

Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hoà Bình 

Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hoà Bình cho biết, bộ luật tố tụng hình sự nhiều nước có 11 biện pháp khác nhau. 5 biện pháp mà cơ quan soạn thảo lựa chọn có tính phổ quát cao nhất được các nước áp dụng, trong đó có cả Liên Hợp Quốc. Cơ quan soạn thảo đã lấy ý kiến Bộ Công an bằng văn bản và nhận được sự đồng ý về các biện pháp này.

Ông Nguyễn Hoà Bình cũng cho rằng biện pháp cơ sở bí mật (sử dụng cộng tác viên bí mật) là biện pháp thường xuyên của công an, đánh vào tổ chức tội phạm, những người có công còn có thể được xem xét miễn trách nhiệm hình sự nên việc bỏ biện pháp này cần cân nhắc thêm.

Về thời điểm áp dụng biện pháp điều tra tố tụng đặc biệt, theo Viện trưởng Nguyễn Hoà Bình, không nên quy từ khi khởi tố vụ án mà cần được tiến hành kể từ khi xác minh nguồn tin về tội phạm để qua đó có căn cứ để khởi tố tội phạm.

“Thực tế công an áp dụng từ quá trình đấu tranh chuyên án trước khi khởi tố rất nhiều. Ví dụ có người bị tống tiền họ đến báo công an rằng con trai bị bắt cóc, đối tượng hẹn ngày mai ra công viên giao tiền để con được thả. Vụ án chưa khởi tố mà giờ không cho ghi âm, ghi hình bí mật thì rõ ràng không bắt được người phạm tội. Nếu chỉ cho phép áp dụng sau khi khởi tố vụ án sẽ gây khó khăn cho quá trình điều tra”, ông Bình phân tích.

Không nên mở rộng vì dễ lạm dụng

Nhấn mạnh các biện pháp trên hạn chế quyền con người, quyền công dân nên cần rà soát kỹ, hạn chế áp dụng trong một số trường hợp, Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Phan Trung Lý cho rằng việc ghi âm, ghi hình hay nghe điện thoại bí mật không được thực hiện phổ biến.

Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Phan Trung Lý 

Ông Lý đề nghị biện pháp điều tra đặc biệt chỉ được thực hiện sau khi áp dụng các biện pháp khác được quy định trong bộ luật này. 

Bà Lê Thị Thu Ba - Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương cũng tán thành việc Bộ luật Tố tụng hình sự (sửa đổi) quy định biện pháp điều tra đặc biệt, vì chúng ta đang xây dựng nhà nước pháp quyền với nguyên tắc cái gì pháp luật cho phép thì các cơ quan nhà nước mới được làm.

“Cứ nói việc này lâu nay đã làm rồi nhưng đó là chuyện quá khứ, giờ xây dựng nhà nước pháp quyền thì những vấn đề quan trọng, nhất là liên quan đến quyền tự do của con người, quyền công dân thì rõ ràng theo Hiến pháp phải quy định trong luật. Có luật thì các cơ quan mới được làm và từ đó mới có cơ sở giám sát, kiểm tra, chứ không quy định biết đâu mà giám sát hay kiểm tra”, bà Lê Thị Thu Ba đặt vấn đề.

Các biện pháp điều tra đặc biệt được quy định như thế nào, có bao nhiêu biện pháp, theo Phó trưởng Ban thường trực Ban cải cách tư pháp Trung ương phải rất cân nhắc.

“Có trường hợp nếu không cho theo dõi, ghi âm, ghi hình, nghe điện thoại bí mật thì khó phát hiện sớm tội phạm để ngăn chặn và xử lý kịp thời. Nhưng việc cho phép cũng cần cụ thể trường hợp nào, không nên mở ra quá rộng sẽ dễ dẫn đến lạm dụng”, bà Ba nêu ý kiến./.

10 nhận xét:

  1. Việc ghi âm, nghe điện thoại để theo dõi cũng tùy từng trường hợp, phải tuân theo quy định của pháp luật, không nên mở rộng quá sẽ gây lạm dụng, nếu lạm dụng quá sẽ thành ra không tôn trọng quyền tự do cá nhân. Dù thế nào thì chúng ta cũng cần làm cho phù hợp

    Trả lờiXóa
  2. Việc ghi âm, nghe điện thoại để theo dõi cũng tùy từng trường hợp, phải tuân theo quy định của pháp luật, không nên mở rộng quá sẽ gây lạm dụng, nếu lạm dụng quá sẽ thành ra không tôn trọng quyền tự do cá nhân. Dù thế nào thì chúng ta cũng cần làm cho phù hợp

    Trả lờiXóa
  3. đối với cuộc chiến chống tham nhũng thì cần trao tay cho lực lượng làm nhiệm vụ này những quyền hạn đặc biệt, có như vậy mới theo dõi và tích lũy được chứng cứ nhằm lật tẩy những hành vi tham nhũng của những tay cán bộ biến chất, khốn nạn được. Ủng hộ điều luật này, tất nhiên cơ quan soạn thảo sẽ đưa ra những trường hợp cụ thể để thực hiện việc nghe và kiểm tra bí mật.
    Hy vọng, nạn tham nhũng ở Việt nam sẽ ngày càng giảm, mặc dù cái nạn này là chung cho tất cả các nước, chẳng có nơi nào là không có cả.

    Trả lờiXóa
  4. Theo tôi nghĩ vấn đề này khá khó thực hiện sao cho nó "vẹn cả đôi đường". Nghĩa là làm sao để có thể thu thập được những bằng chứng cần thiết để biết một người có tham nhũng hay không? Nhưng một mặt vẫn phải đảm bảo những quyền tự do, riêng tư cá nhân của họ. Điều này khó

    Trả lờiXóa
  5. Khi thực hiện những quyền này, ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến quyền công dân, nhưng đối tượng bị áp dụng nều đã có đủ căn cứ, thì cũng đều là những tội phạm đặc biệt nguy hiểm, có hại lớn cho xã hội...

    Trả lờiXóa
  6. Dù sao như vầy cũng ảnh hưởng đến quyền công dân, ảnh hưởng đến tự do của mỗi người, nhưng có lẽ chỉ nên được áp dung đối với 1 số đối tượng đặc biệt được liệt vào danh sách vi phạm thồi

    Trả lờiXóa
  7. Thật khó để thấy việc này khả thi hay không? Xét ở mặt chứng cứ pháp lý thì quá tốt, bởi nếu có những cuộc gọi được ghi âm lại sẽ là bằng chứng sống cho ctac điều tra chống tham nhũng, nhưng ngược lại, nếu không liên quan gì đến vấn đề tham nhũng, thì công dân bị nghe lén đã bị xâm phạm vào đời tư của mình

    Trả lờiXóa
  8. Đây là một quan điểm mới, nhưng phù hợp với giai đoạn hiện nay, tuy nhiên khi thực hiện cần tham khảo kinh nghiệm của một số nước như Singgapo ...

    Trả lờiXóa
  9. Quyền công dân sẽ được bảo vệ, nhưng với những hành vi phạm tội nghiêm trọng như vậy, thì quyền công dân có thể bị hạn chế phục vụ yêu cầu xử lý người vi phạm pháp luật..

    Trả lờiXóa
  10. Để làm tốt việc này rất khó vì nếu chúng ta không sử dụng những biện pháp điều tra bí mật thì không thể phát hiện hết tội phạm và không thể làm rõ được tội phạm nhưng nếu chúng ta lạm dụng những biện pháp này thì lại xâm phạm quyền con người vì thế chúng ta nên làm như thế nào cho hợp lý.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog