Chia sẻ

Tre Làng

YÊU CẦU CAMPUCHIA XỬ VỤ NGƯỜI VIỆT BỊ ĐÁNH HỘI ĐỒNG ĐẾN CHẾT

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao cho hay VN đã yêu cầu các cơ quan chức năng của Campuchia điều tra, xét xử vụ một người Việt bị đánh hội đồng đến chết ở nước này.

Vụ việc được báo chí nước ngoài quan tâm khi đặt câu hỏi trực tiếp cho ông Lê Hải Bình, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều nay 20/2 tại Hà Nội.

Ảnh: Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình: Việt Nam muốn CPC có biện pháp ngăn chặn hành vi kích động bạo lực nhằm vào người Việt ở CPC. Ảnh: Lê Anh Dũng

Tờ Cambodia Daily trước đó đưa tin một người Việt đã bị đánh hội đồng đến chết sau khi xô xát với người địa phương ở quốc lộ 2, quận Meanchey, Phnom Penh. Một người đàn ông Việt cùng một nhóm người đến để giúp một người hàng xóm bị tai nạn xe máy ở khu vực này. 

Nhưng khi đến nơi, người hàng xóm bị tai nạn đã được đưa đi bệnh viện trong khi chiếc xe máy bị đổ nằm ngang đường. Chiếc xe khiến 2 người đàn ông (là bố con) không đi qua được và họ quay ra cãi vã với người đàn ông Việt.

Tờ báo này dẫn lời phó cảnh sát trưởng khu vực Huot Vanna cho hay một người xem vụ xô xát, đã kích động vụ đánh hội đồng khi hô to nguồn gốc quốc tịch của nạn nhân bằng một từ có ý xúc phạm.

Người này đã bị bắt và thẩm vấn. Một lãnh đạo quận Meanchey cũng cho hay nạn phân biệt sắc tộc là nguyên nhân vụ việc, vì những kẻ giết người đã hô to gốc gác chủng tộc của nạn nhân khi đánh anh.

Phát ngôn từ Hà Nội, ông Bình đã gửi lời chia buồn tới gia đình nạn nhân, khẳng định 'Việt Nam lên án hành vi kích động bạo lực này'.

“Chúng tôi lên án mọi hành vi kích động bạo lực sắc tộc và đã yêu cầu các cơ quan chức năng của Campuchia điều tra, đưa thủ phạm ra xét xử. Đồng thời có những biện pháp cần thiết ngăn chặn các hành vi kích động bạo lực nhằm vào người Việt Nam ở Campuchia”, người phát ngôn nói.

Ông Bình cho biết kẻ tình nghi là thủ phạm hiện đã bị bắt giữ.

Hồng Nhì/VietnamNet

9 nhận xét:

  1. Không thể để tình trạng người dân Việt Nam bị đối xử không công bằng thậm chí là mất mạng chỉ vì những lời nói kích động và sai sự thật của giới chức nước này về sự giúp đỡ nhân dân Campuchia của quân đội Việt Nam thoát khỏi chế độ diệt chủng hàng loạt khơ me đỏ như thế này được. Rõ ràng thì chúng đang xuyên tạc sự thật và việc một công dân Việt Nam thiệt mạng vì điều này là không thể chấp nhận được. Yêu cầu chính phủ Campuchia điều tra và nghiêm trị những kẻ gây ra cái chết thương tâm này, không thể để tình trạng này tái diễn với các công dân khác của nước ta đang sinh sống và làm việc trên đất nước Camphuchia.

    Trả lờiXóa
  2. Phân biệt chủng tộc dù ở đâu cũng không thể chấp nhận được. Đây ở Campuchia, đất nước không có bộ đội Việt Nam thì đã diệt chủng cả dân tộc!

    Trả lờiXóa
  3. Nếu không có bộ đội Việt Nam thì những kẻ tham gia đánh hội đồng có được sống đến hôm nay không?

    Trả lờiXóa
  4. Phải tìm ra và xử thật nghiêm, thích đáng với những tên phân biệt chủng tộc, côn đồ này.

    Trả lờiXóa
  5. Không thể tin được một đất nước hồi sinh nhờ Việt Nam mà lại có thể đối xử như thế với người Việt Nam. Quá dã man và vô ơn.

    Trả lờiXóa
  6. Có thể đây là nhóm người bị kích động, không nên trách cả một dân tộc bạn Ghét Nói Xạo ạ. Lên án hành động của nhóm người phạm tội thôi.

    Trả lờiXóa
  7. Đúng đó. Không nên chuyện này làm ảnh hưởng tình hữu nghị 2 nước. Chuyện nào ra chuyện đi các bạn ơi.

    Trả lờiXóa
  8. Tình hữu nghị có bị ảnh hưởng hay không phụ thuộc vào thái độ và cách hành xử của nhà nước Campuchia trong chuyện này và trong các quan hệ ngoại giao khác nữa. Không đơn giản được.

    Trả lờiXóa
  9. Đây chỉ là một bộ phận thiểu số những đối tượng không có nhận thức đúng về quan hệ VN-campuchia. đó là những kẻ vô ơn, quên đi công lao mà bao người Việt Nam đã hy sinh để giành được độc lập, cứu cả một dân tộc đang bị hủy diệt.. nếu các đối tượng này chứng kiến thời kỳ đó... hỏi rằng có những hành động đáng xấu hổ này không.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog