Chia sẻ

Tre Làng

MỸ PHÓNG THÀNH CÔNG UAV CHIẾN ĐẤU TỪ TÀU SÂN BAY

X-47B là chiếc máy bay không người lái đầu tiên
cất cánh và hạ cánh trên một con tàu sân bay.
Hôm qua (14.5), lần đầu tiên một chiếc máy bay không người lái (UAV) có kích thước bằng một chiếc chiến đấu cơ cất cánh từ boong tàu sân bay Mỹ. Chuyến bay thành công này sẽ giúp Mỹ “vươn” cánh tay UAV tới bất kỳ nơi đâu trên thế giới.

X-47B là chiếc máy bay không người lái đầu tiên cất cánh và hạ cánh trên một con tàu sân bay, điều đó có nghĩa là quân đội Mỹ sẽ không cần tới sự cho phép của các quốc gia khác để sử dụng căn cứ của họ cho chiếc máy bay này.

“Trong lúc chúng ta ngày càng tiến gần hơn tới các cảng nước ngoài, các địa điểm hoạt động và không phận ở khắp nơi trên thế giới, vai trò của tàu sân bay và máy bay không người lái ngày càng trở nên quan trọng”, Đô đốc Ted Branch, Tư lệnh Các lực lượng hải – không quân Đại Tây Dương, phát biểu sau chuyến bay thử.

“Vì thế hôm nay là ngày lịch sử” - ông nói.

Máy bay không người lái sẽ là tương lai của vũ khí quân sự.

Theo hãng tin AP, chuyến bay thử này sẽ giúp Mỹ tăng cường khả năng sử dụng máy bay không người lái. Hiện Mỹ ngày càng bị chỉ trích vì sử dụng các máy bay không người lái như Predator và Reaper để thu thập thông tin tình báo và tấn công tên lửa chống khủng bố ở Iraq, Afghanistan, Pakistan và Yemen.

Giới phê bình ở Mỹ và các nước khác cáo buộc rằng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã gây thương vong cho dân thường và thường diễn ra mà không được giám sát đầy đủ.

Tuy nhiên, các nhà phân tích quốc phòng cho rằng, máy bay không người lái sẽ là tương lai của vũ khí quân sự.

Loại chiến đấu cơ đa năng mới (F-35) có lẽ sẽ là “chiến đấu cơ có người lái cuối cùng mà Hoa Kỳ sản xuất. Loại máy bay này quá tốn kém, quá phức tạp và có nguy cơ gây ra thương vong mỗi lần cất cánh từ tàu sân bay”, học giả James Lewis của Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế ở Washington nhận định.

Mặc dù S-47B không được đưa vào sử dụng thực tế nhưng nó sẽ giúp các quan chức hải quân Mỹ phát triển các loại máy bay không người lái dùng cho tàu sân bay trong tương lai. Theo Đô đốc Mat Winter, các máy bay không người lái này sẽ được đưa vào sử dụng vào năm 2020.

Theo hải quân Mỹ, X-47B có kích thước lớn hơn Predator rất nhiều, có tầm hoạt động lớn gấp 3 lần và có thể thực hiện các nhiệm vụ đã được lập trình sẵn mà không cần sự can thiệp của con người. 

Mặc dù X-47B không phải là máy bay tàng hình nhưng được thiết kế dưới dạng một máy bay tàng hình cấp thấp và là cơ sở cho việc chế tạo máy bay không người lái tàng hình trong tương lai. Máy bay không người lái tàng hình sẽ trở nên rất giá trị do quân đội Mỹ chuyển hướng chú ý từ Trung Đông sang khu vực châu Á – Thái Bình Dương nơi các quốc gia có hệ thống phòng không khá mạnh.

X-47B có sải cánh rộng khoảng 19m so với chiếc Predator có sải cánh 14m. Trong khi các máy bay Predator thường được một người ở trên đất Mỹ điều khiển từ xa thì chiếc X-47B hoạt động dựa theo chương trình máy tính và chỉ khi cần mới đòi hỏi sự can thiệp của con người. Theo Đô đốc Branch, điều đó sẽ giúp một người có thể cùng lúc điều khiển nhiều máy bay không người lái.

Theo Hải quân Mỹ, X-47B được công ty Northrop Grumman chế tạo theo một hợp đồng từ năm 2007 trị giá 1,4 tỷ USD, có thể chở theo vũ khí và được thiết kế để làm máy bay không người lái “đi tiên phong” cho một chương trình sử dụng máy bay không người lái để thu thập thông tin tình báo, thực hiện các nhiệm vụ giám sát hoặc tấn công 24/24 giờ.

X-47B có thể đạt được độ cao trên 12.000m và có tầm bay đạt tới gần 3.900km trong khi tầm bay của Predator là 1.250km. Hải quân Mỹ dự định thử nghiệm khả năng tiếp nhiên liệu giữa hành trình bay của X-47B và nếu thành công, tầm bay của loại máy bay này sẽ còn lớn hơn nữa.

Một số hình ảnh tại buổi thử nghiệm X-47 của Mỹ:













4 nhận xét:

  1. Công nghệ quân sự của Mĩ đúng là thuộc loại tối tân nhất thế giới . Nhưng tại sao lại có sự chăm lo cho quân sự thế , tốn kém quá , như thế này thì ngân sách nhà nước còn đâu cho giáo dục , chăm sóc sức khỏe nữa .

    Trả lờiXóa
  2. Mỹ là nước đứng đầu thế giới và luôn có âm mưu bá chủ thế giới bằng sức mạnh kinh tế và quân sự của mình, hành động ấy của Mỹ là để khẳng định sức mạnh của mình cho thế giới biết đến và khẳng định sự vượt bậc của Mỹ trong cuộc chạy đua vũ trang

    Trả lờiXóa
  3. Hàng năm mỹ vân tuyên bố giảm ngân sách quốc phòng nhưng ai cũng biêt họ đang không ngưng phát triển các vũ khí mới âm thầm tiên hành chạy đua vũ trang kích động gây chiến tranh nội bộ giưa các nước và bán vũ khí chuộc lợi trên lỗi đau của người khác

    Trả lờiXóa
  4. đúng là nước có nhiều tiền, giàu có nó khác nước nghèo như thế nào, thế này chi chẳng mĩ có thể lấn áp được cả thế giớ, ở đâu có sự tiếp tay,sự hậu thuẫn của mĩ vào là biết liền,khi nào nước ta mới được như thế này hỡi các bạn trẻ

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog