Chia sẻ

Tre Làng

QUAN NÓI NHĂNG NÓI QUẬY, DÂN BIẾT TIN KIỂU GÌ?

Cuối cùng rồi vụ án phá hai căn nhà của anh em ông Đoàn Văn Vươn và ông Đoàn Văn Quý khi cưỡng chế đất đai ở xã Vinh Quang (huyện Tiên Lãng, Hải Phòng) cũng có những chuyển động tích cực sau tám tháng im hơi lặng tiếng. Cơ quan điều tra đã khởi tố bốn đối tượng đều là quan chức địa phương.


Khi chưa có tòa án phán quyết thì chưa thể nói bốn đối tượng này là kẻ phạm tội, nhưng dù sao kết quả điều tra vẫn cho thấy rất khác những gì mà những người có chức trách TP Hải Phòng từng tuyên bố trước đây.

Cho đến giờ, dư luận vẫn không quên việc ông Đỗ Trung Thoại - phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng - nói trong cuộc giao ban báo chí ở Bộ Thông tin - truyền thông vào ngày 17-1-2012, rằng “dân bức xúc nên phá nhà ông Vươn”. Không rõ khi ấy ông Thoại có cơ sở gì để đưa ra những lời như vậy.

Chỉ biết khi những lời phát biểu của ông Thoại được thông tin công khai thì những người dân xã Vinh Quang có thái độ phản ứng không mấy tốt đẹp. Họ nói họ chẳng mắc mớ gì mà phá nhà ông Vươn, họ còn nói họ là những người nông dân nặng lòng tình làng nghĩa xóm, chẳng ai nỡ nào lại đi làm trò “đánh hôi”. Không đồng tình với phát biểu của ông Thoại, vợ của ông Vươn và ông Quý đều có đơn tố cáo khẳng định: hội đồng cưỡng chế đã hủy hoại tài sản, đập phá nhà cửa của họ.

Vụ án phá nhà ông Vươn đang dần được đưa ra ánh sáng. Theo đó, có dấu hiệu chứng minh cho lời tố cáo của vợ ông Vươn và ông Quý là đúng sự thật. Chỉ đáng tiếc là việc làm rõ vụ án diễn tiến quá chậm, trong khi ngay từ đầu đã có nhiều bằng cứ để trả lời câu hỏi: “Ai phá nhà ông Vươn?”.

Ngoài lá đơn của người thân ông Vươn và ông Quý, ông Lê Đức Tiết - phó chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về dân chủ và pháp luật của Mặt trận Tổ quốc VN, thành viên đoàn giám sát vụ việc của tổ chức này - cũng nêu rõ: những người dân xã Vinh Quang nói với đoàn giám sát là chính quyền cho máy xúc vào phá nhà ông Vươn. Hơn thế nữa, báo chí còn gặp gỡ và chỉ đích danh những nhân chứng từng trực tiếp lái máy ủi phá nhà ông Vươn ngay giữa ban ngày ban mặt. Những nhân chứng này khai cụ thể về việc làm của mình, về chuyện ai thuê họ và những nhân vật họ đề cập tới không ai khác là những đối tượng vừa bị khởi tố. Rõ ràng là vụ án không hề phức tạp như thượng tá Phạm Duy Diên - chánh văn phòng Công an TP Hải Phòng - cho biết. Vụ án này không cần thiết phải chờ đợi ngần ấy thời gian mới khởi tố bị can.

Chưa rõ lý do gì mà việc điều tra vụ án tiến triển quá chậm. Nhưng cần phải nhấn mạnh rằng việc kéo dài điều tra vụ án gây ra những hậu quả không nhỏ.

Có lẽ “vụ Tiên Lãng” vẫn chưa tới hồi kết. Nhưng những phát biểu cẩu thả của ông Đỗ Trung Thoại rất cần phải được xử lý nghiêm túc theo tinh thần nghị quyết trung ương 4.
Thanh Lâm

4 nhận xét:

  1. Làm quan như vậy cũng gọi là quan à, bưa rách

    Trả lờiXóa
  2. Đã là quan thì ăn nói nó phải suy nghĩ tí chứ đừng có nói cái kiểu vô trách nhiệm như vậy. Mất hết lòng tin của Nhân dân vào Đảng

    Trả lờiXóa
  3. Dân chỉ có khóc thôi. Con kiến đi kiện củ khoai mà!

    Trả lờiXóa
  4. Thực trạng bây giờ nhiều cán bộ lãnh đạo không đủ năng lực, làm ăn không đâu vào đâu ,làm mất uy tín của Đảng với người dân và Nhà nước

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog