Chia sẻ

Tre Làng

ĐIÊN CUỒNG VÀ BẦY ĐÀN

LâmTrực@

Điên cuồng và bầy đàn là những từ để nói về cách hành xử của báo chí đối với sự kiện cá chết hàng loạt ở khu vực biển miền Trung.

Điên cuồng là ở chỗ mất hết lý trí, bất chấp khoa học và sự thật. Điên cuồng tới mức đòi hỏi người phát ngôn phải trả lời theo ý chúng mới thỏa.

Bầy đàn là ở chỗ, cùng nhau vào hùa bài Tàu một cách mù quáng, để đến nỗi chính mình lại làm hại vào dân mình và làm nảy sinh nguy cơ tổn hại tới an ninh trật tự.

Rõ ràng, cá chết bởi nhiều nguyên nhân, và trong đó không loại trừ khả năng lớn là do Formosa xả thải có độc tố. Tuy nhiên, đây mới chỉ là khả năng chứ chưa phải hiện thực.

Đọc báo, xem truyền hình mấy ngày qua, đến con nít cũng có thể đoán được báo chí nước nhà đang muốn gì. Vì thế, không thể trách ông Thứ trưởng quay đít với báo chí. Hơn ai hết, ông thừa hiểu báo chí muốn ông nói điều gì. Thẳng toẹt ra, họ muốn ông công bố hùng hồn rằng, chính Formosa đã gây ra cá chết hàng loạt. 

Hỡi ôi, nếu điều đó xảy ra, với sự dẫn dắt của báo chí và VTC, sẽ có hàng triệu, hàng tỉ tấn cá chết và sẽ có hàng ngàn người nhiễm độc từ nước biển và khí thải của Formosa. Thậm chí, những bè nuôi cá ở tận Mũi Cà Mau hay phía Bắc là Quảng Ninh cũng sẽ được loan báo là đã chết hết do nhiễm độc. Ai sẽ phải đền và đền bao nhiêu cho đủ hả lũ mặt dày cầm bút?

Vậy thì sao cứ phải là Formosa bạn mới thoả? 

Ông Chu Xuân Phàm đã phải trả giá đắt khi phát ngôn bằng tiếng Việt và bị chính báo chí cắt xén bơm bít, nhưng xem kĩ lại, anh nói đúng và THẬT. Ông đã nói phải đánh đổi cá quanh khu vực cty ông xả thải đã được khoanh VÙNG THUÊ và đền bù cho dân đổi nghề mà không hề nói rằng, chúng ta chỉ được lựa chọn một trong hai là Nhà máy thép và tôm cá.

Chính báo chí đã xiên sẹo hèn hạ và suy diễn lời ông để biến nó thành câu có ý thách thức dân Việt Nam. Vì điều này, dưới áp lực của dư luận, mà thực chất là báo chí, ông bị "treo cổ".

Trở lại vẫn đề chính, tôi cho rằng, nguyên nhân cá chết sẽ khó có thể tìm ra được một cách chính xác và thuyết phục từ nguồn nào. Sẽ vẫn là chết do độc tố, mà độc tố có thể do Formosa xả thải, hoặc do ai đó đưa vào vùng biển của ta mà thả, và cũng có khi độc tố do các hoạt động của tự nhiên.

Các bạn nên nhớ, riêng trong tháng 4 này (2014), đã xảy ra 26 vụ cá chết hàng loạt tại các bãi biển ở khắp nơi trên thế giới, và nơi đó đều không có Formosa. 

Xem minh chứng ở đây
http://trelangblogspotcom.blogspot.com/2016/04/nhat-ky-thuy-than-thang-42016.html

Ngạc nhiên là với trình độ cao như Mỹ hay châu Âu cũng chỉ kết luận chung chung như ta mà thôi. Tuy nhiên, truyền thông của họ có lẽ không giống của ta, các kết luận hay thông tin được đưa lên mặt báo đều được trích dẫn từ nguồn là các cơ quan hữu trách, tuyệt nhiên không có trường hợp nào báo chí kết luận thay các nhà khoa học. Vậy mà ở ta lại khác.

Nếu ngày mai, những kẻ khoác áo nhà báo đang dẫn dắt dư luận theo hướng tiêu cực trên không bị xử lý, thì còn lâu mơi mơ được một xã hội pháp quyền.

30 nhận xét:

  1. Ngư dân12:10 29/4/16

    Vụ cá chết hàng loạt: Im lặng là có tội với dân!
    http://nld.com.vn/thoi-su-trong-nuoc/vu-ca-chet-hang-loat-im-lang-la-co-toi-voi-dan-20160428115838065.htm

    Trả lờiXóa
  2. Khả năng loan tin, sức mạnh của báo trí thật là khủng khiếp và nó có thể đem đến sự tai hại vô cùng nặng nề đối với nền kinh tế, chính trị nếu như không được uốn nắn đúng hướng. Những thông tin đầu tiên dù đúng hay sai thì cũng ảnh hưởng rất lớn đến nhận thức vấn đề của người đọc. Với các báo như hiện nay thì thật không thể đặt lòng tin vào nguồn nào không chính thống.

    Trả lờiXóa
  3. Trong hiện tượng các chết hàng loạt như hiện nay, tác giả đã nhận xét đất đúng về tính điên cuồng và bầy đãn của một loạt báo.
    Khả năng loan tin, sức mạnh của báo trí thật là khủng khiếp và nó có thể đem đến sự tai hại vô cùng nặng nề đối với nền kinh tế, chính trị nếu như không được uốn nắn đúng hướng. Những thông tin đầu tiên dù đúng hay sai thì cũng ảnh hưởng rất lớn đến nhận thức vấn đề của người đọc. Với các báo như hiện nay thì thật không thể đặt lòng tin vào nguồn nào không chính thống.

    Trả lờiXóa
  4. Vụ các chết lần này mới thấy rõ khả năng và tài chí của hàng loạt các báo đểu. Thây vì đợi chờ, trích nguồn từ các báo chính thống thật nhanh thì chúng lại tự nghĩ ra đáp án thật nhanh để đưa tin. Và không biết đây có phải do các trường báo chỉ tập chung đào tạo mà quên giáo dục không họ không để rồi khi ra trường những con người thiếu giáo dục này trở thành nguyên nhân chính gây náo loạn lòng dân.

    Trả lờiXóa

  5. Rõ ràng, cá chết bởi nhiều nguyên nhân, và trong đó không loại trừ khả năng lớn là do Formosa xả thải có độc tố. Tuy nhiên, đây mới chỉ là khả năng chứ chưa phải hiện thực. Vậy mà các ông nhà báo như một lũ kền kền nhảy vào đăng bài, phỏng vấn theo kiểu áp đặt, hướng vụ việc theo một chiều hướng hoàn toàn khác

    Trả lờiXóa
  6. Trong thời gian gần đây tôi càng ngày càng không tin vào báo chí nước nhà ,nó không còn là cơ quan tuyên truyền giáo dục và phản ánh trung thực sự thật đến toàn thể người dân nữa.Mà giờ báo chí là vì lợi nhuận đạo đức nghề báo đã mất dần ,họ bắt đầu viết báo theo những gì mà người đọc muốn nghe ,giật những cái típ thật giật gân để càng nhiều người đọc càng tốt.Vụ cá chết do sự cẩu thả của giới báo chí trong nước đã tạo ra một dư luận vô cùng xấu trong lòng nhân dân ,tạo ra những bức xúc cho người dân .Nhưng thật chất thì vụ việc không phải như vậy.

    Trả lờiXóa
  7. Rõ ràng, cá chết bởi nhiều nguyên nhân, và trong đó không loại trừ khả năng lớn là do Formosa xả thải có độc tố. Tuy nhiên, đây mới chỉ là khả năng chứ chưa phải hiện thực. Vậy mà báo chí cứ loan tin rầm rộ Fomusa xả chất độc khiến cá chết hàng loạt gây hoang mang trong dư luận. Sức ảnh hưởng của báo chí thật khủng khiếp, đôi khi gây ra tác hại nặng nề đối với nền kinh tế và chính trị.

    Trả lờiXóa
  8. báo mạng dạo này còn hay đăng hình cá chết ở nước ngoài, điển hình là hình này: http://blog.mlive.com/chronicle/2008/04/large_07deadfish.jpg. Hóa ra đó là hình cá chết bên Mỹ từ năm 2008, và chính quyền nó cũng chỉ nói "hình như là do nguyên nhân tự nhiên".
    xem thêm ở đây: http://blog.mlive.com/chronicle/2008/04/dnr_official_lake_fish_kill_li.html

    Trả lờiXóa
  9. Báo chí đã xiên sẹo hèn hạ và suy diễn lời ông để biến nó thành câu có ý thách thức dân Việt Nam. Vì điều này, dưới áp lực của dư luận, mà thực chất là báo chí. Con người đã văn minh được mấy nghìn năm, đã nhìn nhận được tính bầy đàn rồi. Vẫn đề chỉ là mỗi người phải tỉnh táo để không sa vào tính bầy đàn thôi

    Trả lờiXóa
  10. Nhìn nhận cá chết hàng loạt ở một số nơi trên thế giới trong tháng 4 qua bài "nhật ký thủy thần tháng 4/ 2016" của trelang và thực tế diễn ra tại miền trung Việt Nam. Cá chết hàng loạt do nhiều nguyên nhân không hẳn đã loại trừ nước xả thải từ formosa. Nhưng giả sử không có yếu tố Trung Quốc hay Formosa thì bọn Kền kền sẽ quy kết cho thằng nào nhỉ? Nhật? Hàn? Hay ai? Có lẽ nhất định phải gài một thằng nào đó vào để còn câu like chứ. Do vậy đề nghị bộ TTTT cần phải chấn chỉnh lại đội ngũ CBNV của mình.

    Trả lờiXóa
  11. Nhìn nhận cá chết hàng loạt ở một số nơi trên thế giới trong tháng 4 qua bài "nhật ký thủy thần tháng 4/ 2016" của trelang và thực tế diễn ra tại miền trung Việt Nam. Cá chết hàng loạt do nhiều nguyên nhân không hẳn đã loại trừ nước xả thải từ formosa. Nhưng giả sử không có yếu tố Trung Quốc hay Formosa thì bọn Kền kền sẽ quy kết cho thằng nào nhỉ? Nhật? Hàn? Hay ai? Có lẽ nhất định phải gài một thằng nào đó vào để còn câu like chứ. Do vậy đề nghị bộ TTTT cần phải chấn chỉnh lại đội ngũ CBNV của mình.

    Trả lờiXóa
  12. hiện tại các các nhà khảo sát vẫn đang trong quá trình nghiên cứu và tìm kiếm nguyên nhân chưa có kết quả thực sự. các bài báo đấy chỉ là gật tít mà thôi. mọi người hãy tự mình phân phân định đúng sai. nân điềm tĩnh lại cùng với các nhà khảo sát chờ đợi kết qảu chứ đừng nghe theo lời kích động cảu bọn dận chủ

    Trả lờiXóa
  13. Có lẽ báo chí đã làm tốt cái công tác định hướng dư luận của mình, họ làm tốt đến độ dẫn dắt người dân đi theo một chiều hướng tiêu cực và nguy hiểm, họ dẫn dắt người dân tin vào cái họ tin, và phản ứng mạnh với những thứ họ muốn người dân phản ứng, và thế là tất thảy không ai chịu tin vào những điều vốn mà họ phải tin vào, hậu quả rồi sẽ ra sao đây.

    Trả lờiXóa
  14. Bố mấy thằng mấy con nhà báo điên này, đéo chịu chấp nhận thực tế, viết báo cho đúng đi, cứ thích bẻ cong sự việc, cứ muốn dẫn dắt độc giả theo hướng khác, hướng sai lầm sao ấy nhỉ? Sao cứ thich bon chen theo kiểu xen xẹo này nhỉ? Đúng là Điên cuồng và Bầy đàn mà.

    Trả lờiXóa
  15. Ở Nhật Bản khi có sự việc hàng loạt cá chết ven bờ biển khiến người ta liên tưởng đến động đất sóng thần. Nhưng báo chí Nhật Bản tuyệt nhiên không đưa ra bất kì suy diễn lung tung nào tới mối nguy sóng thần, lại còn đưa tin trấn an dư luận, đợi nhà chức trách kết luận nguyên nhân. CÒn ở ta, vụ cá chết này lại bị đám báo chí thổi phồng, bóp méo sự việc, gây hoang mang cho nhân dân

    Trả lờiXóa
  16. Có thể do các trường báo chỉ tập chung đào tạo mà quên đi giáo dục để rồi sinh ra không ít kẻ thiếu đạo đức đi đánh lừa, coi thường người đọc. Cũng có thể do "Nhàn cư vi bất thiện" thay vì đợi các cơ quan hữu trách kết luận rồi nắm bắt đăng bài thật nhanh thì chúng tự làm trò.

    Trả lờiXóa
  17. Bacgiang19022:58 29/4/16

    Đây là hiện tượng thiên nhiên phức tạp và cần có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, đòi hỏi quá trình phân tích kỹ lưỡng trước khi đưa ra kết luận cuối cùng, chúng ta không nên nghe theo những thông tin thất thiệt và xuyên tạc trên mạng Internet

    Trả lờiXóa
  18. Hagiang83623:06 29/4/16

    Cánh lều báo đang lợi dụng vụ việc cá chết hàng loạt ở miền Trung để xuyên tạc và đưa ra những tin đồn thất thiệt, gây hoang mang trong dư luận xã hội. Vụ việc trên cần phải chờ kết luận cuối cùng từ các cơ quan chức năng, chúng ta cần cảnh giác trước kiểu viết bài thổi phồng, bóp méo sự thật của cánh lều báo

    Trả lờiXóa
  19. Thaibinhquetoi23423:12 29/4/16

    Hiện tượng cá chết là do nhiều nguyên nhân khác nhau và cần phải có sự vào cuộc của cơ quan chức năng, các nhà khoa học có nhiều kinh nghiệm. Cánh báo chí đang lợi dụng sự việc này để tung nhiều tin đồn thất thiệt, gây hoang mang trong dư luận, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của nhân dân

    Trả lờiXóa
  20. Thaibinh02340023:15 29/4/16

    Đáng ra trong sự việc này thì báo chí và truyền thông nên trấn an dư luận trong lúc chờ kết luận cuối cùng từ cơ quan chức năng, nhưng ở đất nước ta thì cánh báo chí chỉ chực nhảy vào để kiếm lợi nhuận bằng việc bới móc, xuyên tạc sự thật rồi viết bài giật tít, quả là báo động về đạo đức người làm báo

    Trả lờiXóa
  21. Hoabinh023423:18 29/4/16

    Lợi dụng sự việc cá chết ở miền Trung thì lũ kền kền đói mồi đã nhao nhao nhảy vào, viết bài xuyên tạc sự thật, bịa đặt thông tin thiếu chính xác và gây hoang mang trong dư luận, chúng ta cần cảnh giác trước âm mưu và thủ đoạn tinh vi của chúng

    Trả lờiXóa
  22. Hoabinh03020023:21 29/4/16

    Thời nay thì một bộ phận không nhỏ nhà báo đã bán rẻ lương tâm, đạo đức vì tiền, bất chấp mọi thủ đoạn để thu lợi nhuận, kể cả việc xuyên tạc sự thật, bịa đặt ra những thông tin không chính xác, trong vụ cá chết hàng loạt lần này cũng không phải ngoại lệ, vụ việc này đang trở thành miếng mồi ngon cho lũ lều báo xâu xé

    Trả lờiXóa
  23. Hungyen363623:23 29/4/16

    Mong rằng bà con ta bình tâm và đề cao cảnh giác trước thủ đoạn của lũ kền kền lần này, không để chúng lợi dụng vụ việc cá chết hàng loạt ở miền trung để "đục nước béo cò", bịa đặt thông tin rồi viết báo giật tít, gây hoang mang trong dư luận xã hội

    Trả lờiXóa
  24. Một số cơ quan báo chí của ta hiện nay đang thể hiện mình như mấy tờ báo lá cải, đưa tin theo kiểu giật tít, câu like, nhà báo mà lại đi viết bài theo kiểu suy diễn hướng người đọc theo chiều tiêu cực, kích động nhân dân thì thật không thể chấp nhận nổi. Chưa có kết luận của các cơ quan chức năng mà họ suy đoán như đúng rồi, quy kết một cách trắng trợn người khác.

    Trả lờiXóa
  25. Nặc danh02:06 30/4/16

    Từ vụ báo chí xiên xẹo vụ cá chết này ta mới thấy một số phóng viên bất lương đã đầu độc quần chúng lâu nay nguy hại như thế nào. Họ làm cho dân căm ghét các cơ quan công quyền, tư đó gây ra hỗn loạn chính trị…chống Nhà Nước, chống Đảng. Một cái chết của bệnh nhân, một vụ học trò bị Thầy cô đánh đòn, một vụ tai nạn giao thông …tất cả đều thành phóng sự ”phóng đại” lâm ly bi đát…để gây xúc động và gieo căm hận vào lòng người dân đối với chính quyên.
    Thế nhưng, các cơ quan chức năng không buồn suy xét, đôi khi còn a dua để vuốt ve, bảo sao cái lũ bất lương đó không càng ngày càng bành trướng.
    Có người bảo Nhà Nước “hiền quá”, “dân chủ, tự do quá trớn”. Loạn tới nơi rồi!
    TÊ TÊ

    Trả lờiXóa
  26. Ông trực ông còn là con người nữa không khi không thấy nỗi đau của người dân, đất nước khi môi trường bị tàn phá nghiêm trong mà mọi người ai cũng biết nguyên nhân ở đâu, chỉ có điều là chưa công bốì lý do tế nhị. Nhà báo nói như thế có gì sai không mà ông viết bài ăn nói kiểu mất dạy thế. Ông ăn cơm hay ăn c*** mà có suy nghĩ như thế hả đồ mất dạy.

    Trả lờiXóa
  27. Nặc danh13:39 30/4/16

    Thời trước, báo chí chỉ đưa tin sự việc xảy ra không bình luận gì cả. Chuyện có cần thông báo rộng rãi hay không là do các cơ quan chức năng giải quyết.
    Bây giờ thì chuyện nào có thể khai thác câu khách được thì cứ bày trò ĐIỀU TRA PHÓNG SỰ, múa bút lung tung…kêu gọi phán xét này nọ, tỏ vẻ ta đây có lương tâm, đạo đức, dám tranh đấu….
    Đưa tin một bệnh nhân tử vong thì: “ Từ trước tới nay không hề bệnh gì, bỗng dưng chỉ mệt mỏi đi khám…BS hỏi qua loa rồi cho toa về, vài giờ sau đột ngột chết. Gia đình ngèo túng…vân vân và vân vân….
    Đưa tin một tai nạn giao thông có người chết thì: Xe “loại đó” lại cán chết người…,nạn nhân là trụ cột gia đình, hiền lành, cả xóm ai cũng yêu thương…vân vân và vân vân…
    ( Nhiều chuyện như thế ở các góc cạnh xã hội khác, không thể kể hết…)
    Rồi ở những nơi có đám tang như thế, lúc nào cũng có một nhóm người đến xưng là “nhà báo” túc trực sẵn sàng giúp gia đình nạn nhân “thưa kiện”, đòi quyền lợi., nếu cần thì họ hướng dẫn huy động người dân đấu tranh…vân vân và vân vân….
    Thế thì làm sao tôi tin báo chí kiểu như thế.

    Trả lờiXóa
  28. Nặc danh14:21 30/4/16

    Đ chỉ đạo bọn dư luận viên quân xanh quân đỏ thế đéo nào mà chúng nó giả vờ cãi nhau ỏm tỏi trên mạng để lừa quần chúng xa rời thảm cảnh hiện thực cuộc sống đến mức thế này?

    Trả lờiXóa
  29. cái báo chí nước ta nó loạn như vậy đó, mà sao loạn như vậy lâu lắm rồi mà chưa thấy sửa được nhỉ, hay không điên loạn, không chà đạp, không đưa tin chưa kiểm chứng thì không có người đọc. báo chí để người dân biết được thông tin chính xác thì giờ đây chính báo chí lại làm loạn thông tin lên, làm cho dân hoang mang lo sợ, làm cho cán bộ lúng túng không biết xử lí chỗ nào cho dân nhanh chóng lấy lại ỏn định.nói về báo chí nước ta thật không thể khen cái gì được. thật là tai hại cho cả một đất nước nếu tình trạng phóng viên, nhà báo cứ mãi vô tâm, vô cảm chạy theo những cái không thuộc về lương tâm nhà báo như vậy

    Trả lờiXóa
  30. chúng ta đã thấy sau một cái màn kich của ngày mùng 1.5 đấy là biểu tình sao . có lẽ là lợi dụng đông người để kiếm tiền thôi chứ đừng có ngu ngốc mà tin và làm theo , màn kịch đấy gồm rất nhiều diễn viên quần chúng được thuê,đạo diễn là các anh Vịt đzai,kịch bản thì cũng chẳng có gì khác với các vở kịch trong quá khứ,tiêu biểu là vở Bình Dương 2 năm trước.Mục đích chính vẫn là kích động nhân dân,xuyên tạc sự thật,đả kích chính quyền ! Nhưng lần này vở kịch của các bạn chỉ được chấm điểm dưới trung bình thôi vì may là nhiều diễn viên quần chúng kịp nhận ra là bị các bạn lừa.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog