Chia sẻ

Tre Làng

Thêm một nguyên nhân cá chết ở miền Trung: BỆNH THỐI MỒM CỦA BỌN LÁ CẢI


Ngày 2-5, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã làm việc với các chuyên gia Đức, Mỹ, Israsel thuộc các lĩnh vực hải dương học, địa chất ven biển, kỹ thuật bờ biển và môi trường bền vững. Các nhà khoa học này cũng sẽ giúp Việt Nam điều tra nguyên nhân cá chết hàng loạt, đánh giá hoạt động xả thải, chất lượng nước ở biển miền Trung, trong đó địa điểm được xem xét đầu tiên là khu Công nghiệp Vũng Áng, nơi có nhà máy thép của tập đoàn Formosa.

Theo đánh giá ban đầu, nguyên nhân gây thảm họa cá chết, có thể do độc tố hóa học thải ra từ hoạt động của con người và hiện tượng tảo nở hoa. 

Độc tố hóa học thải ra từ hoạt động của con người gồm những gì? Tôi biết rồi, chỉ cần các anh lá cải xúc miệng òng ọc rồi nhổ toẹt xuống nước biển miền Trung là đủ để làm cho cá chết hàng loạt.

Đầu tiên là phát biểu thật thà nhưng gây sốc của anh Phàm Ngố đã bị các anh cắt cúp xuyên tạc một cách không thương tiếc, thành ra còn mỗi một câu: “Chọn cá tôm hay chọn nhà máy thép?”. Và các anh nâng quan điểm, rằng Phàm Ngố có ý thách thức nhân dân Việt Nam.

Nhưng, báo Tuổi trẻ dẫn nguyên văn Chu Xuân Phàm nói thế này cơ mà:

“Tôi công nhận việc xả thải là ít nhiều có ảnh hưởng đến môi trường, nước xả thải là nước ngọt khi xả thải ra hòa lẫn với nước biển chắc chắn làm thay đổi môi trường, cá tôm ít đi là điều đương nhiên.

Trước khi xây dựng dự án này thì công ty phải xin phép Nhà nước VN. Nhiều khi được cái nọ mất cái kia, đây là tôi nói thật lòng. Hôm nay nhà nước mình muốn cho ngư dân đánh bắt ở đây hay là chọn cái nhà máy thép ở đây, đương nhiên Nhà nước phải có sự cân nhắc.

Nếu xả thải thì đương nhiên sẽ thay đổi sinh học ở đây, ở vùng biển quanh đây. Nhưng bây giờ mà nói tôi không thể xây dựng nhà máy thép ở đây mà không ảnh hưởng đến con cá, con tôm. Đương nhiên mình cố gắng làm một nhà máy đạt được tiêu chuẩn quy định của nhà nước. Có khi được cái này thì phải mất cái kia chứ.

Cũng như việc vùng đất này lấy làm nhà máy thì không thể trồng lúa gì được. Hai cái này mình phải lựa chọn một, tôi muốn bắt cá, bắt tôm hay tôi muốn xây dựng một ngành thép hiện đại? Hồi xưa, khi giải phóng mặt bằng đã tính phương án hỗ trợ ngư dân đánh bắt cá chuyển sang nghề khác rồi, sao cứ phải đánh bắt quanh vùng biển này.

Công ty khi xây dựng nhà máy ở đây có hậu quả ô nhiễm nghiêm trọng đến con cháu mình hay không là vấn đề cần quan tâm. Trách nhiệm của công ty, của tập đoàn mình cố gắng làm theo quy định của VN.

Khi cắt cúp và nhét thông điệp vào mồm anh Phàm, các anh lá cải lờ đi một sự thật là dự án FHS có đến 1.300 Ha mặt nước và 2.000 Ha đất trồng lúa đã được đền bù giải tỏa, và những hộ bị ảnh hưởng trên diện tích 3.300Ha đó đều đã nhận tiền hỗ trợ để chuyển đổi nghề nghiệp.

Điều đó cho thấy “nhân dân” trong vùng dự án đã chọn thép, thay vì cá, tôm hay lúa. Vậy thì “nhân dân” có gì sai và câu nói của Phàm có gì sai?

Cũng trong ngày 26-4, vào thời điểm lãnh đạo khu công nghiệp Formosa đồng loạt cúi đầu xin lỗi về phát ngôn gây sốc của Phàm thì phóng viên VTC đã “phối hợp với Trung tâm quan trắc môi trường Hà Tĩnh”, “trình diễn” một cuộc thử nghiệm đại gian ác có tên “cá chết sau 2 phút”. “Thử nghiệm” này ngay sau đó đã bị chính chủ bè cá cấp nước cho VTC “thí nghiệm” vạch mặt là bịp bợm, đồng thời Trung tâm quan trắc môi trường Hà Tĩnh cũng có công văn yêu cầu VTC đính chính về việc họ chẳng hề liên quan đến trò bịp “thí nghiệm” của VTC.

Điều buồn cười là lúc đầu VTC vẫn còn cãi cố, bằng cách trưng ra những bức ảnh, tựa như là “bằng chứng”, về sự tham gia “thí nghiệm” của Trung tâm quan trắc môi trường Hà Tĩnh. Tất nhiên, rất dễ nhận ra phóng viên VTC đã chụp trộm công việc của Trung Tâm và nhập nhằng đánh lận con đen rằng họ đang "phối hợp thí nghiệm".

Nhưng, điều khôi hài là khi xem những bức ảnh này ta lại thấy lòi ra việc anh phóng viên VTC đã mua cá ở một cái đầm thuộc xã Kỳ Hà đem thả vào nước biển lấy tại khu vực bè cá Lý Hộ thuộc xã Kỳ Lợi, hai xã cách nhau khoảng 10km. Để làm gì nhỉ? Trong khi muốn thực sự thí nghiệm, thì đâu cần xô chậu cá mú làm chi, chỉ cần ra nơi bè cá nhà chị Lý anh Hộ nhòm xuống, xem tôm, cá, mực, chúng có còn sống hay không. Là xong.

Tất nhiên, bây giờ thì VTC đã cố gắng phi tang sự đại gian ác của mình, nhưng người ta vẫn có thể xem “ảnh hậu trường clip thí nghiệm” được Google lưu tự động. Dưới đây chép lại: 

****************
Ảnh hậu trường clip thử nghiệm cá chết sau 2 phút bơi trong nước biển Vũng Áng

2016-04-27T14:20:22+07:00

Đài TH KTS VTC công bố hình ảnh hậu trường trả lời các thắc mắc liên quan đến clip thử nghiệm cá chết sau 2 phút bơi trong nước biển Vũng Áng.

Phóng viên VTC cùng Trung tâm quan trắc Môi trường của Sở TN&MT Hà Tĩnh đã có mặt tại khu vực biển Vũng Áng để làm 1 cuộc thí nghiệm thực tế, kết quả sau 2 phút cá bơi trong nước biển đã chết.

Theo ghi nhận của phóng viên VTC, nước biển tại các lồng bè của các hộ nuôi cá trên biển Vũng Áng có “dấu hiệu bất thường”.

Nước biển chuyển sang màu vàng đục. Theo mô tả của PV, nước này khi ngửi có mùi thơm giống mùi mía. Hít vào thì ngay lập tức bị shock, sau 1 phút thì bị váng đầu, khó chịu.

Để thử nghiệm độc tính của nước biển, 2 con cá con được thả vào chậu đã đổ nước biển vào trước đó.

Kết quả: Ở thời điểm 1 phút 25 giây, cá bơi chậm dần. Tại thời điểm 2 phút, cả 2 con cá đều ngửa bụng và chết hẳn.

Một số hình ảnh hậu trường clip thử nghiệm cá chết sau 2 phút bơi trong nước biển Vũng Áng:

Nơi mua cá thử nghiệm tại xã Kỳ Hà (HàTĩnh)





Cá đang bơi trong đầm được vớt lên thử nghiệm


PV Bá Thăng chuẩn bị cho cuộc thử nghiệm


Lắp đặt các máy móc để chuẩn bị cho cuộc thử nghiệm



Nồng độ PH đo được ở chai nước biển

PV chuẩn bị cho cuộc thử nghiệm

Lý lịch hiện trường

Sau 2 phút được thả vào chậu nước biển, 2 con cá bơi yếu dần và chết ngửa bụng.

Độc tố hóa học thải ra từ hoạt động của con người hay hiện tượng thủy triều đỏ có thể làm chết cá, nhưng độc tố từ nước tuyến bọt của đám lá cải thối mồm còn có thể giết chết cả nghề cá và cả môi trường đầu tư của đất nước. 

Bà con ta hãy cảnh giác với bệnh thối mồm của bọn lá cải!

18 nhận xét:

  1. Độc tố do con người không nhất thiết phải cứ là chất thải do công ty formosa xả ra mà còn rất nhiều nguồn. Ví dụ thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật hoặc các chất thải khác do con người xả thải ra biển cũng có thể trở thành độc tố giết chết cá

    Trả lờiXóa
  2. Bản thân là những người làm công tác truyền đạt thông tin lại vô trách nhiệm và vô lương tâm trong việc nói và cung cấp sự thật cho người đọc và hay quan tâm tin tức thì những loại con người như thế này không đủ tư cách làm và viết báo.
    Cá mà ở đầm lấy đi thì cá nước ngọt đem thả vào nước biển thì chết là đúng chứ nói gì dộc hay không độc ở đây. Đúng là khốn nạn!

    Trả lờiXóa
  3. Cái thông tin ban đầu đến với người dân là rất quan trọng. Việc đưa thông tin giả đánh lừa dư luận làm hoang mang lòng dân ảnh hưởng đến kinh tế, chính trị, xã hội như tay phóng viên VTV gây ra cần có sự can thiệp của cơ quan điều tra Bộ Công An, xử phạt tay phóng viên này để bà con quan tâm đồng thời răn đe kẻ khác có ý định như vậy. Chứ các cơ quan chỉ phản bác, đấu khẩu với nhau như vừa rồi thì sau đưa tin tới người dân chắc gì họ đã biết để mà thay đổi cách nhìn.

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh22:19 4/5/16

    Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã ký quyết định kiểm tra liên ngành đối với các đơn vị của Formosa đang hoạt động tại khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh).
    Theo quyết định tổng kiểm tra Formosa thì ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường được giao làm Trưởng đoàn.
    Các ông Lương Duy Hanh, Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường (Tổng Cục Môi trường) và ông Phan Lam Sơn, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh làm Phó Trưởng đoàn.
    Thành phần đoàn kiểm tra có đại diện các đơn vị: Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Khoa học và Công nghệ, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Viện Năng lượng và nguyên tử Việt Nam, Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Xây dựng.
    Ngoài ra đoàn còn có một số cơ quan chuyên môn của Bộ Tài nguyên và Môi trường, đại diện UBND các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế...
    Quyết định nêu rõ:
    Thành lập đoàn kiểm tra về bảo vệ môi trường đối với các đơn vị hoạt động tại khu kinh tế Vũng Áng.
    Đoàn kiểm tra có nhiệm vụ kiểm tra việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường đối với các đơn vị đang hoạt động tại khu kinh tế Vũng Áng, đơn vị tham gia phân tích mẫu môi trường và đo đạc mẫu liên quan, nội dung báo cáo của các đơn vị được kiểm tra.

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh22:19 4/5/16

    Theo quyết định, đoàn công tác được chia làm 6 tổ, bao gồm:
    Tổ 1 do PGS.TS Trịnh Văn Tuyên, Viện trưởng Viện Công nghệ Môi trường, Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam làm Tổ trưởng.
    Tổ này sẽ kiểm tra việc bảo vệ môi trường đối với Xưởng phân tách khí, Nhà máy luyện Cốc, Nhà máy luyện thép, gang và các hạng mục công trình khác có liên quan.
    Tổ 2 do PGS.TS Vũ Đức Lợi, Phó Viện trưởng Viện Hóa học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam làm Tổ trưởng.
    Tổ sẽ đi kiểm tra về bảo vệ môi trường với nội dung nhập khẩu, mua bán và sử dụng hóa chất và hoạt động súc rửa đường ống của dự án và các nhà thầu tham gia có liên quan.
    Tổ 3 do PGS.TS Nguyễn Việt Anh, Viện trưởng Viện Khoa học kỹ thuật Môi trường, Đại học Xây dựng làm Tổ trưởng.
    Tổ này sẽ kiểm tra việc bảo vệ môi trường với các công trình thu gom, vận chuyển và xử lý nước sinh hoạt, nước thải sinh hóa, nước thải công nghiệp, việc nhập khẩu và sử dụng chế phẩm sinh học trong xử lý nước thải.
    Đồng thời kiểm tra xưởng xử lý nước cấp, hệ thống thoát nước mưa và nước thải của toàn bộ dự án.

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh22:20 4/5/16

    Tổ 4 do TS Trinh Thành, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ và Môi trường, ĐH Bách Khoa Hà Nội làm Tổ trưởng.
    Tổ này sẽ kiểm tra việc bảo vệ môi trường tại Nhà máy nhiệt điện - Tổ máy số 1 của Formosa và các công trình phụ trợ khác của Formosa và Công ty Điện lực dầu khí Vũng Áng.
    Tổ 5 do ông Nguyễn Xuân Quang, Phó Cục trưởng Cục kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường (Tổng Cục Môi trường) làm Tổ trưởng.
    Tổ này sẽ kiểm tra việc bảo vệ môi trường tại xưởng bảo dưỡng thiết bị, Cảng Sơn Dương, nhà máy cán thép - phôi nhập khẩu, các công trình phụ trợ của Formosa, Trung tâm dịch vụ và hạ tầng khu kinh tế Vũng Áng.
    Tổ 6 là tổ tham mưu tổng hợp do ông Vũ Kim Tuyển, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Tổng cục Môi trường làm Tổ trưởng, hoạt động theo sự phân công của Trưởng đoàn kiểm tra.

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh22:20 4/5/16

    Ngay sau quyết định này, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã có văn bản gửi các Bộ Quốc phòng, Công an, Khoa học và Công nghệ, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ VN, đại diện UBND 4 tỉnh miền Trung về việc kiểm tra công tác bảo vệ môi trường.
    Công văn của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đề nghị các Bộ, cơ quan cử cán bộ có trách nhiệm tham gia đoàn kiểm tra nêu trên.
    Đồng thời, Bộ cũng đề nghị UBND 4 tỉnh chỉ đạo Sở TN&MT phối hợp với lực lượng cảnh sát môi trường và các cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra, thanh tra đối với các cơ sở, khu công nghiệp, khu kinh tế còn lại đang hoạt động xả thải trên địa bàn.

    Trả lờiXóa
  8. Nặc danh22:21 4/5/16

    Bộ cũng đề nghị các tỉnh xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật và gửi báo cáo về Bộ trước ngày 25/5, để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
    Trước đó, trong chiều 3/5, được sự đồng ý của Bộ trưởng Trần Hồng Hà, một đoàn chuyên gia gồm 5 nhà khoa học đến từ Đức, Mỹ, Nhật bản và Israel đã cùng một số nhà khoa học Việt Nam lên đường vào Hà Tĩnh để có những đánh giá về nguyên nhân cá chết hàng loạt.
    Hoạt động của đoàn này độc lập và sẽ có đánh giá thêm về kết quả của đoàn kiểm tra vừa được thành lập.

    Trả lờiXóa
  9. Để giải mã và có kết luận cuối cùng về hiện tượng cá chết diễn ra gần 1 tháng qua tại 04 tỉnh miền Trung là điều không hề dễ dàng. Việc chỉ có quyết tâm thôi là chưa đủ và để tìm ra nguyên nhân hiện tượng cá chết bên cạnh yếu tố thời gian, việc huy động đầy đủ thành phần cũng là một trong các nhân tố quyết định.

    Trả lờiXóa
  10. Công nhận là chẳng có chất gì độc bằng nước bọt của đám lá cải lá muống kia bắn ra cả. Mồm thối nên chúng tuôn ra toàn những chất độc hại, không chỉ gây chết cho cá mà còn gây hại cho bà con nữa, đó là gây biết bao nỗi hoang mang lo lắng cho người dân. Đúng là không gì độc bằng, chúng ta phải hết sức cẩn trọng với loại chất độc này.

    Trả lờiXóa
  11. Không lẽ bây giờ VTC cũng thành lều báo. Lừa đảo trắng trợn thế này mà sao Bộ 4T chưa xử ?

    Trả lờiXóa
  12. Nhờ có sự tung tin thiếu trung thực và làm quá của các anh phóng viên nhà báo vô tâm kia mà giờ cá chết ở Việt Nam đã xuất hiện chình ình trên một số tờ báo của nước ngoài. Nếu người nước ngoài họ không tìm hiểu kĩ rồi tẩy chay thủy hải sản Việt Nam xuất khẩu thì bà con nông dân sống dở chết dở

    Trả lờiXóa
  13. giờ mình mới hiểu vì sao đất nước mình nghèo mãi thế này!!! vì một bộ phận cá nhân với nhiều lý do khác nhau đã đưa ra những thông tin sai lệch sự thật làm cho người dân hoang mang, gây nên mối nghi ngờ trong nhân dân đối với chính quyền, người dân chán nản, biểu tình bạo loạn khắp nơi, ko ổn định cuộc sống, gây khó khăn cho các cấp chính quyền trong khâu quản lý gây mất ổn định trật tự...nguyên nhân chủ yếu là do họ không biết chọn lọc thông tin khi lên mạng internet, nói thẳng ra là "mù thông tin" mà tỏ ra như mình biết nhiều lắm. mọi người cần cẩn thận khi đọc tin tức trên mạng nhé!!!

    Trả lờiXóa
  14. Thật là những con người không có tâm, họ đang muốn dìm chết người dân của chính mình đây mà, từ những thông tin như vậy mà họ đưa tin hoàn toàn trái sự thật. Thiết nghĩ bây giờ trên mạng có thông tin về vấn đề gì thì ngay lập tức có bài viết xác nhận lại thông tin đó, không người dân rất dễ bị định hướng theo hướng viết ban đầu của cơ quan báo chí. Không hiểu lũ kền kền báo chí này được những lợi gì cho bản thân nhưng cái hại cho dân cho nước thì chúng ta ai cũng nhìn ra.

    Trả lờiXóa
  15. Hiện nay, với môi trường truyền thông internet thì việc lan tỏa, sự tác động của một bài viết đối với cộng đồng là nhanh chóng, khó kiểm soát hơn. Trong khi người dùng mạng xã hội có thể thoải mái “chém gió” mà không bị phán xét (miễn họ không vi phạm đưa tin bịa đặt, vu khống hoặc xúc phạm người khác) thì nhà báo phải là người biết định hướng thông tin, cân nhắc xem cái gì nên đưa, đưa như thế nào… theo những quy chuẩn đạo đức và nghề nghiệp. Ngoài cơ quan báo chí, cần có quy định cụ thể và xử lý nghiêm minh đối với sai phạm của các trang thông tin điện tử.

    Trả lờiXóa
  16. Bọn báo chí giờ toàn một lũ lá cải,tin tức thời sự thực tế chẳng thấy đâu chỉ toàn những tin giật gân câu view câu like làm hoang mang dư luận.Vụ việc cá chết tại Hà Tĩnh gần đây lũ lều báo cũng nổi lên với những thông tin sai lệch kích động người dân biểu tình. cá chết vì chwua rõ nguyên nhân đã nhiều giờ còn thêm cá chết vì nước bọt của mấy tên nhà báo không biết cá chết đến bao giờ nữa.

    Trả lờiXóa
  17. Ở một góc độ khác, ta có thể nhìn nhận nguyên nhân cá chết ở miền Trung một phần cũng là hệ quả của phương pháp truyền thông. Lều báo thực hiện điều đó tốt hơn chính quyền, và sự thật ra sao thì người dân không rõ nhưng chắc chắn một điều là niềm tin của nhân dân vào chính quyền đã giảm đi không ít. Thế mới biết sức mạnh của truyền thông lớn tới cỡ nào

    Trả lờiXóa
  18. Cá chết làm đã làm đồng bào ta rất hoang mang thế mà một số phóng viên báo chí khi chưa biết rõ nguyên nhân cá chết đã có những bài viết kết luận về nguyên nhân cá chết làm cho người dân hoang mang dao động, đúng là người dân chưa kịp biết nguyên nhân cá chết thì đã bị các nhà báo đánh đòn tâm lý rồi.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog