Chia sẻ

Tre Làng

ÔNG NGUYỄN XUÂN ANH PHÁT BIỂU

Khoai@


Ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Đà Nẵng vừa có bài phát biểu chỉ đạo tại hội nghị “Đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở xã, phường” do Thành ủy, UBND TP Đà Nẵng tổ chức sáng 6/11 được dư luận đánh giá cao.

http://infonet.vn/bi-thu-da-nang-ai-sai-ma-noi-than-voi-toi-thi-cac-dong-chi-duoi-ve-gium-post181574.info


Nghe ông nói đúng là ông tâm huyết, quyết liệt, đặc biệt qua thái độ của ông với công an Thành phố, nhưng tôi cũng băn khoăn vài điểm.


Khi nói về đảm bảo an toàn giao thông, dường như ông đang làm thay công an TP. Ông "yêu cầu tung hết lực lượng ra đường, trừ bộ phận hành chính và trực ban; liên tục tuần tra nhất là vào các giờ cao điểm, phải có mặt đầy đủ tại các nút giao thông thường xuyên xảy ra kẹt xe". Thiết nghĩ, công việc có tính chuyên môn cao của CSGT nên để cho lực lượng CSGT tiến hành theo chức trách nhiệm vụ và theo luật. Rất không nên với tư cách Bí thư Thành ủy để chỉ đạo cụ thể như thế này được. Tuần tra ở đâu, thời gian nào, bằng phương tiện gì, đội hình phối hợp như thế nào là công việc của CSGT chứ không phải của ông Nguyễn Xuân Anh.


Ông Anh lo lắng cho giao thông thì đáng khen, nhưng phát biểu cảm tính để kết luận nguyên nhân của việc ông không nhìn thấy CSGT và tình trạng chở ba, chở bốn mà không đội mũ bảo hiểm là không nên vì để có kết luận này, cần có cơ sở khoa học, tức chứng cứ và những nghiên cứu.

Đáng chú ý, ông chỉ đạo "Với các tuyến đường một chiều lớn như Bạch Đằng, Trần Phú, Phan Châu Trinh và Nguyễn Chí Thanh, ông yêu cầu từ 5 – 6g chiều đến 11g đêm, có 3 – 4 xe CSGT quần đảo liên tục, hết xăng thì về đổ, tuần tra tiếp để ngăn chặn, xử phạt nghiêm tình trạng chạy xe ngược chiều. Ông cũng đề nghị nếu CSGT thiếu quân thì Công an TP tăng cường lực lượng Cảnh sát trật tự (CSTT) sang, CSTT thiếu nữa thì tăng cường Cảnh sát bảo vệ sang". Với chỉ đạo này, chúng ta không nên coi đó là chỉ đạo "sát" của ông Anh, mà nên coi đó là sự can thiệp vào công việc của công an TP nếu không muốn nói đó là sự tiếm quyền của lực lượng chuyên môn, chuyên trách. Với tư cách Bí thư, ông nên lãnh đạo CSGT thông làm tốt việc này hơn là phân công và chỉ huy việc tuần tra, điều động cán bộ như thế.

Khi nói tới việc trấn áp tội phạm, phải công nhận là ông quyết tâm cao bằng việc quy trách nhiệm cho những lãnh đạo có thẩm quyền. Nhưng có vẻ không ổn khi "ông yêu cầu Viện Kiểm sát khi truy tố và tòa án khi xét xử thì không áp dụng tình tiết giảm nhẹ mà phải xử tột khung, có tính răn đe rất cao, không xuê xoa, không để Đà Nẵng thành nơi dung túng bọn tội phạm từ các nơi khác tới". 

Tôi nói không ổn vì đây là việc áp dụng luật, ta không thể chỉ áp dụng tình tiết tăng nặng như ông nói mà lờ đi tình tiết giảm nhẹ vì đây là luật, có liên quan đến quyền con người. Suy nghĩ, chỉ đạo như ông là cảm tính, phớt lờ các quy định của pháp luật, đi ngược với "nguyên tắc suy đoán vô tội" đang được ứng dụng trong nền khoa học pháp lý hiện đại ngày nay.


Tương tự như vậy, những kết luận mà chính ông cũng công nhận là ông "cảm thấy" cũng còn rất nhiều.


Là Bí thư Thành ủy có lẽ ông Nguyễn Xuân Anh cần có những kết luận dựa trên những cơ sở khoa học hơn là những kết luận cảm tính và những kết luận này mới là cơ sở để ra các quyết định trong việc lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn.


Người viết rất tôn trọng ông Nguyễn Xuân Anh qua cách giải quyết những vấn đề bức xúc của thành phố và hoàn toàn hi vọng vào những kết quả tố đẹp.

8 nhận xét:

  1. Theo tôi thì những phát biểu của ông Nguyễn Xuân Anh cũng chỉ xuất phát từ vai trò một người lãnh đạo với mong muốn chỉ đạo sát sao hơn nữa trong công tác phòng chống vi phạm giao thông mà thôi,có chăng chỉ là sự hơi cảm tính của một người muốn ngăn chặn hết những vi phạm còn tồn tại mà thôi.

    Trả lờiXóa
  2. Nhìn lại những chặng đường lịch sử đã qua, chúng ta thấy tự hào về TP Đà Nẵng “trung dũng, kiên cường” trong chiến đấu; sáng tạo và đột phá trong xây dựng. Thế hệ cha anh đã vượt qua biết bao gian lao, thử thách để phát triển Thành phố như hôm nay. Nhìn về tương lai phía trước, Thành phố có nhiều thời cơ, thuận lợi song cũng đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Mục tiêu “xây dựng và phát triển Đà Nẵng trở thành một trong những đô thị lớn của cả nước”, một Thành phố thực sự đảm bảo các giá trị và tiêu chí của một đô thị văn minh, hiện đại không phải là quá xa vời song không phải dễ dàng đạt được. Điều đó đòi hỏi trước hết là đội ngũ cán bộ lãnh đạo ở mỗi cấp, mỗi ngành phải năng động, sáng tạo, đổi mới, xây dựng phong cách nói đi đôi với làm, nói ít làm nhiều, nêu cao tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ của cấp mình, ngành mình, cá nhân mình với hiệu quả cao nhất. Những phát biểu của ông Nguyễn Xuân Anh cũng chỉ mang tính xây dựng, mong muốn làm sao cho Thành phố ngày càng phát triển, thừa hưởng nền giáo dục cách mạng, có trách nhiệm phát huy truyền thống tốt đẹp của thế hệ cha anh để tiếp tục xây dựng quê hương đất nước.

    Trả lờiXóa
  3. Ông này viết bài mang tính chất lươn lẹo.Người ta là lãnh đạo,thấy cái gì làm chưa thật tốt thì chỉ đạo trực tiếp chứ tại sao lại không phải trách nhiệm của bí thư.Chẳng lẽ bí thư cứ ngồi máy lạnh nghe thấy gì thì phán xuống chủ tịch,rồi chủ tịch phán xuống sở rồi sở mới chỉ đạo xuống đơn vị thi hành à.Kiểu gì cũng nói được.

    Trả lờiXóa
  4. Phải công nhận ông Nguyễn Xuân Anh vẫn hội tụ đầy đủ tố chất của những nhà lãnh đạo Đà Nẵng tiền nhiệm. Rất cứng rắn, mạnh mẽ, đầy nhiệt huyết và lúc nào cũng vì dân. Ông luôn đặt sự thành bại chính trị của mình vào công việc chứ không có chuyện hứa suông. Tác giả đang hơi không hiểu vấn đề. Lực lượng công an tỉnh là lực lượng trực thuộc quyền quản lý của tỉnh uỷ. Vì vậy việc ông Xuân Anh giao nhiệm vụ cho CSGT là hết sức bình thường. Việc ông nói ra không chỉ từ cảm hứng mà từ thực trạng và sự phản ánh của người dân. Tác giả bài này chắc không biết ông Xuân Anh luôn có một số điện thoại để người dân có thể nhắn tin trực tiếp bày tỏ bức xúc của mình. Đó là những chứng cớ hết sức thực tế. Người làm chính trị thì ai nói chơi hả anh Khoai?

    Trả lờiXóa
  5. Cách làm của ông Nguyễn Xuân Anh làm cho ông và các lãnh đạo, cơ quan khác của Đà Nẵng mệt hơn. Nhưng ông đã chọn cách đó là có lý do của ông. Tôi vẫn luôn tin tưởng vào cách làm việc của các nhà lãnh đạo của thành phố Đà Nẵng. Nên nhìn vào kết quả và sự tiến bộ của thành phố Đà Nẵng sau khi tiến hành cuộc cải cách đột phá này.

    Trả lờiXóa
  6. Cách làm của ông Nguyễn Xuân Anh làm cho ông và các lãnh đạo, cơ quan khác của Đà Nẵng mệt hơn. Nhưng ông đã chọn cách đó là có lý do của ông. Tôi vẫn luôn tin tưởng vào cách làm việc của các nhà lãnh đạo của thành phố Đà Nẵng. Nên nhìn vào kết quả và sự tiến bộ của thành phố Đà Nẵng sau khi tiến hành cuộc cải cách đột phá này.

    Trả lờiXóa
  7. Nhiệt tình là tốt, nhưng với vị trí là một người lãnh đạo cao nhất ở địa phương như vậy thì ông nên để cho những người có chức trách đảm nhận việc họ vẫn thường làm thì sẽ là tốt hơn rất nhiều.
    Bởi lẽ ông làm như này có thể sẽ khiến cho anh em CSGT cảm thấy không thoải mái, và khi mà người ta làm việc trong tâm trạng không thoải mái chắc chắn kết quả thu về sẽ không hay.
    Hi vọng trong thời gian tới ông vẫn sẽ giữ được nhiệt tình, và quyết tâm của mình nhưng dưới cách lãnh đạo khéo léo hơn.

    Trả lờiXóa
  8. Rõ ràng chúng ta thấy được một tư duy đổi mới, sự cương quyết, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm trong con người ông Nguyễn Xuân Anh- Tân Bí thư Đà Nẵng. Tuy mới lên nắm quyền chưa lâu nhưng ông đã đem đến nhiều dấu ấn trong tư duy, trong cách nói và cách làm của mình. Hi vọng rằng dưới sự lãnh đạo của ông Nguyễn Xuân Anh, thành phố Đà Nẵng sẽ tiếp tục phát huy và phát triển hơn nữa mọi mặt của kinh tế, văn hóa, xã hội, đời sống nhân dân được nâng cao. Làm được như thế Đà Năng sẽ là điển hình để cả nước học tập và làm theo.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog