Chia sẻ

Tre Làng

PHẠM VIẾT ĐÀO


Cơ quan an ninh điều tra Công an thành phố Hà Nội vừa ra Lệnh khám xét khẩn cấp và Lệnh bắt khẩn cấp đối với ông Phạm Viết Đào theo Điều 258 Bộ Luật Hình sự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”. Vậy ông Phạm Viết Đào là ai? đang là câu hỏi lớn được đặt ra. Ban Biên Tập website nguyentandung.org xin giới thiệu đến bạn đọc một vài nét về ông Phạm Viết Đào, người đang được dư luận cả nước quan tâm.

Được biết Phạm Viết Đào sinh năm 1952, tại Nghệ An, từng tốt nghiệp cử nhân văn chương ở Romania. Từ năm 1975 – 1992, ông công tác tại Vụ Điện ảnh của Bộ Văn hóa. Tiếp đó từ 1992 – 2007, giữ chức Thanh tra Bộ Văn hóa, từng xử lý nhiều sai phạm trong lĩnh vực báo chí. Về sau là Trưởng phòng Thanh tra hành chính và phòng chống tham nhũng của Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, hiện nay đã nghỉ việc.

Là Hội viên Hội Nhà văn, dịch giả nổi tiếng với các tác phẩm nổi tiếng như: Nhật ký Đặng Thùy Trâm (bản dịch tiếng Romania); một số tác phẩm văn học Romania dịch sang tiếng việt: Tình yêu hoang dã, Thơ tình Mihai Eminescu, Thánh thần và trộm cướp… Hội viên Hội Nhà báo Việt Nam với một số tác phẩm tiêu biểu như: phê bình điện ảnh, phóng sự mặt trái của cơ chế thị trường… Chỉ điểm sơ qua chúng ta cũng dễ dàng nhận thấy đây là một con người có học vấn, từng nắm giữ nhiều vị trí cốt cán trong Bộ Văn hóa. Thế nhưng, điều gì đã khiến một con người từng được coi là mạnh tay trong việc xử lý những sai phạm trong báo chí lại sa lầy vào con đường mà bản thân dư sức hiểu là lầm lỗi…. ?

Từng là một cựu quan chức thanh tra văn hóa, trên blog của mình, Đào cũng tự giới thiệu mình là một nhà văn. Có vẻ như Đào luôn cảm thấy mình là kẻ quá tài giỏi, nhưng tiếc thay “anh hùng thiếu đất dụng võ” nên bị “đày đọa”, trù dập và xung quanh mình chỉ toàn là những kẻ ngu đần, dốt nát?. Một cái nhìn thiển cận nhưng tiếc thay đó là con đường đi vào tù đày, bại hoại tư tưởng lẫn thể xác mà những người mắc bệnh “hoang tưởng” như Đào không bao giờ nhận ra. Bằng việc lập ra trang blog cá nhân mang tên “Pham Viet Dao” ông thường xuyên đăng tải các bài viết có nội dung tuyên truyền chống đối nhà nước, xuyên tạc chủ trương, chính sách của Đảng, Chính phủ, tung hỏa mù dư luận và gây mất ổn định chính trị. Dạo gần đây trên blog của Đào còn xuất hiện nhiều bài viết ký tên “Phúc Lộc Thọ” có nội dung rất cực đoan và công kích trực diện các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước. 

Từng có một thời gian dài làm Thanh tra của Bộ Văn hóa – Thông tin, biết rõ đâu là giới hạn đối với những người hành nghề viết lách, cũng lập nhiều chiến công trong việc làm trong sạch hệ thống báo chí. Những tưởng Đào sẽ trở thành lá cờ để đẩy lùi những vấn nạn tiêu cực trong lĩnh vực được coi là “quyền lực thứ tư” này. Nào ngờ Đào lại vịn vào cái bàn đạp kiên cố đó để tự cho mình là kẻ tài trí hơn người, thay vì dùng ngòi bút để xây dựng xã hội thì Đào lại quay ra làm thánh phán, lên mặt bảo ban, trùm lấp, dạy đời người khác. Cái này được gọi là lo chuyện thiên hạ mà quên đi cái tường nhà đầy mạng nhện của mình. Thậm chí trong bài viết của mình Đào còn sử dụng từ ngữ rất gay gắt, chỉ tay day mặt người khác song những tình tiết đưa ra nhiều khi không căn cứ trên cơ sở thực tế mà viết theo cảm tính. Ông quen đem cái giọng “thanh tra” vào văn chương nhưng lại quên mất một điều quan trong là để làm được điều này cần phải có cái đầu thật tinh tế! Nhưng ông lại không có điều đó, vậy nên nó làm cho bài viết của ông trở nên lố bịch và kịch cỡm đến mức Đông la đổi tên Đào thành “Phạm Viết Bừa, Phạm Viết Đần” còn Nguyễn Văn Minh nói đào là “đã dốt còn nguy hiểm”.

Không riêng gì Đào mà hiện nay còn có rất nhiều chủ trang blog đình đàm xuất thân là nhà báo, nhà văn như: Nguyễn Xuân Diện, Bùi Văn Bồng, Huỳnh Ngọc Chênh, Nguyễn Quang Lập, Trương Duy Nhất… họ vốn là những người giỏi chữ nghĩa, có quan hệ rộng trong quá trình hoạt động báo chí, có điều kiện theo dõi những thay đổi, chuyển mình của đất nước nhưng tất cả đều có chung một tư tưởng thích lên giọng “dạy đời” người khác. Và thường nhân danh sự thật, nhân danh tự do, dân chủ để tung hoành đủ thứ vấn đề của đất nước và cá nhân các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước. Tiếc thay cho những tài hoa nay đã tự biến mình thành những tai họa của đất nước. Đến đây tôi lại chợt nhớ đến câu nói nổi tiếng của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Có tài mà không có đức thì cũng chỉ là người vô dụng”. Mong rằng cái kết đắt giá này sẽ giúp Đào sớm tỉnh mộng để không hoài phí tài năng của mình.

Nguồn Bạch Dương

Tìm hiểu tiểu sử Phạm Viết Đào

- Ông Phạm Viết Đào sinh ngày 10/04/1952, vào bộ đội từ tháng 09/1965 trực tiếp tham gia chiến đấu ở chiến trường Khu 4, Mặt trận đường 9, Quảng Trị, Trung Lào.
- Học viên Trường viết văn Nguyễn Du khóa I.
- Tốt nghiệp cử nhân văn chương ở Romania năm 1974.
- 1975-1992: Làm ở Vụ Điện ảnh Bộ Văn hóa.
- 1984-1985: Là một trong số ít người tham gia đoàn làm phim tài liệu của Xưởng phim Quân đội.
- 1992-2007: Thanh tra Bộ Văn hóa, từng thanh tra, xử lý nhiều sai phạm của báo chí.
- 2002 là Chánh văn phòng Hội Nhà văn Việt Nam, Ủy viên BCH Hội Nhà văn Việt Nam. Hội viên Hội Nhà văn, Hội Nhà báo Việt Nam.

Đại Lâm

Thế là "Thế sự văn chương" đã chấm hết !

Ngày 13/6, Cơ quan an ninh điều tra Công an thành phố Hà Nội ra Lệnh khám xét khẩn cấp và Lệnh bắt khẩn cấp đối với ông Phạm Viết Đào, sinh ngày 10/4/1952 tại Nghệ An; hiện thường trú tại số 02 hẻm 39/7/460 Thụy Khuê, phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội.

Theo cơ quan an ninh, ông Phạm Viết Đào có hành vi vi phạm pháp luật theo Điều 258 Bộ Luật Hình sự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về tội "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân."

Quá trình thực hiện lệnh khám xét, bắt khẩn cấp, Cơ quan an ninh điều tra Công an thành phố Hà Nội thực hiện đúng quy định của pháp luật. Ông Phạm Viết Đào có thái độ chấp hành.

Các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi vi phạm của ông Phạm Viết Đào để xử lý theo quy định của pháp luật./.

Theo TTXVN

Tổng hợp từ nguồn NTD & TĐQ

12 nhận xét:

  1. đặt ra một câu hỏi lớn là tại sao những con người có học thức từng nắm giữ những trọng trach lớn được gửi đi học nước được gọi là có tiếng trong giới trí thức tại sao lại xa ngã như vậy.nói đến gần đây như Cù Huy Hà Vũ cái họ Cù Huy thì chúng ta đã biết rồi không cần nói nhiều.hay là nhà văn Thùy Linh cũng du học nước ngoài cũng nhà văn nỗi nhưng sau khi được phanh phui thi ta thấy một con người thật tởm lợm.bây giờ ta lại có cựu bộ trưởng bộ văn hóa và du lịch bị bắt thế là thế nào.

    Trả lờiXóa
  2. bạn nói cũng đúng mình thấy nói hai người này(ông Đào bà Tuệ) ngu thì không dám vì so với họ mình còn chưa bằng.cả học thức thủ đoạn và sự điên dồ.nhưng mình nhận ở họ một chữ cuồng.cuồng danh vọng cuồng quyề lực ta đây phải là nhất.họ không bằng lòng thực tế chút nào cắn điên liên vì thế mọi việc họ làm là lúc điên loạn.

    Trả lờiXóa
  3. có phải là sự thoái hóa biến chất không đây những người có những năm tháng vào sinh ra tử rồi được nhà nước nuôi ăn học tử tế mà giờ lại quay lại chống đối ư.tại sao một con người có thể thay đổi cả nhân cách của mình một cách đáng sợ như vậy.đúng là trong con người ta không biết trước được điều gì không thể lấy cái danh mà đánh giá vội vàng con người được

    Trả lờiXóa
  4. Làm người phải lấy chữc đức làm trọng. Con người ta càng giỏi càng phải khiêm tốn, không được coi thường người khác. Có những người tài vì bất mãn với nhà nước, với chế độ, họ cho rằng mình xứng đáng với vị trí cao hơn trong xã hội, vị trí mà nhà nước phân công cho họ nên họ sinh ra đố ky, tiêu cực, từ đố kỵ, tiêu cực đó họ đi đến con đường chống đối lại nhà nước, lại Đảng, chống lại nhân dân. Tham vọng của họ quá lớn, hay nói đúng hơn cái tôi ích kỷ đã điều khiển họ. Mong rằng nhà nước ta cần quan tâm đến vấn đề giáo dục tư tưởng ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường để không xảy những việc như trê

    Trả lờiXóa
  5. Không hiểu các cụ già này muốn giở trò gì nữa đây, Cụ Linh và cụ Đào tuổi cũng đã cao, không nên theo bọn trẻ con bày mấy cài trò vớ vẩn, làm thể con cháu nó cười cho. Các cụ có ảo tưởng gì về chính trị không? Sống được mấy năm nữa đâu mà tham vọng. Hãy quay về đi cụ Đào ơi.

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh21:29 14/6/13

    Dự là Giai Hói tiên sinh nhập kho rồi thì năm nay nước ta sẽ có ít bão! Bà con ngư dân cứ yên tâm ra khơi làm ăn thôi!

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh21:30 14/6/13

    Chém gió kinh vãi cái anh Giai Hói này!

    Trả lờiXóa
  8. Phạm Viết Đào ơi! Sao Bác già rồi mà còn dại thế. Cả đời Bác đã ăn cơm Việt nam, sống trên Việt nam, con cháu bác đều được chế độ này nuôi dưỡng và đào tạo. Vậy mà cuối đời rồi bác lại trở chứng làm những cái việc mà chỉ có bọn trẻ con chưa có lập trường mới bị bọn hải ngoại lôi kéo. Bác tỉnh ngộ lại đi, khi ra tù nối nhớ mà đi chùa sám hối.

    Trả lờiXóa
  9. lại thêm một người nữa vốn thuộc hàng ngũ trí thức sa lầy. tất cả là do lối suy nghĩ ngông cuồng, tự cho mình giỏi giang mà coi thường người khác. Ông Đào, tôi biết không nhiều người giỏi đc như ông, nhưng ông phải vì thế mà cùng vực người ta dậy, gây dựng nhiều người có năng lực chứ ông ôm khư khư khả năng của ông rồi đòi hỏi mà không thu phục lòng người, ai tin tưởng ông mà đưa ông làm lãnh đạo. đừng đòi hỏi khi không cống hiến!

    Trả lờiXóa
  10. từng tốt nghiệp cử nhân văn chương ở Romania. Từ năm 1975 – 1992, ông công tác tại Vụ Điện ảnh của Bộ Văn hóa. Tiếp đó từ 1992 – 2007, giữ chức Thanh tra Bộ Văn hóa, từng xử lý nhiều sai phạm trong lĩnh vực báo chí. Về sau là Trưởng phòng Thanh tra hành chính và phòng chống tham nhũng của Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch. Chỉ điểm sơ qua chúng ta cũng dễ dàng nhận thấy đây là một con người có học vấn, từng nắm giữ nhiều vị trí cốt cán trong Bộ Văn hóa. Vậy mà lại sa vào con đường tội lỗi, trở thành tội đồ của dân tộc. Với những bằng chứng phạm tội của ông thì việc bị các cơ quan an ninh tiến hành khám xét và bắt giữ là một điều hợp lý. nhưng chúng ta phải lật ngược lại vấn đề, tại sao một con người có chữ nghĩa như ông, có thừa nhận thức đâu là vi phạm pháp luật, mà lại có những hành động như vậy? có lẽ nào những người như vậy lại có một thế lực nào đó ở đằng sau sai khiến chăng? chúng ta nên chú ý và điều tra thật rõ ràng vụ việc này.

    Trả lờiXóa
  11. Từng là Thanh tra bộ văn hóa và cũng là người có khả năng viết lách. ông cũng từng là người xử lý rất nhiều vi phạm về văn hóa về báo chí. tưởng là ông có thể là một trong những lá cờ tiên phong trong công tác đẩy lùi các tư tưởng sai trái, chống đảng và nhà nước thì giờ đây chính ông lại lao vào con đường tội lỗi ấy. thật buồn .

    Trả lờiXóa
  12. Thanh tra trong ngành văn hóa, đã từng ôm luật văn hóa đi xử lý biết bao nhiêu sự vụ rồi mà bây giờ lại vi phạm pháp luật. Đúng là đi câu cá về nhà ăn mà quên mất trong miệng cá lại có cái câu nên mình mắc luôn vào đó. Đúng là mua danh một vạn, bán danh một hào. Ngồi bóc lịch mà nghĩ đi xếp ah.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog