Chia sẻ

Tre Làng

ĐẢNG VIÊN CŨNG KHÔNG ĐƯỢC VÀO NGÀNH CÔNG AN?

KhanhKim@

Để giúp bạn đọc có cái nhìn đa chiều về một vấn đề, Tre Làng cho đăng bài viết này. Quan điểm của tác giả bài viết này có thể khác với LâmTrực@ trong bài "Câu chuyện "Trung thực" và "Tiền án, tiền sự" đã được đăng trên chính Blog này.

Đảng viên cũng không được vào ngành công an?

Đây là bài viết thể hiện quan điểm của cá nhân, mọi người có thể chia sẻ, thể hiện chính kiến của mình

Mấy hôm nay cư dân mạng, hay nói rộng ra xã hội lại dậy sóng, bàn tán xôn xao về việc Em Nguyễn Đức Ngà (18 tuổi, ở xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn, Nghệ An) hay còn gọi “Tiền lệ Kiều Thị Nhi” có nguy cơ không được nhập học Học viện Cảnh sát Nhân dân, dù đã có giấy báo trúng tuyển. Thông tin này khiến nhiều người hụt hẫng, nuối tiếc một tài năng. Bởi người ta được biết, ngoài việc trúng tuyển Học viện Cảnh sát nhân dân với 29 điểm khối A, Nguyễn Đức Ngà còn đạt 27 điểm khối B.

Với thành tích vượt trội trong học tập, trong rèn luyện, tu dưỡng và phấn đấu tốt Nam sinh này cũng đã được vinh dự kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam khi học cấp ba lúc vừa 18 tuổi. Rõ ràng đây một tài năng hiếm có “Văn võ, đức, hạnh song toàn”. Nhưng chỉ vì chuyện của bố bị án treo cách đây 20 năm khi đó bố mẹ em vẫn chưa lấy nhau, mà nay có nguy cơ không đạt được nguyện vọng cháy bỏng của mình. Sự đời thật trớ trêu, giờ đây cánh cửa vào học tại HVCSND của Ngà đang dần khép lại, nguy cơ em khó có thể được trở thành một chiến sỹ Công an, một ước mơ mà em đã từng ao ước bấy lâu nay,

Thầy Hồ Quốc Việt, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết, Nguyễn Đức Ngà là học sinh tiêu biểu nhất trường trong vòng 3 năm trở lại đây. Nam sinh này đã từng giành giải nhất môn Vật lý và giải nhì môn Toán trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh Nghệ An. Mới đây, Nguyễn Đức Ngà là một trong 4 học sinh được UBND tỉnh Nghệ An tuyên dương ở cả hai khối thi trong lễ vinh danh học sinh đạt điểm cao trong kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2015. Giữa tháng 8 vừa qua, Nguyễn Đức Ngà được Đảng bộ trường THPT Nam Đàn 2 kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Chẳng lẽ bắt nguồn từ chuyện bố Ngà là ông Nguyễn Đình Hóa (53 tuổi), khi chưa lập gia đình, từng bị Tòa án Nhân dân huyện Nam Đàn tỉnh Nghệ an kết án 9 tháng tù treo về chuyện đánh nhau gây thương tích. Ngà đã không biết, nên đã không khai án tích của bố khi làm hồ sơ đăng ký vào Học viện Cảnh sát Nhân dân. Có người nói đây là “Tiền lệ Kiều Thị Nhi” và người ta đặt dấu hỏi, đó có phải là một tiền lệ xấu? Chẳng có gì là xấu cả. Nhân tài là tài sản vô giá của một Quốc gia chỉ vì cái gọi là tiền lệ không giống ai, mà thui chột, bỏ phí một tài năng đó mới là điều đáng tiếc đó mới là tiền lệ xấu.

. Con người đề ra các quy định, các điều luật để đạt mục đích nào đó, được xã hội nhìn nhận giá trị về mặt hiệu quả của các điều luật. Tuy nhiên để đạt được mục đích của những điều luật, những quy định ban hành mà trái ngược nhau, gây nên sự mâu thuẫn không đáng có. Nếu sự mâu thuẫn nảy sinh tuy mang tính quy luật, nhưng theo thời gian không còn phù hợp thì cần có sự điều chỉnh, nếu không, chẳng khác nào chúng ta đã và đang tự làm khó, làm khổ, như kiểu “chân ta tự dẫm chân mình”, “Cái sau phủ nhận cái trước và ngược lại”,

Quy định của ngành Công an từ thế kỷ trước, có những tiêu chí cao về độ trong sạch của lý lịch, lẽ nào lại cao hơn, thậm chí phủ lên trên cả tiêu chuẩn trong sạch về lý lịch để kết nạp một Đảng viên. Thế nên trong các năm tiếp theo vẫn sẽ có tiền lệ Nguyễn Đức Ngà, sẽ không còn là trường hợp ngoại lệ, mà là người thật, việc thật, đảng viên bằng thật, nhưng không thể vào được ngành Công an

Theo ông Nguyễn Hữu Cầu, Đại tá Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An hôm qua cho biết, chúng tôi đã kiểm tra, xác minh, bố cháu bị tiền án từ năm 1993, từ đó đến nay ông chấp hành tốt đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước. Hành vi của bố cháu Ngà cũng không quá nghiêm trọng. Cũng theo Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, gia đình ông bà nội, ngoại của thí sinh Nguyễn Đức Ngà đều tốt. Nam sinh này học giỏi, được kết nạp Đảng Cộng sản Việt Nam khi còn học trường phổ thông."Ngày hôm nay (21/9), Công an tỉnh Nghệ An sẽ có văn bản xin chiếu cố cho Ngà về tiêu chuẩn chính trị để cháu có thể nhập học", ông Cầu, nói như vậy

Có thể đây là một tiền lệ tốt(chứ không phải xấu), một kết thúc có hậu đảm bảo được cả về lý, lẫn tình rất hợp lòng dân, nếu em Nguyễn Đức Ngà được các cơ quan có thẩm quyền cứu xét, để em, một đảng viên Cộng sản được vào học ở Học Viện Cảnh sát Nhân Dân theo nguyện vọng. Nếu không sẽ là một nghịch lý Đảng viên cũng không được vào Ngành Công an?

Cảnh giác là rất quan trọng, một yếu tố cần thiết ở bất cứ lĩnh vực nào, đặc biệt trong ngành Công an. Tuy nhiên với kiểu,cảnh giác thái quá, đâm ra lúc nào cũng có thể "Bói ra Ma quét nhà ra rác”, có khi lại mắc bệnh nghề nghiệp Bác Sỹ nhìn đâu cũng thấy vi trùng, Công An nhìn đâu cũng thấy gián điệp, cũng thấy tội phạm. Thế nên một quan điểm lỗi thời sinh ra một điều luật cứng nhắc, đã làm cho người ta có cách nhìn phiến diện, thiếu khách quan, làm thui chột những tài năng, nay không còn phù hợp thì tất nhiên cần có sự điều chỉnh. Bởi đó là nguyên nhân của mọi nguyên nhân, gây ra sự mâu thuẫn.

Thế nên là Đảng viên cũng không được vào ngành CA là như vậy?

Đề nghị mọi người cùng suy nghĩ, hãy chia sẻ bài viết này với công luận, thậm chí có những phản biện kịp thời để giúp em Ngà khỏi bị thiệt thòi, chỉ vì một điều vô lý mà làm thui chột một tài năng, nguyện vọng chính đáng của một con người.

8 nhận xét:

  1. Nặc danh16:32 21/9/15

    Tổng cục Chính trị Công an nhân dân cũng đã đề nghị Công an tỉnh Nghệ An yêu cầu em Nguyễn Đức Ngà khai bổ sung lý lịch đầy đủ và trung thực theo đúng quy định của Bộ Công an.

    Thiếu tướng Cẩn cho biết, quy định của Lực lượng Công an nhân dân là thí sinh thi vào ngành phải khai rõ ràng, trung thực trong lý lịch.

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh16:34 21/9/15

    Nhìn nhận về sự kiện này, Luật sư Trần Viết Hưng, Trưởng văn phòng Luật sư Công Lý Hà Nội (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng, đối với việc khai lý lịch khi đăng ký dự tuyển vào các trường công an nhân dân, người dự tuyển phải đảm bảo khai đầy đủ án tích của người thân trong gia đình dù đã được xóa.

    Bởi, ngành Công an hay quân đội hay một số ngành đặc biệt khác là những ngành đặc thù, liên quan đến an ninh quốc gia nên việc khai báo lý lịch phải đảm bảo đầy đủ, chính xác.

    Đó là quy định riêng của ngành nhưng vẫn đảm bảo các quy định của pháp luật và tất cả các trường hợp phải thực hiện nghiêm vấn đề này còn không thực hiện thì phải chịu trách nhiệm”, Luật sư Hưng phân tích.

    Qua sự việc của em Nhi và em Ngà, Luật sư Trần Viết Hưng cho rằng, việc các em không khai án tích của bố như vậy là sai và thông báo của công an huyện về việc em không đủ điều kiện vào học các trường công an nhân dân là thực hiện đúng theo quy định chung của ngành, phù hợp với các quy định của pháp luật.

    Luật sư Hưng nhấn mạnh: "bản thân mỗi thí sinh trước khi nộp hồ sư dự thi vào các trường công an ai cũng đều biết được rằng việc khai lý lịch phải đầy đủ, kể cả án tích của người thân đã được xoá và vấn đề này đã có quy định rất rõ ràng, công khai.

    Qua sự việc em Nhi và em Ngà, tôi thấy Bộ Công an đã xử lý hết sức nhân văn. Căn cứ vào từng trường hợp cụ thể, công an các tỉnh và Tổng cục Chính trị đã xem xét kỹ hồ sơ, giải quyết vấn đề theo hướng tạo điều kiện tốt nhất, kịp thời nhất đối với các em, tôi nghĩ gia đình các em và bản thân chúng ta cũng không cần đòi hỏi gì hơn ở Bộ Công an nữa."

    Như vậy, chỉ trong một tuần, dưới sự quan tâm chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang, các cơ quan chức năng của Bộ Công an đã vào cuộc giải quyết kịp thời những kiến nghị cụ thể của em Bùi Kiều Nhi và em Nguyễn Đức Ngà. Đó là những quyết định hợp lòng dân, được dư luận đánh giá cao.

    Trả lờiXóa
  3. Mọi quy định cũng là do con người đặt ra. Tuy nhiên, con người cũng không thể lường hết trước được mọi vấn đề để đưa vào luật, đưa vào quy định.
    Trong mọi trường hợp, cần xem xét có tình có lý, không nên quá máy móc, cứng rắn,..mà làm mất đi một nhân tài, một người có đạo đức, có chí hướng phấn đấu. Điều đó mà xảy ra thì đó là một thiệt thòi cho bản thân họ và cả cho xã hội nữa.

    Trả lờiXóa
  4. Mọi người cho rằng cậu học sinh kia hoàn toàn xứng đáng được thi đỗ vào trường, nhưng thực ra chúng ta dùng lòng thương để giải quyết mọi việc. Không thể vì lý do em không biết hay em có biết mà cho người có bố từng mắc án vào ngành. Tại sao trong ngành công lại quy định lý lịch trong sạch? tại sao lại cần có sự xác minh trước khi vào ngành? cái gì cũng có cái giá của nó cả, không có gì là tự nhiên mà làm như thế. Liệu rằng cho hai em kia vào ngành có công bằng với những người khác hay không? Bố mình là ai còn chả biết đến khi người ta gửi giấy về thì mới lu loa cái mồm lên khóc với lóc đòi thế này thế khác, sau đó mấy thằng nhà báo nhảy vào khai thác nào là em kia bố mất, nhà nghèo, chịu khó, là Đảng viên... nói thật tôi chả đồng tình với cách giải quyết đây. Theo tôi nghĩ phải làm nghiêm còn loại trừ những trường hợp về sau.

    Trả lờiXóa
  5. Lực lượng công an, quân đội là đều từ dân mà ra. Những người tài đức vẹn toàn như Ngà mà không được nhập học thì thực sự là một sự tiếc nuối. Xét đạo đức của một người quan trọng hơn rất nhiều lý lịch của những người thân xung quanh người đó. Đơn cử như thời kháng chiến, bố làm việc cho Pháp, con theo Cộng sản thì có sao đâu. Huống hồ bây giờ tội của bố em Ngà là tội nhẹ, đã được xoá án tích.

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh21:15 21/9/15

    "chỉ vì một điều vô lý mà làm thui chột một tài năng, nguyện vọng chính đáng của một con người" --> câu này chỉ đúng một nửa. Những quy định của Bộ công an đều rất rõ ràng và có văn bản hẳn hoi. Tất nhiên việc ra một quy định, luật định nào đó thì không thể phủ hết được tất cả các trường hợp xảy ra. Giờ bổ sung, ghi rõ lại văn bản là xong thôi. Còn vế sau thì hoàn toàn đúng, việc hai em mà không được học thì thực sự rất đáng tiếc. Không chỉ cho cá nhân các em mà còn là mất mát của xã hội.

    Trả lờiXóa
  7. Nếu bạn khai đúng lý lịch từ đầu thì sẽ bị loại từ vòng sơ tuyển chứ không phải như đến bây giờ mới bị loại. Lỡ cơ hội học trường khác là do bạn thôi. Công an là nghề đặc thù, ngay cả việc lấy vợ còn phải xét lý lịch của vợ. Mọi người nên hiểu sự việc, không nên suy xét theo cảm tính.

    Trả lờiXóa
  8. tôi vẫn ủng hộ những quy định của ngành CA vì đây là ngành đặc thù yêu cầu khắt khe về lý lịch không những lý lịch 3 đời của người vào Ngành mà còn cả của vợ hoặc chồng người đó. các em có tài năng, có đức thì vẫn có thể cống hiến cho đất nước này ở nhiều lĩnh vực khác.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog