Chia sẻ

Tre Làng

VẾT SẸO

Tôi là cô gái xấu và luôn mặc cảm về thiệt thòi này. Nhưng anh đã cho tôi hiểu đẹp và hoàn hảo là hai điều hoàn toàn khác nhau.

Bàn tay anh sờ nhẹ vào vết sẹo trên má tôi, vừa ôn tồn hỏi: “Cô là người mẫu phải không?”. Người mẫu ư? Tôi nhìn thẳng vào vị bác sĩ đối diện, cố tìm ra nét giễu cợt, nhạo báng mình trên gương mặt điển trai đầy nam tính của ông. Không ai có thể nhầm lẫn tôi với một người mẫu. Tôi là một cô gái xấu xí và thô kệch với vết sẹo bên má. Ngay cả mẹ cũng cho rằng chị tôi mới là đứa con gái xinh của bà.

Tai nạn xảy ra năm tôi học lớp bốn. Một khối bê tông trong khi được cẩu lên để xây nhà hàng xóm đã va mạnh vào mặt tôi và để lại vết sẹo khá dài trên má. Khi ấy, ba bảo tôi trong tiếng thở dài: ”Con luôn là đứa con xinh xắn của ba cho dù người khác không nghĩ thế”!

Vâng, tai tôi đã như điếc trước bao lời nhạo báng của lũ bạn cùng lớp. Mắt tôi giả vờ không nhận ra mình khác các bạn như thế nào. Tôi buộc mình không được soi gương. Trong một nền văn hoá mà cái đẹp ngự trị thì ai mà thèm để ý đến đứa con gái xấu xí như tôi. Vết sẹo bên má dìm tôi vào nỗi đau khôn cùng. Tôi nhốt mình trong phòng mặc cho nước mắt tủi hờn lăn dài mỗi khi cả nhà ngồi xem chương trình về sắc đẹp. Dần dà, tôi tập làm quen với sự thật.

Nếu mình không có diễm phúc làm một người con gái xinh xắn, thì ít ra tôi cũng có thể ăn mặc chỉnh tề. Mái tóc được uốn xoăn hiện đại, cặp kính sát tròng thay cho hai gọng kính cận dày cộm. Tôi chịu khó trang điểm bằng cách quan sát những người phụ nữ xung quanh, vận trang phục phù hợp. Giờ đây, tôi sắp kết hôn. Vết sẹo ấy, một lần nữa lại hiện ra như một thách thức trước cuộc sống mới.

“Dĩ nhiên, thưa ông. Tôi không phải là một người mẫu”, tôi trả lời với giọng phẫn nộ.

Vị bác sĩ thẩm mỹ hai tay khoanh trước ngực, nhìn tôi trìu mến. “Thế thì tại sao cô lại lo lắng về vết sẹo đến thế? Nếu không có lý do nghề nghiệp buộc cô phải tẩy sẹo thì điều gì khiến cô đến đây?”.

Bất giác, vị bác sĩ như đại diện cho tất cả những người đàn ông tôi từng gặp, những người đã từng chế nhạo, giễu cợt và ruồng bỏ tôi, phản bội tôi. Theo thói quen, tôi lại sờ tay lên má. Vết sẹo vẫn hằn trên mặt. Nó như nhắc tôi rằng ngươi là một cô gái xấu. Tự dưng mắt tôi đỏ hoe, cay xè. Người bác sĩ kéo ghế đến bên tôi, ôn tồn bảo:

“Để tôi nói cho biết tôi nhìn thấy gì ở người đối diện. Một cô gái xinh xắn. Không phải một cô gái hoàn hảo mà là một cô gái xinh xắn. Cô biết Laura Hutton chứ? Bà ấy có một khe hở trên hàm răng cửa, Elizabeth Taylor có một vết sẹo nhỏ trên trán”.

Đoạn, ông dừng lại và đưa cho tôi cái gương, tiếp lời: ”Tôi từng tự hỏi tại sao những người phụ nữ nổi tiếng lại có khiếm khuyết và tôi cũng tự tìm ra câu trả lời cho mình. Chính sự không hoàn hảo đó, cái có thể xem như là điểm thua kém của họ lại khiến họ nổi bật hơn mà không hề lẫn lộn với người khác. Và cũng khiến ta nhớ đến cô ấy như một con người bằng xương bằng thịt vì "nhân bất thập toàn mà”! Đừng để ý đến những kẻ xuẩn ngốc chê cười gương mặt cô. Cô dễ thương, xinh xắn vì cô là chính cô. Vẻ đẹp thật sự toả sáng từ bên trong con người cô. Hãy tin lời tôi!“.

Tôi nhìn vào gương. Những lời nói của vị bác sĩ vang mãi bên tai.

Nhiều năm sau đó, tôi trở thành một phụ nữ nổi tiếng rất được mến mộ về diễn thuyết và hùng biện trước hàng trăm người. Tôi biết mình là ai. Khi tôi thay đổi cách nhìn nhận tích cực với chính mình, những người khác cũng buộc phải thay đổi cách nhìn nhận tôi.

Vị bác sĩ không xóa vết sẹo trên mặt tôi. Ông đã xoá đi vết sẹo mặc cảm tư ti trong tâm hồn một cô gái.

Cuteo@ sưu tầm trên mạng

7 nhận xét:

  1. Người ta bảo người phụ nữ đẹp từ tâm hồn, chớ có sai được. Là một người phụ nữ ai cũng mong muốn mình đẹp, không những cả bên ngoài lẫn bên trong. Thế nhưng không phải ai cũng được như vậy. Cái đẹp để lại ấn tượng đầu tiên có thể là bề ngoài nhưng cái đẹp trường tồn chính là tâm hồn. Không có người phụ nữ xấu chỉ có người phụ nữ không biết mình đẹp. Ha ha

    Trả lờiXóa
  2. Tôi nghĩ âu cũng là câu chuyện mà thôi. Người phụ nữ ai mà chả muốn mình đẹp. Dĩ nhiên đẹp từ bề ngoài lẫn tâm hồn bên trong là sự hoàn hảo mà không phải ai cũng có được. Bề ngoài chính là ấn tượng đầu tiên, mà ân tượng đầu tiên dĩ nhiên là quan trọng. Đâu phải ai cũng có thể vượt qua mặc cảm như cô gái trong câu chuyện để tỏa sáng. Là con gái tôi nghĩ ai cũng muốn mình được đẹp từ vẻ bề ngoài. Dĩ nhiên cũng có những người chỉ đẹp cái mác ngoài còn bên trong thì...

    Trả lờiXóa
  3. Câu chuyện vô cùng hay ! Đó mới là người bác sĩ chân chính ! một bác sĩ thẩm mỹ luôn muốn tẩy đi những vết sẹo bằng những ca phẫu thuật đắt tiền , nhưng một người bác sĩ thẩm mỹ chân chính thì lại muốn tẩy những vết sẹo đó bằng những lời nói những bài học cuộc sống để tự nhũng vết sẹo đó biển mất trong tâm trí người kia và giúp họ trở thành những con người nổi bật ! người con gái đó thực sự là có vết sẹo to hơn trong tâm trí cô ấy và vết sẹo trên má đó mới thực sự là cái đẹp cái điểm nhấn của cô ! Ước gì mình cũng được như cô ấy @@

    Trả lờiXóa
  4. Đọc xong mới hiểu thêm nhiều điều trong cuộc sống ! đúng là có những vết sẹo trong tâm trí mà làm cho con người trở nên yếu đuối và kìm hãm tài năng của họ ! Như cô gái đó khi được người bác sĩ xóa đi vết sẹo trong đầu trong tâm trí thì cô mới thực sự là chính mình mới thể hiện tài năng của mình ! còn vết sẹo trên mặt của cô thì chằng phải vết sẹo gì cả ! mà đó là điểm đặc biệt của một cô gái ! để dễ dàng khiến cô trở nên nổi tiếng !

    Trả lờiXóa
  5. Cô gái nổi tiếng bởi thực sự cô có tài, và điều quan trọng là cô đã vượt qua mặc cảm về vết sẹo để vươn lên thành công. Đó là điều đáng khen, nhưng trên thế giới này có mấy ai được như cô. Nếu tôi mang vết sẹo trên mặt như cô gái trong cấu chuyện tôi không nghĩ rằng mình có thể tự tin về vết sẹo ấy. Đó là thực tế. Cô gái đấy cũng như vị bác sĩ, cả hai người đều rất tuyệt vời. Chính vị bác sĩ đã cứu cô gái ấy

    Trả lờiXóa
  6. Đúng là trong cuộc sống có những vết thương vết sẹo mà hậu quả nó dể lại còn hơn cả những vết thương chảy máu hay vết sẹo trên cơ thể ! những vết thương trong tâm hồn những vết sẹo trong tâm trí ! chỉ cần dính phải là những nỗ lực những tài năng của một con người sẽ bị kìm hãm @@ Vị bác sĩ đó đã đúng khi không xóa vết sẹo trên mặt !mà làm một việc khó hơn là xóa được vết sẹo trong suy nghĩ trong tâm trí ! vì thế mà cô gái đã có thể thể hiện hết tài năng của mình !

    Trả lờiXóa
  7. "Vị bác sĩ không xóa vết sẹo trên mặt tôi. Ông đã xoá đi vết sẹo mặc cảm tư ti trong tâm hồn một cô gái." đây thực sự là một câu ý nghĩa và vô giá, một bài học cho chúng ta trong cuộc sống, đừng vì vẻ ngoài của mình mà mất đi nghị lực mất đi đam mê, sống khép kín thu mình, hãy vượt qua sự tự ti mặc cảm và thể hiện khả năng của mình thì nhất định chúng ta sẽ thành công

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog