Chia sẻ

Tre Làng

ĐIỀU TRA NGAY ĐI...

Cuteo

Phản ứng thế này là tốt. Khen ngợi cho Bộ GTVT. Tuy nhiên, cách tốt nhất để có được lòng tin của người dân và đối tác quốc tế, thì nói không đủ.

Nói thì ai cũng nói được.

Làm đâu phải ai cũng dám?

Vậy nên, Bộ GTVT hãy làm đi, điều tra đi.
------------

Bộ GTVT khẩn trương làm rõ thông tin đưa hối lộ trên báo Nhật

Liên quan đến việc tờ báo lớn của Nhật Bản Yomiuri Shimbun đưa tin Giám đốc Công ty Tư vấn GTVT Nhật Bản (JTC) thừa nhận trả tiền lại quả cho một số công chức Việt Nam, Indonesia và Uzbekistan, để nhận được hợp đồng cho các dự án ODA, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt VN rà soát, kiểm tra lại toàn bộ thủ tục đầu tư các dự án ODA đường sắt. Các cán bộ liên quan đều phải có tường trình.
Các dự án có nhà thầu JTC tham gia đều do Tổng công ty Đường sắt VN làm chủ đầu tư

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, hiện Bộ GTVT mới nhận được thông tin qua JICA ở Hà Nội qua cấp Vụ. Hai bên thống nhất với nhau sẽ trao đổi thông tin liên quan và các bên sẽ rà soát lại các dự án đường sắt đang triển khai ở Việt Nam. Dự kiến ngay trong tuần tới Bộ sẽ làm việc với JICA.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Bộ GTVT chỉ đạo khẩn trương làm việc với tất cả các chủ đầu tư, ban QLDA đường sắt liên quan để rà soát. Dự kiến trong chiều nay (23/3), sẽ có báo cáo ban đầu. Những người phụ trách các Ban QLDA liên quan đến các dự án đường sắt giai đoạn 2008 – 2012 phải có tường trình và báo cáo cụ thể với Bộ GTVT. Ai có liên quan đến dự án mà không có cam kết không dính líu đến việc nhận tiền lại quả như báo Nhật nêu sẽ bị tạm đình chỉ công việc.

Trả lời PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Đạt Tường, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, đơn vị này đang thực hiện đúng chỉ đạo của Bộ GTVT và có báo cáo sớm nhất.

Trả lời báo chí mới đây, ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt VN cho biết đang xác minh thông tin nhận hối lộ 16 tỷ đồng của doanh nghiệp chuyên về tư vấn của Nhật. Tuy nhiên ông Thành cũng cho rằng chưa có thông tin chính thức hay đề nghị điều tra nào từ phía Nhật. “Chúng tôi đang rà soát lại những dự án mà công ty này tham gia để khoanh vùng. Tuy nhiên, chưa thể nói cụ thể điều gì. Nguyên tắc là làm rõ để xử lý nghiêm” - ông Thành nói.

Theo báo Yomiuri Shimbun, ông Tamio Kakinuma - Giám đốc Cty Tư vấn GTVT Nhật Bản (JTC) có trụ sở ở Tokyo, thừa nhận đã trả tiền lại quả cho một số công chức Việt Nam, Indonesia và Uzbekistan, để nhận được hợp đồng cho các dự án ODA ở 3 nước này. Vụ việc bị phát hiện khi đội điều tra đặc biệt của Văn phòng Công tố Tokyo chất vấn hôm 18/3. Cục Thuế khu vực Tokyo phát hiện, hãng tư vấn đường sắt JTC chi trả trái phép khoảng 40 lần với tổng số tiền 130 triệu yen (gần 26,7 tỷ đồng) từ tháng 2/2008 đến 2/2014, để nhận được hợp đồng cho 5 dự án ODA. 

Cụ thể, JTC lại quả 80 triệu yen (khoảng 16,4 tỷ đồng) cho một dự án ODA trị giá 4,2 tỷ yen (khoảng 862,8 tỷ đồng) ở Việt Nam, 30 triệu yen cho 3 dự án 2,9 tỷ yen ở Indonesia, và 20 triệu yen cho một dự án khoảng 700 triệu yen ở Uzbekistan.

JTC bị cho là đã trả tiền lại quả cho 5 quan chức, trong đó có một người công tác ở đơn vị quản lý dự án của Tổng công ty Đường sắt VN và một người phụ trách Tổng cục Đường sắt thuộc Bộ GTVT Indonesia, Yomiuri Shimbun đưa tin.

Tại Việt Nam, trong nhiều năm qua, JTC có mặt ở hầu hết các dự án liên quan đến đường sắt như các dự án ATGT đường sắt Bắc - Nam, xử lý cầu yếu, dự án đường sắt đô thị và cả dự án nghiên cứu xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Chủ đầu tư các dự án này đều là Tổng công ty Đường sắt VN. 

Đ.Thắng – A.Thiện

5 nhận xét:

  1. Nặc danh20:21 23/3/14

    Đẹp măt nhỉ.

    Trả lờiXóa
  2. Càng ngày càng lộ rõ nhiều ông tham nhũng nhá. Lột hết mặt ra đi cho đất nước nó trong sạch. Rất hoan nghênh tinh thần khẩn trương của lãnh đạo bộ GTVT, vụ sập cầu vừa rồi, ông bộ trưởng cũng đã chỉ đạo khắc phục rất nhanh chóng. Mong là hiệu suất làm việc của mấy bác lãnh đạo đều như thế này hết. Để cái bọn phản động nó không còn gì để mà xuyên tạc nữa

    Trả lờiXóa
  3. Bác @Thái Sơn nói thế thì cũng hơi lạc quan quá nhỉ. Đã nói rồi mà , nghề của mấy "nhà dân chủ" này là ăn vạ và xuyên tạc. Không xuyên tạc được, không ăn vạ được thì cái bọn phả động nước ngoài nó không bơm tiền về cho, không có cái gì mà đổ vào mồm. Mà cái loại xuyên tạc thì bác hiểu còn gì, không có nói thành có, có bé nói thành to...thế đấy.

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh08:31 24/3/14

    Nói như Thái Sơn là nằm mơ giữa ban ngày.Còn Bảo Nam nên rời bàn phím mà vi hành xuống thực tế xem người dân nghĩ gì,nói gì.Những người ham tiền nếu la quan thì cắm đầu vào tham nhũng,nếu là dân thì liên kêt vơi quan chức kiếm tiền,hoặc đơn giản chỉ lo kiếm tiền mà k cần quan tâm bất cứ cái gì khác.Còn các ông:Trần xuân Bách,Trần Độ cùng vô số tướng tá,giáo sư,tiến sĩ,nhân sĩ tri thức và nhiều người khác nữa.Nếu họ tham tiền mà a dua thì họ sẽ có bổng lộc đầy mình.Càng ngày họ càng làm thức tỉnh nhiều người dân chân chính,có hiểu biết,k vi lơi ích cá nhân mà bàng quang với đất nước với đồng bào mình.Thân gơi Bảo Nam,bạn còn quá ít hiểu biêt thưc tế xh nên hơi sách vở đấy.

    Trả lờiXóa
  5. quyết định đình chỉ công tác Ban quản lý dự án đường sắt Việt Nam của Bộ Giao thông vận tải là hợp lý, đúng đắn khi có thông tin cán bộ ngành đường sắt Việt Nam nhận hối lộ của nhà thầu Nhật Bản để họ trúng thầu sau khi thông tin này được đăng tải trên báo Nhật. Thế nhưng điều đó là chưa đủ mà Bộ Giao thông vận tải cần vào cuộc điều tra làm rõ chân tướng sự thật để lấy lại lòng tin của dân chúng cũng như quốc tế chính là nước Nhật trong dự án cho vay vốn ODA quan trọng tại Việt Nam

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog