Chia sẻ

Tre Làng

HÀ NỘI THAM LAM

Với hơn 3.300km2, Hà Nội của chúng ta nằm trong top 17 thành phố, thủ đô có diện tích lớn nhất thế giới. Với đủ các thành phần kinh tế, Hà Nội đang chứng minh là một thành phố… “tham lam” so với nhiều thành phố khác.

Ở Hà Nội, cái gì cũng là… trung tâm. Là trung tâm về chính trị: Điều đó là đương nhiên! Ngoài ra, Hà Nội cũng lại là trung tâm của các loại trung tâm khác.

Về văn hóa, trên địa bàn Hà Nội hiện có gần 20 rạp hát, 10 bảo tàng, 32 thư viện của trung ương và HN, chưa kể hàng chục thư viện của các trường đại học, 10 rạp chiếu phim, hàng chục vũ trường đủ màu sắc. Hà Nội cũng là trung tâm giáo dục đại học lớn nhất quốc gia với trên 50 trường ĐH cùng nhiều trường cao đẳng, đào tạo hầu hết các ngành, nghề quan trọng...

Chưa hết, Hà Nội cũng lại là trung tâm về sản xuất công nghiệp với 14 khu công nghiệp cùng 1,6 vạn cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, nghề truyền thống. Và với trên 192.000ha (chiếm 57,4% diện tích tự nhiên), sản xuất nông nghiệp của Hà Nội cũng đang phấn đấu, hy vọng là trung tâm nông nghiệp điển hình với mục tiêu tỉ trọng kinh tế nông nghiệp trong GDP thành phố năm 2020 khoảng 2%-2,5%.

Ngay đến lâm nghiệp, Hà Nội cũng đang cố gắng đầu tư để bảo vệ phát triển sử dụng bền vững 26.621ha đất lâm nghiệp. Theo đó, tổng vốn đầu tư cho các hoạt động lâm nghiệp trong quy hoạch 2011 - 2020 khoảng 1.497,332 tỉ đồng.

Hà Nội là thủ đô! Đương nhiên phải là trung tâm của cả nước; nhưng trong bối cảnh chuyên môn hóa của “thế giới phẳng” như hiện nay, Hà Nội có nên ôm trong mình nhiều danh hiệu “trung tâm” và tiếp tục đầu tư để thêm nhiều “danh hiệu” như thế? Có thể được chăng khi dành danh hiệu trung tâm về sản xuất công nghiệp cho Hải Phòng, Quảng Ninh?

Chỉ khi “cho đi” thì Hà Nội mới mong “nhận về” sự chia sẻ. Chí ít là chuyện tắc đường, kẹt xe, người nhập cư và quản lý đô thị…

2 nhận xét:

  1. hiện nay hà nội đang phát triển quá nhanh so với cơ sở hạ tầng đang có dẫn đến quá nhiều bất cập không thể giải quyết.

    Trả lờiXóa
  2. hà nội đang phát triển 1 cách không có tổ chức nếu không hạn chế ngay thì sau này sẽ rất nguy hiểm.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog