Chia sẻ

Tre Làng

FORMOSA - BÀI HỌC ĐỂ ĐỜI


Chắc chắn, “Formosa” sẽ trở thành tên của một câu chuyện phổ biến sau này, cho bất cứ ai và đặc biệt là câu chuyện kinh nghiệm truyền đời cho các cấp quản lý. Formosa, một câu chuyện về sự tương tác giữa nhu cầu phát triển và sự tổn thương tự nhiên, câu chuyện về đầu tư, về đối ngoại, về đối nội, về dân vận, về an ninh quốc phòng, về đủ thứ.

Một bài học có thật giữa đời sống mà ai cũng có thể tự rút ra thứ có ích cho bản thân mình.

***

Việc dùng luận cứ khoa học và xác minh thiệt hại là một vấn đề phức tạp hơn cả bắc thang lên hỏi ông giời, nhưng cuối cùng, doanh nghiệp sừng sỏ này vẫn phải thừa nhận về sự có liên đới trong nguyên nhân gây ra ô nhiễm. Cái liên đới đó được cụ thể hóa bằng những con số khá ấn tượng, chi phí hỗ trợ dự kiến 11.000 tỷ - tức khoảng 500 triệu đô, “thay đổi công nghệ dập cốc từ dập ướt sang dập khô”. Dập khô sẽ hạn chế tối thiểu thải hóa chất ra môi trường và chi phí đổ vào công nghệ này sẽ rơi vào khoảng 2 tỷ đô nữa. Đó là những thành tựu mà rất khó tin Chính phủ chúng ta đã làm được trước con ngáo ộp, trước sức ép khủng khiếp từ dư luận mà tất cả chúng ta điều hiểu, dư luận đến từ cá và môi trường chỉ là một phần đánh võ trong các động cơ chính trị đen tối khác.

Dập khô hay dập ướt là gì thì xin mời gúc, đây chỉ biết dập phoành phoạch, hehe!

***

Lúc này, người ta mới thấy, câu nói của ông bộ trưởng bộ truyền thông, rằng “nguyên nhân cá chết còn liên quan đến thủ phạm gây ra nguyên nhân đó” là một câu nói chuẩn xác. Thời điểm đó rõ ràng Chính phủ không thể điểm mặt chỉ tên một cách công khai Formosa được. Còn quá nhiều điều cần xử lý, hơn là làm hả hê lòng dân trong một khoảnh khắc nhất thời. Tiếc rằng, cái gọi là cộng đồng mạng đã quá vội vàng và a dua, hồn nhiên ném đá và cười cợt trước câu nói đầy ẩn ý và mang tính chốt hạ của vị chính khách.

Lúc này, người ta mới thấy những trò lố của các bạn dân chủ thực sự là lố bịch. Tư duy chính trị của các bạn quá đơn giản nhưng lại thừa sự hung hăng, thậm chí có thể gọi là độc ác. Đủ thứ thuyết âm mưu được các bạn gán ghép một cách bệnh hoạn mà hậu quả nhãn tiền nhất là chính đồng bào mình phải gánh chịu. Miền Trung thất thu du lịch nặng nề, không khí sợ hãi đi từ tin đồn bao trùm lên người dân một cách đáng sợ, trong khi thực sự nó-không-hề-đến-nỗi-như thế.

Lúc này, mới thấy trò mèo của các bạn suốt ngày nhân danh nhân dân. Luật sư Trần Vũ Hải nghe hơi nồi chõ từng thời điểm ra thông báo, và nhanh nhẹn lên facebook của mình trước đó vài ngày tuyên bố, đại khái nếu ông Trần Hồng Hà ngày này giờ nọ không tuyên bố, thì các luật sư và nhân dân sẽ thế này thế nọ. Đây là trò mèo để những đối tượng như Hải chăn “gà” trên facebook của mình, gieo một niềm tin rất mù quáng của cộng đồng mạng vào “sức mạnh” của các nhà dân chủ đểu. Rất tiếc, Hải bị hố liên tục, và ước nguyện được “túm áo làm quen” vị tân bộ trưởng TNMT lần cuối cùng của Hải đã bất thành hiện thực, khi báo chí đồng loạt đưa tin về một vị tướng công an sẽ tuyên bố kết quả điều tra “Formosa”.

Rặt trò gà vịt lặt vặt, thế mà dẫn dụ được bao nhiêu người tin, tài thật.

***

Với người dân, Formosa cũng sẽ là câu chuyện truyền đời. Câu chuyện về lòng tự tôn dân tộc bị lợi dụng, câu chuyện về tính adua đến thiếu lý trí trầm trọng của người Việt, câu chuyện minh chứng cho những cơn chửi bới lên đồng quen thuộc, vốn là sản phẩm đặc trưng nhất của dân mạng chúng ta.

Hãy lướt qua facebook của Xuân Diện để xem sự hài hước trong kích động, của Trần Vũ Hải để xem sự láu cá trong kích động, của Bạch Hoàn để xem sự hung hăng thú dữ dưới lốt đàn bà để xem sự kích động, và của rất nhiều người khác nữa. Những tấm băng rôn kệch cỡm, những câu chửi theo trường phái bài Hoa đến bệnh hoạn, tạo ra một bức tranh thực sự bẩn bựa trong không khí chính trị đa chiều mang tên Formosa.

***

Hôm nay HN đổ mưa, tang lễ của 9 quân nhân không may tử nạn giữa thời bình đang được tiến hành một cách trang trọng và xót xa tức tưởi. Có trái tim nào “yêu cá và môi trường” đang manh nha quậy phá kia có thực sự lắng lòng lại, trước những nỗi đau hiện hữu và có thật, và rất gần với mình?!

25 nhận xét:

  1. Đây cũng chẳng phải là lần đầu tập đoàn này vướng phải các cáo buộc về việc xả chất thải công nghiệp không được xử lý theo quy trình chuẩn quốc tế ra môi trường. Nhưng bây giờ trước những bằng chứng khoa học được chứng minh đầy đủ như vậy thì Formosa buộc lòng phải thừa nhận hành vi của mình. Tuy nhiên, mồm thì xin lỗi vậy nhưng chúng vẫn đẩy trách nhiệm cho bên thầu phụ kia mà.
    Lũ này không biết sau lần này có rút ra bài học cho mình không đây.

    Trả lờiXóa
  2. Sơn Lâm22:01 30/6/16

    Đây là 1 bài học to về môi trường, công tác về môi trường, thói quen bảo vệ môi sinh, chống ô nhiễm, kiểm tra quản lý doanh nghiệp chặt chẽ, bảo vệ Thành Phố.

    Đây còn là 1 bài học về chính trị. Về cách đưa tin của lều báo trước khi có báo cáo chính thức. Đây là tất trách của công ty hay bọn Đài Loan muốn hại môi trường và nhất là tạo cớ cho bọn biểu tình xuống đường? Nên nhớ bọn biểu tình cuồng Mỹ chúng nó không dám biểu tình chống Formosa, chống công ty Đài Loan hay chống Đài Loan, mà chúng nó biểu tình với danh nghĩa 'bảo vệ môi trường'. Thao luyện biểu tình cho cách mạng nhung. Bọn Đài Loan và bọn cuồng Mỹ láo thật, hết vụ Đường Lưỡi Bò rồi đến vụ này. Nếu không có cty Đài Loan tạo ra 'gió đông' thì đã không có tiền lệ nào về 'biểu tình vì môi trường' ở VN.

    Trả lờiXóa
  3. chuẩn cho đây là bài học về sự thu hút đầu tư bền vững.hi vọng đây sẽ là lần cuối ở Vn xảy ra thảm kịch môi trường như vậy.từ nay nên chọn các gói đầu tư vào VN có chọn lọc về đảm bảo môi trường để mà cho thực hiện,chứ ko phải để đầu tư một cách tràn lan coi cái lợi trước mắt mà hủy hoại cả môi trường sinh thái

    Trả lờiXóa
  4. Thuyết âm mưu với dương mưu gì ở đây bác Mai Dương?

    Không có dư luận rộng rãi phản đối,không có những khẩu hiệu của hàng chục ngàn người chống Formosa bác tưởng thằng kẻ trộm đã vượt rào ra đường như Formosa nó cúi đầu nhận tội chắc?

    Formosa ,nếu là người làm ăn chân chính ,nó đã không những không cách chức tay giám đốc đối ngoại vì câu nói thiệt lòng của ông này về tôm cá và nhà máy thép mà còn phải thăng chức cho ông này ,tự giác nhận trách nhiệm đã gây hậu họa về môi trường ở Vũng Áng rồi.

    Đáng buồn là sau khi sự cố xảy ra,Chính phủ thì chưa tin dân nên lo sốt vó khi thấy người dân đi biểu tình chống Formosa còn các DLV thì đua nhau chửi bới bênh vực cho Formosa .

    Dư luận là từ dân trăm tay nghìn mắt,nhân bảo như thần bảo đó,chớ xem thường mà tin vào mấy buôn tâm bán chữ.

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh13:55 1/7/16

    Không phải chỉ có nhóm lãnh đạo Formosa dàn hàng cúi đầu xin lỗi dân,mà bộ phận lãnh đạo của đảng và nhà nước VN cũng phài xếp hàng cúi đầu xin lỗi dân mới đúng vì chính họ ,trong vai trò cầm đầu đất nước mà để cho sự việc ngiệm trọng xảy ra lại không mảy may hay biết. (hay là biết mà cố bao che )

    Trả lờiXóa
  6. qua những thiệt hại do Formosa gây ra . ta cũng nhận thấy 1 điều là phần lớn họ làm việc ở những tập đoàn lớn đều chỉ nghĩ đến lợi ích cá nhân của mình , vì cái lợi trước mặt mà bất chấp mợi thủ đoạn mà làm hại đến người dân , làm hại đến chính môi trường họ đang sống . chiến dịch bảo vệ môi trường càng nhiều nhưng cứ mỗi công ty xả khí thải ra như Formosa thì bao nhiêu chiến dịch mới làm môi trương ta trở lên trong lành được đây

    Trả lờiXóa
  7. Mấy năm trước vụ Vedan đã để lại bài học to lớn về việc xử lý một tập đoàn kinh tế nước ngoài. Vụ việc đó quan trọng đến mức nó đã thúc đẩy việc đưa pháp nhân kinh tế vào chủ thể phải chịu trách nhiệm hình sự của luật hình sự. Vụ Formosa này cũng cho thấy chúng ta vẫn còn những lỗ hổng quản lý cần phải nhanh chóng sửa chữa

    Trả lờiXóa
  8. Với người dân, Formosa cũng sẽ là câu chuyện truyền đời. Câu chuyện về lòng tự tôn dân tộc bị lợi dụng, câu chuyện về tính adua đến thiếu lý trí trầm trọng của người Việt, câu chuyện minh chứng cho những cơn chửi bới lên đồng quen thuộc, vốn là sản phẩm đặc trưng nhất của dân mạng chúng ta.

    Trả lờiXóa
  9. Với người dân 4 tỉnh miền Trung nói riêng và người dân Việt Nam nói chúng thì vụ Formosa lần này chính là bài học để đời. Không chỉ là bài học về sự cảnh giác trước những âm mưu chống phá của kẻ thù mà còn là bài học về sự bình tĩnh và cách xử lý vấn đề trước những luồng dư luận trái chiều

    Trả lờiXóa
  10. Bài học về sự quản lý của nhà nước đối với các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư tại Việt Nam một lần nữa lại được gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh. Rõ ràng chúng ta còn rất nhiều lỗ hổng trong công tác quản lý nên mới có những Veden, những Formosa ngang nhiên vi phạm rồi lại lấy tiền ra để nọpp phạt, để bồi thường rồi chắc chắn sẽ lại tiếp tục vi phạm. Cái cần lúc này là một hành động cứng rắn hơn nữa, siết chặt quản lý hơn nữa để sẽ không xảy ra những vụ việc tương tự

    Trả lờiXóa
  11. Bangtuyetnhietdoi22:05 2/7/16

    Formosa chắc chán sẽ là bài học để đời, một bài học về cái sự tự tôn dân tộc thái quá tới mù quáng, bài học về tính adua thiếu lý trí của người dân Việt. Và hành động , phản ứng của dân mạng trong thời gian qua cũng một lần nữa chứng minh cho cái tính bầy đàn, kém hiểu biết của một bộ phận những người chỉ biết chửi bới lên án như một phản xạ trước tất cả các sự việc

    Trả lờiXóa
  12. Hungyen363622:19 2/7/16

    Formosa chính là bài học để đời về công tác quản lý và thu hút đầu tư bền vững của nước ta. Hy vọng đây sẽ là sự việc cuối cùng về việc cho phép các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư dàn trải mà bỏ qua vấn đề bảo vệ môi trường, gây ra những thiệt hại đáng tiếc và vô cùng nặng nề cho môi trường cũng như cuộc sống của người dân

    Trả lờiXóa
  13. Hoabinh023422:24 2/7/16

    Đây không phải lần đầu Formosa vướng pải mấy vụ lùm xùm liên quan tới vấn đề môi trường. và cái hành động nhận lỗi cũng như chấpnhận bồi thường số tiền 500 triệu đô để khắc phục hậu quả chắc chắn là chưa đủ. Chúng ta cần yêu cầu phía Formosa cam kết sẽ đầu tư lại hệ thống xả thải theo đúng quy chuẩn trước khi cho phép doanh nghiệp này tiếp tục hoạt động. Có như vậy mới có thể đảm bảo một sự an toàn cho môi trường biển trong tương lai

    Trả lờiXóa
  14. Qua việc này chúng ta có thể thấy rằng những dự án tỷ đô không có nghĩa là họ làm ăn lương thiện hết, đầu tư nhiều tiền không có nghĩa sẽ đầu tư bên vững. Từ nay về sau sẽ phải cảnh giác với những dự án FDI tỷ đô hơn nữa, không thể để xảy ra một formosa thứ hai

    Trả lờiXóa
  15. một bài học cho đất nước ta, không phải dự án nào cũng mang lại lợi ích cho quốc gia, có những dự án sẽ để lại hậu quả khôn lường nếu như ta không tinh ý. và việc đi liền giữa phát triển kinh tế, công nghiệp với việc giữ gìn môi trường cần được chú tâm hơn nữa. môi trường sống của chúng ta có xanh sạch đẹp thì đồng tiền ta kiếm ra được tiêu mới có ý nghĩa, môi trường bị ô nhiễm thì tuổi thọ của con người sẽ thấp đi . đất nước ta cần phát triển cân đối và bền vững

    Trả lờiXóa
  16. Hoabinh03020022:41 4/7/16

    Trong khi các cấp ngành đang nỗ lực điều tra, thu thập chứng cứ, tìm ra nguyên nhân về việc cá chết hàng loạt ở miền Trung thì một bộ phận các bạn trẻ lại đi a dua theo lũ rận chủ để công kích, nhạo báng lời phát biểu của Bộ trưởng Bộ TT và TT, xuyên tạc về tình hình của miền Trung, chỉ vì những hành vi vô ý thức này mà bà con miền Trung đã thiệt hại thì nay lại càng khó khăn, vất vả hơn

    Trả lờiXóa
  17. Thaibinh02340022:48 4/7/16

    Đây là một bài học lớn cho chúng ta về việc tăng cường công tác nắm tình hình, kiểm tra, phát hiện và kịp thời ngăn chặn những vi phạm pháp luật về môi trường, không thể để tình trạng này lặp lại một lần nữa. Bây giờ, điều quan trọng nhất là các cấp ngành và người dân phải nỗ lực để giải quyết hậu quả của ô nhiễm, hỗ trợ bà con miền Trung khắc phục khó khăn

    Trả lờiXóa
  18. Thaibinhquetoi23422:57 4/7/16

    Rõ ràng hiện nay chúng ta vẫn còn nhiều lỗ hổng trong quản lý nên mới để xảy ra vụ việc đáng tiếc trên mà hậu quả của nó chắc sẽ mất một thời gian dài để giải quyết, khắc phục hậu quả. Mong rằng sau này các cấp ngành cần đề cao khâu kiểm tra, xét duyệt, cân nhắc kỹ giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường biển

    Trả lờiXóa
  19. Có thể thấy rằng có được kết quả cuối cùng về việc công bố nguyên nhân gây ra sự cố cá chết miền Trung là nhờ một quá trình đấu tranh kiên quyết của các cơ quan chức năng với một thái độ bình tĩnh, khách quan, có cơ sở khoa học, qua thảo luận và xem xét rất kỹ lưỡng và nhờ sự chỉ đạo tập trung của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự vào cuộc của hệ thống chính trị, sự ủng hộ của báo chí và nhân dân. Và Chính phủ đã tính toán một cách rất hợp lý với số tiền mà FMS đã đền bù, vừa giúp ngư dân vượt qua khó khăn, vừa có thể cải tạo môi trường trong thời gian sớm nhất.

    Trả lờiXóa
  20. Hagiang83623:04 4/7/16

    Trong vụ việc cá chết hàng loạt tại các tỉnh miền Trung thì có một số phần tử xấu đã tranh thủ, lợi dụng cơ hội để xuyên tạc tình hình, làm vấn đề trở nên phức tạp, kích động người dân biểu tình, gây rối. Một số bạn trẻ vì thiếu hiểu biết đã vô tình tiếp tay cho chúng bằng những nút like, chia sẻ, mong rằng đây sẽ là bài học đáng nhớ cho chúng ta khi tham gia mạng xã hội

    Trả lờiXóa
  21. Bacgiang19023:20 4/7/16

    Giờ đây điều quan trọng nhất là phải triển khai các giải pháp để cải tạo, làm trong sạch môi trường biển, hỗ trợ ngư dân vượt qua khó khăn, tái cơ cấu nghề nghiệp. Đây cũng là bài học xương máu cho đất nước ta trong việc xét duyệt đầu tư, phát triển kinh tế công nghiệp đồng thời bảo vệ môi trường trong sạch

    Trả lờiXóa
  22. Ngay từ đầu thì thảm họa cá chết miền Trung đã được mọi người nhận định là một sự kiện phức tạp, cần phải nghiên cứu thật kĩ càng.Mặc dù trong thời gian đầu, mọi luồng suy nghĩ đều đã hướng vào Formosa, nhưng đó mới chỉ là những phán đoán dựa vào biểu hiện bên ngoài, không thể dựa vào đó để xử lí vấn đề được, nên việc nghiên cứu vẫn phải được tiến hành. Và trong thời gian như vậy mà cơ quan chức năng, các nhà khoa học đã tìm ra được đầy đủ chứng cứ cho sự sai phạm cảu Formosa thì đó là kì tích rồi, bởi Môi trường là lĩnh vực rất phức tạp.

    Trả lờiXóa
  23. Khó khăn trong việc điều tra ra sự thật chỉ là một phần, những người hiểu biết, có lý trí sẽ hiểu được đằng sau những điều tưởng chừng đơn giản hai năm rõ mười ấy sẽ là vô vàn những khó khắn, hiểm trở mà nhà nước ta phải đón nhận và xử lý. Đằng sau sự thật về những việc làm sai trái của formusa, chúng ta còn phải cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng những thiệt hơn, thời điểm hợp lý để công bố và giải quyết họ, là đối nội, đối ngoại, là những tính toán sao cho mang lại được điều có lợi nhất cho nhân dân cũng như cho đất nước nữa.

    Trả lờiXóa
  24. Nếu cứ thô thiển, cục súc mà tô hô tung hê sự thật lên sao cho thỏa mãn cái sự nghi vấn của người dân chẳng khác nào mắc phải cái bẫy do những kẻ phản động, những thế lực chống đối đứng sau giật dây giăng ra rồi sao? Làm chính trị không phải như làm toán, chính trị, ngoại giao là cả một nghệ thuật. Thử nghĩ xem mới chỉ là suy đoán được dựng lên từ những phần tử xấu rồi lan truyền trong dư luận mà những người dân ở ven biển miền Trung đã chịu những thiệt hại nặng nề đến mức nào rồi. Có phải cứ tung hê sự thật trần trụi lên là thành công là sung sướng không? Người lãnh đạo cần phải toan tính thiệt hơn sao cho phù hợp nhất, hợp lý nhất, mang lại lợi ích tốt nhất cho số đông người dân, cho cái chung của cả đất nước nữa chứ.

    Trả lờiXóa
  25. Một bài học vô cùng đắt giá mà chúng ta phải trả, bài học buộc chúng ta phải ghi nhớ, phải ngồi lại suy ngẫm về những gì mình đã làm, để không chỉ rút kinh nghiệm cho mai sau mà còn để giải quyết triệt để những hậu quả của bài học lần này gây ra cho xã hội.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog