Chia sẻ

Tre Làng

LẠI BÀN VỀ CHUYỆN TỪ THIỆN VÙNG CAO

Ti vi lại báo có đợt rét mới, chắc chắn sẽ có thêm nhiều đoàn đi từ thiện ở vùng cao và cũng lại có những trận tranh cãi kịch liệt giữa 2 trường phái nên hay không nên đi từ thiện trên vùng cao như suốt những ngày qua trên FB cũng như ngay trong Diễn đàn này. Tranh luận nhiều, nhưng thực ra cũng chỉ xoay vào vấn đề

Một là, Từ thiện như đa số chúng ta đang làm những ngày qua có tốt không? có hiệu quả không? có nên làm như đa số đang làm không ?

Em xin mạo muội có mấy ý kiến cá nhân thế này:

Thứ nhất từ thiện luôn là một hoạt động đáng trân trọng, Ngay cả khi ai đó coi từ thiện như một biện pháp để PR cho một tổ chức hay cá nhân nào đó. Bởi dù thế nào, hoạt động từ thiện, ngoài việc trợ giúp trực tiếp cho một nhóm đối tượng cụ thể nào đó cũng luôn tạo ra sự khích lệ, khuyến khích những tình cảm tương thân, tương ái trong xã hội, thứ mà dường như đang ngày một ít đi trong xã hội chúng ta.

Thứ hai, về tính hiệu quả của từ thiện: Không ít ý kiến cho rằng từ thiện kiểu đứng ra mua, hay quyên góp đồ rồi mang lên phát 1 lần ở một điểm nào đó là không hiệu quả, cho rằng " cần phải bài bản hơn, dài hơi hơn..". Chúng ta đều biết, chẳng riêng gì làm từ thiện, làm bất cứ cái gì việc gì nếu có phương tốt sẽ có hiệu quả cao hơn. Tuy nhiên nói những hoạt động quyên góp, phát đồ như đang làm không có hiệu quả là rất sai lầm cả về lý luận, cũng như thực tế. Cách đây cả trăm năm, rất nhiều cá nhân, tổ chức ở phương tây, mà đầu tiên là ở xứ ăng lê và mẽo đã nghiên cứu và sinh ra cái chuyên ngành " Khoa học từ thiện" mà ngày nay,chuyên ngành đó được gọi dưới cái tên Công tác xã hội ( Social work ). Từ đó cho đên nay cho đến ông tác xã hội hiện đại ngày nay vẫn cho rằng, để trợ giúp các thân chủ ( ta hay gọi là đối tượng ) thì cẩn tiến hành cả 3 loại trợ giúp: Một là trợ giúp khẩn cấp để đáp ứng những nhu cầu cơ bản liên quan đến sức khỏe, tính mạng như ăn, mặc, ở, chữa bệnh. ( Việc quyên góp quần áo, chăn màn chính là nhóm này ), hai là trợ giúp ngắn hạn để giải quyết các nhu cầu cơ bản như trợ cấp hàng tháng và cuối cùng mới đến nâng cao năng lực như thay đổi nhận thức, dạy nghề, giới thiệu việc làm dài hơi chi chi đó.. để họ tự hòa nhập xã hội. Như vậy trợ giúp áo ấm, lương thực đâu phải không quan trọng ?

Còn về mặt thực tế, bạn thử hình dung cảm giác của bạn khi giữa cái lạnh 0 độ ờ 1 điểm vùng cao nào đó bạn chợt nhìn thấy đứa bé 2-3 tuổi, chỉ một manh áo, cởi truồng, đầu trần, chân đất ? Các bạn có nghĩ đến sự bài bản, dài hơi ? còn tôi lúc đó chẳng bao giờ kịp nghĩ điều gì khác, chỉ mong có 1 cái áo ấm, chiếc bành mỳ nóng hay đơn giản hơn là vài cái kẹo để dúi vào tay đứa trẻ tội nghiệp ấy. Giúp đỡ bà con một cách bài bản là rất quan trọng, nhưng đó là việc mà một người, hay một nhóm người khó mà làm được. Vì vậy, thay vì tranh cãi,chém gió, hãy làm điều gì đó cụ thể hơn để giúp những đứa trẻ tội nghiệp,

Những đứa trẻ lên 3, lên 5 còi cọc và đói rách ở vùng cao chưa đủ hiểu biết để chịu những quy kết như ỷ lại, lười biếng.. và chúng cũng không có đủ hơi sức để chờ đợi những cái gọi là bài bản, dài hạn một cách mơ hồ. Nếu có điều kiện hãy đến vùng cao 1 lần trong những ngày này, tôi tin sẽ rất có nhiều người thay đổi suy nghĩ ngay sau những trải nghiệm đầu tiên.

P/s: Dành cho những người lần đầu đi từ thiện vùng cao:

1. Hãy liên hệ với địa phương để lấy thông tin về điểm đến càng nhiều càng tốt ( địa điểm, điều kiện giao thông đi lại, ăn ở, phong tục tập quán, thông tin về các đoàn từ thiện trước, số điện thoại của cán bộ xã... ). nên tìm người biết về vùng đó đi cùng với đoàn.

2. Nên mang những thứ gì ? Đồng bào vùng cao cái gì cũng thiếu, nhưng họ cần và thích nhất mấy nhóm đồ thiết yếu sau: gạo, mì tôm, cá khô, chăn ấm, mũ len, găng tay, cặp lồng đựng cơm cho trẻ học bán trú. Bánh kẹo rất tốt, nhưng hơi xa xỉ, chỉ nên mua số lượng hợp lý để dành tiền mua mấy nhóm đứng trước

3. Về trang phục, đây là điểm khá nhạy cảm. Nên mua đồ mới 100% và chỉ nên mua áo ấm, dép, mũ len, găng tay, khăn ấm và ủng cao su cho trẻ em. Tất, giày và ủng lông tuy ấm nhưng không phù hợp vì trên đó đường trơn, lầy lội và đi qua nhiều khe suối. Nếu bạn định tặng quần áo cũ thì phải lựa thật kỹ và chỉ nên tặng áo khoác còn dùng tốt, nhất là phải còn đủ cúc và xéc măng tuya. Quần tây, quần bò, áo sơ mi,áo thun cũ chắc chắn bà con không dùng ( Nếu bạn ở Hà nội và thiếu áo rét bạn có sẵn lòng mặc chiếc váy H.mông để đến cơ quan, siêu thị không? chắc chắn không và họ cũng vậy, đó là văn hóa! đừng thắc mắc )

Nguồn: Ở đây

17 nhận xét:

  1. Nặc danh10:18 3/2/16

    Xoay quanh vấn đề từ thiện và cái lạnh khắc nghiệt trên vùng cao.
    Cuối năm thấy nhà nhà làm từ thiện, quyên góp quần áo, tiền bạc các kiểu, hàng xe quần áo được chuyển lên vùng cao. Làm từ thiện giờ thành xu thế xã hội, các nhà từ thiện cứ quyên góp phân phát nhưng họ vẫn kêu thiếu, nghèo đói. Những nhà báo chí, các nhà nhiếp ảnh vẫn đăng hàng vạn những bức ảnh đói rét của trẻ em vùng cao.
    Một câu hỏi đặt ra hoạt động từ thiện đó có thực sự hiệu quả và giải quyết được những khó khăn mà họ đang gặp hay không?

    Trả lờiXóa
  2. Làm từ thiện chủ yếu xuất phát từ cái tâm. Nếu khắt khe quá thì nó ko còn đúng với ý nghĩa từ thiện nữa rồi.
    ----------------------------------------
    Vé máy bay Jetstar: Ba tiếng mỗi ngày – Thỏa ước mơ bay với chất lượng hàng không đẳng cấp thế giới và giá cả không thể hợp lý hơn cho các đường bay nội địa và quốc tế.

    Xem thêm về Jetstar: Giá vé máy bay Jetstar | Jetstar khuyến mãi | Đặt vé Jetstar giá rẻ

    Trả lờiXóa
  3. Những ngày lạnh thế này, giữa cái lạnh 0 độ ờ 1 điểm vùng cao nào đó chợt nhìn thấy đứa bé 2-3 tuổi, chỉ một manh áo, cởi truồng, đầu trần, chân đất.. mà thấy chạnh lòng. Những lúc ấy không thể nghĩ sâu xa đến những kế hoạch phải làm thế nào để hoàn thiện nơi đây mà chỉ có thể nghĩ đến những giải pháp, việc làm trước mắt. Bởi nếu đợi đến lúc có khả năng thực hiện được những kế hoạch lớn kia thì đồng bào của mình đã không thể vượt qua cái lạnh này rồi.

    Trả lờiXóa
  4. rất chính xác, cảm ơn tác giả đã cho mình biết những thông tin cần thiết, những điều tưởng chừng đơn giản nhưng lại ít ai nghĩ đến, đúng là để làm được việc gì một cách tốt nhất thì mình nên tìm hiểu nó một cách cẩn thận và có một phương án hiệu quả, công tác tình nguyện cũng vậy để việc tình nguyện trở nên thực sự có ích và hiệu quả chúng ta cũng cần phải có những tính toán tỉ mỉ, đó là cả một tâm huyết của những con người nhân hậu, những người đem trái tim ấm nóng của mình sưởi ấm cho những người vùng cao giữa cái rét này, mình thấy ngưỡng mộ những người như họ.

    Trả lờiXóa
  5. Chứng kiến cảnh những đứa trẻ vùng cao giữa thời tiết lạnh đến cả 0 độ mà không có quần áo mặc khiến ai cũng phải chạnh lòng! Cho nên việc từ thiện ở những vùng thế này thực sự rất cần thiết, lâu dài cái gì, đầu tiên cứ phải giải quyết các vấn đề trước mắt cho bà con nhân dân vùng này đã, rồi hãy tính đến lâu dài sau, và cần phải làm một cách hiệu quả chứ thực sự mà nói thì các ông nhiều khi cũng hay rút ruột lắm, cứ ngồi đấy mà nghĩ đến lâu dài thì chắc họ cũng chả còn ở đấy nữa mà từ thiện nữa rồi!

    Trả lờiXóa
  6. theo ý kiến cá nhân tôi việc quyên góp mua quần áo ủng hộ những trẻ em nghèo vùng cao trong đợt rét này là thiết thật và ý nghĩa đáp ứng được những nhu cầu tối cần thiết ,để các em có thể chống chọi lại với cái lạnh 0độ trên đó.còn một số bạn bảo là không hiệu quả và làm vậy khiến người ta ỷ lại lợi dụng lòng thương của người khác thì các bạn cứ lên đó sống với người dân ở đó đi rồi biết hay các bạn chỉ ở nhà chùm chăn mà phán xét người khác.

    Trả lờiXóa
  7. dưới cái rét cắt da cắt thịt ở vùng cao như vậy thì việc quyên góp quần áo rồi chuyển tận tay những đứa bé và bà con ở đó là rất thiết thực làm vậy là hợp lí.còn cứ ngồi đấy là tính toán ,mà có một kế hoạch tốt nhất thì đến bao giờ.dân tộc ta có truyền thống tương thân tương ái lá lành đùm lá rách và nó đã được phát huy rất đúng lúc và kịp thời và đó cũng là những tấm gương để cho mọi người học tập và ủng hộ một chút gì đó giúp đỡ những người có số phận thiệt thòi hơn mình.

    Trả lờiXóa
  8. làm từ thiện là một nghĩa cử cao đẹp mà ai cũng có thể làm được từ những hành động nhỏ bé nhất, truyền thống lá lành đùm lá rách từ bao đời nay vẫn được duy trì và phát huy, hơn lúc nào hết trong thời gian này khi mà khí hậu có những diễn biến phức tạp những đợt rét liên tục kéo xuống nước ta vẫn còn đó những con người vẫn phải chịu cái rét cắt da cắt thịt đó, chúng ta ở đây không phải là giàu có gì nhưng với tấm lòng nhân hậu, những con người như vậy lại tụ họp lại cùng nhau thực hiện những buổi tình nguyện thật ý nghĩa, họ thật đáng trân trọng không giống như nhiều người chỉ giỏi nói mà không làm được gì, đợi được sự giúp đỡ của những người này thì những người dân vùng cao chắc cũng chết vì rét rồi.

    Trả lờiXóa
  9. Chuẩn hết chỉnh

    Trả lờiXóa
  10. Trong những ngày giá rét thế này thì việc các em có thể cái áo tấm chăn đôi găng tay là điều qáu hạnh phúc đối với các em. Nếu có điều kiện thì nên giúp đỡ các em các cháu, đấy là tình tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách của dân tộc ta..

    Trả lờiXóa
  11. Từ thiện là một việc tốt, nhất là đối với các em bé vùng cao đang trải qua đợt rét kỉ lục, khi quần áo lương thực thực phẩm đã đến được với các em. Giúp các em có thêm một bữa no, có quần áo đủ ấm để chống chọi với giá rét. Đừng có ngồi làm anh hùng bàn phím khi bình luận này nọ.

    Trả lờiXóa
  12. Giúp đỡ bà con một cách bài bản là rất quan trọng, nhưng đó là việc mà một người, hay một nhóm người khó mà làm được. Vì vậy, thay vì tranh cãi,chém gió, hãy làm điều gì đó cụ thể hơn để giúp những đứa trẻ tội nghiệp. Nên thể hiện bằng hành động thay vì chỉ ngồi nhà chém gió cho sướng mồm, một tấm áo cái quần cũ cũng đã giúp được các em đỡ lạnh hơn.

    Trả lờiXóa
  13. Từ thiện luôn là một hoạt động đáng trân trọng, Ngay cả khi ai đó coi từ thiện như một biện pháp để PR cho một tổ chức hay cá nhân nào đó thì lợi ích của việc làm này cũng không bao giờ có thể phủ nhận. Thế nhưng các bạn hãy hiểu và cố gắng phát huy tinh thần của các tình nguyện viên, cố gắng thể hiện ý nghĩa cao cả của công việc này

    Trả lờiXóa
  14. Dù thế nào, hoạt động từ thiện, ngoài việc trợ giúp trực tiếp cho một nhóm đối tượng cụ thể nào đó cũng luôn tạo ra sự khích lệ, khuyến khích những tình cảm tương thân, tương ái trong xã hội, thứ mà dường như đang ngày một ít đi trong xã hội chúng ta. Thế nên chúng ta hãy ngừng ngay việc tranh luận vô bổ mà hãy chung tay góp sức bằng những hành động cụ thể nhất, để cuộc sông của người dân vùng cao sẽ bớt đi phần nào khó khăn

    Trả lờiXóa
  15. Bangtuyet nhietdoi21:19 13/2/16

    Thay vì lên án cái việc đi từ thiện cá nhân hay nhóm nhỏ là không hiệu quả và còn manh mún thì chúng ta hãy thử nghĩ xem, nếu không có những cá nhân, những nhóm nhỏ như vậy mà phải đợi tới khi có một tổ chức đứng ra, chuẩn bị và lên chương trình quy củ bài bản thì lúc đó cuộc sống của người dân vùng cao đã khó khăn tới mức nào rồi? Hoạt động nào cũng đáng quý, cũng đáng trân trọng và cũng đều có hiệu quả nhất định. Thế nên từ bây giờ chúng ta hãy bắt tay làm ngay, dù là việc nhỏ nhất

    Trả lờiXóa
  16. Người tử tế10:27 21/2/16

    Hoạt động từ thiện vùng cao là một hoạt động đáng trân trọng. Tuy nhiên khi thực hiện những hoạt động này chúng ta cũng cần phải tính toán thật kỹ việc lựa chon ủng hộ những món đồ gì để phù hợp với văn hóa cũng như người dân có thể sử dụng được. Nhờ những hoạt động này mà rất nhiều người dân vùng cao đã có một mùa đông bớt giá lạnh hơn, trẻ em có quần áo ấm để mặc đi học, cuộc sông của đồng bào vùng cao bớt đi phần nào khó khăn.

    Trả lờiXóa
  17. Từ thiện vùng cao không những là một nghĩa cử cao đẹp thể hiện được lòng tốt cá nhân người làm từ thiện cũng như là một biểu hiện của tinh thần lá lành đùm lá rách đáng quý của dân tộc. Mặt tốt đẹp nhất của việc này đó là nó đã và đang giúp đỡ đem lại hạnh phúc cho biết bao gia đình, biết bao em nhỏ vùng cao trong mùa đông giá lạnh. Nhưng bên cạnh đó, sự thật là vẫn có nhiều con người đang lợi dụng chuyện làm từ thiện để nói xấu, áp đặt suy nghĩ thiển cận của mình lên xã hội. Thật ngông cuồng và khó tin, nhưng xã hội ta vẫn còn những con sâu làm rầu nồi canh cần phải bị loại bỏ.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog