Chia sẻ

Tre Làng

ÔNG NGUYỄN THANH CHẤN CHÍNH THỨC ĐƯỢC TUYÊN VÔ TỘI

Sáng nay, quyết định đình chỉ điều tra bị can với ông Nguyễn Thanh Chấn của Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đã được trao tới tay người đàn ông bị khép tội giết người, bắt giam oan suốt 10 năm này.

Buổi công bố quyết định đình chỉ điều tra bị can diễn ra tại nhà văn hóa thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, Bắc Giang, với sự có mặt của đại diện Cơ quan Cảnh sát điều tra, VKSND Tối cao, chính quyền huyện...

Trao đổi với VnExpress trưa nay, ông Chấn cho biết đã khóc, không nói lên lời khi được cơ quan điều tra trao quyết định. Theo thạc sĩ luật Phạm Thanh Bình, với việc ra văn bản trên, Cơ quan cảnh sát điều tra đã chính thức đặt ông Chấn ra ngoài vụ án giết người xảy ra tại thôn Me vào năm 2003. "Ông đã được vô tội", luật sư cho hay.

Một ngày sau khi hai bản án kết tội ông Chấn được hủy, ông Nguyễn Văn Linh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã tới nhà gặp Chấn để động viên. Ảnh: Việt Dũng.

Hai ngày sau khi được VKSND Tối cao tạm tha về nhà sau 10 năm bị bắt, ngày 6/11/2013 TAND Tối cao trong phiên tái thẩm đã hủy hai bản án kết tội ông Chấn giết người với mức phạt tù chung thân.

Vụ án sau đó được điều tra lại. Trước đó ít ngày, Lý Nguyễn Chung (cùng làng với ông Chấn) đã ra đầu thú, nhận mới chính là thủ phạm giết người.

Công an Bắc Giang thừa nhận có sai sót trong quá trình điều tra vụ án. VKSND Tối cao cũng đã chỉ ra hàng loạt những căn cứ không chính xác của cơ quan công an bắt, quy kết ông Chấn là người gây án.

Năm 2004, ông Chấn bị hai cấp xét xử tuyên án chung thân vì tội Giết người. Khi thụ án tại trại giam Vĩnh Quang (Bộ Công an), ông Chấn đã viết một số đơn kêu oan.

Trong lá đơn viết năm 2007 gửi Viện trưởng VKSND Tối cao, ông Chấn cho biết, ngày 15/8/2003, sau khi phát hiện chị Nguyễn Thị Hoan (hàng xóm) bị giết, ông là người gọi điện báo cho công an huyện, là người đi mua quan tài. Chừng nửa tháng sau đó, công an đã bắt ông vì cho rằng đã giết chị Hoan trong thời gian đi xin nước từ khoảng 19h đến 19h25, trong khi lúc đó ông có chứng cứ ngoại phạm là đang bấm máy cho khách hàng gọi điện thoại.

Trong đơn ông Chấn cho biết "bị đánh đập, đe dọa ép cung” để nhận tội. Ông Chấn nêu tên cụ thể những người ép cung. Trong lá đơn kín 6 mặt giấy, ông Chấn cho biết: "Do bị tra tấn đánh đập, làm cho hoảng loạn, sợ hãi, tôi buộc phải nhận và làm theo những gì công an hướng dẫn mà thực tế không phải như vậy… Tôi không giết chị Hoan".

Việt Dũng

2 nhận xét:

  1. Đây thật sự là một vụ án oan chấn động trong thời gian qua.Ông Nguyễn Thanh Chấn đã có những ngày tháng dài ngồi tù oan với sự tắc trách của các cán bộ điều tra công an tỉnh bắc giang.Và giờ đây khi mà ông đã được tuyên bố minh oan thì người ta đang chờ xem mức bồi thường cho ông và gia đình như thế nào.Cũng như ai là người phải chịu trách nhiệm trọng vụ việc này.Chúng ta đang sống trong một đất nước văn minh và ổn định.Vậy nên mong rằng trong thời gian tới sẽ không còn những trường hợp đáng tiếc như thế xảy ra nữa.

    Trả lờiXóa
  2. .Chúng ta đang sống trong một đất nước văn minh và ổn định
    Trải dài từ Bắc tới Nam đều chung một kịch bản. Đó là vào đồn công an, lúc sau chạy bay ra ban công ,lao đầu xuông đất để ....NGỦ!!!!!!!

    Những CON NGƯỜI chúng ta đang sống dưới chế độ của LOÀI KHỈ, cùng với sự man rợ của chúng.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog