Chia sẻ

Tre Làng

TRUNG QUỐC COI MỸ, VIỆT NAM LÀ "MỐI ĐE DỌA KHÔNG QUÂN"

Hôm 2/8, quân đội Trung Quốc đã cho công bố bản báo cáo chiến lược không quân, nhấn mạnh Mỹ, Nhật Bản, Đài Loan, Ấn Độ và Việt Nam là "mối đe dọa" đối với hoạt động của lực lượng này tới năm 2030.

Bản báo cáo chiến lược không quân mới của Trung Quốc còn chú trọng tới việc mở rộng hoạt động tuần tra, kiểm soát trên không và khả năng tấn công tại khu vực Tây Thái Bình Dương. 

Tờ Kyodo News đưa tin bản báo cáo trên được Học viện Chỉ huy Không quân tại Bắc Kinh soạn thảo. Theo tài liệu này, quân đội Trung Quốc sẽ chú trọng phát triển và tăng cường 9 loại "thiết bị chiến lược" gồm máy bay ném bom chiến lược thế hệ mới và Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD), chuyên theo dõi hoạt động quân sự của Mỹ nằm trong chiến lược "trục châu Á". 


Việc Trung Quốc chú trọng tăng cường năng lược không sẽ trở thành thách thức đối với chiến lược "trục châu Á" của Mỹ. 

Bản báo cáo trên cũng đã hé lộ mục tiêu mở rộng phạm vi hoạt động của không quân Trung Quốc tương tự như lực lượng hải quân đang triển khai. Do đó, theo Kyodo, nguy cơ bùng nổ xung đột trên biển giữa Mỹ - Trung ngày càng tới gần. 

Thậm chí, tài liệu mới được công bố của Trung Quốc còn liệt Mỹ, Nhật Bản, Đài Loan, Ấn Độ và Việt Nam là "mối đe dọa" đối với hoạt động của Không quân nước này cho tới năm 2030. Theo đó, Bắc Kinh có ý định mở rộng phạm vi tuần tra từ "chuỗi đảo thứ nhất" bao gồm đảo Okinawa của Nhật Bản, Đài Loan, Philippines tới "chuỗi đảo thứ hai" bao gồm các hòn đảo Izu, đảo Guam và New Guinea.

Trung Quốc còn tỏ ra tự tin trước khả năng đánh bại quân đội Mỹ trong bối cảnh Washington đang chỉ trích mạnh mẽ các hành động cải tạo, xây dựng đảo nhân tạo trái phép mà Bắc Kinh đang thực hiện trên Biển Đông. 

Bản báo cáo mới được công bố tiết lộ Bắc Kinh sẽ chú trọng tăng cường khả năng tấn công các căn cứ quân sự của Mỹ gần lãnh thổ Trung Quốc ở chuỗi đảo thứ hai bằng các máy bay ném bom chiến lược và "ngăn chặn sự can thiệp của quân đội Mỹ". 

Những thiết bị chiến lược mà quân đội Trung Quốc sẽ chú trọng phát triển gồm tên lửa hành trình phóng trên không tốc độ cao, máy bay vận tải cỡ lớn, tàu bay, chiến đấu cơ thế hệ mới, máy bay tấn công không người lái, vệ tinh không quân và bom tấn công chính xác. 

Liên quan tới vùng nhận diện phòng không mà Trung Quốc đơn phương tuyên bố thiết lập trên biển Hoa Đông hồi tháng 11/2013, bản báo cáo chiến lược không quân yêu cầu không quân và hải quân Trung Quốc cùng nâng cao khả năng phòng thủ trên không cũng như tổ chức diễn tập chung. 

Nội dung được thực hiện quan tham khảo nguồn tin từ Kyodo News, hãng thông tấn của Nhật Bản đặt trụ sở chính tại Tokyo và được thành lập vào tháng 11/1945. Hãng có hơn 1.000 phóng viên với khoảng 70 phóng viên và 40 cộng tác viên thường trú tại 50 địa điểm ở nước ngoài.

Minh Thu (lược dịch)

9 nhận xét:

  1. Phải chăng đây là cái cớ mới mà họ đưa ra để bao biện cho mấy cái hành vi mới họ đang làm trên biển Đông. Thật là nực cười khi mà chính họ là mối đe dọa với các nước xung quanh.

    Trả lờiXóa
  2. Nhận thức được như vậy tôts nhất TQ nên biết điều hạn chế những hành động ngông cuồng của mình lại thì đúng hơn

    Trả lờiXóa
  3. Thật ra đây chỉ là cái cớ để Trung Quốc tiến hành hiện đại hóa quân đội một cách công khai. Trung Quốc đưa ra một loạt các mối đe dọa để hiện đại hóa không quân, lực lượng tên lửa, tăng cường tiềm lực quốc phòng... nhằm phục vụ ý đồ bành trướng lãnh thổ xấu xa của chúng

    Trả lờiXóa
  4. Mỹ và Trung QUốc giống như 2 con cá lớn, muốn ăn tham nhưng vẫn phải nhìn nhau. Đến khi xung đột lợi ích thì quay ra cắn xé nhau cho xem

    Trả lờiXóa
  5. Ố ồ, phải công nhận bọn Trung Quốc này thâm thật bạn Thu Thảo nhỉ! Hẳn là chúng muốn tìm cái cớ để phục vụ ý đồ bành trướng rồi

    Trả lờiXóa
  6. Chiến tranh biên giới năm 1979 Trung Quốc thua trận ở Việt Nam nên chúng đã lấy lý do đó là mục đích chính cho việc hiện đại hóa quân đội để thế giới không chú ý, ẩn mình chờ thời. Và đến 35 năm sau, Trung Quốc lại tiếp tục sử dụng chiêu bài này, đưa ra các mối đe dọa với Trung Quốc để hiện đại hóa quân đội hợp lý. Trung Quốc quả thật đang làm cho các nước trên thế giới không thể ngồi im

    Trả lờiXóa
  7. Cần cớ để phát triển công khai vũ khí chứ gì! Các ô Trug Quốc thâm thật

    Trả lờiXóa
  8. Trung Quốc đang lấy lý do cho việc mình tăng cường sức mạnh quân sự. Việt Nam mình cũng phải củng cố sức mạnh quân sự để đối phó với thằng Tàu nguy hiểm này. Thực tế là nó lớn mạnh hơn mình rất nhiều. Nhưng bề dày thành tích quân sự của mình thì không thua kém chúng nó.

    Trả lờiXóa
  9. Khi Việt Nam và Mĩ đang có những bước tiến triển lớn trong quan hệ ngoại giao thì Trung Quốc chắc chắn sẽ phải lo sợ hơn rồi. Trung Quốc gây hấn trên biển Đông là ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi của các nước trong khu vực và cả các nước có đầu tư tại khu vực này trong đó có Mĩ. Như thế Mĩ sẽ không dễ dàng để Trung Quốc có thể thực hiện những âm mưu.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog