Chia sẻ

Tre Làng

ĐIỀU KỲ DIỆU SAU CUỘC TẤN CÔNG - LỜI NHẮC NHỞ CHO KẺ NÀO LĂM LE TẤN CÔNG DÂN TỘC NÀY

Điều kỳ diệu sau cuộc tấn công

Tôi vừa trở về sân bay Nội Bài sau một chuyến bay dài từ TP HCM. Chuyến bay dài hơn thường lệ, bởi một cuộc tấn công điện tử thực hiện vào hạ tầng hàng không Việt Nam, một cuộc tấn công chưa từng có.

Chúng tôi ra sân bay từ 17h. Giao thông trước sân bay Tân Sơn Nhất kẹt cứng. Bước vào sân bay, đông nghẹt người vì nhiều chuyến ùn tắc.

Không còn thông báo điện tử, tất cả đều phải thông báo bằng giấy in. Tôi đứng xếp hàng trong hàng người bất tận, đến tận gần 19h mới đến quầy làm thủ tục, dù theo lịch là 19h đã bay. Hệ thống máy tính không hoạt động, thủ tục làm bằng tay. Thứ tự các chuyến bay và cổng ra tàu bay thay đổi liên tục và chỉ được thông báo qua loa phóng thanh. Bởi ngay cả hệ thống loa sân bay cũng đã bị tấn công.

Và trong khung cảnh tưởng như sẽ vô cùng hỗn loạn ấy, lại là một sự trật tự đáng ngạc nhiên. Gần như không ai phàn nàn. Tất cả mọi người đều xếp hàng trật tự. Không thấy sự vội vàng chen lấn như ngày thường. Mọi người nhường nhịn và thông cảm cho nhau lẫn cho hãng hàng không.

Khi tôi bước vào phòng chờ, không còn một chỗ ngồi. Hành khách ngồi la liệt dưới đất, trong một khung cảnh tôi chưa từng chứng kiến ở đâu trên thế giới. Trong phòng lounge cũng không còn chỗ ngồi. Nhưng sự thông cảm và chia sẻ được duy trì đến tận phút cuối.

Trong phòng lounge dành cho thương gia, ngày thường, sự riêng tư vô cùng được tôn trọng. Nhưng hôm qua, mọi người chia sẻ cho nhau từng chiếc ghế. Ngày thường, khách thương gia là những người vội vàng nhất, khó tính nhất. Nhưng hôm qua, tôi chứng kiến những vị khách nhẹ nhàng nói chuyện với tiếp viên, nhờ nhắc giờ lên máy bay, còn cẩn thận dặn lại sợ tiếp viên sốt ruột: "Chị chỉ nhờ vậy thôi, không giục đâu".

Không có sự cáu gắt hay giục giã, mọi người ngồi trò chuyện với nhau, chia sẻ tin tức. Tất cả đều biết rằng mình đang là nạn nhân của một cuộc tấn công. Một cuộc tấn công không báo trước. Và không ai bảo ai, tất cả quyết định rằng họ sẽ cùng đoàn kết và hỗ trợ nhau dù chỉ bằng sự im lặng.

Đây là lần thứ 2 tôi chứng kiến một khung cảnh mà tưởng như sẽ có hỗn loạn, cuối cùng lại chỉ thấy sự đoàn kết và sẻ chia.

Tháng 10 năm 2010, tôi vào Minh Hóa, Quảng Bình để đưa hàng cứu trợ cho một xã chịu thiệt hại nặng nề nhất sau lũ. Ngập cả xã, ngập qua cả cột điện, xã gần như bị cô lập. Khi chiếc xe đến, mọi người ùa ra chờ nhận gạo và thuốc lọc nước. Mọi người đã vô cùng mệt mỏi vì bão lũ rồi, và tôi ở trên xe, thấp thỏm lo sợ về một sự hỗn loạn. Nhưng không, mọi người xếp hàng ngay ngắn, đẩy những đứa trẻ lên trước. Những gói quà được trao lần lượt. Cho đến khi hết hàng, vẫn còn nhiều người đứng chờ nhưng chưa được nhận. Không một ai phàn nàn. Mọi người vui vẻ, tự an ủi, rồi ra về.

Hàng ngày, chúng ta phải nghe rất nhiều lời phàn nàn về ý thức của người Việt. Sân bay, bến tàu sẽ là nơi dễ nhìn thấy những câu chuyện như thế nhất. Nào là chen lấn khi xếp hàng, nào là tranh cãi quanh thái độ phục vụ, từ lời ăn tiếng nói đến cung cách ứng xử, chỗ nào cũng thấy "người Việt xấu xí". Ngày thường, một chuyến bay delay, một thông báo không chính xác, sẽ nhận không biết bao nhiêu nhiếc móc to tiếng.

Nhưng hôm qua, trước một cuộc tấn công, tôi chỉ nhìn thấy hình ảnh của một dân tộc đoàn kết. Một hành vi phá hoại, vốn chủ đích tạo ra sự hỗn loạn, lại đẩy mọi người xích gần lại với nhau. Chính hành vi của những kẻ tấn công khiến cho người Việt bộc lộ những đức tính tốt đẹp của mình: sự đoàn kết; sự sẻ chia.

Và tôi tin rằng những điều tôi đã chứng kiến ở Tân Sơn Nhất hôm qua không phải là cá biệt, bởi tôi đã nhìn thấy tinh thần ấy hơn một lần. Tôi biết, chứ không phải tin, rằng tinh thần dân tộc của chúng ta chưa bao giờ phai nhạt.

Những kẻ tấn công chiều qua đã tắt đi được những màn hình điện tử vô tri ở sân bay Tân Sơn Nhất, nhưng vô tình, lại bật lên ý chí đoàn kết của những con người Việt Nam. Đó là một cuộc tấn công thất bại.

Và đám đông tôi nhìn thấy, cho dù rất trật tự và nhẫn nại, lại cho thấy sẽ thật bất hạnh cho bất kỳ kẻ nào lăm le tấn công dân tộc này.

16 nhận xét:

  1. Tinh thần đoàn kết của nhân dân Việt Nam luôn được phát huy khi có những thế lực lăm le đe doạ an ninh đất nước.truyền thống này đã có tự lâu đời.ở cuốc ống hàng ngày, phần nào nó lắng xuống nhưng chỉ cần liên quan đến an ninh đất nước mình thì nó sé được thổi bùng lên một cách nhanh chóng.

    Trả lờiXóa
  2. Tinh thần đoàn kết, Sự cảm thông và chia sẻ không cần nói bằng lời.
    "mỗi người tốt là một bông hoa đẹp
    Cả dân tộc ta là một rừng hoa đẹp" (•_•)

    Trả lờiXóa
  3. Cứ mỗi lần thế này, chúng ta lại thấy được tinh thần dân tộc cao hơn bao giờ hết. Dù không nói ra, không phô trương ra nhưng tinh thần ấy vẫn luôn âm ỉ và khi có dịp là sẽ bùng cháy. Dân tộc Việt Nam, nhân dân Việt Nam luôn đoàn kết và sẵn sàng chiến đấu với những kẻ nào nhăm nhe làm nguy hại tới an ninh đất nước

    Trả lờiXóa
  4. Cần lắm những bài viết về lòng tự tôn dân tộc, tinh thần đoàn kết và sự chia sẻ của con người với con người như thế này. Ngày nay có rất nhiều bài viết phản động nhằm bôi xấu người Việt. Len lỏi, gieo rắc vào đầu lớp trẻ tư tưởng xấu khiến lớp trẻ lớn lên trong sự hoang mang về một đất nước mờ mịt tương lai. Xin cảm ơn tác giả đã quan sá và ghi chép lại rất chân thực, tạo nên một hào khí mạnh mẽ cho dân tộc Việt, khơi dậy lòng yêu nước và lòng tự tôn dân tộc

    Trả lờiXóa
  5. Bangtuyetnhietdoi16:52 30/7/16

    Thật tuyệt vời, những thử thách đến bất ngờ nhưng với bản lĩnh vừng vàng và tinh thần tự tôn dân tộc luôn có sẵn trong mỗi con người Việt Nam, chúng ta luôn sẵn sàng đương đầu với bất kỳ kẻ thù nào. Thế mới thấy sức mạnh của tình đoàn kết, của ý chí quật cường. Tin rằng tinh thần này sẽ mãi cháy, mãi sáng trong mỗi người dân Việt Nam

    Trả lờiXóa
  6. Hungyen363616:58 30/7/16

    Sau sự việc hôm qua, rất nhiều khách quốc tế đã hỏi VNA có hay bị trễ chuyến thế này không? Tôi nói không. Họ nói nguyên nhân là vì Trung Quốc phải không? Khi chào tạm biệt, câu nói của họ khiến tôi ngạc nhiên, họ không nói "take care" mà thay vào đó là "be safe". Đây là một sự thật đáng ghi nhận bởi bạn bè quốc tế luôn sát cánh với Viẹt Nam trong cuộc chiến này

    Trả lờiXóa
  7. Hoabinh023417:02 30/7/16

    Một sự ghi chép đầy cảm xúc, kịch tính và lôi cuốn. Tôi tin trong giờ phút đó, bất kỳ những ai nếu biết tin cũng đều hồi hộp, lo lắng cho vận mệnh dân tộc và sẵn sàng cho một tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc. Dân tộc ta đã điềm đạm bư[cs qua và chiến thắng những mưu hèn kế bẩn của thằng bạn vàng láng giềng nổi tiếng về độ bẩn

    Trả lờiXóa
  8. Lòng yêu nước, tinh thần dân tộc luôn luôn ở trong xương cốt từng người Việt. Có đôi khi người ta lầm tưởng nó bị phai mờ, nhưng mỗi khi cần nó lại bùng lên để gắn kết những người Việt Nam lại với nhau thành một khối thống nhất không thể đánh bại. Rất thích câu kết luận của tác giả: "Những kẻ tấn công chiều qua đã tắt đi được những màn hình điện tử vô tri ở sân bay Tân Sơn Nhất, nhưng vô tình, lại bật lên ý chí đoàn kết của những con người Việt Nam. Đó là một cuộc tấn công thất bại."

    Trả lờiXóa
  9. Báo chí VN bấy lâu nay rất hiếm những bài như thế này. Các bạn trẻ VN được đào tạo rất bài bản và có nhiều thuận lợi hơn thế hệ Cha Ông, Lòng yêu nước và tinh thần dân tộc đã đem lại thống nhất đất nước và hòa bình, sức mạnh sự đoàn kết toàn dân làm nên tất cả.
    Mong truyền thông nước nhà hãy có nhiều câu như thế này: "Những kẻ tấn công chiều qua đã tắt đi được những màn hình điện tử vô tri ở sân bay Tân Sơn Nhất, nhưng vô tình, lại bật lên ý chí đoàn kết của những con người Việt Nam. Đó là một cuộc tấn công thất bại"

    Trả lờiXóa
  10. Chào các bạn: Vụ tấn công mạng nhằm vào hệ thống thông tin tại hai sân bay chính của Việt Nam là Nội Bài và Tân Sơn Nhất, cùng website của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) hôm 29/7, gợi ý cho các bạn và cho chúng tôi điều gì?.
    Xin thưa :
    1. Ngày 12/7/2016 Tòa trọng tài ra phán quyết bác bỏ yêu sách “đường 9 đoạn” (và quyền lịch sử) của Trung Quốc ở Biển Đông, thế là Trung Quốc nổi điên, chúng đang diễn hài khùng điên trên khắp hành tinh xanh này vì cái bản chất bá quyền nước lớn của chúng.
    2. Bọn khùng điên TQ đang trút giận vào Mỹ, Nhật, Hàn quốc, Philipin và Việt nam, trong đó ngoài mặt trận ngoại giao và phô diễn quân sự trên Biển đông, thì tấn công mạng và truyền bá tin bịa đặt trên mạng là 1 hướng đánh của chúng (Chính quyền Bắc Kinh đã và đang triển khai rầm rộ chiến thuật và chiến lược “đánh phủ đầu” thông tin, dù sai lệch, nhằm tuyên truyền khắp thế giới về “chủ quyền rõ ràng” của mình trên Biển Đông) .
    3. Tất cả các nước có quyền lợi trên Biển đông chưa khi nào và không khi nào ngồi yên để bọn bành trướng Bắc kinh muốn làm gì thì làm. TQ hãy nhớ : Kẻ nào reo gió sẽ gặt bão!
    4. Qua sự việc này, Nhà nước Việt nam không thể quên các bài học của quá khứ. TQ không thể lợi dụng sự kiện Nga đang bị cấm vận, Mỹ đang bầu cử, Anh đang rời Châu Âu để làm những việc bậy bạ ở Biển Đông. Trung Quốc phải biết là HOÀNG SA VÀ TRƯỜNG SA LÀ CỦA VIỆT NAM!
    5. P/S: Các hãng hàng không VN cần nghiêm túc rút kinh nghiệm đợt này, đừng vì lợi nhuận riêng mà không chịu đầu tư cho an ninh mạng của mình, chuyện này đã cảnh báo các vị từ cách đây hàng chục năm rồi đó.

    Trả lờiXóa
  11. Bao lâu nay, nhiều nhà nghiên cứu dân tộc học cũng ngỡ rằng, người Việt có tinh thần dân tộc rất mạnh mẽ, nhưng nó chỉ thể hiện trong thời chiến mà thôi, còn thời bình, dường như nó bị cuộc sống hàng ngày che lấp đi mất. Tuy nhiên, khi đọc bài viết này, có một niềm vui khó tả lan khắp cơ thể: hóa ra, ngọn lửa của tinh thần đoàn kết dân tộc vẫn luôn âm ỉ cháy trong huyết quản của mỗi người dân Việt Nam, âm thầm nhưng mãnh liệt, nó sẽ thách thức mọi kẻ thủ đang lăm le tấn công dân tộc này. Dù không trải qua hai cuộc chiến, nhưng tôi hiểu vì sao dân tộc nhỏ bé này lại có thể chiến thắng một cách oai hùng, và tôi tự hào về điều đó, về dân tộc của tôi!

    Trả lờiXóa
  12. Mục đích thực sự của chúng đã không thể đạt được bởi con người nơi đây đâu dễ bị chúng tấn công như vậy. Tuy công nghệ của chúng có thể hiện đại hơn, tiền bạc của chúng có thể nhiều hơn nhưng tinh thần đoàn kết của chúng lại không thể bằng nước ta được.

    Trả lờiXóa
  13. Nặc danh14:32 3/8/16

    đây là bài viết phi logic theo kiểu AQ. Trách nhiệm cơ quan an ninh hàng không đâu? đoàn người có phải là người việt không?

    Trả lờiXóa
  14. Nặc danh07:33 4/8/16

    Mình nên bình luận sao cho sắc sảo và đung, phê phán kiểu tình cảm tự nhiên, gượng ép.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog