Chia sẻ

Tre Làng

KHI NHỮNG ĐIỀU TỐT ĐẸP BỊ GIÁN ĐOẠN

Ong Bắp Cày

He he, xin lỗi chị em trước nhé.

Đàn bà vốn sinh ra để được ngắm, khen, nịnh và chiều chuộng, và khi sự chiều chuộng trở thành thói quen hay quy luật họ sẽ biến thành kẻ chỉ muốn nhận và không muốn cho.


Một ngày nọ, anh chồng sắn tay giúp vợ giặt quần áo, cô vợ ngạc nhiên lắm và nói, "hôm nay trời sắp mưa". Hôm sau, anh chồng lại tiếp tục giặt giúp vợ, nàng cười vui vẻ và nói, "anh thật đáng yêu". Ngày thứ ba, công việc lặp lại, nàng không nói gì, chỉ mỉm cười. Những ngày sau, nụ cười nhạt dần. Ngày thứ bảy, đi làm về, thấy chậu quần áo còn nguyên chưa giặt, nàng ngạc nhiên hỏi anh chồng: "Ơ, sao quần áo lại chưa giặt?"

Hóa ra, có những việc, nếu hôm nay ta giúp họ, ngày mai ta tiếp tục giúp và ngày thứ... năm ta vẫn tiếp tục làm như vậy thì nó mặc nhiên trở thành nhiệm vụ của anh.


Chuyện này làm mình nhớ đến câu chuyện "9 ngày cho kẹo, một ngày không" của bạn Nam Văn, đại khái là, một ông lão cứ ngày nào cũng cho đám trẻ bánh kẹo, chúng nó tưởng rằng, chổ bánh kẹo đó là hiển nhiên chúng nó phải được có mỗi ngày, nên một ngày đẹp trời, ông lão không cho kẹo, chúng nó sẽ quay qua hờn trách, chửi bới ông. Đó cũng là câu chuyện ngụ ngôn đúng với đa số người mà trong lòng chỉ biết nhận và nhận mà không biết đủ là gì.

Ngày hôm qua, tại Cam Ranh, những người chỉ biết nhận mà không biết đủ, sau khi rải cá thối xuống đường, làm ô nhiễm môi trường đã dùng thuyền để ngăn cản, phản đối Hải quân vùng 4 nạo vét trên vùng vịnh Cam Ranh.

Không bàn đến khu vực quân sự thì người dân có được làm ăn ở đó hay không, nhưng việc hàng ngày quân đội cho dân vào vùng quân sự đánh bắt hải sản đã tạo nên một thói quen, làm người dân tưởng đó là cái quyền hiển nhiên của mình. Một ngày đẹp trời, quân đội với sứ mạng thiêng liêng của mình, phải nạo vét cái khu vực mà người dân vẫn đánh bắt hải sản, và như một đứa trẻ được nuông chiều, sau khi thấy những thứ "hiển nhiên" đó không được đáp ứng, thế là họ quậy tưng. Với họ, những kẻ quậy phá, an ninh quốc gia không là gì.


Vụ việc đang có nguy cơ bị xuyên tạc, và những người chỉ quen nhận, không quen cho đang bị kích động.


Có lẽ, việc không mạnh tay với những hành động quá khích, vi phạm pháp luật, nhất là các vụ việc có liên quan tới tôn giáo cũng đã tạo nên thói quen xấu.

Ai đó đã không sai khi nói, nếu bạn trao điều tốt đẹp cho ai đó, một cách thường xuyên và vô điều kiện, thì khi quy trình đó bị gián đoạn, người ta sẽ trở mặt, quay lưng và chổng mông vào bạn ngay tắp lự.

19 nhận xét:

  1. Bây giờ người dân mình sống mà không cần quan tâm đến luật pháp là cái gì, cứ thích là làm. Cứ liên quan đến quyền lợi của mình mà giải quyết không theo ý của dân là ý như rằng sẽ xảy ra tranh chấp, thậm chí họ còn lôi tính mạng của mình ra để đe dọa chính quyền, có người còn tẩm xăng vào con cái để thiếu phản đối chính quyền. Họ luôn cho mình cái quyền thích làm gì thì làm, không để ý gì tới quy định của pháp luật. Tất cả những hành động của họ thì hậu quả họ gây ra họ phải chịu trách nhiệm đầu tiên chứ không phải là người khác. Vậy nên mọi người nên cân nhắc trước khi làm mọi chuyện đừng để xảy ra hậu quả đáng buồn.

    Trả lờiXóa
  2. Bản thân mỗi chúng ta sống và làm việc phải tuân thủ theo pháp luật. Vụ việc xảy ra ở Cam Ranh là một trong những thói xấu của người dân khi coi thường, không chấp hành theo pháp luật. Người dân bất chấp mọi hành động, liên tục có hành vi gây cản trở nhiệm vụ của an ninh quốc phòng, nhiều hành vi đã vượt quá giới hạn cho phép ngay từ khi kế hoạch mới bắt đầu triển khai. Chúng ta cần phải có những biện pháp tích cực để không cho các thế lực thù địch có âm mưu chống phá và hoạt động xâm phạm đến an ninh quốc gia. Bọn chúng luôn tìm cách kích động nhân dân không hiểu biết về pháp luật để thực hiện âm mưu. Thật đúng là chiều quá thì sinh hư.

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh13:09 2/10/15

    FB Hà Văn Vinh:
    Đồng bào ta anh dũng bất khuất là rất tốt. Tuy nhiên, đồng bào không nên vì cái lợi nhỏ mà anh dũng bất khuất ném gạch đá bom xăng vào quân đội ta khi họ đang nạo vét quân cảng Cam Ranh nhằm thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh quốc phòng. Như thế là rất ngu xuẩn và bố láo.
    Đề nghị nhà nước khẩn trương làm những việc sau:
    - Tìm bằng được và tát chết cụ những đứa tung tin xuyên tạc kích động bà con biểu tình gây rối cản trở hoạt động đảm bảo an ninh quốc phòng.
    - Vận động tuyên truyền cho bà con hiểu rằng vịnh Cam Ranh là nơi cực kỳ nghiêm trọng, đáng lẽ không được phép nuôi giồng đánh bắt ở đó đâu, nhưng quân đội ta là Quân Đội Nhân Dân nên cho phép bà con tranh thủ kiếm ăn thì bà con phải biết điều, khi cháu có việc thì phải tránh ra cho cháu quành, như thế nó mới tình nghĩa tựa cá với nước.
    - Tuyên truyền vận động kỹ lưỡng rồi thì tát bỏ mẹ những đồng bào cố tình anh dũng bất khuất, ngu thì có thể tha nhưng bố láo thì không được.
    Nhân vụ này cũng nên xem xét lại việc cho đồng bào khai thác tôm cua cá mực trên vùng nước quân sự. Dư âm của vụ đồng bào Trung Quốc làm lồng bè trên vịnh Cam Ranh vẫn chưa phai mờ.

    Trả lờiXóa
  4. Điều quan trọng là công tác tuyên truyền, phải làm sao cho những người dân ở đó hiểu được việc làm của mình là vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến tình hình chính trị. Chứ không họ vẫn cứ nghĩ đó là hiển nhiên, là quyền lợi vsà họ đấu tranh cho cái quyền lợi ây

    Trả lờiXóa
  5. Với những việc có ý nghĩa quân sự đặc biệt, lại là vùng quân sự thì cứ đúng quy định mà làm thôi, người dân phải hiểu bổn phận mình là gì mà thực hiện theo, nếu không chịu hiểu mà cố tình làm trái thì phải xử theo pháp luật, lúc đó không trách ai được cả, có trách thì trách bản thân ngu muội thôi.

    Trả lờiXóa
  6. Dân trí của mình còn thấp quá, đúng là bài học cho ăn kẹo. Sau lần này Bộ quốc phòng cấm luôn Vịnh Cam Ranh lại cho đỡ lằng nhằng. Các khu quân sự trên thế giới đều thế. Không làm thế sẽ lộ hết bí mật quốc gia. Vinh Cam Ranh là vị trí quân sự rất quan trọng nên từ xưa đến giờ tất cả các nước đến VN đều muốn được đóng quân ở đó.

    Trả lờiXóa
  7. Người dân Cam Ranh có thể hiểu rõ hơn ai hết: Vịnh Cam Ranh là một vịnh nước sâu, có tác dụng rất lớn trong vấn đề ANQP, rõ ràng về lý thuyết người dân không được có hoạt động kinh doanh nuôi trồng tại đây. Thế nhưng, vì kinh tế của người dân, Bộ quốc phòng đã cho phép người dân tận dụng vùng cảng này. Đúng là làm ơn mắc oán. Nếu nhân dân hiểu được vấn đề lợi ích quốc gia thì sự việc đã đi theo hướng khác.

    Trả lờiXóa
  8. Nói chung là dân tham. Nếu chúng ta cấm người dân vào khu vực quân sự đánh bắt cá ngay từ đầu thì chắc đã không xảy ra vụ việc như thế.

    Trả lờiXóa
  9. Một thực tế đáng buồn là nhân dân Việt Nam có nhận thức rất hạn chế về pháp luật. Đây cũng là nguyên do dẫn đến một số mâu thuẫn giữa nhà nước và nhân dân. Thêm nữa là đa phần người dân chỉ biết đến những lợi ích trước mắt, hay bị kích động bởi những lời lẽ ngon ngọt của một số kẻ có mục đích xấu...vì vậy đã dẫn đến những buổi tập trung biểu tình như trên. Đây cũng là một bài học để nhà nước và chính quyền mỗi địa phương có phương án giải quyết tốt hơn, không để sự việc có thể tái diễn.

    Trả lờiXóa
  10. Qua những vụ việc thế này thì cũng cần tuyên truyền cho người dân hiểu, chứ không lại dễ bị các lực lượng thù địch lôi kéo kích động người dân.

    Trả lờiXóa
  11. các bạn vào xem phường mề trì nè http://triviet24h.vn/ban-doc/du-luan/phuong-me-tri-(nam-tu-liem--ha-noi):-mot-cuoc-cuong-che-nha-dan-day-ai-oan-va-trai-quy-dinh-46682.html

    Trả lờiXóa
  12. Dân oan giờ không từ một nơi nào kể cả là an ninh quốc gia. Cứ động đến miếng cơm manh áo của họ là biểu tình, không phân biệt đúng sai.

    Trả lờiXóa
  13. Kệ, bảo vệ Tổ quốc và việc của ai đó chứ miễn sao mình thu được nhiều tôm cá là được.

    Trả lờiXóa
  14. Người dân h rất vô tổ chức và chả có ý thức gì. Người ta đã tạo điều kiện cho đánh bắt ở vùng quân sự. Đấy là khu vực cấm. Vậy mà khi nạo vét khu vực ấy thì người dân lại phản đối biểu tình.

    Trả lờiXóa
  15. Có lẽ, việc không mạnh tay với những hành động quá khích, vi phạm pháp luật, nhất là các vụ việc có liên quan tới tôn giáo cũng đã tạo nên thói quen xấu. Đúng là pháp luật cần có quy chế mạnh tay hơn đối với các trường hợp như thế này.

    Trả lờiXóa
  16. tất cả những điều này xuất phát từ sự kém hiểu biết, làm việc theo bản năng nên dễ bị kích động. Họ chỉ thấy được cái lợi trước mặt mà ko biết bị lợi dụng và đang làm tổn hại đến lợi ích chung của quốc gia.

    Trả lờiXóa
  17. ý thức cộng đồng của dân ta rất kém và dễ bị kích động. Sự việc này lại là cơ hội tốt cho bọn phản động lợi dụng.

    Trả lờiXóa
  18. Tất cả đều là do ý thức người dân, cộng với sự kém hiểu biết dễ bị kích động. Những việc như vậy cần tuyên truyền cho người dân hiểu.

    Trả lờiXóa
  19. Không bàn đến khu vực quân sự thì người dân có được làm ăn ở đó hay không, nhưng việc hàng ngày quân đội cho dân vào vùng quân sự đánh bắt hải sản đã tạo nên một thói quen, làm người dân tưởng đó là cái quyền hiển nhiên của mình. Chính vì không siết chặt quản lí trong khu vực cấm nên người dân đã phản đối Hải quân vùng 4 nạo vét trên vùng vịnh Cam Ranh.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog