Chia sẻ

Tre Làng

BỎ NGHỀ

Stt này dành cho những bạn thật lòng khuyên tôi nên nghỉ công việc bác sĩ phẫu thuật sau chia sẻ của tôi về nhược điểm nhầm lẫn bên trong khi mổ. Đối với những kẻ nói điều ấy chỉ để chứng tỏ mình, hay chỉ để thoả mãn sự hằn thù, tôi hoàn toàn không mong muốn họ tiếp tục có ý kiến trên trang này.

Kể từ khi bắt đầu hành nghề, tôi đã mổ khoảng 20.000 ca. Chỉ có 1 ca là sai sót về nhầm lẫn bên. Hiện tại, tôi đang thực hiện khoảng 50 loại kĩ thuật phẫu thuật, trong đó có một số loại mà ở Việt nam, kể cả những bác sĩ do tôi tham gia đào tạo, chưa có đến 10 bác sĩ, hoặc thậm chí, 5 bác sĩ, có khả năng thực hiện. Đồng thời, trong số đó có cả những phẫu thuật mà số lượng phẫu thuật viên có thể thực hiện trên cả thế giới cũng chỉ là những con số cực kì khiêm tốn.

Có thể sẽ có bạn bảo là, tôi quảng cáo mình. Chuyện đó không quan trọng. Tôi chỉ muốn nói, rằng các bạn yêu cầu tôi không mổ nữa, tìm nghề khác để làm, vì cái nhược điểm về phân biệt bên phải, bên trái của tôi, có hợp lí không? Và thiệt hại của việc tôi không hành nghề phẫu thuật nữa sẽ là thế nào, ai phải gánh chịu? Xin lỗi là tôi đã tỏ ra hơi tự cao, nhưng tôi không bết nói thế nào khác hơn để rõ cái ý của mình.

Người Nam bộ có câu “Một lần đạp cứt, một lần chặt chân” để mô tả cho cách xử lí cực đoan những sai sót. Tại sao không rửa cái chân, có thể dùng những loại xà bông kháng khuẩn đặc biệt để rửa sạch cái chân bị vấy bẩn? Tại sao không tìm cách tăng khả năng nhận biết bãi phân? Tại sao không làm sạch môi trường, để cho đừng có những bãi phân giữa đường, để đừng có ai phải đạp lên nó, để đừng có ai phải khó chịu khi nó bị trây trét tùm lum?

Tất nhiên, tôi nói điều này với những người có thiện chí, thực sự mong muốn giải quyết vấn đề. Còn với những kẻ luôn tìm khoái cảm trong việc “chặt chân” người khác thì điều này là thừa. Đối với những kẻ như vậy, chỉ có chặt, chém... thì mới có thể thoả mãn họ.

Có ai trong các bạn có thể xác định, trong cuộc đời mình sẽ không bao giờ phạm phải sai lầm không? Trong một trận đấu bóng đá kéo dài 90 phút, những cầu thủ đỉnh cao, có giá chuyển nhượng lên đến những con số cực lớn, phạm hàng chục sai lầm, những trọng tài FIFA, được đào tạo bài bản, cũng phạm hàng chục lỗi, trong đó có những những lỗi hết sức là ngớ ngẩn, làm thay đổi cục diện của trận đấu.

Các bạn có thể nói bóng đá là giải trí, nhầm lẫn có thể không gây tai hại gì. Vậy thì mời các bạn xem đây. Theo cơ quan an toàn bệnh nhân Vương quốc Anh, từ tháng 9 năm 2001 đến tháng 1 năm 2002, có 44 ca mổ sai chỗ và sai kĩ thuật. Từ năm 1990 đến năm 2003, người ta đã xác định có 119 ca mổ sai chỗ ở Vương quốc Anh. Hội bảo hiểm thầy thuốc Mỹ cho biết có 331 vụ kiện cáo liên quan đến mổ sai chỗ trong năm 1985-1986.

Có thể các bạn sẽ nói, số liệu đó cũ rồi. Có vẻ hơi cũ đối với các nước phát triển, nhưng đối với Việt nam thì không cũ lắm đâu. Tôi dẫn tài liệu đó vì nó là tài liệu của chính phủ.

Mời các bạn xem một tài liệu mới hơn, được công bố năm 2011, sau khi đã có hàng chục tổ chức đưa ra các biện pháp an toàn bắt buộc. Số liệu mổ sai chổ ở Mỹ hàng tuần lên đến con số khoảng 40 ca!!! Như vậy, đây không phải sai sót chỉ xảy ra ở Việt nam. Và tôi hi vọng, các bạn sẽ không khẳng định các bác sĩ Anh, Mỹ là những đồ tể, vô lương tâm, không được đào tạo bài bản, mua bằng... hay gì đó tương tự.

Trong tất cả những vụ sai sót mổ nhầm chỗ, tất cả các tổ chức, kể cả của chính phủ, đều nhắm vào việc sửa chữa qui trình, nâng cao độ tập trung của cả ê kíp phẫu thuật bằng cách giảm quá tải, giảm các tác động ngoại lai, chẳng hạn như việc chửi rủa, mạt sát, đòi cấm hành nghề, hoặc lăm lăm cục đá trong tay...

Thực ra thì cũng đã có lúc tôi nghĩ đến chuyện bỏ nghề. Nhưng không phải vì khả năng phân biệt bên trái, bên phải của tôi, vì điều đó có cách khắc phục. Tôi muốn bỏ nghề vì sự bạc bẽo của nghề này, mà tôi không có khả năng làm thay đổi điều đó.

Tài liệu tham khảo: 
1. Wrong site surgery (ncbi.nlm.nih.gov).
2. Wrong-Site Surgery Occurs 40 Times a Week (medscape.com).

Nguồn: Xuân Sơn Võ

11 nhận xét:

  1. dân mạng đang có những phản ứng quá mức xung quanh việc bác sĩ mổ nhầm chân, những anh hùng bàn phím chưa một lần làm điều gì có ích cho xã hội mà đánh giá người ta như thật, hết đạp xuống rồi lại di di đi nữa, làm người ta không còn tâm trạng đâu để mà tiếp tục công việc, nghề y với nhiều áp lực luôn thường trực và chúng ta không chữa được bệnh cho người khác thì chúng ta cũng nên thông cảm với áp lực đó

    Trả lờiXóa
  2. ĐỒNG TÌNH VỚI VŨ HOÀNG SƠN,KHÔNG NÊN CHẶT CHÂN KHI DẪM PHÁI C,NHƯ THẾ THÌ ĐÀO TẠO ĐẾN BAO GIỜ ĐỂ CÓ NGƯỜI THAY THẾ,ĐÂY LÀ BÀI HỌC CỦA NGÀNH Y,TÔI CŨNG LÀ MỘT NGƯỜI BỊ TRỤC TRẶC TRONG MỔ XẺ NHƯNG MAY KHÔNG CHẾT,XONG MÌNH THẤY THƯƠNG HỌ,HÀNG NGHÌN CA MỔ KHONG MAY DÍNH PHẢI MÌNH,HỌ ÂN HẬN LẮM CHỨ,MỌI NGƯỜI CŨNG KHÔNG NÊN QUÁ BỨC XÚC

    Trả lờiXóa
  3. Điều đáng buồn hơn, bác sĩ trong ca mổ này lại đang công tác tại một trường đại học y, không thuộc biên chế hay lao động hợp đồng của bệnh viện Việt Đức. Đã là thầy thì hơn ai hết phải hiểu rõ qui trình khi vào mổ như thế nào chứ không thể tự tin thái quá đến mức “liệt chân trái, mổ chân phải” như đã xảy ra.

    Trả lờiXóa
  4. trong cuộc sống thì không tránh khỏi điều sai lầm nhầm lẫn, ở đây bác sĩ đã sai và đã nhận sai, chúng ta không nên trù dập bác sĩ quá, vì sự cố đáng tiếc này là không may xảy ra. làm việc gì cũng có quy trình của nó, vì vậy hơn ai hết, bác sĩ phải là người nắm rõ quy trình và dù đã thành thạo đến mấy cũng không thể cắt bớt quy trình đi được, đó là điều mà mọi bác sĩ cần phải tôn trọng

    Trả lờiXóa
  5. Đến gia đình bệnh nhân bị mổ nhầm còn động viên bác sỹ và mong bệnh viện có hình thức kỷ luật nhẹ nhất để bác sỹ có cơ hội tiếp tục phát triển nghề nghiệp thì tại sao những người ở ngoài lại cứ khăng khăng một mực đòi kỷ luật người ta? Ai chẳng có lúc sai sót, quan trọng là họ nhận ra sai sót của mình và cố gắng khắc phục, sửa chữa. Đó là điều đáng ghi nhận. Cộng đồng chúng ta nên rộng lượng hơn chứ đừng chỉ chăm chăm vào lỗi lầm của người khác

    Trả lờiXóa
  6. Dân mạng chỉ biết kêu gào đòi kỷ luật bacsyx, đòi đuổi việc và có một số người thì lên kêu gọi bác sỹ bỏ nghề. Các bạn chỉ biết nhìn vào một nhược điểm mà bỏ qua hết thảy ưu điểm của bác sỹ. Các bạn chỉ nhìn vào một sai sót mà phủ nhận tất cả thành tựu của bác sỹ. Như vậy thử hỏi liệu có công bằng hay không?

    Trả lờiXóa
  7. Đến gia đình bệnh nhân bị mổ nhầm còn mong muốn bệnh viên xem xét áp dụng hình thức kỷ luật nhẹ nhất cho bác sỹ, còn động viên bác sỹ cố gắng vượt qua chuyện này để tiếp tục phát triển sự nghiẹp mà sao mấy tay anh hùng bàn phím không hiểu chuyện lại dám mở mồm kêu gào đòi người ta bỏ nghề? Thử hỏi có ai là hoàn hảo, không phạm sai lầm bao giờ hay không? Quan trọng là người ta nhận ra, biết khắc phục, biết phấn đấu thì cũng nên ghi nhận chứ

    Trả lờiXóa
  8. Bangtuyetnhietdoi20:45 23/7/16

    Ai cũng có sai lầm, không ai là hoàn hảo. Quan trọng khi phạm sai lầm và đã biết sửa chữa thì chúng ta nên rộng lượng. Nhất là trong sự việc lần này, sự cố là điều không ai mong muốn, và đã được khắc phục rồi. Nghề bác sỹ nhiều áp lực, tính mạng và sức khỏe bệnh nhân nằm trong tay họ, vậy nên chúng ta cần thông cảm hơn với những người hành nghề bác sỹ

    Trả lờiXóa
  9. Hungyen363621:32 23/7/16

    Dân mạng có một đặc thù rất xấu đó là tâm lý đám đông. Cứ thấy mọi người lên án điều gì là hùa nhau vào đả kích mà không cần biết thực hhư đúng sai thế nào. Mọi người đang tự làm nghiêm trọng vấn đề lên bằng cách kêu gọi bác sỹ bỏ nghề. Nhưng các bạn không hề hiểu nếu vị bác sỹ ấy bỏ nghề thì chúng ta sẽ thiệt hại bao nhiêu, cướp đi cơ hội được điều trị của bao nhiêu bệnh nhân khác? Thế nên trước khi nói gì cũng cần suy nghĩ

    Trả lờiXóa
  10. Hoabinh023421:36 23/7/16

    Hình như mọi người đang quá cực đoan trong việc phán xét bác sỹ kia. Ai chẳng có lúc sai lầm, nhưng nếu người ta đã cố gắng sửa chữa thì cũng nên ghi nhận chứ. Đừng có ép họ vào bước đường cùng. Thời gian và công sức cũng như kinh phí bỏ ra để đào tạo được một vị bác sỹ với trình độ chuyên môn như vậy không phải là ít đâu, vậy nên đừng động cái là bắt người ta bỏ nghề

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog