Chia sẻ

Tre Làng

BAO GIỜ NÔNG CỐNG MỚI ĐƯỢC MÙA?

Cuteo@

Không mấy ai không biết câu ca: "Được mùa Nông Cống, sống mọi nơi". Vùng đất nghèo khó này lại vừa chứng kiến một sự kiện tuy không tới mức "động trời" nhưng làm dư luận sôi lên sùng sục.

Vụ bổ nhiệm một anh lái xe lên làm Phó chánh văn phòng huyện ủy ở Thanh Hóa đang là câu chuyện buồn của nghề nhân sự. Đó đích thị là câu chuyện đã và đang xảy ra ở nhiều nơi chứ không riêng gì Nông Cống tỉnh Thanh.

Một anh lái xe chuyên nghiệp, thiếu gần như toàn bộ các tiêu chí để đề bạt làm lãnh đạo lại có thể trở thành một ông Phó chánh văn phòng huyện ủy.

Dư luận thấy buồn lòng vì cách giải thích ban đầu của ông Bí thư Huyện ủy Nông Cống rằng anh ta được đề bạt là do các nguyên nhân khách quan, rằng đề bạt trong bối cảnh cơ quan huyện đang thiếu cán bộ trầm trọng. Nhưng về sau, chính ông lại nói việc đề bạt anh Nguyễn Văn Hiệp làm Phó chánh văn phòng là vì tình cảm, và điều này là bất nhất so với cách giải thích ban đầu. Rõ ràng cách lý giải đó là không đúng sự thật và thiếu đi tinh thần nghiêm túc. 

Xin thưa, Thanh Hóa là vùng đất không thiếu nhân tài. Nhân tài của Thanh Hóa có mặt khắp mọi vùng miền của đất nước chứ không chỉ thừa mứa ở Thanh Hóa. Thậm chí, nhân tài còn thừa đến mức chưa bố trí được vào cơ quan nào. Không tin, các bạn cứ việc kiểm chứng để thấy số lượng cử nhân, thạc sĩ không công ăn việc làm ở Thanh Hóa là con số không hề nhỏ.

Trách ông Bí thư huyện ủy về cách giải thích, thì ta lại thấy sự thật lòng và nghĩa hiệp của anh lái xe.

Khi được hỏi, anh lái xe, phó chánh văn phòng huyện ủy Nông Cống Nguyễn Văn Hiệp thẳng thắn: “Tôi sẵn sàng từ nhiệm nếu lãnh đạo thấy khó xử…”.  Theo anh Hiệp, việc bổ nhiệm anh giữ chức vụ trên là do lãnh đạo cơ quan tạo điều kiện vì anh đã tuổi già, sức yếu không thể đảm nhiệm công việc thường ngày: 
Tôi làm lái xe cơ quan đã được 30 năm nay, xét thấy bản thân đã có tuổi lại gần về hưu nên các bác lãnh đạo cũng nghĩ rằng tôi đã vất vả nhiều nên muốn tôi được nghỉ ngơi. Rồi cũng do tình cảm anh em gắn bó với nhau lâu năm, am hiểu nhau nên các anh cũng tạo điều kiện cho như thế. 
Điều mà chắc hẳn bạn đọc sẽ bất ngờ khi anh Hiệp sẻ chia: 
Khi bổ nhiệm tôi vào chức vụ trên thì lãnh đạo cơ quan chỉ phân công cho tôi vào những việc đơn giản mà tôi có thể đảm đương được. Tôi cũng sắp đến tuổi hưu, các bác lãnh đạo cũng mong muốn tôi có chút thời gian nghỉ ngơi và “hạ cánh” an toàn khi giao phó cho tôi nhiệm vụ trên.Khi Thường vụ Huyện ủy đồng ý cho tôi đảm nhiệm chức vụ trên, anh em cũng rất băn khoăn vì tôi không có bằng cấp gì. Nói về chuyện bằng cấp thì tôi cũng thấy nhiều người trong trường hợp giống tôi vì ham chức vụ rồi ghi tên bằng cấp này, bằng cấp nọ vào hồ sơ để cho đẹp để được ưu ái, nhưng thực tế lại không đáp ứng được yêu cầu công việc. Tôi thì không làm được như thế bởi mình không có bằng cấp nên lương tâm tôi không cho phép mình lừa dối như thế.
Hóa ra, quan điểm của lãnh đạo Nông Cống cũng như của anh Hiệp là bổ nhiệm làm "quan" để được nghỉ ngơi. 

Đó quả là cách nhìn nhận khác lạ!

Chuyện anh Hiệp cho rằng: "Nói về chuyện bằng cấp thì tôi cũng thấy nhiều người trong trường hợp giống tôi vì ham chức vụ rồi ghi tên bằng cấp này, bằng cấp nọ vào hồ sơ để cho đẹp để được ưu ái, nhưng thực tế lại không đáp ứng được yêu cầu công việc" là câu chuyện có thật 100%, và chúng ta không lạ với chuyện này. Giờ đây chuyện đã rồi, trách anh Hiệp một thì trách lãnh đạo huyện Nông Cống mười. Họ đã quá bất cẩn, quá nhẫn tâm khi sử dụng, đề bạt cán bộ.

Với cách dùng người như thế thì đến bao giờ Nông Cống mới được mùa?

11 nhận xét:

  1. ong lai xe nay voi ong nghi moi ve kien giang co gi khac nhau. chua chac ai hon ai day. giao viec cho ong, doi khi con tot hon nhieu thang tien si khac.dung to mom cac cho dlv.

    Trả lờiXóa
  2. rõ ràng gần đây dư luận đẫ dấy lên nhiều vì việc bổ nhiệm cán bộ vào cơ quan chức năng, từ việc gần về hưu bổ nhiệm nhiều người vào nhiều vị trí giờ đến sự việc như thế này, rõ ràng Đảng và Nhà nước ta cần phải có cơ chế rõ ràng hơn trong việc bổ nhiệm cán bộ vào những việc trí trong cơ quan Nhà nước đảm bảo được việc người tài được trọng dụng nếu không sẽ khiến cho người dân mất niềm tin vào chính quyền điều này sẽ rất nguy hiểm

    Trả lờiXóa
  3. việc bổ nhiệm cán bộ cho thấy được con mắt nhìn người của những người bổ nhiệm, của những người làm công tác tổ chức, và những vụ việc vừa qua cho thấy được công tác bổ nhiệm cán bộ này ở nước ta đang có những vấn đề và dư luận người dân đang có những bức xúc, vấn đề đầu tiên cần phải làm ở đây chính là việc điều tra là rõ và xử lý những việc làm vô trách nhiệm như thế này của phía người tổ chức cán bộ

    Trả lờiXóa
  4. Nông cống giờ chắc chẳng được mùa nữa đâu nếu vẫn cái kiểu bổ nhiệm cán bộ kiểu như thế này, bổ nhiệm cán bộ thì người phải chọn người có tài, người có học thức chứ, đằng đằng bổ nhiệm một người lái xe đã lâu năm, năng lực thì không có, thử hỏi người đấy có làm được việc không, rõ ràng làm như thế này người dân bức xúc là đúng rồi, trong xã hội còn biết bao nhiêu người tài không trọng dụng lại đi bổ nhiệm người lái xe

    Trả lờiXóa
  5. nếu cán bộ tổ chức mà bổ nhiệm kiểu này thì huyện ủy loạn cả rồi ak, phải điều tra làm rõ vấn đề này gấp, để cho người dân hiểu, chứ cái kiểu thích làm gì thì làm thế này thì làm cho người dân mất niềm tin vào chính quyền mất. Mà rõ ràng công tác bổ nhiệm cán bộ của nước ta vẫn có nhiều sơ hở nữa, tôi đề nghị nên bổ nhiệm cán bộ bằng cách thi tuyển đi để từ đó lựa chọn người tài cho đất nước

    Trả lờiXóa
  6. Đúng như câu ca "Được mùa Nông Cống, sống mọi nơi" đó không chỉ là câu ca mà nó cũng nói lên được sự khắc nghiệt cũng như nghèo nàn của vùng đất này trong nông nghiệp. Nhưng đi cùng với nó đó là thực trạng hiện tại khi mà người dân Nông Cống đang phải xử lý, giải quyết về vụ việc mà một anh xế lại được bổ nhiệm làm Phó chánh văn phòng huyện ủy ở nơi đây. Điều này là điều không thể và cần phải xem xét lại việc bổ nhiệm vô lý này để chúng ta có được bộ máy chính quyền hoạt động một cách có hiệu quả.

    Trả lờiXóa
  7. Việc bổ nhiệm một anh lái xe lên làm Phó chánh văn phòng huyện ủy ở đây là điều không thể chấp nhận được, chưa xét đến đúng sai mà chỉ đơn thuần với một anh lái xe không có trình độ, hiểu biết gì về công việc của một ông gọi là Phó chánh văn phòng thì làm sao anh ta có thể làm được công việc của một con người đòi hỏi phải có chuyên môn về nghiệp vụ như vậy được chứ. Đây là điều cần phải được kiểm điểm một cách nghiêm túc để không có những trường hợp tương tự như vậy xảy ra.

    Trả lờiXóa
  8. Cái này là do lỗi của người bổ nhiệm, tại sao lại có thể có điều hoang tưởng như vậy được chứ? Một người lái xe có thể làm Phó chánh văn phòng của huyện được chứ, thử hỏi một người là lái xe thì liệu anh ta có thể làm gì trong công việc của một Phó chánh văn phòng cơ chứ? Công tác tổ chứ cán bộ ở huyện Nông Cống cần phải xem xét lại ngay lập tức trước khi những hậu quả của nó xảy ra.

    Trả lờiXóa
  9. thật không thể hiểu đk , tình cảm như thế nào mà lại để xen lẫn vào chuyện bổ nhiệm cán bộ huyện thì không thể chấp nhận được , đó không chỉ là sai luật , mà còn là không đặt hiệu quả lên hàng đầu , không coi lợi ích của tập thể ra j

    Trả lờiXóa
  10. Nặc danh23:41 14/3/14

    Trường hợp này đã có tiền lệ: Ở một thị xã giáp tỉnh Thanh Hoá còn bổ nhiệm một ông học vấn lớp 7/10 cũng là lái xe cho lãnh đạo lên làm Phó chánh văn phòng HĐND và UBND nhiệm kỳ 2005 - 1010. Dù sao thì ông Hiệp cũng có học vấn 10/10; hơn ông này 3 lớp.

    Trả lờiXóa
  11. Nặc danh23:42 14/3/14

    xin lỗi nhầm: 2005 - 2010

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog