Chia sẻ

Tre Làng

NHƯ ĐÀO BÙI

Cóp trên DG, giơi thiệu cung anh em.

--------------------------------------------------

Hàng xóm mình có ông cụ tổ chức mừng thọ 80. Gia đình Cụ cũng thuộc dạng căn bản, cụ có lương hưu, lại có ít xèng gửi tiết kiệm nữa, lại nho nhoe tý chữ nghĩa, nghe đâu trước cụ làm ở Bộ Giáo Dục. Khổ nỗi, Cụ lại thuộc dạng “tất niên 28, hoá vàng mồng 5” tức là đéo có thằng nào chống gậy.

Cụ có 3 con gái, trong đó 2 đứa đầu là giáo viên nên 2 thằng rể đầu cũng cơ bản giống cụ khoản học hành, công việc chúng tạm ổn, nho nhoe tý chứ nghĩa nhưng cũng giống cụ nốt về đường con cái, tức là thuộc hệ thống “1900 1 tông 1 dép”. Về cơ bản, cụ ưng 2 thằng này.

Thằng rể thứ 3 thì chả học hành mẹ, bản tính nông dân chân chất 2 vợ chồng ở nhà đi buôn và chạy xe tải, nhưng lại có 2 thằng chống gậy, thế mới đểu.

Hôm mừng thọ, Cụ bắt 3 thằng rể mỗi thằng phải chúc thọ 1 câu, cho có vẻ.

Thằng rể đầu chúc: “ Con chúc bố như Trúc như Mai”

Thằng rể thứ chúc: “Con chúc bố như Hài như Hạc”

Nghe hai thằng rể chúc xong, Cụ mát hết cả ruột vì thấy chúng nó toàn chúc mình với những thứ thanh tao. Khổ nỗi thằng rể 3 thì học hành mẹ gì đâu nên biết chúc cái gì. Cụ lấy làm không vui, đá đểu, con không chúc gì ah. Thằng rể 3 bí quá chúc đại, “Con chúc bố như cái đầu buồi”.

Cụ tím mặt, giận lắm, vì ngờ đâu con cái nó lại chúc mình như cái đầu buồi. Cho rằng như thế là xỏ lá. Cụ tuyên bố từ mặt con.

Một hôm, có ông bạn đến chơi, vì vẫn còn bực bội cụ lôi chuyện nhà ra kể. Nghe xong ông bạn bẩu: Thực ra 2 thằng đầu mới là 2 thằng xỏ lá, còn thằng thứ 3 mới là thằng tốt, nó chúc Cụ thực lòng đấy chứ.

Và Cụ bạn giải thích: Thằng đầu nó chúc Cụ như Trúc như Mai ý nó nói là cụ Chết nay chết mai còn mừng thọ làm đéo gì. Thằng thứ 2 nó chúc Cụ như Hài như Hạc, ý nó nói cụ có vài đồng bày đặt tổ chức hoành tráng mấy hôm nữa lại đói dài đói rạc ra ấy chứ.

Còn thằng thứ 3 nó chúc như đầu buồi là có ý cả đấy: “Đầu buồi Cặc lỏ; Đâm xỏ đâm xiên; Đẻ ra con tiên cháu rồng; Lưu truyền vạn đại; Thờ lại thờ đi” tức ý nó là kể cả cụ không có con trai thì sau này nó và con trai nó vẫn thờ cúng cụ đàng hoàng giống như dân tộc Champa họ thờ đầu buồi (Linga) ý.

Nghe xong, Cụ thở phào, mát hết ruột và phán: “Địt mẹ những thằng có học, có tý chữ là rặt những thằng xỏ lá….”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog