Chia sẻ

Tre Làng

BÁC SĨ HỒ HẢI VÀ LÍ LUẬN VỀ MÂU THUẪN

Cây keo châu Phi là một loài thực vật có cách tự bảo vệ kỳ lạ nhất hành tinh. Bình thường thì chúng không độc nhưng khi bị những con dê đến ăn lá thì chỉ một lúc sau chúng sẽ tiết ra nhựa độc khiến dê không thể tiếp tục ăn được nữa. Nếu lũ dê cứ cố ăn thì sẽ chết sạch.

Lũ dê nhanh chóng thích nghi với điều đó, chúng chỉ ăn lá cây keo trong một thời gian ngắn, khi cây keo tiết ra chất độc thì chúng lập tức di chuyển sang ăn lá cây keo khác. Cứ như vậy, dê có thể ăn no lá keo mà không sợ ngộ độc.

Sau một thời gian, những cây keo phát minh ra một chiến thuật đặc biệt, chúng không chỉ tiết ra nhựa độc để bảo vệ mình mà còn tiết ra một mùi hương để báo động cho các cây khác. Khi các cây keo khác nhận được mùi hương đó thì ngay lập tức sẽ tiết nhựa độc. Do đó, lũ dê không thể ăn lá lần lượt các cây keo được nữa. 

Loài dê nhanh chóng tìm ra cách đối phó với cây keo, chúng nhận thấy rằng các cây keo báo hiệu cho nhau bằng mùi hương mà mùi hương thì lan tỏa nhờ gió. Thế là lũ dê liền tập hợp nhau ở cuối gió và ăn lá lần lượt những cây keo theo hướng ngược lên đầu gió. Chiến thuật đó rất đơn giản nhưng đã phá vỡ khả năng báo động cho nhau của các cây keo. 

Đến đây có ông bác sĩ Hồ Hải nhìn thấy, ông ấy liền nhào vô phán rằng: "...không chấp nhận đa nguyên, đa đảng tức là triệt tiêu mâu thuẩn, triệt tiêu đối lập. Nó đồng nghĩa với đi ngược lại các quy luật mâu thuẩn và đối lập.". Lũ dê chả hiểu gì sất, nhìn nhau be be. Ông bác sĩ mới bảo rằng: Cả đàn dê cùng ăn theo một hướng thế là vi phạm quy luật mâu thuẫn, triệt tiêu đối lập nên dê không thể phát triển được. Giờ phải thay đổi như vầy, con dê nào muốn ăn ở đâu theo chiều nào cũng được. Có con xuôi chiều gió thì cũng phải có con ngược chiều gió thì mới là đa nguyên, mới đúng quy luật mâu thuẫn chớ.

Đàn dê gõ móng be be ầm ĩ rồi tiếp tục ăn lá keo từ cuối gió lên đầu gió. Ông bác sĩ bực mình, tóm cổ một con dê lên đầu gió rồi bắt ăn lá keo. Con dê ấy cũng ăn, nhưng chỉ một lúc sau, cả đàn dê xông đến đến húc cả cho con dê kia lẫn bác sĩ Hồ Hải một trận nhừ tử. 

Ông bác sĩ thương tích đầy mình thất thểu ra về, dọc đường gặp một gã chăn dê liền kể chuyện xảy ra. Gã chăn dê mới bảo rằng: Ông ơi, chỉ khi nào cây keo không tiết nhựa độc hoặc dê không sợ nhựa độc của cây keo thì lũ dê mới có thể ăn cây nào cũng được. Chứ giờ mà bắt chúng ăn kiểu ấy thì chỉ có chết cả đàn thôi.

Bác sĩ Hồ Hải nghĩ đi nghĩ lại mãi chả hiểu gã chăn dê nói gì liền viết bài (hình như) có tiêu đề là "Đàn dê tự đào hố chôn mình vì vi phạm quy luật mâu thuẫn" rồi đăng lên blog. Người hâm mộ vô coi, khen hay ào ào...

Nguồn: Nhặt trên Net - Kiến Vàng

7 nhận xét:

  1. âu đó cũng là sự phát triển, vận động của tự nhiên thôi, những gì không kịp biến đổi sẽ bị loại trừ khỏi thế giới. Loài dê là một loài có sự thích ứng, biến đổi tốt chính vì thế chúng ngày càng phát triển trên khắp thế giới

    Trả lờiXóa
  2. một câu chuyện rất có ý nghĩa, giống trong cuộc sống của chúng ta vậy, xã hội thì luôn thay đổi đòi hỏi chúng ta phải thích ứng để có thể tồn tại được.

    Trả lờiXóa
  3. Cảm ơn tác giả bài viết, một câu chuyện quả thật là có ý nghĩa đối với bản thân tôi, không nên trách cuộc sống có những điều không vui, có những điều làm mình không hài lòng, phải biết cách thích ứng để vượt qua khó khăn.

    Trả lờiXóa
  4. Sao giống việt nam mình quá ta, con người việt nam kiên cường, trước kẻ thù xảo trá tìm mọi cách để phá hoại đất nước, xâm chiếm chủ quyền của dân tộc, con người việt nam đã tìm cách thích ứng, vượt qua khăn để có thể bảo vệ đất nước.

    Trả lờiXóa
  5. ông Hồ hải này chuyển từ bác sĩ sang viết văn và thành bờ lốc gờ từ khi nào vậy, đúng là đời lên voi xuống chó, làm gì trước sau khó ai mà đoán được

    Trả lờiXóa
  6. Gậy ông đập lưng ông, lý sự quèn. Đa nguyên, đa đảng để chúng cứ tạo ra đảng này đảng nọ muốn làm gì thì làm à.

    Trả lờiXóa
  7. nguoi mien nui10:56 2/5/13

    Một đảng hay đa đảng cũng không nói lên dân có dân chủ , có hạnh phúc ,âm no hay không ?cái cần là một hay đa đảng phải minh bạch về đường lối và đặt tổ quốc , nhân dân lên trên lợi ích cá nhân lãnh đạo và phải tiêu diệt nan tham nhũng, độc đoán chuyên quyền của đảng đó.
    Singapo đâu có cần nhiều đảng mà họ vẫn phát triển tốt?
    Cái gì có lợi cho dân cho nước thì phải tiếp nhận mà học chứ đừng bảo bây giờ nhờ nọ nhờ kia có cơm ăn là được thì làm sao mà sánh bước với 5 châu 4 biển?

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog