Chia sẻ

Tre Làng

CÁN BỘ TRẺ

KhanhKim@

Khi Cán bộ trẻ ra tay.

Đã lâu tôi và rất nhiều người dân Việt nam đều dị ứng với BBC tiếng Việt vì bản chất chống cộng của tờ báo này. Nhưng đôi khi tôi cũng lướt qua BBC tiếng Việt để xem tin tức, và những bình luận về các vấn đề nhạy cảm xảy ra trên thế giới và Việt nam trong ngày, nhất là những thông tin về chuyến thăm Việt nam của TBT, CTN Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa ông Tập Cận Bình đến VN ngày 5/11/2015 theo lời mời của TBT đảng Cộng sản VN Nguyễn Phú Trọng. Những bài viết của BBC tiếng Việt về sự kiện này cho thấy, dường như BBC giống như người mắc chứng bệnh "hoang tưởng mãn tính, khó chữa. Vẫn là các bài viết bằng giọng văn châm biếm, kích động, thọc gậy bánh xe theo kiểu "đâm bị thóc chọc bị gạo" như ngày nào.

Nhưng hôm nay có một bài viết của BBC tiếng Việt với tựa đề Ông Xuân Anh 'tạm dừng bổ nhiệm' sếp Công An.


Tuy còn có những hạn chế, nhưng người đọc VN vẫn có thể chấp nhận ở một khía cạnh khác tích cực của bài viết này. Từ bài viết của BBC tiếng Việt chưa hẳn đã mang tính xây dựng, bởi bản chất chống cộng thường xuyên của báo. Nhưng làm chúng ta nghĩ đến ông Nguyễn Xuân Anh, người trẻ nhất nước được bổ nhiệm làm Bí thư Thành ủy TP Đà nẵng đã một thời gây bão dư luận theo dạng "Con ông cháu cha". Tuy nhiên mới lên chức hơn một tháng, nhưng ông đã có một số lời nói, cùng việc làm gây ấn tượng mạnh cho người dân. Ông đã thể hiện mình là một người xông xáo, hết lòng vì công việc, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Ngày 8/11/2015 VTV Trung ương đã phát chương trình “Mục tiêu vì một Đà nẵng an bình” nói về ông. Trong Hội nghị “Đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở xã, phường” do Thành ủy, UBND TP Đà Nẵng tổ chức sáng 6/11/2015, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã tham dự và chủ trì hội nghị. Trong bài phát biểu chỉ đạo của mình ông đánh giá cái “được và chưa được” của ANTT ở Đà nẵng trong thời gian qua, đồng thời giao nhiệm vụ cụ thể cho các ngành hữu quan với tinh thần "Đà Nẵng phải là TP đáng sống với người lương thiện, nhưng là nơi đáng sợ đối với bọn tội phạm...".

Bí thư Thành uỷ Đà nẵng đang nắm thực quyền và ông đã triệt để sử dụng quyền lực cao nhất của mình, để thể hiện vai trò lãnh đạo. Ông tỏ ra nắm rất sát cơ chế hoạt động của công an Thành phố, khi đặt yêu cầu cụ thể thời gian đối với lãnh đạo ngành trong việc lập lại kỷ cương, an ninh trật tự, an toàn xã hội và quy rõ trách nhiệm cho các cá nhân chủ chốt. Ông nói:

“Nếu ba tháng không có chuyển biến, tôi đề nghị Giám đốc Công an thành phố chuyển công tác trưởng phòng PC45, PC67. Sáu tháng nếu vẫn không có chuyển biến thì điều chuyển phó giám đốc khác trực tiếp theo dõi việc này.

"Nếu một năm không chuyển biến, Thường trực Thành ủy sẽ làm việc với Thường vụ Đảng ủy Công an về trách nhiệm và vai trò công an thành phố,”. Theo ông Nguyễn Xuân Anh tình hình trật tự an ninh xã hội hiện nay, không riêng gì Đà nẵng đang đi xuống nghiêm trọng và khẳng định, “tình trạng mất trật tự, an ninh trong xã hội thể hiện sự yếu kém của lực lượng Công an”. Vì thế Ông yêu cầu các Quận: Hải Châu, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn…sau cuộc họp mở ngay một cuộc trấn áp giang hồ chuyên bảo kê, trộm cắp...“Cái (tệ nạn)này ảnh hưởng đến du lịch, tai hại với du khách. Phải trấn áp mạnh vào. ông Nguyễn Xuân Anh còn khẳng định“Hình ảnh thành phố Đà Nẵng nói chung và lực lượng công an thời gian qua đã mất đẹp đi rất nhiều,” một câu nói chính xác 100% của ông đối về thực trạng an ninh chính trị và an trật tự, toàn xã hội hiện nay, không chỉ riêng Đà nẵng mà cả nước nói chung, rất đúng vào lúc này. Vì thế “sống chết cũng phải làm cho được để đẩy lùi tội phạm”

"Công an mạnh thì tội phạm yếu...Tội phạm mạnh là công an yếu,” thực tế đã trả lời và ông khẳng định như vậy.

Không những thế trong Hội nghị Ông còn kêu gọi áp dụng văn hóa từ chức, trong hệ thống Công an Đà Nẵng: "Nếu làm không được thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm. Nếu để mất an ninh, trật tự trên địa bàn thì trưởng đơn vị xin từ chức,".

Về phần mình, ông cũng tuyên bố sẽ "xin từ chức ngay" nếu không làm tốt công việc.

Rõ ràng ông Nguyễn Xuân Anh không chỉ “nói khơi khơi” mà cách giao nhiệm vụ, cách chỉ đạo của ông xem ra cũng khá… “đáng sợ”! rất mạnh mẽ, dứt khoát, tự tin và rất quyết liệt. Xem ra ông không “ngán” bất cứ rào cản nào.

Trở lại tiêu đề ông “Nguyễn Xuân Anh tạm dừng bổ nhiệm hai Sếp công an”. Ông yêu cầu tạm dừng bổ nhiệm đối với hai trường hợp được đề cử vào chức PGĐ Công an Thành phố đó là một việc làm chưa có tiền lệ, bởi một khi chưa được kiểm chứng đức, tài, thì chưa thể cất nhắc, chưa bổ nhiệm đó là lẽ đương nhiên, vì thế họ cần phải phấn đấu, để thể hiện rõ tài năng đức độ của mình trước người dân. Đó là một việc làm cần thiết, đúng đắn về công tác cán bộ. Tuy nhiên ông vẫn bỏ ngỏ “mở cửa” cam kết, nếu làm tốt công việc, hai người này sẽ được "bổ nhiệm ngay trong thời gian tới". Một mục tiêu, đạt nhiều đích đó là cách làm cũ, nhưng lại mang tính sáng tạo, sẽ và đã tác động không nhỏ đến công tác tuyển chọn, bổ nhiệm cán bộ rất có hiệu quả trong ngắn hạn và cả dài hạn.

Ông hiểu rằng, công tác cán bộ là tối quan trọng lúc này, vì thế cần phải được sàng lọc, tuyển chọn kỹ lưỡng, không thể vì cảm tính mà xem thường mà dẫn đến sai lầm, họ cần được thử thách qua thời gian. Cán bộ chuẩn thì đường lối, việc làm của họ cũng chuẩn. Sẽ hoàn toàn ngược lại, nếu đưa vào những cán bộ không chuẩn, dù họ có là ai, không có ý thức chính trị, không được đào tạo tới nơi, tới chốn, không hội tụ đủ tố chất “đức tài”, “Cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư” đó là thảm họa khôn lường cho đất nước

Nhân đọc bài viết này xin được gửi đến các cán bộ trẻ đã được bổ nhiệm. Người dân đang kỳ vọng đối với những hiền tài của đất nước, vì vậy, các cán bộ trẻ cần phải xác định đây là cơ hội để thể hiện tài năng, đức độ của mình trước Nhân dân, trước dân tộc. Người dân cũng hi vọng những cán bộ trẻ vừa được bổ nhiệm, đề bạt sẽ bằng hành động thực tế để không phụ lòng tin của người dân và cả gia đình họ. Hãy tin rằng, những việc làm quang minh chính đại, vì dân, vì nước của các bạn sẽ được người dân hoan nghênh và ủng hộ. 

Các bạn trẻ cũng nên nhớ, con đường quan lộ của các bạn sẽ không được trải bằng hoa hay nhung lụa, và nó sẽ đầy rẫy những cạm bẫy, chông gai, thậm chí cả máu và nước mắt. Đó chính là những thử thách khắc nghiệt mà các bạn cần nỗ lực, tự tin vượt qua. Hãy hể hiện bản lĩnh của người lãnh đạo, "thượng tôn pháp luật", xóa bỏ những bất công, tiêu diệt lũ tham nhũng, bè cánh; hãy tiêu diệt tận gốc những tệ nạn xã hội cũng như các hành vi vi phạm đạo đức lối sống...của "một bộ phận không nhỏ" mà người ta đã hèn nhát không dám chỉ ra. 

Trở lại câu chuyện về ông Nguyễn Xuân Anh, những lời nói và hành động của ông trước Hội nghị về ANTT của TP Đà Nẵng đã làm nhiều người bất ngờ. Nhiều người tỏ ra lo lắng và tự hỏi liệu ông có làm được những việc ông nói, hay cảm hứng chốc lát từ sự bốc đồng của tuổi trẻ? Liệu ông có đủ dũng khí để vạch lá bắt những con sâu đã và đang làm nghèo đất nước? Ông có dám thẳng tay trừng trị những cán bộ kém tài thiếu đạo đức không tài đang làm băng hoại, đảo lộn giá trị đạo đức? Tất cả còn đang nằm ở phía trước, và chúng ta hãy chờ xem. Hi vọng ông nói được và làm được.

Nhân đọc bài "Ông Xuân Anh 'tạm dừng bổ nhiệm' sếp Công An" đăng trên BBC Tiếng Việt, người viết cho rằng, dù mọi chuyện vẫn còn ở phía trước, nhưng chúng ta hoàn toàn có quyền hi vọng vào thế hệ lãnh đạo trẻ của đất nước như ông Nguyễn Xuân Anh.

Ngày 7/11/2015

21 nhận xét:

  1. Đà Nẵng từng có Nguyễn Bá Thanh làm thay đỏi cả bộ mặt của thành phố, giờ đây có thêm Nguyễn Xuân Anh. Một người giữ chức Bí thư thành phố ở tuổi còn khá trẻ, tuy chịu nhiều tai tiếng về việc con ông cháu cha, nhưng Nguyễn Xuân Anh đã chứng minh cho mọi người thấy được năng lực và cái tâm thực sự của người lãnh đạo. ông cho mọi người thấy được những việc mà mình cần phải làm trong thời gian tới, từng lời nói đều toát lên được sự cương quyết của ông. Chúng ta hãy đặt niềm tin vào ông, đừng lấy nguồn gốc gia đình để soi xét cá nhân.

    Trả lờiXóa
  2. Cán bộ trẻ với cán bộ lão thành tuy có thể sẽ có những cách xử lý công việc khác nhau nhưng tất nhiên họi đều muốn hoàn thành công việc 1 cách tốt nhất. Có thể cán bộ trẻ không có nhiều kinh nghiệm bằng người khác nhưng cách làm của họ có thể mang tới sự mới lạ và sự phát triển vượt bậc.

    Trả lờiXóa
  3. Chẳng biết giờ còn ai nói ông không có thực lực hay còn quá trẻ để đảm nhiệm chức vụ đó cũng như ông chỉ do là COCC nên mới được bổ nhiệm vào chức đó nữa không. Mới chỉ bắt tay vào công việc mà ông đã cho thấy mình sẽ đem lại một diện mạo mới cho TP Đà Nẵng cũng đủ để nói lên rồi.

    Trả lờiXóa
  4. Vì cái bóng của bí thư Nguyễn Bá Thanh nó quá lớn. Cho nên việc ông Nguyễn Xuân Anh bị soi mói, đánh giá, bị đưa lên bàn cân để cân, đo đong đếm là điều không thể tránh khỏi. Hơn nữa ông Nguyễn Xuân Anh này lại bị dư luận nhắc đến là con ông cháu cha. Thì lại càng bị soi mói và đánh giá. thiết nghĩ ta không nên quá quan trọng việc lãnh đạo trẻ hay già, mà ta hãy xem họ đóng góp cho đất nước ít hay nhiều, họ có làm được việc hay không, họ làm cho địa phương dân cư đó tốt hơn hay xấu đi. Đừng chỉ nhìn vào tuổi tác mà vội vàng đán giá năng lực của họ

    Trả lờiXóa
  5. Ủng hộ việc tôn trọng tính trách nhiệm và kỷ luật công vụ của cán bộ trẻ Nguyễn Xuân Anh !

    Trả lờiXóa
  6. Dù là người theo chủ nghĩa cộng sản hay chống cộng, thì những việc mà ban cán sự thành ủy Đà Nẵng cũng như các lãnh đạo các cấp khác ở đây đã làm thực sự làm mọi người nể phục. Có chăng là những người sợ thay đổi, cảm thấy sốc, chưa thích nghi được phong cách có phần nghiêm khắc, quyết liệt nhưng rất khoa học này của lãnh đạo thành phố Đà Nẵng.

    Trả lờiXóa
  7. vẫn có niềm tin dành cho ông Xuân Anh trong nhiệm kỳ lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, có lẽ, trừ Bác Hồ ra thì, Bác Thanh là người lãnh đạo có lẽ cần cho tất cả ai làm quản lý phải học hỏi kể cả những vị lãnh đạo đất nước cũng phải học hỏi về cách làm việc, về sự quyết tâm, và vì chữ nhân trong mỗi con người. Và có lẽ ông Xuân Anh đang tận dụng được những giá trí tốt đẹp và phát huy nó từ người tiền nhiệm của mình.
    Hy vọng rằng, Đà Nẵng sẽ ngày càng trở nên tốt đẹp hơn và là nơi tự hào của mỗi người con đất Việt.

    Trả lờiXóa
  8. tuy vẫn còn hơi nghi ngờ, mông lung về những gì ông Xuân Anh nói những vẫn luôn hi vọng một điều là ông sẽ làm tốt, thậm chí tốt hơn để làm minh chứng cho việc cán bộ trẻ đủ tài,đủ tâm để lãnh đạo đất nước. và mong rằng ông hãy lấy gương bác Thanh để làm điểm tựa, học tập bác đưa Đà Nẵng nói rieng và đất nước nói chung phát triển nhiều hơn nữa.

    Trả lờiXóa
  9. Người cán bộ trẻ cũng có những lời nói mang tính nhiệt huyết, đầy xông xáo, nhưng cũng cần thiết. Tuy nhiên, bản lĩnh cần phải vững vàng đối với lời mình nói, vì đứng ở cương vị Bí thư của một thành phố, hơn nữa là thành phố trực thuộc Trung ương thì áp lực cũng rất nặng nề. Tôi mong rằng anh Xuân Anh sẽ luôn giữ được bản thân mình, để làm cho Đà Nẵng có thể trở thành địa phương tiên phong trong việc bài trừ tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự, đồng thời giữ được trong nội bộ của mình.

    Trả lờiXóa
  10. Tay này học cùng lớp ĐH với tôi nên biết quá rõ về hắn. Chẳng tài giỏi, xuất chúng gì đâu, chỉ là dạng COCC nên có địa vị như hiện tại mà thôi. Vẫn là bản tính ngựa non háu đá, khôn lõi. Mong các bạn hãy chờ xem thực tiễn sẽ trả lời. Không phải tôi GATO với hắn đâu.

    Trả lờiXóa
  11. Một còn người còn trẻ lên lãnh đạo chắc chắn sẽ chịu sự soi mói của nhiều người. Nhưng hãy để cho ông thể hiện được khả năng của mình, chúng ta hiện nay đang rất cần những con người nhiệt huyết và mong muốn được công hiến cho đất nước như ông. Cách suy nghĩ của ông cũng rất đúng, hãy để cho những cán bộ được bổ nhiệm thể hiện năng lực của mình trước nhân dân, khi đó thì mới được lòng dân. Nước ta thật sự cần thiết những con người nhiệt huyết và biết cống hiến cho đất nước.

    Trả lờiXóa
  12. Là người trẻ nhưng có năng lực,tâm huyết thì phải triệt để tận dụng,đấy là điều cốt lõi trong công tác tuyển chọn cán bộ nước ta hiện nay.Nếu họ có quyết tâm thực hiện để góp phần đổi mới thì đó là điều rất đáng hoan nghênh,cho dù nó có quyết liệt,nghiêm khắc. Rất mong ông Xuân Anh và nhiều người trẻ khác sẽ làm được điều đó.

    Trả lờiXóa
  13. Đà Nẵng hiện là một Thành Phố có thương hiệu, vậy nên ở cương vị mới của ông Nguyễn Xuân Anh rất vinh dự nhưng cũng không kém những nặng nề. Cái trước mắt là phải làm sao giữ vững được truyền thống của thành phố, kế tục những gì đã đạt được. Đây là một công việc rất áp lực đòi hỏi nhiều yêu cầu cao, một vị cán bộ trẻ lên nắm chức vụ cao như vậy thì rất thu hút sự chú ý từ nhiều người. Trẻ già không quan trọng bằng đủ đức, đủ tài để lãnh đạo nhân dân vượt qua được mọi trở ngại đưa đất nước tiến lên cùng thời đai. Bản thân tôi thấy ý kiến của Nguyễn Xuân Anh đều rất đúng đắn, vừa khiêm tốn, có lý có tình nhưng cũng rất tự tin vào năng lực của thế hệ trẻ, đó là điều rất đáng mừng, là sự thành công với hướng đi đúng đắn về công tác Tổ chức cán bộ của Đảng .

    Trả lờiXóa
  14. Theo tôi được biết, thế hệ cha ông ta trước đây như Tổng bí thư Trần Phú được bổ nhiệm khi chỉ có 27 tuổi, ông Võ Nguyên Giáp trở thành Bộ trưởng Bộ nội vụ vào năm 1945 mới 34 tuổi... Việc bổ nhiệm các cán bộ trẻ gắn với con của các vị lãnh đạo cao cấp thì ở đây chúng ta thấy rằng, trong một xã hội lành mạnh thì đây là điều bình thường và có khi là điều tốt. Ở nước ngoài có rất nhiều kiểu "nối dõi" như vậy, còn ở nước ta có lẽ chúng ta rơi vào tâm lý xã hội mất lòng tin, có lợi ích nhóm không, có cái gì là “cha truyền con nối” không. Chính vì thế phải minh bạch. Theo tôi, chúng ta nên nhìn vào những mặt tốt của bản thân người bộ và nếu là cán bộ trẻ thì có lẽ là tín hiệu đáng mừng. Người trẻ bây giờ họ tiếp thu những cái mới rất nhanh và trong một xã hội phát triển nếu không tiếp thu những cái mới thì sẽ sớm tụt hậu. Chính vì vậy thôi nghĩ cán bộ trẻ được đề bạt chả có gì xấu. Với lợi thế như hiện nay của Đà Nẵng và cộng thêm sự triển vọng của lớp cán bộ trẻ, tôi tin rằng Đà Nẵng còn phát triển mạnh.

    Trả lờiXóa
  15. Một con người rất mạnh mẽ và vì dân. Không mấy quan chức nào dám đặt cược sự nghiệp chính trị của mình vì dân như ông khi ông tuyên bố nếu không làm được sẽ từ chức. Phải nói là rất chuẩn men. Đất nước ta sẽ cần nhiều người như ông hơn nữa. Rồi thời gian sẽ chứng minh rằng ông không chỉ nói mồm.

    Trả lờiXóa
  16. Mới lên nhận chức được hơn tháng thôi nhưng ông Nguyễn Xuân Anh đã chứng minh cho mọi người thấy được tuổi trẻ, tài cao, ông đã có một số lời nói cùng việc làm gây ấn tượng mạnh cho người dân. Ông đã thể hiện mình là một người xông xáo, hết lòng vì công việc, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Hy vọng rằng trong tương lai ông sẽ làm được nhiều điều tốt đẹp hơn nữa. Đất nước ta rất cần những người tài giỏi thực sự chứ không phải tình trạng "con ông cháu cha".

    Trả lờiXóa
  17. Mọi người cứ nghĩ rằng làm lãnh đạo là sướng, nhưng tôi thấy nó áp lực một nặng nề. Chỉ cần người giỏi thôi thì chưa đủ mà phải cần người có tâm, có trí, dám nghĩ dám làm, và điều quan trọng hơn cả là họ phải có một tấm lòng vì dân, vì nước. Họ đặt tất cả quyền lợi của dân lên hàng đầu thì đó mới là cái đáng quý. Những phát biểu thẳng thắn của ông Nguyễn Xuân Anh cho thấy sự quyết tâm của vị lãnh đạo trẻ Đà Nẵng, hi vọng rằng những phát biểu thẳng thắn,. cương trực, chứa đầy nhiệt huyết của ông sẽ chứng minh cho ta thấy được năng lực thực sự của vị lãnh đạo trẻ này. Đà Nẵng từng có ông Nguyễn Bá Thanh, hi vọng rằng ông Nguyễn Xuân Anh sẽ phát huy hơn nữa so với người lãnh đạo tiền nhiệm của mình.

    Trả lờiXóa
  18. Tuy rằng qua lời nói, qua những lời phát biểu chưa thể nói lên được gì nhiều nhưng chúng ta có quyền hi vọng vào một tư duy mới, một cách làm mới và những con người mới - thế hệ trẻ chính là niềm tin và hi vọng của đất nước. Đừng vội nghi ngờ mà hãy đặt niềm tin vào họ!

    Trả lờiXóa
  19. Tuy rằng qua lời nói, qua những lời phát biểu chưa thể nói lên được gì nhiều nhưng chúng ta có quyền hi vọng vào một tư duy mới, một cách làm mới và những con người mới - thế hệ trẻ chính là niềm tin và hi vọng của đất nước. Đừng vội nghi ngờ mà hãy đặt niềm tin vào họ!

    Trả lờiXóa
  20. Cán bộ trẻ của Việt Nam trong nhiệm kỳ ra khá tích cực đấy chứ. Những hành động và phát biểu khá rắn của các cán bộ giúp chúng ta kỳ vọng hơn về một Việt Nam hội nhập và phát triển hơn nữa

    Trả lờiXóa
  21. Cán bộ trẻ dam nói dám làm. Hi vọng sẽ lớp trẻ sẽ đưa đất nước ngày càng vững mạnh hơn.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog