Chia sẻ

Tre Làng

TRUNG QUỐC NÉ TRÁNH VỤ BẢN ĐỒ LƯỠI BÒ

ANTĐ - Nhằm né tránh những lời chỉ trích của dư luận quốc tế về việc in bản đồ “có vấn đề” trên hộ chiếu điện tử mới, Trung Quốc nói rằng tuyên bố chủ quyền của Philippines đối với bãi cạn Scarborough là “hiểu sai” luật pháp quốc tế, hãng tin Philippines Daily Inquirer ngày 26-11 cho biết.

Trong một thông cáo gửi đi hôm qua, Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila trích dẫn phân tích của Viện nghiên cứu quốc gia Trung Quốc về Biển Đông một lần nữa nhắc lại khu vực lãnh thổ tranh chấp giữa 2 nước mà Trung Quốc gọi là đảo Hoàng Nham là thuộc quyền sở hữu của Trung Quốc. “Rõ ràng, Philippines đã hiểu sai và áp dụng sai UNCLOS (Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982) trên cơ sở lợi ích riêng của mình, điều này trái với luật pháp quốc tế và UNCLOS”. Theo Viện nghiên cứu trên thì luật pháp quốc tế có một nguyên tắc cơ bản là “đất đai chi phối biển” nên UNCLOS không thể là cơ sở để tuyên bố chủ quyền đối với vùng đảo tranh chấp nói trên.

Tuần trước, Philippines nhắc lại tuyên bố chủ quyền đối với bãi cạn Scarborough, trong đó trích dẫn một điều khoản của UNCLOS yêu cầu các quốc gia tôn trọng vùng đặc quyền kinh tế của nhau trong phạm vi 200 hải lý tính từ bờ biển mỗi nước. Bãi cạn này, nơi diễn ra vụ đối đầu giữa tàu hải quân 2 nước hồi mùa hè vừa qua chỉ cách bờ biển gần nhất Zambales của Philippines 125 hải lý.

Cuối tuần qua, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario đã nhấn mạnh với các nhà lãnh đạo quân sự tương lai của nước này rằng họ phải giữ vững lập trường trong bất kỳ tranh chấp lãnh thổ nào với Trung Quốc. “Những gì của chúng ta là của chúng ta và chúng ta phải đứng lên để bảo vệ những gì thuộc về mình”, ông Del Rosario nói với học viên tại Học viện quân sự Philippines.

Cùng thời điểm này, việc Trung Quốc phát hành hộ chiếu điện tử mới có in hình bản đồ “đường chín đoạn” gần như coi khu vực Biển Đông là lãnh hải của Trung Quốc khiến căng thẳng về tranh chấp lãnh thổ tại khu vực Biển Đông leo thang. Trong khi đó, truyền thông Trung Quốc phản đối Manila mời các nước có liên quan bao gồm Brunei, Malaysia và Việt Nam dự hội thảo 4 bên về tranh chấp biển vào tháng tới.

Yến Chi 
(Theo Philippines Daily Inquirer)

1 nhận xét:

  1. Nhìn qua cái bản đồ mà trông không thể tởm hơn !! Đang tương đối trọn trịa thì tự nhiên thè cái lưỡi bò ra !! kinh dị vl !!!

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog