Chia sẻ

Tre Làng

GIÁO DỤC VÀ NHỮNG CON GHẺ CỦA CHẾ ĐỘ

Ong Bắp Cày

Chị thấy dạo này các anh các chị kền kền dân chủ đang tập trung tẩn Bộ Dục xứ ta mà báo chí giáo dục im như thóc, chả có bài nào ra hồn ra vía.


Ảnh chỉ để cho chị em tưởng bở chứ không minh họa.

Thật ra, công bằng mà nói, giáo dục nước nhà còn nhiều yếu kém cần được nhận diện và khắc phục. Có những điều lũ kền kền đưa chính xác thì hãy cảm ơn chúng, vì có chúng mà rác rưởi được dọn sạch. Nhưng những gì chúng tru tréo inh ỏi như sói hoang rằng, giáo dục xưa ta thối đéo ngửi được hoặc chúng cố làm cho người đọc tin rằng, cả trái đất này, chỉ có giáo dục xứ ta là kém cỏi, rồi bi bô giải thích rằng, yếu kém đó là do thể chế chính trị thì hãy bình tĩnh mà đập tòe mỏ chúng ra.

Lũ kền kền nên nhớ rằng, bất cứ nền giáo dục nào cũng có vấn đề của nó, vậy nên đừng có ếch ngồi đáy giếng coi trời bằng vung mà ẳng lên như lũ chó dại.

Internet cho phép các bạn đọc báo không chỉ ở Việt Nam và vì thế các bạn có thể đọc được thông tin về giáo dục ở nước ngoài. Bạn có thể tìm thấy nhiều thông tin na ná những thông tin mà lũ kền kền đang rỉa rói kia ngay trên những mảnh đất mà chúng tôn thờ như Mỹ, Nhật, và ngay cả Anh cuốc. 

Đã có rất  nhiều bài viết bày tỏ sự bất mãn với hệ thống giáo dục của chính nước họ, trong khi đó lại ca ngợi hệ thống giáo dục của Cu Ba, Triều Tiên và cả Việt Nam. Điều này là một trong những lý do giải thích vì sao, có những công dân Mỹ đã rời bỏ nước mình và tìm đến Việt Nam để sống. 

Có một thực tế là, khi phản ánh những hạn chế của giáo dục, hầu hết những bức biếm họa về ngành giáo dục mà các bạn trẻ Việt Nam đang chia sẻ cho nhau trên mạng đều là tác phẩm của cần lao nước bạn.

Chị cực kỳ ghét thói giả dối của lũ kền kền, hay của một số bạn có tư duy bầy đàn, trong khi post hình biếm họa giáo dục của nước bạn "nhưng lại làm ra vẻ như chỉ có mình là người duy nhất phải chịu đựng một hệ thống giáo dục thối nát nhất quả đất này". 

Bạn nào như thế chị khinh dưới rốn!

Một cách khách quan nhất, chị công nhận rằng, hệ thống giáo dục ở Mỹ, Anh, Pháp, hay Nhật...là tiên tiến và rất đáng học tập. Nhưng các bạn cũng cần nhớ rằng, mỗi quốc gia có những triết lý giáo dục riêng của mình xuất phát từ đặc tính dân tộc và quan trọng là trình độ phát triển kinh tế xã hội. Trình độ phát triển kinh tế, xã hội càng cao thì giáo dục sẽ càng phát triển. Giáo dục, suy cho cùng là đào tạo con người, cụ thể hơn một chút là là tạo nguồn nhân lực cho tương lai. Vậy nên, đừng so sánh mọi chi tiết của giáo dục nước nhà với giáo dục của Mỹ để rồi dài môi bỉ bôi hay khinh bỉ những gì đã làm nên cốt cách con người các bạn.

Trên bình diện khác, hẳn các bạn cũng biết, các yếu tố chính của giáo dục hiện đại là giáo trình, sách giáo khoa; giáo viên; và phương pháp giảng dạy. Trong đó, giáo trình, sách giáo khoa và giáo viên là quan trọng bậc nhất đóng góp vào chất lượng giáo dục. Những yếu tố trên là tương đối ổn định, nghĩa là ít thay đổi. Muốn thay đổi giáo dục cần phải có thời gian và ngốn hàng núi ngân sách và tác động đến hàng triệu cần lao. Chính vì tính ổn định tương đối này mà sau khi tốt nghiệp đại học, bạn ngoảnh mặt lại và chợt thấy, cái hệ thống đã đào tạo ra mình thật lạc hậu. Thời của chị đây được đi học mà lại có vở có sách cùng cây bút chì đã là sướng vãi. Thời đó chỉ nghĩ đến cái bút trâu đã là xa xỉ rồi đấy. Nhưng đến đời các con chị đi học, thì máy tính bảng và laptop vẫn thấy bình thường. Và chị cá rằng sau khi tốt nghiệp đại học, các con chị nhìn lại, chúng sẽ lại thấy chính cái chương trình đã giáo dục đã tạo ra chúng là lạc hậu. 

Dài dòng như thế là để thấy, sự phát triển của kinh tế, xã hội bao giờ cũng nhanh hơn sự phát triển của giáo dục, và đó là lý do để các bạn có trong tay những hình biếm họa về giáo dục nước Mỹ.

Nói ra như thế, nhưng chị nhất định sẽ không nói rằng: Đấy nước Mỹ cũng có khiếm khuyết về giáo dục, nên Việt Nam có khiếm khuyết là bình thường để rồi hài lòng với nó mà không cần thay đổi. 

Đúng là giáo dục nước ta cần thay đổi, thậm chí cần thay đổi mạnh mẽ hơn nữa mới có thể tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao. Nhưng để thay đổi cần nhìn rõ thực trạng kinh tế xã hội để tạo ra nền giáo dục tương thích với nó, mà không phải gào lên như bò đái nồi đình, hoặc đổ lỗi cho thể chế chính trị này nọ để đòi đa nguyên đa đảng. Kẻ nào lợi dụng khiếm khuyết của giáo dục để đổ lỗi cho thể chế độc đảng chính là những sản phẩm lỗi của hệ thống giáo dục đó. Không tin, hãy cố mở to mắt ra để xem giáo dục của Singapore tiến bộ như thế nào trong khi họ chỉ có duy nhất một đảng lãnh đạo đất nước.

Chỉ ra những hạn chế của giáo dục và vạch lối cho giáo dục phát triển là điều đáng trân trọng và khuyến khích, nhưng phỉ báng giáo dục nước nhà, mượn cớ phản biện để đả phá chế độ, bôi xấu lãnh đạo đất nước, thậm chí nhét chữ vào miệng con trẻ để thỏa mãn dục vọng cá nhân thì chỉ là con ghẻ của chế độ mà thôi. Chị thật!

23 nhận xét:

  1. Mới đây dư luận phát rồ vì một em bé không biết Quang Trung là Nguyễn Huệ. Mà bằng tuổi em lão phu còn không biết kháng chiến chống Pháp trước hay chống Mĩ trước ấy chứ. Không nói làm sao trẻ con nó biết được. Đấy là cái thứ nhất lão phu muốn nói. Cái thứ hai là lão phu đưa ra một ví dụ tương tự của một em bé Mĩ. À rằng thì mà là giáo dục Mĩ họ cũng lo con em họ dốt Sử. Nên họ đã phỏng vấn vài em bé thanh thiếu niên đang đi chơi ở bảo tàng Quốc gia xem Abraham Lincoln là ai? Thật bất ngờ là kha khá em cũng không biết ông ta là ai cả. So sánh đi nhé!

    Trả lờiXóa
  2. Mỗi đất nước tùy tình hình có những cách phát triển giáo dục khác nhau, công nhận giáo dục của nước ta hiện nay còn nhiều điều đáng nói nhưng không thể phủ nhận được những gì chúng ta đã làm được. Chúng ta cũng đã rất tự hào khi các bạn trẻ ra nước ngoài học hỏi, trao đổi, kiến thức không hề thua kém gì, chẳng qua chúng ta chưa phát triển kỹ năng mềm, chúng ta mới đang tập trung vào những thứ khuôn mẫu.

    Trả lờiXóa
  3. Có những kẻ chỉ chăm chăm soi mói tìm khuyết điểm mà chẳng có ý kiến gì đóng góp cho sự phát triển chung. Thay vào đó là sự phỉ báng, mượn cớ đả phá, bôi nhọ chế độ, nhà nước.

    Trả lờiXóa
  4. Đúng là nền giáo dục của chúng ta còn một số thiếu sót.Nhưng hãy nhìn lại xem chúng ta đã và đang làm được gì?Chúng ta luôn có học sinh dành huy chương vàng trong các kỳ thi quốc tế, rồi kỳ thi thpt quốc gia.Nhà nước ta cũng đang rất cố gắng để đổi mới.

    Trả lờiXóa
  5. Để nền giáo dục của nước nhà đổi mới thức sự và phát triển, rất cần sự chung tay của toàn thể xã hội.Cần xóa bỏ căn bệnh thành tích trong mỗi cá nhân.Khi đó chúng ta mới có một nền giáo dục thực sự phát triển.

    Trả lờiXóa
  6. Kiến trúc thượng tầng thì bao giờ chả đi sau kiến trúc hạ tầng. Khi mà kinh tế thay đổi, những nhu cầu của xã hội thay đổi thì giáo dục tất nhiên cần thay đổi, thế nhưng cả một nền giáo dục, không thể nói thay đổi là thay đổi ngay được. Chuyện đổi mới cần có thời gian và có những bước đi thận trọng. Ai cố tình bới móc chuyện đổi mới , cố tình đổ lỗi cho độc đảng đúng là khiếm khuyết của giáo dục.

    Trả lờiXóa
  7. Phải công nhận rằng là nền giáo dục của nước ta chưa thực sự tốt, nhưng mà để thay đổi, đổi mới nền giáo dục đó không chỉ cần vai trò của Bộ trưởng, thứ trưởng, mà cần sự chung tay, góp sức của toàn xã hội

    Trả lờiXóa
  8. Thay vì suốt ngày ông ổng chửi bới bộ nọ, bộ kia, các anh hùng bàn phím hãy bớt thời giờ chém gió, về dạy dỗ con cái với tinh thần xây dựng và cầu tiến, đừng cái gì cũng đổ lỗi cho giáo dục nước nhà, cho chế độ xã hội

    Trả lờiXóa
  9. Mình nhớ cách đây khoảng gần chục năm, khi bạn bè mình đi học ở ngoài xong có đợt chúng nó về nước rồi kể kiểu thi cử các kiểu bên đó thế này, lúc đó mình thấy chúng nó bảo làm trắc nghiệm, mà cái đó thì ở Việt Nam chưa có, chúng nó bảo cả thế giới nó thi kiểu trắc nghiệm rồi, thế rồi chỉ một thời gian ngắn sau thì VN cũng đưa trắc nghiệm vào các bài thi học kỳ rồi thi đại học. Thấy rằng giáo dục mình không hẳn chậm phát triển nhưng dường như đang chưa có cách tiệp cận phù hợp để phát triển.

    Trả lờiXóa
  10. Giáo dục cần thời gian và sự suy tính, không thể áp dụng một cách bừa bãi mô hình của các nước đặt vào được. Mình thấy từ trước tới nay, chúng ta chưa bao giờ khen bất cứ một cái gì mà toàn thấy chê, từ giáo dục cho tới y tế,... nên nhìn vào mặt tốt để khuyến khích chứ đừng đem mặt xấu ra chê mãi, vì nó không tốt lên được chỉ làm xấu đi hình ảnh của cả nền giáo dục mà thôi.

    Trả lờiXóa
  11. Những con ghẻ bám vào vật chủ để sống và quay ra hút máu vật chủ. Đồng thời những con ghẻ này lại phản lại chủ của mình bằng cách truyền những căn bệnh lây nhiễm. Đó là con ghẻ rận

    Trả lờiXóa
  12. Nặc danh23:43 17/8/15

    Trong khu phố co một gia đình nhà nghèo thuộc dạng khố rách áo ôm ,anh em trong nhà suốt ngày đâm chém đánh chửi nhau,Sẵn sàng giết cả nhà nhau vì một lý do lãng xẹt .Đàn ông thì tứ xứ giang hồ, đàn bà chín phương đĩ thõa .đến nhà hàng xóm hở ra là chôm chỉa hoặc không cũng làm điều bất chính .cả khu phố bảo nhau cứ thấy con cái nhà ấy đến nhà là cấm cửa.Tất nhiên trong đám con cái không phải thằng nào cũng gian tà bất chính .Nhưng số này ít, nên một số nhà cấm tuốt, họ thanh minh thà nhầm còn hơn bỏ sót, Bố mẹ chúng và một số người trong nhà chửi rủa hàng xóm là bọn phản động,bởi chúng nó được giáo dục bằng phương pháp tiên tiến nhất,ưu việt nhất. Đúng là quá oan uổng !

    Trả lờiXóa
  13. Nhét chữ vào miệng con trẻ để phục vụ mưu đồ cá nhân! Hội này hội kia hội Cánh buồm đỏ cũng chỉ vì cái mục đích tầm thường đả phá chế độ, chứ kiếm đâu ra cái mục đích cao cả vì nền giáo dục nước nhà, vì tương lai con trẻ. Đầu độc tâm hồn con trẻ rằng chúng đang sống trong một chế độ với nền giáo dục thối nát, nói đúng hơn là với suy nghĩ tiêu cực như vậy liệu có phải là một nền giáo dục hoàn hảo vị nhân sinh ???

    Trả lờiXóa
  14. Huỵch toẹt một câu thế này! Các vị Buồm đỏ buồm xanh cũng đếch phải nhà giáo dục gì! Nhà giáo dục mà đi giáo dục một đứa trẻ ăn nói như vậy à? Nền giáo dục Việt Nam mà đi theo các vị hẳn sẽ sản sinh ra những bộ óc sùng bái nước ngoài và phủ nhận các giá trị của dân tộc theo hướng tiêu cực kiểu của các vị

    Trả lờiXóa
  15. Chuyện đổi mới cần có thời gian và có những bước đi thận trọng, cần sự chung tay, góp sức của toàn xã hội.Chúng ta đừng nên chỉ nhìn vào những thiếu sót của nó mà quên đi những điều đã đạt được.

    Trả lờiXóa
  16. Phải công nhận rằng là nền giáo dục của nước ta chưa thực sự tốt.Nhưng thay vì suốt ngày phàn nàn về nền giáo dục nước nhà, mọi người hãy bớt thời giờ chém gió, về dạy dỗ con cái với tinh thần xây dựng và cầu tiến, đừng cái gì cũng đổ lỗi cho chế độ xã hội

    Trả lờiXóa
  17. Chị viết bài này đọc sướng quá. Quá chí lý, chí lý. Phần đa những kẻ phỉ báng nền giáo dục Việt Nam là những kẻ được đi học từ chính những chính sách liên kết, học bổng du học, tạo điều kiện cho sinh viên của Bộ giáo dục Việt Nam. Vậy mà những gì chúng học được, đạt được thì lại không thấy đem về cống hiến, xây dựng cho đất nước mà lại ngoảnh mặt, quay lưng lại chính cái nền giáo dục đã cho chúng có được như ngày hôm nay.

    Trả lờiXóa
  18. "Chỉ ra những hạn chế của giáo dục và vạch lối cho giáo dục phát triển là điều đáng trân trọng và khuyến khích, nhưng phỉ báng giáo dục nước nhà, mượn cớ phản biện để đả phá chế độ, bôi xấu lãnh đạo đất nước, thậm chí nhét chữ vào miệng con trẻ để thỏa mãn dục vọng cá nhân thì chỉ là con ghẻ của chế độ mà thôi" Bọn chúng như là ung nhọt của xã hội mà. Toàn kiếm cớ để chửi chế độ mà thôi.

    Trả lờiXóa
  19. Bọn rận nó vẫn thường xuyên lợi dụng những thiếu sót của nền giáo dục để chửi rủa và sủa như lũ chó mà. Có bao giờ chúng nhìn được những mặt tích cực đâu.

    Trả lờiXóa
  20. Đám rận luôn tìm mọi thiếu sót, chúng suốt ngày bới móc để nền giáo dục rồi tiện cớ chúng chửi luôn chính quyền. Chả khác gì lũ chó săn.

    Trả lờiXóa
  21. "Lũ kền kền nên nhớ rằng, bất cứ nền giáo dục nào cũng có vấn đề của nó, vậy nên đừng có ếch ngồi đáy giếng coi trời bằng vung mà ẳng lên như lũ chó dại". Đúng là như vậy thật bọn rận đúng là chó suốt ngày sủa mà.

    Trả lờiXóa
  22. Đúng là giáo dục nước ta cần thay đổi, thậm chí cần thay đổi mạnh mẽ hơn nữa mới có thể tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao. Những kẻ lợi dụng khiếm khuyết của giáo dục để đổ lỗi cho thể chế độc đảng chính là những sản phẩm lỗi của hệ thống giáo dục đó. Bọn chúng đúng là những sản phẩm lỗi suốt ngày chỉ giỏi chửi rủa thôi.

    Trả lờiXóa
  23. chửi hay quá, chửi rất đúng. Chị Ong phân tích đúng và rất khách quan, phân biệt rạch ròi được việc mượn cớ phản biện để đả phá chế độ, bôi xấu lãnh đạo đất nước của lũ kền kền với thực trạng đúng của giáo dục nước nhà

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog