Chia sẻ

Tre Làng

KHI CÁI ÁC NÚP DƯỚI TẤM ÁO CHOÀNG DƯ LUẬN

Câu chuyện xảy ra ở Ireland, một người đàn ông ngồi trên thành cầu định gieo mình xuống sông kết liễu cuộc đời, đã được cứu sống một cách tình cờ bằng một cậu bé chỉ bằng câu hỏi thăm với 3 từ đơn giản: "Are you okay?"

Vợ người đàn ông chết hụt kia đã cho chồng biết rằng mình có thai sau đó ít lâu, và tên của đứa bé được đặt theo tên của vị ân nhân nhỏ tuổi.

Tôi cũng từng đọc về một cây vợt người Thụy Sĩ trong một trận đấu quan trọng, trước ống kính máy quay đã làm những hành động khó hiểu. Anh ta cố xua đuổi một con ruồi đang đậu trên sàn để tránh làm nó bị thương khi di chuyển.

Một dân tộc hậu duệ của cướp biển Viking khát máu hay một đất nước chưa từng nếm mùi binh biến, đều có thể sản sinh ra những công dân như vậy.

Họ không ném đá bộ trưởng giáo dục vì tiến hành cải cách dù chưa biết kết quả ra sao, họ cũng không đòi bộ trưởng Y tế phải từ chức dù chưa hiểu đầu cua tai nheo dịch bệnh thế nào. Họ thông cảm, sẻ chia với những khó khăn, mỉm cười hỏi "are you okay?" thay vì cố đạp những người đang loay hoay xuống dòng nước xiết.

Phi lý trí, ích kỷ và bầy đàn dường như là đặc trưng rõ nét của những dân tộc hồng hoang, chậm tiến. Thay vì kêu gào đòi trà đá từ thiện cho những kẻ lười biếng và cổ vũ việc lấn chiếm vỉa hè, liệu đã bao giờ họ mang cho các anh CSGT vất vả phân luồng giữa trưa hè 40 độ một chai nước lạnh?

Họ thích chửi bới những thực thể không có mồm để cãi lại, như chính quyền, ngành nghề hay xã hội và ngất ngây với những hành vi sai trái được mạ kền. Sợ quá khi cái ác núp dưới tấm áo choàng dư luận.

Hãy hy vọng rằng những thế hệ người Việt rồi đây sẽ nhân bản hơn, sẽ hỏi "are you okay?" nhiều hơn thay vì chỉ dùng miệng vào việc uống rượu, đánh son, gặm chân gà và chửi.

Nguồn: Chung Nguyên

28 nhận xét:

  1. Khi tiếng nói của dân bị các đối tượng xấu lợi dụng thì sẽ rất nguy hiểm. Bởi khi đó người dân sẽ khó có thể tự nhận thức được việc làm của mình có đúng hay không và cũng không biết được rằng hành vi của mình đang bị kẻ khác chi phối. Vậy nên mỗi người cần thật cảnh giác với những đối tượng thường xuyên kêu gọi kích động, không nên dễ dàng tin vào những tin đồn thất thiệt chưa được kiểm chứng.

    Trả lờiXóa
  2. Đó là những thành phần sống ảo, anh hùng bàn phím, không dám nói trước mặt mà chỉ dám giấu mặt sau những cái nick không rõ lai lịch mà nói ra những căm phẫn, sự ghen ghét đố kỵ của mình . Những người như thế này thường là những người số tự ti, không bản lĩnh và luôn ngước nhìn người khác và nghĩ giá như thôi.

    Trả lờiXóa
  3. Sự so sánh khập khiễng, về các việc làm của bộ giáo dục, hay bộ y tế là cả một tập thể lớn, cùng nhau làm việc thống nhất rồi đưa ra ý kiến, bao nhiêu con người, bao nhiêu công sức đầu tư của đất nước mà lại không làm tròn bổn phận của mình, làm nhiêu khê cho nhân dân nó khác với sự thông cảm cho người khác.Làm sai thì dư luận nó phải nói cho mà biết mà rút kinh nghiệm cứ chả nhẽ lại im im, xong mấy ông nghĩ mấy ông làm đúng xong lại đẻ ra nhiều cái chính sách vớ vẩn nữa à?

    Trả lờiXóa
  4. Dư luận là tiếng nói của dân, chả có nhẽ người dân không được nêu ra quan điểm của mình, hay phải đợi tới lúc chưng cầu dân ý thì mới được nói, làm sai thì người ta phải chửi, đưa ra mấy cái cải cách mà chả thấy tốt hơn toàn thấy mệt hơn thì người ta kêu là đúng rồi, thử đặt mình vào vị trí của phụ huynh học sinh, hay của các ông bố bà mẹ nhà nghèo xa thành phố xem họ phải chật vật thế nào, con họ mất họ đau đớn ra sao. Xem họ nói thế có phải là ác không.

    Trả lờiXóa
  5. Biết là các bộ các ngành còn thiếu sót, làm dân còn kêu ca, nhưng đôi khi những lời kêu ca của dân bị bọn rận chủ nó lợi dụng nó viết quá lên rồi bêu xấu bộ, ngành rồi tiếp đó là cả hệ thống chính trị xã hội chủ nghĩa nước ta, nên khi có đọc các bạn hãy đọc ở những trang báo mạng uy tín để hiểu rõ nhất được vấn đề đang xảy ra và bày tỏ ý kiến của mình một cách khách quan nhất.

    Trả lờiXóa
  6. Thời buổi này sợ nhất là mấy kẻ ném đá giấu tay. Cái bọn chỉ chuyên đi lợi dụng người khác, lợi dụng những người có sự hiểu biết còn hạn chế để phục vụ cho mục đích của chúng. Và đáng ghét hơn cả là những kẻ lợi dụng cả sự tin tưởng của người khác nữa chứ.

    Trả lờiXóa
  7. Vãi cả kêu gọi trà đá cho những kẻ lười biếng, hay cổ vũ cho việc lấn chiếm vỉa hè, xin lỗi đó là hành động đẹp, người dân người ta thương nhau, thương những anh phu hồ, những cô chú bán dạo ngoài đường, thương những người nắng gió lao ra ngoài đường để kiếm cơm thì cho họ miếng nước cho ngọt lòng chứ cái gì mà lấn chiếm vỉa hè, cả cái bộ to thế, bao nhiêu người công chức ăn sung làm sướng mà không làm đúng việc của mình, làm sai thì dân nó nói dư luận người ta ném đá chứ còn kêu gì, nghĩ mình oan lắm à, lên cao làm lãnh đạo nhiều việc nhưng lương bổng cũng cao, đừng ví mình còn nhiều sai sót này nọ, thế thì phải nói là thiếu năng lực thì đúng hơn.

    Trả lờiXóa
  8. Khi người ta đã cố gắng để thay đổi, để cải cách với mục đích hy vọng mọi chuyện tốt đẹp hơn thì hãy nhìn nhận, không nên chỉ biết trách móc, chê bai.

    Trả lờiXóa
  9. Dù sao Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cố gắng hết sức, không nên vùi dập họ.

    Trả lờiXóa
  10. Có những kẻ thích phán xét người khác, bản thân chả ra cái cóc gì.

    Trả lờiXóa
  11. Nói thì bao giờ cũng dễ hơn làm, cho nên nhiều kẻ ngồi không dòm ngó rồi phán như đúng rồi. KCMCN!

    Trả lờiXóa
  12. Dư luận giống như con dao hai lưỡi, có những nguồn tin từ dư luận là đúng là bổ ích. Nhưng đa phần những nguồn tin đó có vấn đề và không đáng tin. Tin vào dư luận là tự giết chính bản thân mình

    Trả lờiXóa
  13. Cứ đội danh dư luận, mạo danh dân chủ nói năng liên thiên tí mẹt cũng không ai nghe, người ta tưởng điên.

    Trả lờiXóa
  14. Điên khối chúng nó, tham tiền thì có!

    Trả lờiXóa
  15. Nặc danh08:20 24/8/15

    Đứng ở vị trí quyền lực cao ,nếu không có năng lực xẽ gây tác động xấu đến cả cộng đồng,Năng lực có hạn thì hãy nghỉ để những người có năng lực hơn thay thế ,đừng vì bổng lộc mà biến nhân dân thành chuột bạch để thí nghiệm,Từ chức khi không lam tròn trách nhiệm chính là thể hiện trách nhiệm ,lương tâm của mình trước trước cộng đồng. Không có bọn phản động nào trong chuyện này nhân dân đòi hỏi quyền lợi tự nhiên mà thôi

    Trả lờiXóa
  16. Dư luận là con dao hai lưỡi, nếu như cái ác núp sau thì quá nguy hiểm. nó sẽ đẩy mọi người theo những hướng suy nghĩ tiêu cực.

    Trả lờiXóa
  17. Nặc danh09:02 24/8/15

    Trên các diễn đàn mạng, không phải diễn đàn nào cũng xấu, không phải chủ đề chủ điểm nào cũng xấu, cũng có những diễn đàn biết lan truyền các hành động tốt, nhưng bên cạnh đó lại rất nhiều diễn đàn dưới sự hâu thuẫn của lũ phản động, lúc nào cũng đả phá, chửi bới

    Trả lờiXóa
  18. Xã hội này muốn tốt đẹp, mỗi cá nhân chúng ta phải cùng nhau dựng xây. Chứ như bây giờ, nhiều kẻ phản động núp bóng truyền thông, toàn gây dư luận xấu làm hoang mang dân tình thôi, không chỉ kìm hãm cái tốt mà lại nhân bản cái xấu

    Trả lờiXóa
  19. Những kẻ chỉ biết nói mồm, chỉ trích qua truyền thông chẳng qua cũng chỉ là những con vẹt mà thôi. Xã hội chúng ta vẫn còn xuất hiện những thành phần này thì không bao giờ phát triển tối được.

    Trả lờiXóa
  20. Truyền thông là một lĩnh vực quan trọng của xã hội. Nó giúp mọi người tìm hiểu được thông tin một cách dễ dàng hơn. Tuy nhiên nhiều khi truyền thông lại bị các thành phần xấu lợi dụng vào các mục đích chống phá, chửi bới, làm hoang mang dân tình.

    Trả lờiXóa
  21. Dù cho các bộ các ngành còn có sai sót, nhưng đôi khi những sai sót nhỏ đó lại bị bọn phản động nó lợi dụng, dựa vào những lời của dân để bêu xấu bộ, ngành rồi tiếp đó là cả hệ thống chính trị xã hội nước ta. Do đó, mỗi người dân chúng ta cần đưa ra những ý kiến khách quan, góp ý để các bộ ngành sửa chữa.

    Trả lờiXóa
  22. Có những kẻ không biết cảm thông cho người khác, họ dường như sinh ra chỉ cho một mục đích duy nhất là vùi dập người khác, họ có thể bỏ thời gian cả ngày, cả tuần,cả năm chỉ để bới móc, để tìm đủ lý do dù cho nó có hay không để hạ bệ người khác và để cho mình nổi tiếng, một cách điên cuồng nhiều kẻ như thế đã phải lãnh chịu hậu quả là đi bóc lịch, nhưng dường như bóc lịch cũng không ngăn cản nổi cái bản chất của họ.

    Trả lờiXóa
  23. Dư luận bao giờ cũng có 2 mặt của nó, tốt có, xấu có. Nhưng những kẻ chỉ biết suốt ngày chửi rủa, moi móc người khác liệu bọn chúng có nghĩ rằng nếu chúng bị như vậy thì cảm giác sẽ ra sao?

    Trả lờiXóa
  24. Khi tiếng nói của dân bị các đối tượng xấu lợi dụng thì sẽ rất nguy hiểm. Bởi khi đó người dân sẽ khó có thể tự nhận thức được việc làm của mình có đúng hay không. Vậy nên mỗi người cần thật cảnh giác với những đối tượng thường xuyên kêu gọi kích động, tránh rơi vào bẫy của chúng.

    Trả lờiXóa
  25. Quan trọng là sống nhân văn, đặt mình vào vị trí người khác để hiểu hoàn cảnh và cách xử lý của người khác chứ không phải thiển cận ích kỷ kích động người đọc

    Trả lờiXóa
  26. con người cái thời đại vùi đầu vào chạy theo nhịp sống nhanh vùn vụt này, chạy theo vật chật và bơ phờ cho đến cuối đời chẳng biết mình đã đạt được cái gì ngoài những tháng ngày dài dằng dặc luôn bù đầu trong những rắc rối, dằn vặt, cáu gắt, rồi đổ lỗi cho mọi thứ có thể, cho gia đình, cho xã hội mỗi khi khó khăn, cứ như kiểu mình tốt đẹp, mình vô tội, mình không có phần tạo ra xã hội như thế ý

    Trả lờiXóa
  27. có một tính cách thông cảm cho mọi người xung quanh, biết tha thứ biết cho người khác cơ hội sửa chữa lỗi lầm là một đức tính đáng quý mà rất ít người có, con người vẫn sống vào vật chất cho nên sinh ra tính ích kỷ, cá nhân là chuyện dễ hiểu, đến cả người thân nhiều khi còn chẳng tha thứ nữa là chuyện nhà nước mà có tin đồn không hay là chửi luôn chẳng cần biết

    Trả lờiXóa
  28. muốn đạo đức xã hội tốt đẹp và có chiều hướng tốt hơn chứ không phải đi xuống như bây giờ, chỉ biết đổ lỗi mà không bao giờ có trách nhiệm đều từ tính cách của mỗi cá nhân mà ra thôi, phải giáo dục đạo đức con trẻ ngay từ bé may ra sau này nó mới là công dân tốt được, chưa kể sau này rất có thể nhiễm tính xấu của xã hội hiện đại ngoại lai du nhập vào

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog