Chia sẻ

Tre Làng

Tham luận của Sao Hạ Nguyên: TƯỢNG ĐÀI 1400 TỈ

Đây là stt của Sao Hạ Nguyên về vụ tượng đài 1400 tỉ ở Sơn La. Link ở cuối bài.

Hình như càng ngày người ta càng tự cảm thấy mình quan trọng. và tự cho mình có trách nhiệm với mọi thứ. Từ gần đến xa. Từ nội ta đến ngoại quốc.

Từ những chuyện ất ơ ở nước ngoài đến chuyện mô mô nhặt được trên đâu đó đếch biết mô tê chi cũng ào lên và phẫn nộ.

A dua theo phong trào và dễ bị kích động dạng tăng xông đang là căn bệnh phổ biến hiện nay ở xứ Lừa nên zất dễ bị bọn kền kền xỏ mũi dắt đi.

Từ chuyện mổ lợn ở Ném Thượng đến cây xanh Hà Nội đến bình nước từ thiện ở Liệt Dương

Rồi lại cái vụ "Tượng đài 1.400 tỉ"

Xin thưa!

"1.400 tỉ ko hoàn toàn là ngân sách nhà nước cấp cho mà là dự toán cho đề án này. Đề án này ko chỉ xây mỗi cái tượng Bác mà là qui hoạch kiến trúc tổng thể cả đô thị mấy chục hecta, trở thành bộ mặt mới tạo điểm nhấn về kinh tế xã hội cho Sơn La, trong đó có quần thể bảo tàng, quảng trường và tượng đài Bác. Nhưng CACC lại bị bọn kền kền xỏ mũi nhét vào việc sẽ xây tượng đài và nhấn mạnh vào con số 1.400 tỉ."

Tôi có anh bạn làm cái trang trại đầu tư hết 8 tỉ cho nó, tất nhiên có xây 1 cái chòi nhậu ziệu, nhẽ nào hôm sau lên báo “Đại gia xây chòi nhậu 8 tỉ”.

Tất nhiên với tỉnh nghèo thứ 10 từ dưới lên như Sơn La thì con số này quả là khủng khiếp, nhưng nó không khủng khiếp như cách mà bọn kền kền được chỉ đạo giật tít. Một khu đô thị hành chính, văn hoá xã hội bộ mặt tỉnh với diện tích mấy chục hecta xây mới hoàn toàn trong vòng gần chục năm mà dự toán với con số đó thì cũng là bình thường. 

Thế , kền kền giật mẹ cái tít "1400 tỷ xây dựng tượng đài tại Sơn La", bấy nhiêu thôi thì CACC đã hét toáng lên rồi, mà không cần xem hết bài báo.

1400 tỷ này dùng để xây các hạng mục: quảng trường có sức chứa 20.000 người, đền thờ Bác Hồ, đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, bảo tàng tổng hợp...và tượng Bác Hồ. 

Đó là những cái nền tảng, là cơ sở hạ tầng căn bản để Son La có thể gia nhập vào tầng lớp Thành phố loại 2.

Nhẽ nào CACC lại GATO với họ, không cho họ bằng mình (với CACC ở các thành phố lớn) hoặc sợ họ hơn mình (Với CACC ở vùng bằng hoặc thấp hơn).

CACC ạ! Với cái điệp khúc điệp khúc "chia tiền cho người nghèo", "Sơn La nghèo lắm" thì đéo biết bao giờ người ta mới giàu lên được. Phải chăng khi sống cạnh những người giàu thì người ta mới cố gắng hết mình để bằng thiên hạ. Hãy để cho họ có những điều kiện tốt để họ phát triển chứ không phải gửi cho họ vài thùng mỳ tôm dăm cân gạo để họ chống đói. Cái đó chưa chắc họ đã cần.

CACC đã xem 20 hecta đất của dự án năm ở đâu, hiện trạng như thế nào, đất bỏ hoang hay có người ở? chi phí đền bù và giải tỏa là bao nhiêu? 1400 tỷ xây một quảng trường rộng 20 hecta với nhiều hạng mục thế kia bất hợp lý chỗ nào? đã có bao nhiêu người con dân Sơn La phản đối?

Hay là CACC chỉ xem qua mạng và tát nước theo mưa.

Cũng đéo trách CACC được, tầm nhìn như ông gì đó zất nổi tiếng về cái sư học còn bẩu:

“Số tiền này đủ để xây toàn bộ các điểm trường, các ký túc xá cho Sơn La và các tỉnh miền núi. Trẻ con ăn không đủ no, áo không đủ ấm, sinh hoạt như lũ thú hoang, mà bỏ ra 1.400 tỷ để xây tượng đài thì hoặc là khốn nạn, hoặc là thần kinh”. Thì CACC cũng….Thường thôi!

Ông Cầm Ngọc Minh Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cũng cho biết, trong ngày 5/8 sẽ gửi báo cáo về sự việc lên Thủ tướng và các Bộ ngành trung ương có liên quan. Lãnh đạo tỉnh cũng sẽ thông tin rõ ràng sự việc trên báo chí.

"Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý quy hoạch xây dựng tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc. Dự án này gồm gồm 8 hạng mục công trình. Trong dự án có cả bảo tàng của tỉnh Sơn La, sau năm 2020 mới xây dựng.

Cụm công trình này gồm 8 hạng mục: Tượng đài Bác Hồ, quảng trường, trung tâm hành chính tỉnh, đền thờ Bác Hồ, Bảo tàng tỉnh, hạng mục cây cảnh, hệ thống điện nước, chiếu sáng, kinh phí đền bù, giải phóng mặt bằng và khu tái định cư.”

“Ngân sách trung ương chủ yếu đầu tư xây dựng tượng đài Bác Hồ. Những hạng mục khác sẽ chủ yếu do tỉnh đảm nhận và từ các nguồn xã hội hóa”

Bà Tráng Thị Xuân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho biết, đề án xây dựng cụm tượng đài Bác Hồ đã được Bộ Chính trị phê duyệt, đồng ý cho tỉnh Sơn La xây dựng.

“Đây là tượng đài Bác Hồ với các đồng bào các dân tộc Tây Bắc chứ không chỉ với Sơn La”, bà Tráng Thị Xuân khẳng định.

Bà Xuân cũng cho biết thêm tượng đài phục vụ cho khu vực Tây Bắc bao gồm 6 tỉnh, trong đó có tỉnh Sơn La.

Vị Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho biết trong nguồn kinh phí 1.400 tỷ đồng cho cụm công trình thì ngân sách nhà nước bỏ ra rất ít.

Số tiền để xây dựng chủ yếu được lấy từ nguồn xã hội hóa, của các doanh nghiệp hảo tâm trên địa bàn đóng góp để xây dựng.

“Ngân sách trung ương chỉ hỗ trợ một phần chứ không phải tất cả”

Đấy CACC đã thấy chưa.

Còn bây giờ CACC hãy về lo cho cái gia đình nhỏ của mình đi.

Nhớ là cúi đầu xuống thật thấp lũ kền kền mỏ mực.

https://www.facebook.com/groups/731162920336064/permalink/794111187374570/

20 nhận xét:

  1. "Hình như càng ngày người ta càng tự cảm thấy mình quan trọng. và tự cho mình có trách nhiệm với mọi thứ. Từ gần đến xa. Từ nội ta đến ngoại quốc." - cái này em đồng ý với bác tác giả, và thêm một ý nữa là "càng ngày càng ảo tưởng sức mạnh" - lên mạng a dua theo vài thứ vớ vẩn mà không thèm tìm hiểu kỹ vấn đề. Xong off mạng và ưỡn ngực tự hào (trong bụng) là mình vừa làm gì lớn lao cho đất nước lắm. ĐM hư cấu

    Trả lờiXóa
  2. Thế mới bảo cái nền báo chí nước nhà này ngày càng chán hẳn. Nói cho đúng ra là mấy anh làm báo, từ phóng viên viết bài đến tổng biên tập duyệt bài đều là cái loại não nhẵn hơn mông. Loại coi đồng tiền như máu thịt, thế nên thà làm đau người khác, chứ không bao giờ muốn máu thịt của mình nó hao hụt đi. Tôi thấy kỉ luật rồi phạt mãi cũng đâm nhàm, cứ đuổi cổ từng đứa, rồi đóng của toàn soạn mẹ nó cho xong. Đếch còn báo chí thì ta vào mạng đọc truyện tranh cho nó trẻ người.

    Trả lờiXóa
  3. Phần lớn cái bọn "cư dân mạng" hiện tại đang rất đông, hung hãn và não nhẵn như mông nên toàn bị mấy anh chị kền kền bên lều báo dắt mũi đi như một lũ cún con. Nhiều thanh niên hổ báo, chỉ cần đọc cái tít là bật ngay chế độ auto chửi, chửi không chừa một ai liên quan, chửi không cần biết đầu đuôi ra sao. Chửi xong off mạng, tắt máy, vểnh mặt tự hào vì mình vừa "góp phần xây dựng đất nước"

    Trả lờiXóa
  4. Báo chí bây giờ chỉ giật tít câu like mà thôi, để từ đó cho một số phần tử phản động lợi dụng để kích động quần chúng nhân dân. sự việc có một bọn chúng vẻ thành 10, thêm râu thêm ria rồi cho thêm kính lúp phóng đại. Thế nhưng vì tâm lý đám đông nên vẫn rất nhiều người dân bị lầm tưởng và nghe theo lời xúi giục của bọn chúng.

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh20:00 5/8/15

    Có tiền thì tự xây 1400 tỉ chứ gấp 10 lần đó cũng không vấn đề gì. Không có tiền thì chịu khó thắt lưng buộc bụng, chăm làm ít ăn đi để mà tích cóp. Ngân sách nhà nước thì thâm thủng nặng phải đi vay để ăn, vay để trả nợ vậy mà cứ đòi những cái không cần kíp thì bị chửi là đúng. Nghèo thì phải biết nhục mới khá, nghèo mà thích tiêu hoang thì mạt kiếp nghèo thôi. Hãy học bọn sing í nó không dựng tượng đài cụ Diệu nhưng khi hỏi nó tượng đài cụ Diệu đâu nó bảo cả Sing là tượng đài của cụ. Yêu kính cụ Hồ không phải là cứ dựng tượng xây nhà thờ mà phải làm đúng như di chúc của cụ, thực hiện thành công mong muốn củ cụ. Đưa danh cụ ra để vòi tiền thì chỉ là lũ lừa mà thôi

    Trả lờiXóa
  6. Thật là nhiều người chẳng hiểu là không nắm rõ tình hình hay biết thừa mà cố tình không thèm hiểu để cứ biến cái bình thường thành không bình thường, ví như cái việc này, đã lừa ngay được một bạn thanh niên nhẹ dạ cả tin cầm ngay cái biểu ngữ phản đối xây tượng đài rồi. Thật là buồn.

    Trả lờiXóa
  7. ĐỪNG "GIẢ NGÂY GIẢ DẠỊ " NỮA ,TÔI XIN CÁC "ÔNG TO" !
    Các "ông to" ở tỉnh nghèo Sơn la đang làm dư luận cả nước dậy sóng về việc lên phương án xây dựng cụm tượng đài Hồ Chí Minh gồm quảng trường cùng các công trình phụ cận với dự chi lên đến 1400 tỷ !
    Ông chủ tịch tỉnh còn "hồn nhiên" giải thích: Hạng mục tượng đài Hồ Chí Minh chỉ tốn có mỗi ...200 tỷ thôi(!?)
    Trời ơi, trong khi đời sống nhân dân cả nước nói chung và đặc biệt Sơn la nói riêng còn đang quá nhiều thiếu thốn.Nợ công quốc gia đã đến mức báo động.Vậy tại sao mấy "ông kễnh" lãnh đạo một tỉnh đói nghèo vào bậc nhất lại " bỗng nhiên nổi hứng " muốn xây cất tùm lum?!
    Có phải mấy "ông to" ở Sơn la "tư duy hạn chế" nên không nhận thức được sự tốn kém lãnh phí vô lý như trên?
    Chẳng ai tin các ông "hạn chế" , bởi để leo lên ngồi được ở các ghế "ông to" thì chắc chắn các ông đều phải ..."thừa chế " khôn bỏ mẹ người ta !

    Phải chăng đây là mẹo "dựa bóng bụt để vào chùa ăn oản" ?!
    Núp sau lòng tôn kính với lãnh tụ để có cớ tiêu tiền chung rồi thừa cơ mà kiếm tiền riêng?

    "Mong manh áo vải hồn muôn trượng
    Hơn tượng đồng phơi những lối mòn..."
    (T.H)
    Tượng đài Hồ Chí Minh là tượng đài vĩnh cửu nằm trong lòng nhân dân chứ không phải là những khối tượng đài hoành tráng dầm mưa dãi nắng lãng phí của nước , của Dân.Những kẻ cứ ra sức cổ vũ cho việc xây dựng những tượng đài hoành tráng là đang cố tình nhắm mắt để làm trái với di nguyện của Người.Không cần phải bàn cãi gì nữa , ta có thể khẳng định đó là những người không hiểu gì những thuộc tính đạo đức Hồ Chí Minh ! Đã "không hiểu " mà vì lòng tham (?)lại còn cố tình phá hoại !
    Các "ông to " ơi ,các ông đừng "giả ngây giả dại" nữa .
    Tôi xin các "ông to"!

    Trả lờiXóa
  8. Nặc danh07:43 6/8/15

    @LÊ BÌNH,
    Em hoàn toàn đồng ý với ý kiến của bác Lê Bình.
    Bỏ qua chuyện đám kền kền láo toét thì rõ ràng các lđ Sơn La đang toan tính điều gì đó k trong sáng

    Trả lờiXóa
  9. Nói chung chưa hiểu hết chuyện gì đừng suy diễn, chụp mũ ngay cho người khác. Tôi nghĩ rằng việc xây dựng tượng đài chúng ta cũng nên giải trình thấu đáo cho người dân đều biết để tránh tình trạng người dân bị những lời lẽ xuyên tạc của mấy thằng phản động làm cho mất lòng tin vào Đảng, chính quyền.

    Trả lờiXóa
  10. Công bằng mà nói thì việc xây tượng đài chủ tịch Hồ Chí Minh ở Sơn La là hoàn toàn đúng đắn và phù hợp với nguyện vọng của đa số người dân nơi đây. Tuy nhiên, việc kinh phí xây dựng cần được tính toán cho phù hợp vì với số kinh phí dự toán gần 1400 tỷ mà trích từ nguồn vốn của tỉnh và xã hội hóa thì tôi cho rằng rất khó để có thể thực hiện được

    Trả lờiXóa
  11. Đề án xây dựng cụm tượng đài Bác Hồ đã được Bộ Chính trị phê duyệt, đồng ý cho tỉnh Sơn La xây dựng.Hơn nữa, đây là tượng đài Bác Hồ với các đồng bào các dân tộc Tây Bắc chứ không chỉ với riêng tỉnh Sơn La nên chúng ta cần hiểu rõ vấn đề này để tránh suy nghĩ tỉnh nào cũng xây dựng tượng Bác là không phải

    Trả lờiXóa
  12. thật không hiểu nỗi bây giờ tuyển phóng viên báo chí về viết báo theo tiêu chí nào nữa, chắc chỉ cần kiểm tra trình độ giật tít thôi là có thể tuyển vào làm phóng viên nhà báo tù tờ to đến tờ nhỏ. Còn mấy tây Tổng Biên tập nữa, lãnh đạo để làm gì vậy. Chính mấy tay báo chí não đã ngắn lại còn nhẵn là thủ phạm cho cái hỗn loạn thông tin mấy ngày vừa qua. Thật tình mà nói, nhiều người đọc không hết hay sao ý, cả một cái đề án bao nhiêu hạng mục như vây mà cứ vinh tượng Bác vào để đánh đồng là sao. Thật buồn cho cách tiếp cận thông tin của những người đó quá đi mất. Cũng đừng ai mang nhân dân ra đây mà so sánh, việc hỗ trợ nhân dân thì có nguồn khác, còn việc quy hoạch đô thị, thay đổi bộ mặt địa phương là chuyện nên làm.

    Trả lờiXóa
  13. Nói cho cùng thì mình không thích cái dự án này. Nó thiếu tính thiết thực. Để đó xây dựng trường học, bệnh viện hay làm cái cần câu cơm cho người dân thì tốt hơn

    Trả lờiXóa
  14. Dù thế nào mình cũng thấy rằng xây dựng tượng đài với kinh phí quá lớn trong thời điểm này sẽ là không phù hợp. Thực ra có cái tượng đài nào bằng tượng đài của Người trong lòng dân tộc Việt Nam. Nên việc đó chưa thực sự cần thiết

    Trả lờiXóa
  15. Tượng đài được xây bằng sắt thép, xi măng hay kim cương, ngọc ngà châu báu gì thì theo thời gian cũng sẽ bj xói mòn, xuống cấp, nhưng tượng đài của Người trong lòng dân tộc thì mãi mãi không thay đổi

    Trả lờiXóa
  16. Thực ra về mặt tiền ngân sách thì công trình này không tốn quá nhiều ngân sách, mà chủ yếu là tiền do các doanh nghiệp, xã hội hóa. Bởi sau này khi hoàn thiện thì đó cũng là phát triển kinh tế xã hội vùng miền, phát triển du lịch chứ không phải xây xong để đấy.

    Trả lờiXóa
  17. Xây dựng tượng đài này vốn xã hội hóa đâu phải chú yếu là vốn nhà nước đâu. Với lại 1400 tỷ là xây dựng cả một quần thể di tích đâu phải dựng mỗi tượng bác.

    Trả lờiXóa
  18. Nặc danh15:30 18/8/15

    Công điện hỏa tốc của Thủ tướng và nỗi “hổ thẹn” của lãnh đạo tỉnh Sơn La
    http://nguyentandung.org/cong-dien-hoa-toc-cua-thu-tuong-va-noi-ho-then-cua-lanh-dao-tinh-son-la.html

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog