Chia sẻ

Tre Làng

QL6 ÙN TẮC VÌ NGƯỜI DÂN CHẶN XE PHẢN ĐỐI TRẠM THU PHÍ

Quốc lộ 6 ùn tắc vì dân chặn xe phản đối trạm thu phí

Sáng nay, nhiều người dân và một số tài xế xe tải đã tổ chức "phong tỏa" trạm thu phí quốc lộ 6 đặt ở dốc Chum, thị trấn Lương Sơn, Hòa Bình, gây nên tình trạng tắc nghẽn kéo dài nhiều tiếng đồng hồ.

Theo người dân và một số tài xế xe tải, trạm thu phí này áp đặt mức phí quá cao, chưa kể vị trí đặt trạm thu phí được xây dựng ở vị trí thiếu hợp lý, gần khu dân cư.

Một số người đã đánh cả xe tải chặn ngang trạm thu phí gây nên tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài nhiều tiếng đồng hồ. 

PV CAND online có mặt tại hiện trường cũng phải rất vất vả, hơn 1 tiếng rưỡi đồng hồ mới qua được đây.

Được biết, ông Dương Trung Quốc, đại biểu Quốc hội trên đường đi công tác đã xuống gặp gỡ, tiếp xúc và nghe phản ánh của người dân. Ông Quốc hứa sẽ chuyển những ý kiến của người dân tới các cơ quan có trách nhiệm.

Đến 9h30, đoạn đường này vẫn đang bị tê liệt. Dưới đây là một số hình ảnh PV chúng tôi cập nhật tại hiện trường.

Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc lắng nghe ý kiến người dân.

Quốc lộ 6 ùn tắc nhiều tiếng đồng hồ.


Người dân bức xúc chặn xe tại Trạm thu phí.



Người dân và tài xế cho rằng mức phí thu quá cao, vị trí đặt Trạm thu phí không hợp lý.


Hai chiếc xe tải chắn lối đi Trạm thu phí.

Trước đó, ngày 20/10, tại trạm thu phí này cũng xảy ra hiện tượng tắc đường kéo dài hướng Hòa Bình – Hà Nội. 

Được biết kể từ 0h ngày 20/10, trạm thu phí Quốc lộ 6 của Công ty TNHH BOT Quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình bắt đầu triển khai thu phí đường bộ đối với xe ô tô qua trạm. Mức phí thấp nhất là 25.000 đ/lượt dành cho các xe có tải trọng dưới 2 tấn và xe ô tô khách dưới 45 chỗ. Với xe 3,5 tấn là 35.000đ/lượt, cao nhất là xe container là 180.000đ/lượt. Trạm sẽ thu phí trong 27 năm.

Lưu Hiệp
Theo Báo Công An Nhân Dân

18 nhận xét:

  1. Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình theo hình thức BOT đã hoàn thành và đưa vào khai thác từ 30/4/2015. Giữa tháng 10, Bộ Giao thông Vận tải có quyết định cho phép thu phí tại km 42+730 quốc lộ 6 để hoàn vốn cho dự án này này. Tuy nhiên, hiện chưa có quy định việc giảm giá vé qua trạm thu phí đối với các hộ dân sống lân cận. Chủ phương tiện thường xuyên đi qua trạm thu phí có thể mua vé tháng với mức giảm hơn so với vé lượt. Chính vì vậy, cần đặt ra mức phí phải tính theo số km sử dụng đường, không thể đặt ra mức phí cho 31 km, sau đó thu phí của xe đi có 5km nhưng vẫn phải chịu mức phí chung đó. Ở đây phải hiểu là thu phí "sử dụng đường" chứ không phải thu phí "qua trạm". Vì vậy đề nghị tất cả các đơn vị muốn thu phí đều phải ứng dụng công nghệ thẻ thu tiền tự động. Khách đi bao nhiêu km thì thu bấy nhiêu tiền. Còn nếu tình trạng thu phí như thế này thì người dân sẽ không đồng tình và tiếp tục có những hành động gây khó dễ là điều tất nhiên.

    Trả lờiXóa
  2. Cứ theo phản ánh của người dân rồi so sánh với quy định của nhà nước và mức giá hiện hành của chốt thu phí mà quyết định xem đúng hay sai thôi. Việc đầu tư xây dựng đường xá tốn rất nhiều tiền của. Giờ không chỉ nhà nước một mình làm mà còn có mô hình nhà nước và doanh nghiệp cùng làm. Đó cũng là một dạng đầu tư của các doanh nghiệp. Khi họ sản xuất ra sản phẩm thì họ có quyền bán để thu hồi vốn. Giá bao nhiêu thì sẽ do nhà nước quyết định. Có luật pháp rồi, sai phạm sẽ bị xử ngay.

    Trả lờiXóa
  3. Chúng ta có thể thấy chủ trương Bộ GT -VT cho doanh nghiệp tham gia đầu tư QL 6 là hết sức đúng đắn, nhất là trong điều kiện ngân sách eo hẹp và còn nhiều khó khăn trong giai đoạn này. Doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư vào dự án QL 6 rất đáng hoan nghênh, góp phần nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công. Người dân được đi trên đoạn đường bằng phẳng êm ái, rộng rãi. Bản thân doanh nghiệp đầu tư phải tính toán thu hồi vốn bỏ ra. Thế nhưng là người đi nhiều, qua nhiều trạm thu phí và anh em trong đơn vị cũng báo cáo hoặc trực tiếp cầm tờ vé phí, mức phí, đơn giá này cao hơn các trạm thu phí trên các tuyến đường khác. Tôi nghĩ rằng, mức phí này đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Theo tôi, nếu điều chỉnh thấp hơn một chút sẽ hợp lý và hài hòa nhất cho cả nhà đầu tư và người sử dụng dịch vụ này.

    Trả lờiXóa
  4. Cần có biện pháp tốt nhất, cách giải pháp đầy đủ. đảm bảo lợi ích của nhân dân. Đừng để tình trạng này kéo dài .

    Trả lờiXóa
  5. Cần có biện pháp tốt nhất, cách giải pháp đầy đủ. đảm bảo lợi ích của nhân dân. Đừng để tình trạng này kéo dài .

    Trả lờiXóa
  6. Nhiều vùng nhân dân kinh tế còn khó khăn..thu phí ở một trạm vùng cao như vậy là không thoả đáng mức xe khách ô tô con còn chấp nhận được chứ xe vận tải trên 35 chỗ và container như vậy là quá cao....chính quyền cần phải đính chính ngay việc này và cần làm việc với sự tính toán cân nhắc cao hơn về việc đảm bảo quyền lợi cho nhân dân cũng như không để chủ đầu tư bị thiệt thòi.

    Trả lờiXóa
  7. Ông Dương Trung Quốc, đại biểu Quốc hội trên đường đi công tác đã xuống gặp gỡ, tiếp xúc và nghe phản ánh của người dân. Ông Quốc hứa sẽ chuyển những ý kiến của người dân tới các cơ quan có trách nhiệm. Mong lời hứa này sẽ được thể hiện bằng hành động, hàng ngày có tới trăm nghìn lượt đi lại qua trạm thu phí, tính thêm với khoảng thời gian thu phí tới 27 năm, như vậy có phải là quá quá đáng so với người dân, giờ thời buổi kinh tế khó khăn, cái gì cũng lên giá, cước vận chuyển tăng một phần cũng vì qua những trạm thu phí thế này, cứ qua 30km lại mất mấy chục mấy trăm, dân họ kêu cũng là phải.

    Trả lờiXóa
  8. Đặt ngay điểm chia đôi trong thị trấn. Tính toán khéo quá. Lại còn đưa ra mức phu phí trên trời kia, tính ăn cướp ban ngày tiền bạc của người dân à? Biết là tiền đầu tư không phải chỉ của mỗi nhà nước mà còn có phần của các doanh nghiệp bên ngoài, đầu tư thì phải có lãi, nhưng phải cân nhắc thế nào cho hợp tình hợp lý, đừng ăn chẹn của người dân như vậy, đi có tí qua bên kia thị trấn lượt đi lượt về cũng mất cả trăm nghìn thì họ kêu là đúng rồi.

    Trả lờiXóa
  9. Công nhận là giá thu phí cao quá, đáng lẽ ra điều này phải được thống nhất ngay từ đầu giữa công ty đó với nhà nước để không phải xảy ra chuyện này chứ, mà người dân cũng nên đứng về phía nhà nước cũng như chủ đầu tư suy nghĩ người ta bảo tiền ra đầu tư thì cũng phải thu được lợi nhuận xứng đáng chứ. cứ tưởng tượng như ta đi xe buýt, một chặng cũng ngần đó tiền, mà đi hết cả chuyến cũng ngần đó tiền, người này bù cho người kia? chứ mấy chục km đường cao tốc, lại nằm trên đoạn đường khó thi công đường đèo dốc như vậy, giờ thông thoáng đường đi tránh nhau thoải mái, không lo tai nạn thì cũng phải khác chứ.

    Trả lờiXóa
  10. Bây giờ cứ đụng tí là lại biểu tình, chặn đường như thế này thì làm sao an ninh ổn định được. Việc gì cũng phải giải quyết một cách bình tĩnh, cân nhắc lợi hại chứ không thể bốc đồng như thế này được. Rất dễ xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông. Giá đồng ý là nhà nước và chủ đầu tư trước khi thông báo thu phí, nhưng cũng phải đặt mình vào chủ đầu tư chứ, người ta bỏ tiền công sức ra làm thì phải thu lời, làm gì có chuyện đi bao nhiêu tính tiền bấy nhiêu, ai mà có thể quản lý được việc đó, chưa kể các container toàn trọng tải lớn, chở quá cân quy định, gây hư hại nhiều tới đường nên giá phí cao là đương nhiên rồi.

    Trả lờiXóa
  11. Cần đặt ra mức phí phải tính theo số km sử dụng đường, không thể đặt ra mức phí cho 31 km, sau đó thu phí của xe đi có 5km nhưng vẫn phải chịu mức phí chung đó. Ở đây phải hiểu là thu phí "sử dụng đường" chứ không phải thu phí "qua trạm". Vì vậy đề nghị tất cả các đơn vị muốn thu phí đều phải ứng dụng công nghệ thẻ thu tiền tự động. Khách đi bao nhiêu km thì thu bấy nhiêu tiền. Nói là như vậy, chứ đâu dễ làm được. Nghe không khả thi chút nào, quẹt thẻ ở đâu, cứ mỗi km lại một lần quẹt thẻ hả? Lại phải đầu tư thêm nào là máy quẹt thẻ, người quản lý? vậy lại đội thêm chi phí ư?

    Trả lờiXóa
  12. Thu phí thì cần tính theo km xe lưu thông chứ không thể cứ tính phí theo kiểu lượt đi lượt về như vậy.

    Trả lờiXóa
  13. Chúng ta cần những con đường chất lượng và bền thời gian sử dụng tới 20 - 30 năm chứ không cần những con đường xây ồ ạt một vài năm hết bảo hành là đường cũng tan nát.Hoan hô thanh tra chính phủ, việc làm này là mong mỏi của tất cả người dân. Hãy thanh tra toàn bộ các dự án BOT để người dân yên tâm hơn.

    Trả lờiXóa
  14. Nhân bài báo TS Trần Đình Thiên chi phí logistic VN gấp 3 lần Singapore nói nhiều nguyên nhân, có 1 nguyên nhân lớn mà Jica Nhật từng nói là địa hình VN như Nhật kéo dài bắc -nam, nên phải phát triển sản xuất hàng hóa tại điểm giữa thì logistic mới thấp & rộng ra phải phát triển cân bằng vùng miền thì mới khỏi "hàng đi từ SG hoặc HN ra khắp nơi, hàng đi thì có, hàng về thì xe không hoặc container rỗng", thì đương nhiên chi phí logistic gấp đôi. Bài báo còn thể hiện logistic VN chiếm 25% GDP. Kinh khủng!!

    Trả lờiXóa
  15. Lý lẽ của Bộ GTVT về việc trạm thu phí đã đặt đúng chỗ xem ra hoàn toàn không có cơ sở và đủ sức thuyết phụ so với cái các mà tài xế trả phí bằng tiền lẻ. Nếu người dân không xử được bất hợp lý trong việc địa điểm đạt trạm thu phí thì cơ quan quản lý nhà nước không xử lý được việc chi trả tiền lẻ từ tài xế. Tôi sẽ tham gia trả phí bằng tiền lẻ vì tôi phản đối sự vố lý khi đặt trạm này, đồng thời muốn trực tiếp xem chính quyền xử lý tôi như thế nào về việc xử dụng tiền lẻ.

    Trả lờiXóa
  16. Thực tế, trạm thu phí BOT được quy định 70km cũng là một nguyên tắc để đảm bảo lợi ích người dân (thường xuyên đi lại trung bình 70km), hoặc có thể hiểu NĐT phải làm tuyến dài đơn nhất >70km mới được đặt trạm thu. Chính những người sử dụng/ hưởng dụng là đối tượng hiểu rõ nhất lợi ích xã hội có đạt được hay không! Trên TG, dự án kiểu BOT hay PPP gì thì cũng chỉ áp dụng với loại tuyến độc đạo, hay đảm bảo có tuyến phụ... nhưng kiên quyết phải là loại định lượng được yếu tố lợi ích kinh tế của các bên, tính toán trong bản tính hiệu quả tài chính, chứ không phải bừa bãi "hô khẩu hiệu" như ở rất nhiều dự án BOT, BT, PPP thời gian qua

    Trả lờiXóa
  17. Kính nhờ các đại biểu Quốc Hội đem việc này ra trình bày khi kỳ họp sắp tới. Đề nghị Bộ Trưởng Bộ GTVT phải minh bạch việc này. Không thể một chữ ký của các ông mà người dân đồng bằng sông Cửu Long phải gánh chịu chi phí đáng ra không phải có.Nếu cải tạo mặt đường từ Mỹ Thuận đến Trung Lương mà thu phí như thế chắc người dân có thể miễn cưỡng đồng tình,còn ở đây chỉ dặm vá 26km mà thu phí giống như cầu Mỹ Thuận người dân không phản ứng là chuyện lạ.Bộ GTVT trả lời sao

    Trả lờiXóa
  18. Sự bất ổn của các dự án BOT tại Cai lậy cũng như nhiều nơi là tính không công khai minh bạch, biểu hiện lợi ích nhóm. - Thứ nhất là các dự án BOT không thông qua đấu thầu, mà chỉ định thầu đây là cơ hội cho lợi ích nhóm.Thứ hai là dự toán chi phí làm đường khai khống có đoạn chỉ sữa chữa cũng tính vào làm mới, trong khi tìm cách kéo dài thời gian thu phí để làm giầu cho một số cá nhân" ngồi mát ăn bát vàng".Thứ 3 là năng lực quản lý, giám sát của cơ quan chuyên môn( bộ GTVT) với các dự án BOT còn yếu có biểu hiện lợi ích nhóm, chỉ quan tâm lợi ích nhà đầu tư không quan tâm lợi ích của nhân dân. Cho nên việc xảy ra ở BOT Cai lậy, BOT cầu Bến Thuỷ là đương nhiên "tức nước vỡ bờ".

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog