Chia sẻ

Tre Làng

LÀM GIẢ BẰNG KHEN CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ CÓ THỂ XỬ LÝ HÌNH SỰ

LâmTrực@

Dư luận đang sôi sục vì sự kiện Công ty bán hàng đa cấp Liên kết sản xuất thương mại Việt Nam (gọi tắt là Công ty Liên kết Việt) đã cung cấp thông tin sai lệch, gây nhầm lẫn về hoạt động của doanh nghiệp bán hàng đa cấp để dụ dỗ nhiều người tham gia.

Với những dấu hiệu lừa đảo đã được công khai trên các phương tiện truyền thông, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đã ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận Thương hiệu sản phẩm, dịch vụ Việt Nam phát triển bền vững năm 2014 đã trao cho Liên kết Việt. Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết cũng đang làm quyết định thu hồi giấy chứng nhận sản phẩm, dịch vụ được tin dùng năm 2015 với lý do tương tự.

Một tình tiết khác xin được lạm bàn là Công ty này đã làm giả bằng khen của Thủ tướng treo tại trụ sở công ty. 

Vậy hành vi làm giả bằng khen của Thủ tướng Chính phủ có bị xử lý hình sự hay không? 

Hình ảnh sau đây cho thấy Liên Kết Việt đã làm giả Bằng khen của Thủ tướng Chính Phủ


Có ý kiến cho rằng, Công ty Liên kết Việt làm giả bằng khen của Thủ tướng Chính phủ treo ở trụ sở đã vi phạm pháp luật. Nhưng với hành vi ấy, chỉ có thể áp dụng khoản 1 Điều 5 Nghị định 42 để xử phạt hành chính đối với công ty chứ không thể xử lý hình sự.

Theo TS Phan Anh Tuấn, Trưởng bộ môn Luật hình sự Trường ĐH Luật TP.HCM, cho rằng trường hợp này không thể xử lý hình sự được. Bởi chỉ khi xác định rõ cá nhân nào có hành vi giả mạo bằng khen của Thủ tướng Chính phủ thì mới có thể xử lý về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức (Điều 267 BLHS). Ông Tuấn phân tích: 
Thực tế để xử lý về tội này cần có hai dấu hiệu cơ bản là giả mạo con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức và nhằm lừa dối cơ quan, tổ chức hoặc công dân. Tuy nhiên, yếu tố “nhằm lừa dối cơ quan, tổ chức hoặc công dân” chưa rõ lắm. Bởi công ty mới chỉ có hành vi treo bằng khen giả tại trụ sở, còn việc bán hàng của họ không sử dụng trực tiếp thông tin này. Do vậy vụ này vừa không thể xử pháp nhân vừa chưa đủ yếu tố cấu thành tội hình sự.
Theo ý kiến cá nhân, hành vi làm giả Bằng khen của Thủ Tướng Chính phủ của Liên Kết Việt đã cấu thành tội phạm và vì thế phải xử lý hình sự.

Điều 267 Bộ Luật Hình sự: "Tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức",  được quy định như sau:
1. Người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu, giấy tờ đó nhằm lừa dối cơ quan, tổ chức hoặc công dân, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng hoặc bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến năm năm:
A) Có tổ chức;
B) Phạm tội nhiều lần;
C) Gây hậu quả nghiêm trọng;
D) Tái phạm nguy hiểm.
3. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ bốn năm đến bảy năm.4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng.
Làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức là hành vi làm ra con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức giống với con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác thật của cơ quan, tổ chức đó hoặc sử dụng con dấu, tài liệu, giấy tờ đó nhằm lừa dối cơ quan, tổ chức hoặc công dân.

Việc Liên Kết Việt làm giả Bằng khen của Thủ tướng đã rõ, bởi Thủ tướng không hề cấp bằng khen cho công ty này, và ở đây, Liên Kết Việt vừa làm giả giấy tờ, vừa làm giả con dấu. Việc xác định chủ thể của hành vi làm giả này không khó bởi ai trực tiếp tiến hành hành vi làm giả Bằng khen và con dấu sẽ được xác định một cách dễ dàng. Cũng như vậy, về khách thể của tội phạm, hành vi trên là xâm phạm đến sự hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức trong lĩnh vực quản lý hành chính Nhà nước về con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác. 


Xem xét mặt khách quan của tội phạm, có thể thấy Liên Kết Việt đã có hành vi sử dụng con dấu, giấy tờ giả nhằm lừa dối cơ quan, tổ chức hoặc công dân. 

Đáng chú ý, ở tội danh này, hậu quả không phải là dấu hiệu bắt buộc của cấu thành cơ bản của tội phạm này, tức là người phạm tội chỉ cần thực hiện hành vi làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu, giấy tờ giả đó nhằm lừa dối cơ quan, tổ chức hoặc công dân là tội phạm đã hoàn thành. Vậy nên, Liên Kết Việt dù chưa lừa được ai thì tội phạm vẫn được coi là hoàn thành.

Về mặt chủ quan của tội phạm, Liên Kết Việt đã cố ý thực hiện hành vi của mình, tức là họ biết hành vi làm con dấu, tài liệu hoặc các giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức là hành vi vi phạm điều 267 BLHS, nhưng vẫn thực hiện, mong muốn hoặc để mặc cho hậu quả xảy ra hoặc không cần biết hậu quả của hành vi đó như thế nào. 

Từ những phân tích về 4 yếu tố cấu thành tội phạm, rõ ràng hành vi làm giả Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ của công ty Liên Kết Việt là vi phạm điều 267 Bộ Luật Hình sự, và hoàn toàn có thể xử lý hình sự.

Đồng tình với nhận định này, ông Phạm Công Hùng, nguyên Thẩm phán Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM, phát biểu: "Hành vi này đã thỏa mãn cấu thành tội phạm vì mục đích của nó là nhằm lừa dối cơ quan, tổ chức, cá nhân (nói chung là lừa dối người khác). Với việc treo bằng khen giả này, mục đích Công ty Liên kết Việt nhắm tới là tạo uy tín cho công ty, khuếch trương thanh thế, uy tín, tạo lòng tin giả tạo để người khác nhầm tưởng họ là đơn vị rất có uy tín. Về bản chất đó chính là nhằm mục đích lừa dối khách hàng nhằm đạt lợi nhuận cao. Tuy nhiên, BLHS không đặt ra trách nhiệm với pháp nhân nên không xử lý được".

Như vậy, theo tôi, ý kiến cho rằng, trong vụ việc này không thể xử lý hình sự mà chỉ xử lý hành chính của TS Phan Anh Tuấn là không chính xác.

Konplong, ngày 26 tháng 8 năm 2015

23 nhận xét:

  1. Lại đa cấp, nước ngoài người ta coi đa cấp như một kênh bán hàng vậy mà khi về tới nước ta nó lại biến tướng ra như vậy, thử hỏi không có cái bằng khen đó treo trong công ty đó, giám đốc công ty đó không nói cty tôi hoạt động thế này thế nọ uy tín ra sao mới được thủ tướng chính phủ trao bằng khen thế này thì mới lừa được người khác chứ.

    Trả lờiXóa
  2. Cái bọn đa cấp này là những thành phần bọn bỉ ổi của xã hội, chỉ biết sống trên mồ hôi công sức của người khác, lúc nào cũng đầu tóc bóng lộn, sơ mi cà vạt xong vác cặp táp đi nói những thứ trên trời rơi xuống, nào là anh hãy nắm bắt cơ hội phát triển, anh có muốn đi xe hơi, ở nhà lầu, rồi tôi thế này tôi thế nọ trong khi đó tôi còn đang è cổ ra mà đỡ nợ để lừa người khác, lừa từ người thân ra người ngoài, không kể già trẻ.

    Trả lờiXóa
  3. Bài báo viết rất đúng, thử hỏi nếu không có bằng khen đó, thì sao chúng có thể hút khác tới, người dân cũng một phần vì tới công ty thấy cái bằng khen đó đập vào mặt nên chúng nói gì cũng tin sái cổ, nếu nói chúng mới làm bằng, chưa kịp treo hay không treo để trong kho thì còn nói cái nhằm lừa dối cơ quan chức năng và người dân thì còn được chứ thế này thì rõ rành rành ra rồi còn gì, đối với cái bọn đa cấp này thì phải xử thật nghiêm minh, không chúng sẽ còn đi lừa thêm nhiều người khác rồi không biết bao nhiêu cảnh tan nát nhà cửa vì chúng đâu

    Trả lờiXóa
  4. Ngày xưa còn đi học đại học, tôi cũng được một người bạn rủ đi dự hội thảo của công ty thiên ngọc minh uy - công ty đa cấp tới giờ vẫn còn hoạt động nhưng với một tên khác tôi không rõ lắm. Lúc đầu tôi cũng chăm chú nghe, các bạn thấy tác phong cũng tốt, diễn thuyết ổn, xong thế đéo nào lại có cái đoạn dạy nhau cách moi tiền người thân thế nào để được nhiều nhất để bắt đầu kinh doanh. Nào là bình thường bố mẹ cho 3 triệu đi học đại học mỗi tháng, giờ hãy xin lên 4 5 triệu để còn lấy vốn kinh doanh thêm, nếu bố mẹ hỏi xin thêm làm gì hãy nói đi học thêm để trau dồi kiến thức xã hôi, học kỹ năng mềm...Nghe ngứa cả tai, xong còn nói với một hai triệu mỗi tháng, bạn bán được hàng nhiều, bạn được lên làm quản lý trong công ty, bạn được ăn hoa hồng của người dưới, bạn tao ra kênh bán hàng riêng của mình, mỗi tháng sẽ có vài chục triệu, rồi chẳng mấy mà nhà lầu xe hơi..bla blap...Gớm ngon ăn thế mà nó mang cả nồi cơm nhà nó cho mình à. Ngồi cố 30 phút xem chúng nói thế nào rồi đi về, vừa về vừa cười, và sau đó mình chặn số của cái bạn rủ mình đi hội thảo luôn. Nghĩ lừa tao mà dễ à.

    Trả lờiXóa
  5. Đây rõ ràng là hành động lừa đảo rồi, chúng đã làm giả con dấu chữ ký bằng khen của thủ tướng chính phủ, đã treo tại công ty. Sao bác tiến sĩ kia lại nói là chưa rõ ràng, hay chưa có ai đứng ra tố cáo chúng hoạt động phi pháp hay lừa đảo nên ông mới nói thế, cái bọn này toàn đi lừa những người nhẹ dạ cả tin, không hiểu biết, có đóng tiền vào cho chúng cũng không có giấy tờ gì nói đã nộp tiền mà toàn là mua hàng của chúng nên cơ quan chức năng có muốn bắt tội chúng cũng khó, nhưng thiết nghĩ cứ để chúng tung hoành thế sao.

    Trả lờiXóa
  6. Cái ''Công ty bán hàng đa cấp Liên kết sản xuất thương mại Việt Nam'' này nó tồn tại liệu có lại lại cái lợi ích gì cho xã hội, hay chỉ mang đến mối nguy hại cho xã hội, là hệ lụy mâu thuẫn giữa các gia đình khi có người tham gia. Làm hàng giả, giấy tờ giả đã phải bắt bỏ tù rồi đằng này còn giám làm giả bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Không hiểu sao mấy ông đầu sậu của công ty vẫn còn đang nhởn nhơ được.

    Trả lờiXóa
  7. vâng có lẽ cái tên công ty Liên kết Việt gần đây nổi như cồn trong giới thị trường đa cấp cũng như trong cả nước. công ty trực thuộc quốc phòng, có sự tham gia của nhiều người cấp cao trong quân đôi và được bằng khen thủ tướng chính phủ.... đây toàn là thông tin láo được công ty này đưa ra để lừa dối những người nhẹ dạ cả tin vào đường dây đa cấp. t nghĩ chúng ta phải xử lí nghiêm những tình trạng như thế này để không còn tình trạng nhiều công ty đa cấp xử dụng những các thức này để lừa gạt lấy tiền của người dân tham gia mạng lưới đa cấp của chúng

    Trả lờiXóa
  8. vâng có lẽ cái tên công ty Liên kết Việt gần đây nổi như cồn trong giới thị trường đa cấp cũng như trong cả nước. công ty trực thuộc quốc phòng, có sự tham gia của nhiều người cấp cao trong quân đôi và được bằng khen thủ tướng chính phủ.... đây toàn là thông tin láo được công ty này đưa ra để lừa dối những người nhẹ dạ cả tin vào đường dây đa cấp. t nghĩ chúng ta phải xử lí nghiêm những tình trạng như thế này để không còn tình trạng nhiều công ty đa cấp xử dụng những các thức này để lừa gạt lấy tiền của người dân tham gia mạng lưới đa cấp của chúng

    Trả lờiXóa
  9. Đa cấp ở nước ngoài hoạt động rất hiệu quả nhưng không hiểu sao về đến nước ta nó lại bị biến tướng đi như vậy. Các loại hình núp bóng dưới hình thức bán hàng đa cấp hoạt động rất mạnh mẽ, tất cả những người tham gia làm việc bán hàng đa cấp này đều về than thở vì không đúng như trong quảng cáo. Thậm chí khi người làm việc không tiếp tục làm việc nữa, thì công ty còn thuê người đánh đập người lao động. chúng ta phải xử lý nghiêm những đối tượng này không để người dân mất niềm tin như vậy được.

    Trả lờiXóa
  10. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  11. Bán hàng đa cấp ở Việt Nam đều là bọn lừa đảo hết, bao người nông dân bị nó dỗ ngon dỗ ngọt vay tiền lãi cao rồi đầu tư vào chúng giờ ôm cục nợ khổng lồ. Cơ quan chức năng cần quản lí gắt gao hơn đối với các công ty đa cấp này.

    Trả lờiXóa
  12. Thêm 1 ảnh nữa cho đủ bộ - chủ tịt Hội luật gia trao bằng khen Thủ tướng cho Chủ tịt tập đoàn lừa:
    http://www.lkv.com.vn/upload/images/77777777.JPG
    Ai xử ông trùm về luật làm chiện trái luật? cho nên tay TS Luật học đại ở trên nói trớt quớt cũng dễ hiêu thội.

    Trả lờiXóa
  13. Nặc danh19:48 27/8/15

    @Thợ Cạo,
    Em cũng đéo hiểu mấy bác Cạo à. Nhưng em biết thằng TS kia đéo hiểu gì.

    Trả lờiXóa
  14. Bán hàng đa cấp ở nước ta chủ yếu chỉ toàn là lừa đảo. Các công ty mọc lên như nấm, và dùng đủ mọi chiêu trò để lừa gạt khách hàng, những người nhẹ dạ cả tin, cả những lười lao động nhưng hám lợi, muốn có nhiều tiền nhưng không muốn bỏ sức lao động ra. Hình thức bán hàng đa cấp không phải là xấu, nó xuất hiện và hiện đang khá phổ biến ở các nước phát triển. Nhưng khi được làm ở Việt Nam, chúng lại biến tướng thành những hành vi lừa đảo một cách chuyện nghiệp.

    Trả lờiXóa
  15. Việc Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đã ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận cho việc hợp pháp trong quá trình làm ăn năm 2014 đối với Liên kết Việt là rất hợp lý. Còn việc xử lý những việc doanh nghiệp này đã làm tôi thấy cần được làm ngay để người dân cảm thấy đỡ bức xúc về những việc làm của họ.

    Trả lờiXóa
  16. Dám làm giả bằng khen của thủ tướng cơ đấy, đúng là to gan thật đấy. Như thế này thì cần phải có những hình thức xử lý nghiêm khắc nhất để không còn có những công ty bán hàng đa cấp như thế này hoạt động lừa gạt người dân nữa mới được.

    Trả lờiXóa
  17. Cái Công ty Liên kết Việt này thật là to gan, lừa người dân để mọi người nghe theo sự chỉ đạo của chúng rồi mà giờ đây khi được phát hiện là họ còn lừa cả dấu của thủ tướng nữa cơ à, gan to thật đấy. Chắc họ biết chỉ xử phạt hành chính nên sẽ không đáng lo đây mà, chính vì thế cần phải có biện pháp để nghiêm khắc xử lý công ty kiểu như thế này mới được.

    Trả lờiXóa
  18. Bọn đa cấp này chưa nói đến việc làm giả bằng khen hay gì cả, chỉ xét đến việc lừa đảo của chúng khiến bao gia đình tan cửa nát nhà, bao gia đình bỗng dưng tay trắng, bao nhiêu người vì đa cấp ôm mộng làm giàu mà tự tử đã đủ xử lý hình sự rồi

    Trả lờiXóa
  19. Phải xử thật mạnh bọn này mới được, để lại bao hậu quả cho xã hội, trước gần nhà em có thằng làm đa cấp, lúc đó chưa biết gì, thấy nó bảnh bao, phong cách lắm cũng ngưỡng mộ, sau biết là nó được như vậy là bao mồ hôi, công sức tiền của của những người dân vô tội đập vào là thấy ghét ko chịu nổi

    Trả lờiXóa
  20. Bọn này nó hoạt động tinh vi lắm, đối tượng nhắm đến là những người dân thiếu hiểu biết, có tý nhà tý đất là mang cắm sạch, bởi vậy có nơi cả làng bỏ làng đi làm đa cấp rồi về nhà khóc dở, mếu dở với nhau.

    Trả lờiXóa
  21. @Trung trung,
    Chủ tịt hụi Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam là Cao Sĩ Kiêm - nguyên Thống đốc NHNN từng 2 lần ca ngợi Cty bán hàng đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy "gặm xương ăn thịt đồng bào" đới:
    http://nguoidongbang.blogspot.com/2015/08/nguyen-thong-oc-nh-ca-ngoi-cty-ban-hang.html

    Trả lờiXóa
  22. Đến bằng khen thủ tướng bọn bán hàng đa cấp còn dám làm giả thì hỏi sao chúng không đi lừa người dân khắp nơi.Bọn này phải xử lí thật nghiêm vào.

    Trả lờiXóa
  23. Cần phải có biện pháp xử lý nghiêm khắc đối với hành vi gian dối này này. Lại còn mập mờ chuyện liên kết với Bộ Quốc phòng để lừa người dân nữa chứ. Thế không gọi lừa đảo thì còn là gì. Bọn bán hàng đa cấp được mấy đứa làm ăn trong sạch hay chỉ lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của người dân để kiếm lợi là chính.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog